Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:VHBK à, lúc này hình như VHBK có cái gì đó... bên trong còn trở ngại. Nếu trả lời biện minh tức vẫn còn vướng ngã, nếu không trả lời tức chấp nhận chưa nhận ra điều đó.

VHBK sẽ nói như thế nào?
VHBK đó mới sanh nên còn ngại.
Còn VHBK chưa bao giờ sanh thì thế nào?


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thánh_Tri đã viết:....Bí bầu một dàng thôi. Một việc nầy không thông thì không gì xong.
:D tangbong


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Đi tìm khởi đầu niệm, phải nhận ra cái niệm vô phân biệt trước, rồi mới thấy rõ nguồn gốc của niệm đó sanh khởi...
DH Thiền Định Đạt Được Đến Đó?



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

tangbong Vô phân biệt sao có khởi niệm ?

Tìm thì niệm đã sanh, thấy thì niệm đã diệt . Đạo hữu KC có nói nhờ định mới thấy.

Niệm sát na sanh diệt không thể tìm để thấy khởi đầu.


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

KC Từ Kinh Nghiệm Bản Thân Thấy Điều Này Là Khi Không Dấy Niệm Được Lặng Lẽ Thì Vẫn Có Cái Biết Là Lặng Lẽ Chứ Không Phải Là Không Biết.

KC Đã Từ Hỏi HT Thích Thanh Từ Thì Ngài Nói Đúng Là Đây Vẫn Còn Là Vọng Tưởng Nhưng Là Vi Tế Chưa Phải Là Trí Chỉ Là Bình Thường Vọng Tưởng Quá Nhiều Sanh Diệt Quá Nhanh Nên Không Biết.

Cái Này KC Thấy Như Là Cái Ly Nước Bị Quấy Động Thì Không Thấy Những Hạt Bọt Li Ti Chỉ Khi Li Nước Lặng Trong Mới Có Thể Thấy Từng Hạt Bọt Li Ti Nhưng Hễ Còn Bọt Tức Là Chưa Thật Lặng.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:VHBK à, lúc này hình như VHBK có cái gì đó... bên trong còn trở ngại. Nếu trả lời biện minh tức vẫn còn vướng ngã, nếu không trả lời tức chấp nhận chưa nhận ra điều đó.

VHBK sẽ nói như thế nào?
VHBK đó mới sanh nên còn ngại.
Còn VHBK chưa bao giờ sanh thì thế nào?
Chẳng khác gì VHBK mới sanh! MHBN thấy nó thế nào mà hỏi vậy?


biển tâm
Bài viết: 565
Ngày: 17/09/10 03:17
Giới tính: Nữ

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi biển tâm »

Biết cái lặng lẽ, mà biết thật lâu là có tỉnh giác. Đối với người mới Biết thường nên nữa chừng hỏi thầm „Ai biết“. Đây cũng là phương tiện thiện xảo, Một là tránh cho sự lặng lẽ có thể khiến vô ký, Hai là: khi hỏi „Ai biết“ có thể có 1 trong hai trạng thái xảy ra (cho hai hạng người, người hay lý luận, vọng tưởng nhiều; và người có tâm dễ vắng lặng).Cả 2 trạng thái đều là thấy Pháp.

Khi lặng lẽ xuất hiện thì vọng tưởng ẩn chìm, hành giả công phu quen sẽ thấy cả cái lăn tăn của vọng tưởng từ xa thẳm, đó là bọt li ti mà đạo hữu nói.

Khi tâm vô phân biệt thì chỉ có Biết mà không khởi (ý thức đi chỗ khác rồi), làm sao mà tìm được niệm đầu hay niệm cuối (sanh lên và diệt đi). Vô phân biệt thì còn tìm cái chi nữa.

Niệm sát na sinh diệt không thể tìm, vì tìm thì đã khởi niệm, sát na sinh diệt không thể xảy ra.
Sát na sanh diệt như điện chớp, làm gì có đầu cuối mà thấy.

Nếu đạo hữu không cảm thấy „phiền hà“ về Định, thì xin chia xẻ thêm 1 chút : có sát na sinh diệt hoặc định như là Chuyển Nghiệp.

Tất cả cũng chỉ như ánh chớp mà thôi, nhưng có vẫn còn hơn.

Kính
bt


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

KC Biết Bao Nhiêu Nói Hết Rồi.

Đây Là KC Nói Kinh Nghiệm Thật Tự Chứng Biết Không Phải Nói Theo Kinh Luận.

Kinh Luận Là Cảnh Giới Thánh Nói Nghe Thấy Cao Siêu Nhưng Mình Chưa Thật Đạt Đến.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Lành thay. Thấy tới đâu nói tới đó. Chẳng ai có thể ôm kinh ngồi thiền.

Trong một cái khảy móng tay có 65 sat na tâm sanh diệt. Với tốc độ này của tâm, vô cùng khó để nhìn thấy sự dao động của nó. Cứ ngỡ lặng rồi, nhưng thật đó chỉ là ảo tưởng.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kimcang đã viết:
Đi tìm khởi đầu niệm, phải nhận ra cái niệm vô phân biệt trước, rồi mới thấy rõ nguồn gốc của niệm đó sanh khởi...
DH Thiền Định Đạt Được Đến Đó?
Tìm ra được trước rồi mới nhập thiền để chứng minh, nhưng nhập thiền & tìm ra là 1 khoảng cách khó khăn, và khó nhập vào niệm vô phân biệt này.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

biển tâm đã viết:tangbong Vô phân biệt sao có khởi niệm ?

Tìm thì niệm đã sanh, thấy thì niệm đã diệt . Đạo hữu KC có nói nhờ định mới thấy.

Niệm sát na sanh diệt không thể tìm để thấy khởi đầu.
Trong niệm phân biệt vân có thể tìm được, nhưng để nhập thiền mới là vấn đề!


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Chân Kiến Tánh Và Tương Tợ Kiến Tánh

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

tangbong MHBN


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.21 khách