Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Điều hành viên: binh
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Thật sự thì ngoài cái Tâm không có một vật gì tạo ra được, mà chính cái Bổn Tâm sanh ra muôn giống Pháp vậy. Cho nên kinh nói : “ Tâm sanh chủng chủng pháp sanh, Tâm diệt chủng chủng pháp diệt ”
Nay ta để lại một bài kệ đặng từ biệt chúng ngươi. Bài kệ nầy gọi là Tự Tánh Chân Phật kệ: bài kệ về chân Phật ở nơi Tánh mình. Người đời sau biết được cái Ý CHỈ của bài kệ nầy, thì tự mình thấy Bổn Tâm, tự mình thành Phật đạo.
TỰ TÁNH CHÂN PHẬT KỆ
Chân Như tự Tánh là Chân Phật
Tà kiến tam độc thật ma vương
Lúc tà mê ma tại thân nương
Khi Chánh kiến Phật thường tại thế
Tà kiến dấy, độc sanh tác tệ
Tức ma vương tại thế chủ quyền
Chánh kiến trừ tam độc Tâm yên
Ma biến Phật thấy liền trước mắt
Pháp, Bá, Hoá thân là Chân Phật
Tuy ba thân vốn thật một thân
Ngó trong Tâm thấy Tánh ba thân
Tức thành giống Chánh Chơn Phật huệ
Hoá thân vốn tạo thành tinh thể ( Pháp thân )
Tánh tịnh ( Pháp thân ) thường trụ tại hoá thân
Khiến hoá thân hành đạo ân cần
Bồi viên mãn Báo thân đức thạnh
Tánh dâm vốn sanh nơi Tánh tịnh
Tánh dâm trừ, thân Tánh sạch trong
Trong Tánh mình năm dục tiêu vong
Liền thấy Tánh viên dung Chân thật
Đốn giáo Pháp kiếp nầy đặng gặp
Tự Tánh liền thấy Phật hiện thân
Nơi nào kiếm Chân thân của Phật ?
Trong tự Tánh thấy thường Chân thật
Có Chân thì giống Phật mới thành
Chẳng thấy Tâm kiếm Phật ngoài thân
Tâm vọng khởi thật phần si ám
Đốn giáo Pháp nay truyền diển giảng
Cứu độ người tự ráng tu trì
Bảo người nay học đạo huyền vi
Chớ thấy đó lòng thì lơ lửng
Trích PBĐK phẩm thứ mười: PHÓ CHÚC do Hoà Thượng MINH TRỰC Thiền Sư dịch và giảng .
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Chứng Như Lục Tổ Thì Mới Thấy Được Như Vậy
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
PHIỀN NÃO TỨC BỒ ĐỀ, SANH TỬ TỨC NIẾT BÀN,
là từ TÁNH VIÊN GIÁC mà KIẾN LẬP tất cả
do đó:
nếu ai thấy được TÁNH VIÊN GIÁC thường tịch chiếu VIÊN MINH mà Thiền Tông gọi là :
MINH TÂM KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT thì người đó đã tự Giải Thoát ra khỏi Tam giới . mong thay ! các bạn
VÔ MINH HUYỄN DIỆT, THÂN TÂM DIỆT
VIÊN GIÁC BỬU CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
ĐỐN PHÁP ĐẠI THỪA NĂNG LIỄU NGỘ
TÂM MINH KIẾN TÁNH THƯỢNG TÂY THIÊN
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Minh Tâm , Kiến Tánh!?
Thế Minh tâm là thế nào, kiến tánh nghĩa là ra sao? (chỉ sợ có người nói thì hay nhưng chưa hiểu?).
Xin định nghĩa Minh Tâm là gì, Kiến Tánh là gì?
Thế Minh tâm là thế nào, kiến tánh nghĩa là ra sao? (chỉ sợ có người nói thì hay nhưng chưa hiểu?).
Xin định nghĩa Minh Tâm là gì, Kiến Tánh là gì?
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
NGƯỜI HỎI CHƯA PHẢI LÀ MÊ ?
NGƯỜI NÓI CHƯA PHẢI LÀ NGỘ ?
những gì tôi viết là của tôi không phải của Bạn viết, tôi viết vì nhiều người đọc chứ không chỉ Bạn đọc !
tôi chỉ mong các Bạn có đọc qua các bài viết của tôi ,phải TỰ TỎ SÁNG BỔN TÂM CỦA CHÍNH CÁC BẠN và phải THẤY ĐƯỢC CHÂN TÂM THƯỜNG TRÚ CỦA CÁC BẠN ( PHÁP THÂN THANH TỊNH ) tôi chỉ có mong muốn như vậy mà thôi. cám ơn Bạn đã theo dõi các bài viết của tôi.
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Thế tôi hỏi bởi vì điều đó là nhiều người đọc nên tôi hỏi. Tôi hỏi bởi vì tôi đọc những điều nhiều người đọc.tietphuochung đã viết:
NGƯỜI HỎI CHƯA PHẢI LÀ MÊ ?
NGƯỜI NÓI CHƯA PHẢI LÀ NGỘ ?
những gì tôi viết là của tôi không phải của Bạn viết, tôi viết vì nhiều người đọc chứ không chỉ Bạn đọc !
tôi chỉ mong các Bạn có đọc qua các bài viết của tôi ,phải TỰ TỎ SÁNG BỔN TÂM CỦA CHÍNH CÁC BẠN và phải THẤY ĐƯỢC CHÂN TÂM THƯỜNG TRÚ CỦA CÁC BẠN ( PHÁP THÂN THANH TỊNH ) tôi chỉ có mong muốn như vậy mà thôi. cám ơn Bạn đã theo dõi các bài viết của tôi.
Cũng vậy tôi hỏi bởi vì tôi chưa từng ngộ điều vốn đã sáng tỏ.
Thực vậy gọi kiến tánh thì có thể đủ, nhưng ngay pháp thân thanh tịnh phải nói rõ hơn, bởi minh tâm chưa hẳn ai cũng minh tâm, dù đã kiến ngộ bản tánh vô sanh cùng khắp thường hằng thanh tịnh chưa tường sanh chưa từng diệt, từng tri từng đắc sanh vô sô thức biến tạo tác và không tạo tác, từ hữu tình đến vô tình , minh tâm không chỉ một hay hai lần ngộ, vì minh tâm có rất nhiều Tâm để Minh, ngay cả kiến ngộ bổn giác thanh tịnh cũng gọi minh tâm, nhưng vẫn là minh tâm nhỏ, minh tâm còn phải rõ tất cả các pháp, tất cả bổn lai, tất cả các tâm, tất cả sự chơn thường diệu dụng của tâm và pháp, tất cả quá khứ vị lai, thấy cả hiện tướng thanh tịnh của vạn pháp, tất cả nhân quả sanh diệt trong hữu vi pháp, nơi vô vi tịch diệt pháp, trong sự thành trụ hoại không, ngay các pháp thuận nghịch, bởi minh tâm thảy các pháp đều là Phật Pháp, hết thảy pháp đều là tâm, ngay cả nghịch pháp, và thuận pháp, ngay duyên khởi cũng chính là bổn tâm thanh tịnh, ngay tạo tác nhân quả luân hồi lẫn quẫn đều tức bổ tánh vô sanh... Những điều đó ĐH đã thấy hết biết hết bằng ngay Nhất thiết chủng trí của mình được rõ như lòng bàn tay chăng?
Nếu được tôi gọi Đạo Hữu là Phật tại thế, nếu chưa được chớ có hàm hồ làm cản trở đạo tâm của người nữa...
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
THẬT RA KIẾN TÁNH LÀ VIỆC BÌNH THƯỜNG CỦA MỖI CON NGƯỜI, KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM CHO TRỞ NGẠI VIỆC KIẾN TÁNH,
BẠN VẪN TỰ KIẾN TÁNH CHỚ ĐÂU PHẢI TÔI CHỈ CHO BẠN KIẾN TÁNH ĐƯỢC MÀ BẢO LÀ TÔI VIẾT BÀI HÀM HỒ CHI ĐÓ, PHẬT HAY KHÔNG PHẬT, BẠN TỰ BIẾT VÀ TÔI CŨNG VẬY.
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Chưa kiến tánh thì khái niệm cản trở vẫn còn.tietphuochung đã viết:
THẬT RA KIẾN TÁNH LÀ VIỆC BÌNH THƯỜNG CỦA MỖI CON NGƯỜI, KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM CHO TRỞ NGẠI VIỆC KIẾN TÁNH,
BẠN VẪN TỰ KIẾN TÁNH CHỚ ĐÂU PHẢI TÔI CHỈ CHO BẠN KIẾN TÁNH ĐƯỢC MÀ BẢO LÀ TÔI VIẾT BÀI HÀM HỒ CHI ĐÓ, PHẬT HAY KHÔNG PHẬT, BẠN TỰ BIẾT VÀ TÔI CŨNG VẬY.
Với quả vị A LA HÁN còn có thể bị cản trở.
Xưa kia, có một vị sắp chứng quả A LA HÁN, nhưng do hồ đồ tôn sùng vị Bồ Tát dạy mình mà không để ý và đã bất kính với bức tranh Phật nên quả vị bị thất thối.
Còn sau đây là câu chuyện về vị A LA HÁN 7 tuổi, Đức Phật đã che chở bảo hộ không cho ai gây trở ngại vị tu sĩ nhỏ tuổi này:
viewtopic.php?f=47&p=36008#p36008
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Khái niệm "kiến tánh" nói lên cái gì ! mà quả vị A La Hán vẫn còn bị cản trở !Chưa kiến tánh thì khái niệm cản trở vẫn còn. Với quả vị A LA HÁN còn có thể bị cản trở.
kính,bt
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
DH hiểu lầm ý VHBK rồi.biển tâm đã viết:Khái niệm "kiến tánh" nói lên cái gì ! mà quả vị A La Hán vẫn còn bị cản trở !Chưa kiến tánh thì khái niệm cản trở vẫn còn. Với quả vị A LA HÁN còn có thể bị cản trở.
kính,bt
Câu này nói về hành giả tu hành Thiền Tông mà chưa Kiến Tánh.Chưa kiến tánh thì khái niệm cản trở vẫn còn.
Câu này nói về việc tu chứng nói chung mà ở đây lấy ví dụ là hành giả tu hành tiến đến quả A LA HÁN, chớ chẳng phải nói tới hành giã đã chứng quả A LA HÁN.Với quả vị A LA HÁN còn có thể bị cản trở.
Và đây là ví dụ:
Xưa kia, có một vị sắp chứng quả A LA HÁN, nhưng do hồ đồ tôn sùng vị Bồ Tát dạy mình mà không để ý và đã bất kính với bức tranh Phật nên quả vị bị thất thối.
Còn sau đây là câu chuyện về vị A LA HÁN 7 tuổi, Đức Phật đã che chở bảo hộ không cho ai gây trở ngại vị tu sĩ nhỏ tuổi này:
viewtopic.php?f=47&p=36008#p36008
Thật tình cáo lỗi cùng mọi người, VHBK lại viết không rõ ràng.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Đúng vậy Kiến tánh, thì tất cả các loài đều hằng đã kiến, nhưng trở ngại chính là vô minh, vô minh không phải cái gì che lai lại tự tánh vô sanh, vô minh chính là tâm thức không thể kiến ngộ được bản tánh thường hằng hiện hữu và thực tại đó. Chúng sanh vốn đã hằng kiến tự tánh, nhưng lại không thể nhận ra tự tánh ngay nơi hằng kiến.tietphuochung đã viết:
THẬT RA KIẾN TÁNH LÀ VIỆC BÌNH THƯỜNG CỦA MỖI CON NGƯỜI, KHÔNG AI CÓ THỂ LÀM CHO TRỞ NGẠI VIỆC KIẾN TÁNH,
BẠN VẪN TỰ KIẾN TÁNH CHỚ ĐÂU PHẢI TÔI CHỈ CHO BẠN KIẾN TÁNH ĐƯỢC MÀ BẢO LÀ TÔI VIẾT BÀI HÀM HỒ CHI ĐÓ, PHẬT HAY KHÔNG PHẬT, BẠN TỰ BIẾT VÀ TÔI CŨNG VẬY.
Cho thấy kiến tánh vốn đồng chưa từng kiến, vì xưa nay chúng sanh vốn đã kiến, nhưng Sự nhập còn sai biệt nên vẫn phải tu, dù đã kiến tánh rồi thì sự tu vẫn phải tu, không thể nói kiến tánh là xong chuyện, đúng là xong chuyện vì đã kiến thì tự tánh vẫn thuận theo nhân quả, gieo nhân kiến tánh hiện tại thì đời đời không còn phải mê mờ trong thức lẫn quẫn, tuy có thể bất giác , nhưng đời sau do nhân kiến tánh ấy mà ngộ nhập tự tánh thường hằng ấy.
Nhưng cái chính là tiến mau hay chậm, sớm viên mãn bồ đề hay không cũng do mình, có thể bạn theo con đường Phật Di Lạc, nhưng cũng có thể bạn tiến nhanh trên con đường Đức Bổn Sư, đó là do bạn.
Thế có người bảo, bản tánh vô sanh thì mau chậm có dính dáng gì?! Đúng vậy bản tánh vốn chẳng mau chậm, nhưng tự các pháp hằng sanh hằng diệt, bạn chứng nhanh trọn vẹn các pháp tức thành tự độ sanh của hành giả càng viên mãn càng thành tựu. Bởi vì các pháp vốn thường sanh, thì đắc các pháp cũng vốn chẳng thể bao giờ dừng lại để chờ bạn.
Đẳng giác thì các vị Phật đẳng giác như nhau, thành tựu như nhau, nhưng vận dụng độ sanh thì các vị Cổ Phật thành tựu các pháp , đắc các pháp độ sanh viên mãn hơn các vị Phật hiện lai, đương lai.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 18 khách