Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Cai Gi -Doc Sao Nua
Bài viết: 130
Ngày: 21/02/11 21:49
Giới tính: Nam
Đến từ: WOW

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Cai Gi -Doc Sao Nua »

:D


[color=#008000]"[b]Mở miệng là Sai, so đo là Trái[/b]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
co_va_o
Bài viết: 172
Ngày: 16/05/11 23:42
Giới tính: Nam
Đến từ: đồng tháp

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi co_va_o »

Dạ xin có đôi dòng chia sẻ với tất cả bạn hữu:
Đúng. Ai kiến tánh thì tự người ấy biết thôi. Thật ra chẳng có cái tánh nào để ta kiến ta thấy, vì bất kể thứ gì hữu hình thì ắt hoại! Dạ có phải vậy không?
Tu mà chẳng thấy mình tu thì mới gọi là thực tu.
Thấy mà chẳng thấy gì mới gọi là thực thấy.
Đắc mà chẳng thấy mình đắc gì mới gọi là đắc.
.............
Không được gì là cái được của kẻ chân tu
( Chứng đạo ca - Sư Huyền Giác)
.............
Thật ra, khi một ai đó kiến tánh là thấy tánh là thấy cái không thể thấy thấy cái không hình dáng, không xanh đỏ không to nhỏ... lúc nào cũng thấy đi cũng như nằm, khi nói khi ăn khi đọc kinh khi nói pháp, khi làm toán. Bởi cổ nhân có nói kiến tánh tức là mới gọi là thiền thực sự. Người chưa kiến tánh thì chưa gọi là thiền. Bởi thiền cũng là tên gọi khác của ĐẠO, CHÂN TÂM, PHẬT TÁNH...

Cho nên ngài Thanh Sĩ có viết:
Nay không gặp thì mai sẽ gặp
Cố tìm cho thấy mặt mới thôi
Tâm trung nếu chẳng đổi dời
Lửa từ trong cái bùi nhùi cháy ra
....
Việc thành đạo không kỳ mau chậm
Mà do lòng động tịnh khiến ra
Động còn thì đạo còn xa
Tịnh càng sớm được đạo nhà sớm thông
....
Một khi thấy trứng gà khẩy mỏ
Chẳng bao lâu sẽ nở gà con
Mẹ gà phải ấp cho tròn
Trứng kia bỏ lạnh gà con chết liền
Tăng chúng phải tham thiền đúng cách
Làm sao cho thống nhất tinh thần
Mắt tai mũi miệng ý thân
Đem về một chỗ thật chân như lòng
Làm thế chẳng phải trong chốc lát
Mà phải gìn cho được luôn luôn
Đến khi như nước trên nguồn
Chảy luôn không dứt là đường đạo minh
....
Con ơi nhớ chắc gìn lẽ ấy
Chẳng bao lâu sẽ thấy hiệu năng
Nếu con nghĩ quấy tưởng rằng
Chấp tay ngồi mãi không ăn thua gi
Việc thành đạo không kỳ mau chậm
Mà do lòng động tịnh khiến ra
(Đường giải thoát - Ngài Thanh Sĩ)

.........................................................................................
Chính vì vậy có thể nói, người kiến tánh là người đã đang thiền miên mật , đang tu miên mật trong tứ oai nghi, mà thật ra không tu gì hết, tu rất nhẹ nhàn an lạc, bởi đã thấy tánh thì cái tạm thấy đó nó không tướng mạo hình dáng không dính nước không bị lửa thêu, trôi lăn trong ba cõi sáu đường mà nó vẩn còn tới ngày hôm nay ngự trị trong xác phàm một đống xương máu mủ bọc lấy nó đầy mà. Cho nên nó mãi là nó không hề bị nhiểm ô bụi trần. Như ngày xưa ngài Thần Tú nói tâm ta bị bụi trần dính nên hàng ngày phải siêng lau chùi, còn ngài Huệ Năng thì nói tâm ta chưa hề bị bụi bám cần lau chùi làm gì. Rõ ràng, chỉ những cái gì không hình tướng thì mới là thực tướng như ngài Huỳnh Phú Sổ-Giáo chủ đạo Phật giáo Hòa Hảo nói:Trên dương thế hữu hình ắt hoại mà.

Thật ra không chân không tợ gì cả, tất cả chỉ là chữ nghĩa loài người tự đặt ra chỉ là ảo ảnh của một ảnh xạ toán học thôi. Thật ra không có cái gì gọi là CÁI TÁNH để ta kiến ta thấy đâu. Nếu ai đó đòi thấy muốn thấy đều là vọng tưởng là tham lam, nếu thấy thì tự nhiên thấy, thấy ngai bây giờ và ở tại đây!

THẤY THÌ THẤY TẠI ĐÂY!
THẤY THÌ THẤY NGAY BÂY GIỜ!
THỬ HỎI QUÝ BẠN ĐẠO HỮU CHỨ AI ĐANG BIẾT ĐỌC MẤY CHỮ NÀY. CÁI GÌ BIẾT ĐỌC MẤY CHỮ NÀY BIẾT GÕ BÀN PHÍM MẤY CHỮ NÀY THÌ CÁI ĐÓ LÀ PHẬT TÁNH, LÀ CHÂN TÂM, LÀ CÁI TÁNH CỦA CHÍNH TA RỒI CÒN GÌ TÌM KIẾM NỮA CHỨ!
.....
Trong nhà thiền có nói: Trực chỉ chân tâm. Bởi cái gọi là tâm ấy có ở trong cái xác phàm ta đây thường hằng chỉ do ta mê si không nhận ra đó thôi. Nếu tình cờ nhận ra nó gọi là thấy tánh mà còn phải biết nó luôn luôn, đến khi nào ta không còn sống thì thôi như thế gọi là bảo nhậm là tu mà chẳng tu, là chứng mà chẳng chứng.
....
Khi chưa nhận ra nó thì rán tầm chương trích cú, đọc kinh sách, học hỏi quý đạo hữu chân sư và lo ăn chay niệm phật, tọa thiền, trì chú, tụng kinh...
Nhưng khi đã nhận ra được cái tánh ấy thì mới vỡ lẽ ra mọi pháp tu kia đều là thuốc giả vì bệnh giả hết thì thuốc giả củng không còn. Nên bỏ hành đạo hay tiếp tục hành đạo cũng là đang ở trong mộng. Như bài thơ của hòa thượng Thích Thanh Từ có viết: gá thân mộng dạo cảnh mộng...nhắc khách mộng, mộng tan rồi, cười vỡ mộng, nhắc khách mộng, tỉnh cơn mộng.
...
Người đời có câu:
Khổ ải vô biên, quay đầu là bờ
câu trên tuy chỉ là một câu nói cửa miệng của người đời, nhưng xem ra trong đó lại ẩn chứa tinh hoa phật pháp. Đang nói tới chân tâm phật tánh, bởi nó vốn không bị hoen ố thì mới quay đầu là bờ được còn nếu nó dễ bị nhiểm ô thì biết đời nào mới có thể lau sạch được nó như Thần Tú được.! Dạ có phải vậy không quý đạo hữu?

Hoặc giống ngài Thanh Sĩ nói trong quyển Đường Giải Thoát:
Đại đạo chẳng ở xa chớ ngại
Thật quày đầu sẽ thấy bên chân
Bước đi tới một bước dừng
Bước cho mòn gót chẳng từng tới đâu.
Bốn câu trên ngầm nói lên cái gọi là ĐẠO là CHÂN TÂM, là PHẬT TÁNH thì luôn ở trước mắt ta ở ngay bây giờ và ở tại đây. Và cái gọi là thấy tánh lúc có lúc không thì chưa phải là cái thấy tánh, mà phải luôn luôn phải bảo nhậm, miên mật, phải bước liên tục thì cái tánh mới mới gọi là chân là thật còn nếu bị cắt đứt tức chưa chân thật.
...
Bởi bấy lâu có bấy nhiêu chúng sanh thì đã có bấy nhiêu cái gọi là ông Phật sẳn ở đó rồi. Cho nên tu hành không biết thì nói tu để thành phật thành tiên nhưng thật ra Phật đã thành từ lâu vô thỉ rồi. Chỉ tại ta mê si thôi không nhận ra hạt châu của chính mình mà đi tìm khắp nơi.
Như trong kinh PHÁP HOA phật đã nói chàng cùng tử lang thang xin ăn tha phương cầu thực khắp phương trời mà không tự biết có một hạt châu trong chéo áo quý giá vô cùng. Nếu tự biết hoặc cơ duyên mai mắn gặp ai đó chỉ ra thì về nhà bán lấy tiền mà đổi lấy vinh hoa phú phí giàu sang, ắt sẽ thoát kiếp ăn mài khốn khổ.

Tất cả chúng ta thật ra đều là Phật đã thành, nhưng tại mình không chịu nhận ra đấy thôi. Cổng phật mà tìm phật, ở trong nước mà quơ tay tìm nước thật đáng tiếc.

Nhưng ngày nay nếu biết được mình ở trong nước thì có đâu kêu ai cho nước!
Có đâu cổng phật tìm phật đâu!

Thật ra ai đó đã thấy cái gọi là tánh thì nếu hỏi họ thấy cái gì gọi là tánh thì họ sẽ bảo chả có cái gì gọi là thấy, và chả có cái gì gọi là kiến. Không thấy gì cả, nhưng khi cái thân này làm gì thì nó đều soi biết tất cả. Vẩn ăn cơm mặc áo đi tiêu tiểu bình thường vẩn lên mạng chit chat, vẩn vào diễn đàn trao đổi Phật pháp...


Cái gọi là tôi đây, 50 kilogam thịt này đang ngồi trước máy tính này đây bây giờ đây cũng không phải là tôi vì tất cả do duyên hợp mà thành, do nước uống cơm ăn tinh huyết của cha mẹ mà thành. Một ngày nào đó hết duyên thì cái đống thịt này sẽ tan hoại. Nhưng bên trong cái xác thúi hôi này lại có hạt châu vô giá.!
Thử hỏi quý đạo hữu nếu khi thân này tan hoại mục nát thì ai ở đó mà thấy cái gọi là TÁNH, ai ở mà gọi là thấy tánh kiến tánh chứ? Cũng như trước khi ta sanh ra ta ở đâu mà kiến tánh bây giờ!?
....

Vậy nếu hỏi không có ta không ai ở đó thì ai sẽ thành phật ai sẽ nhận cái kiến tánh này!?
Câu này mỗi người sẽ phải tự trả lời thôi.

PHẬT NÓI CÁC HÀNH ĐỀU VÔ THƯỜNG
CÁC PHÁP ĐỀU VÔ NGÃ
NIẾT BÀN LÀ TỊCH TỊNH VI VÔ
vậy nếu mình còn thấy tánh thì rõ ràng có cái thấy có còn cái bị thấy, nên đều có ngã, thậm chí la ngã quá to nữa là khác. Vậy kiến tánh mà còn có cái tánh để kiến là chưa được. LÀ CÒN BỊ KẸT!
CÒN MÊ. CÒN MỘNG.

Tóm lại, KIẾN CÁI KHÔNG THỂ KIẾN MỚI GỌI LÀ KIẾN
NÓI CÁI KHÔNG THỂ NÓI MỚI GỌI LÀ NÓI
CHỈ CÁI KHÔNG THỂ CHỈ MỚI GỌI LÀ CHỈ
KHÔNG THẤY TU HÀNH PHÁP GÌ MỚI GỌI LÀ TU
TU MÀ CÒN THẤY MÌNH TU LÀ CÒN MỘNG
BỞI TRONG MỘNG DÙ CÓ THẤY MÌNH TRÚNG SỐ, Ở TÙ, LÀ VUA HAY KẺ ĂN MÀI ĐỀU NHƯ NHAU CẢ!
ÍT AI BIẾT MÌNH ĐANG MƠ KHI MÌNH NẰM MỘNG


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

tương tợ kiế tánh là phản văn
chân kiến tánh là văn tự tánh
Thân.


co_va_o
Bài viết: 172
Ngày: 16/05/11 23:42
Giới tính: Nam
Đến từ: đồng tháp

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi co_va_o »

binh đã viết:Kiến tánh ở đây có nghĩa là mới ngộ thôi chứ chưa chứng nhập.
Ngộ , có nghĩa là biết cái tánh của mình là gì, ở đâu. Vẫn còn ở trong mê.
Chứng nhập rồi thì có tam minh, lục thông, thụ dụng tùy ý.
Bởi vậy ai chưa có lục thông mà nghĩ mình đã chứng nhập rồi, tức là vẫn còn mê.
Sắp thành ma, phá hoại Phật pháp.
...Binh nói như thế là rất đúng.
CHÂN KIẾN TÁNH LÀ NGƯỜI MỚI ĐƯỢC VÀO CỬA.
TỢ KIẾN TÁNH LÀ NGƯỜI BIẾT CỬA Ở TRƯỚC NHÀ MÀ CHƯA VÔ.


co_va_o
Bài viết: 172
Ngày: 16/05/11 23:42
Giới tính: Nam
Đến từ: đồng tháp

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi co_va_o »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
thanhvi1611 đã viết:Cho con hỏi ở đây có ai kiến tánh chưa ạ!
...

TRẢ LỜI RẰNG TÔI ĐÂY ĐÃ KIẾN TÁNH.
...
Nhưng xin nói thêm rằng, tôi là tôi vốn dĩ như thế chính tôi còn không biết cái tôi ở đâu, trước khi mẹ tôi sanh tôi ra tôi không biết, sau khi tôi chết đi tôi cũng không biết tôi. Và khi tôi đang gõ bàn phím viết lên diễn đàn này tôi cũng không biết tôi ở đâu.
Duy nhất một điều là các bạn sẽ biết tôi - là một ma.


Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

tangbong
ĐH co_va_o có viết

...TRẢ LỜI RẰNG TÔI ĐÂY ĐÃ KIẾN TÁNH.
...Duy nhất một điều là các bạn sẽ biết tôi - là một ma.
Tự biết là Ma! Thôi thì tha.
Biết Ma là Khổ,nên phải bỏ,
Để tìm Pháp Phật để mà tu !???Khỏi ở tù.
Mù mù mờ mờ nên học hỏi,để cho giỏi.
Mới mong thoát khỏi cửa ma.Ta ở nhà Ta.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Không Chân cũng không Tương Tợ.

Chỉ Kiến hay là không Kiến mà thôi.

Kiến thì hoàn toàn kiến
Không kiến thì một mảy may nào cũng không kiến.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

nó cười với tôi kìa!
lại vọng tưởng rồi


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Kiến Tánh rồi vẫn cách Phật rất xa.

Người Tu Thiền không phải là cầu Kiến Tánh.

Cho nên người tu hành chân chánh không cần quan tâm là Kiến Tánh hay Chưa Kiến Tánh.

Nếu chưa được mà nói rằng được thì tự lạc đường.

Nếu đã được thì không cần ai xác nhận. Và người đó cứ như vậy mà hành trì.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách