VÔ MÔN QUAN

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: TẮC 25

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

binh đã viết:TẮC 25

TÒA THỨ BA NÓI PHÁP

CÔNG ÁN
Hòa thượng Ngưỡng Sơn nằm mơ thấy đến chỗ Phật Di Lạc , ngồI tòa thứ ba. Có một tôn giả bạch chùy thưa
- Hôm nay đến phiên tòa thứ ba thuyết pháp.
Sư liền đứng dậy bạch chùy nói
- Pháp Ma Ha Diễn ly tứ cú, tuyệt bách phi, lắng nghe, lắng nghe.

LỜI BÀN
Thử hỏI đó là nói pháp hay không nói pháp ? Mở miệng là sai, ngậm miệng là mất. Không mở, không ngậm , mườI vạn tám ngàn

TỤNG

Bạch nhật thanh thiên
Mộng trung thuyết mộng
Niết quái, niết quái
Cuồng hô nhất chúng

Ban ngày ban mặt
Trong mông nói mơ
Nghĩ bậy nghĩ bạ
Lừa bác gạt cô

CHÚ THÍCH:

Ma Ha Diễn là ĐạI Thừa
Tứ cú : bốn câu xác định gồm : có, không, vừa có vừa không, chẳng phảI có chăng phảI không
Bách phi : Trăm lốI phủ định
Nhĩ căn viên thông đây mà!


Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

TẮC 23: CHẲNG NGHĨ THIỆN CHẲNG NGHĨ ÁC Ư? CHỖ NÀO CHẲNG NGHĨ THIỆN NGHĨ ÁC!!!


Nhị Nguyên
Bài viết: 41
Ngày: 06/10/07 05:00

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Nhị Nguyên »

TẮC 24: LÃO NÀY VẪN NÓI NĂNG ĐÓ THÔI! MÀ À HÀ! NÓI NÓI MÀ TƯC CHẲNG NÓI ĐÓ! HIỂU THI HIỂU CÒN KHÔNG HIỂU NGỒI ĐÓ "XEM" CHƠI!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Nhị Nguyên đã viết:TẮC 24: LÃO NÀY VẪN NÓI NĂNG ĐÓ THÔI! MÀ À HÀ! NÓI NÓI MÀ TƯC CHẲNG NÓI ĐÓ! HIỂU THI HIỂU CÒN KHÔNG HIỂU NGỒI ĐÓ "XEM" CHƠI!

LỜI BÀN
Mở miệng là sai, ngậm miệng là mất. Không mở, không ngậm , mườI vạn tám ngàn

Thế nào là mười vạn tám ngàn? Niệm Phật 100 chuỗi tràng hạt rồi sẽ hiểu.
Sửa lần cuối bởi binh vào ngày 29/12/07 18:14 với 1 lần sửa.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

TẮC 26

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 26

HAI TĂNG CUỐN RÈM

CÔNG ÁN
Trước giờ trai, các học tăng đến tham hỏI ngài ĐạI Pháp Nhãn ở chùa Thanh Lương. Sư giơ tay trỏ bức rèm. Có hai ông tăng cùng ra cuốn rèm. Sư nói
- Một được, một mất.

LỜI BÀN
Thử hỏI ai được, ai mất? Nếu thấy được chỗ này thì thấy được chỗ lảI nhảI của Quốc sư Thanh Lương. Tuy vậy, kỵ nhất là việc so đo chỗ được, chỗ mất.

TỤNG

Quyện khởI minh minh triệt thái không
Thái không do vị hợp ngô tông
Tránh tự tùng không đô phóng hạ
Miêm miêm mật mật bất thông phong.

Rèm cuốn trông vờI chốn thái không
Thái không vẫn chửa hợp nguồn tông
Chi bằng gạt hết từ nơi ấy
Một mạch liền liền gió thẳng thông.

BÌNH BÌNH
Chẳng phảI hai ông tăng, một ông được, một ông mất. Dù chỉ có một ông tăng lên cuốn rèm cũng vẫn là một được, một mất.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Tại sao lại nói một được một mất?
Hiểu thì được
Không hiểu thì mất


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Khách

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

binh đã viết:
Nhị Nguyên đã viết:TẮC 24: LÃO NÀY VẪN NÓI NĂNG ĐÓ THÔI! MÀ À HÀ! NÓI NÓI MÀ TƯC CHẲNG NÓI ĐÓ! HIỂU THI HIỂU CÒN KHÔNG HIỂU NGỒI ĐÓ "XEM" CHƠI!

LỜI BÀN
Mở miệng là sai, ngậm miệng là mất. Không mở, không ngậm , mườI vạn tám ngàn

Thế nào là mười vạn tám ngàn? Niệm Phật 100 chuỗi tràng hạt rồi sẽ hiểu.
KẸT


Khách

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Khách đã viết:
binh đã viết:
Nhị Nguyên đã viết:TẮC 24: LÃO NÀY VẪN NÓI NĂNG ĐÓ THÔI! MÀ À HÀ! NÓI NÓI MÀ TƯC CHẲNG NÓI ĐÓ! HIỂU THI HIỂU CÒN KHÔNG HIỂU NGỒI ĐÓ "XEM" CHƠI!

LỜI BÀN
Mở miệng là sai, ngậm miệng là mất. Không mở, không ngậm , mườI vạn tám ngàn

Thế nào là mười vạn tám ngàn? Niệm Phật 100 chuỗi tràng hạt rồi sẽ hiểu.
KẸT, NÓI VẪN NÓI CÓ DÍNH DÁN GÌ!


Khách

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Các bác cứ kẹt tới kẹt lui hoài . Thui đừng nói nữa vậy kô phải là hết kẹt sao ?

Tu đạo gì mà toàn 8 chuyện không thế này kô biết. #-o


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

TẮC 27

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 27

KHÔNG PHẢI TÂM, KHÔNG PHẢI PHẬT

CÔNG ÁN
Một ông tăng hỏI hòa thượng Nam Tuyền
- Có pháp nào dạy nữa không ?
- Có
- Pháp chưa dạy là pháp gì vậy ?
- Không phảI tâm, không phảI Phật, không phảI vật.

LỜI BÀN
Nam Tuyền bị hỏI một câu như thế, phảI dốc hết vốn liếng, thiệt là lận đận.

TỤNG

Đinh ninh tổn quân đức
Vô ngôn chân hữu công
Nhậm tùng thương hảI biến
Chúng bất vị quân thông

Dặn kỹ làm mất đức
Không lờI mớI có công
Dù cho dâu bể đổI
Đành quyết chẳng khai thông.

BÌNH BÌNH
Đúng như bài tụng nói, dặn kỹ, chỉ kỹ thì ngườI học ngộ không sâu. Chỉ bằng vô ngôn ngộ mớI sâu. Vì vậy các tổ sư quyết chẳng chịu mở miệng khai thông cho trò. Vì nếu khai thông, họ chỉ nhận được kiến giảI mà thôi.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Khách

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi Khách »

Khách đã viết:Các bác cứ kẹt tới kẹt lui hoài . Thui đừng nói nữa vậy không phải là hết kẹt sao ?

Tu đạo gì mà toàn 8 chuyện không thế này không biết. #-o
Không nói vẫn kẹt!

Công án đó hỏi chỗ không luận nói năng sao thiền sư vẫn nói đó thôi! Hiển lý & sự đầy đủ sao lại không cho nói?!


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: VÔ MÔN QUAN

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

TẮC 28

CÂY ĐUỐC CỦA LONG ĐÀM

CÔNG ÁN
Ngài Đức Sơn tham hỏI ngài Long Đàm cho đến tối. Sư nói
- Đã khuya sao ông chưa về đi ?
Đức Sơn vái chào, vén rèm mà ra, thấy bên ngoài tốI đen liền quay trở vào thưa :
- Bên ngoài tốI quá.
Sư thắp một cây đuốc giấy trao cho . Đức Sơn toan cầm lấy, sư liền thổI tắt mất. Đức Sơn tỉnh ngộ sụp lạy. Sư nói
- Ông thấy được ý nghĩa chi ?
Đức Sơn đáp :
- Tôi từ nay trở đi hết nghi hoặc những lờI dạy của chư hòa thượng trong thiên hạ.
Hôm sau sư thăng đường nói
- Trong đây có một kẻ răng như rừng gươm, miệng như chậu máu, bị đánh một hèo mà chẳng quay đầu lạI , mai kia, mốt nọ leo lên đỉnh cao dựng đạo của ta.
Đức Sơn liền đem mấy bộ sớ sao , đến trước pháp đường , cầm một bó đuốc giơ lên nói :
- Hết thẩy mọI biện giảI cao thâm chỉ như một cái lông tơ nơi thái hư , hết thẩy mọI yếu quyết chỉ như một giọt nước đổ xuống vực.
Bèn đót hết các bộ sớ sao rồI vái lạy mà đi.

LỜI BÀN
Đức Sơn trước khi ra cửa, tâm hừng hực , miệng hằm hằm , dong ruổI về nam , quyết tâm dập tắt yếu chỉ “ Giáo ngoạI Biệt Truyền” . Trên đường đến Lễ Châu, Đức Sơn hỏI một bà lão để mua đồ ăn điểm tâm. Bà lão hỏI “ Trong xe của ĐạI Đức có chở sách vở gì đó?” Đức Sơn đáp
“Mấy bộ sớ sao kinh Kim Cương”. Bà lão nói “ Cứ như trong kinh dạy , Tâm quá khứ bắt không được, tâm hiện tạI bắt không được, tâm vị lai bắt không được vậy ĐạI Đức điểm tâm là điểm cái tâm nào? “. Đức Sơn bị hỏI một câu như vậy mà không chịu chết quách đi trước câu hỏI của bà lão, lạI còn hỏI bà “ Gần đây có tông sư nào không?” Bà lão đáp “ Cách đây ngoài năm dặm có hòa thượng Long Đàm”. Đức Sơn bèn tớI Long Đàm, dở hết trò bê bốI , cà kê, dê ngỗng. Long Đàm thực như ngườI thương con không sợ dơ xấu , thấy kẻ kia có đôi chút lửa, vộI lấy nước dơ dập tắt liền. Bình tĩnh xét lạI , thực đáng nực cười.

TỤNG
Văn danh bất như kiến diện
Kiến diện bất như văn danh
Tuy nhiên cứu đắc tỵ khổng
Tránh nạI hạt khước nhãn tinh

Nghe tên chẳng bằng thấy mặt,
Thấy mặt chẳng bằng nghe tên.
Dẫu đã khai thông đường mũi
Ngặt rằng mắt ấy đui liền.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách