Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Điều hành viên: binh
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Trích CHỨNG ĐẠO CA:
TUYỆT HỌC VÔ VI NHÀN ĐẠO NHÂN
BẤT TRỪ VỌNG TƯỞNG BẤT CẦU CHƠN
VÔ MINH, THẬT TÁNH TỨC PHẬT TÁNH
ẢO HOÁ KHÔNG THÂN TỨC PHÁP THÂN
PHÁP THÂN GIÁC LIỂU VÔ NHẤT VẬT
BỔN NGUYÊN TỰ TÁNH THIÊN CHÂN PHẬT
NGŨ UẨN PHÙ HƯ KHÔNG KHỨ LẠI
TAM ĐỘC THUỶ BÀO HƯ XUẤT MỘT
THIỀN TÔNG từ ĐạtMa Tổ Sư cho đến Lục Tổ chỉ luận “ Minh Tâm, Kiến Tánh ” ngoài ra không luận gì khác, với cái thấy của “ THIỀN ” thì ( Vô minh và Thật tánh đều là Phật Tánh ) không hai không khác, và không cần giải thích chi nhiều,
PBĐK. LỤC TỔ: PHÁP VỐN KHÔNG ĐỐN TIỆM
MÊ NGỘ CÓ CHẬM MAU
CHỈ MÔN THẤY TÁNH ẤY
KẺ MUỘI KHÓ KHAM VÀO
KINH NÓI: TÂM SANH CÁC PHÁP SANH, TÂM DIỆT CÁC PHÁP DIỆT.
Trực chỉ : TÂM CẢNH SONG VONG ,TÁNH TỨC CHÂN
TÂM THỊ CĂN, PHÁP THỊ TRẦN
LƯỞNG CHỦNG DO NHƯ KÍNH THƯỢNG NGÂN
NGÂN CẤU TẬN TRỪ, QUANG THỈ HIỆN
TÂM PHÁP SONG VONG, TÁNH TỨC CHÂN
Như vậy , THIỀN là khó vào ! dù cho là Đại luận sư hay Tiến sĩ HỌC PHẬT cũng KHÓ KHAM VÀO
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Luận như thế nào? Kính!tietphuochung đã viết: THIỀN TÔNG từ ĐạtMa Tổ Sư cho đến Lục Tổ chỉ luận “ Minh Tâm, Kiến Tánh ” ngoài ra không luận gì khác
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
chào các Bạn : tất cả các bài viết của tôi từ hôm nay trở về trước là tôi chỉ luận về Tâm và Tánh
và tất cả các bài viết của tôi từ hôm nay trở về sau là tôi chỉ luận về Tâm và Tánh, cám ơn các Bạn đã theo dõi .
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Vậy sao? Vậy chỗ luận của đh bé xíu vậy? Riêng MHBN thấy quý đạo hữu khác trên đây đều luận tâm tánh cả, nên MHBN quý họ vô cùng. Không phải họ ôm vào "tâm tánh" để luận mà họ đã buông được "Tâm & Tánh" nên nhìn họ đâu cũng luận tâm & tánh cả. Thấy mãn nhãn cái con mắt , khoái cái lỗ tai. ĐH không thấy vậy sao?tietphuochung đã viết:
chào các Bạn : tất cả các bài viết của tôi từ hôm nay trở về trước là tôi chỉ luận về Tâm và Tánh
và tất cả các bài viết của tôi từ hôm nay trở về sau là tôi chỉ luận về Tâm và Tánh, cám ơn các Bạn đã theo dõi .
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
ĐH tietphuochung mến. ĐH kiến thức Phật Học uyên bác quá. ĐH có hiểu biết gì thì chia sẽ thêm trên diễn đàn này để cho mọi người cùng hiểu thêm nhé.
Giải Ngộ nó giúp cho mình có thêm Tín Tâm từ đó mới Tin Sâu, giúp đỡ cho hành rất nhiều. Người nào học bộ Kinh nào nhất định phải đem bộ Kinh đó giải nghĩa cho thật rốt ráo. Giải xong, hiểu rồi thì phải Thực Hành mới được nếu không hành thì vẫn y như cũ. Tương lai đáng phải chết như thế nào thì chết như thế đó, đáng luân hồi như thế nào thì vẫn luân hồi như thế đó.
Xưa kia, Thiên Thai Trí Giả đại sư đã nói rất hay, Ngài từng bảo: “Người làm pháp sư, người giảng kinh thuyết pháp, nói được nhưng chưa thể làm được, là quốc sư”. Ông ta nói được, nói rồi thì sao? Chính ông ta làm chưa được; dạy mọi người đoạn tham, sân, si, nhưng ông ta chưa đoạn tham, sân, si. Ta có nên tôn kính ông ta hay chăng? Phải tôn kính! Ông ta là quốc sư, là thầy của mọi người trong một nước. Vì lời dạy của ông ta đích thực là chánh pháp, lời dạy không sai lầm, chẳng phải là tà pháp. Nếu như chúng ta chịu học hỏi lời dạy ấy, chắc chắn được lợi ích. Đấy là: “Thanh xuất ư lam, nhi thắng ư lam” (Màu xanh phát xuất từ màu lam, nhưng trội hơn hẳn màu lam). Học sinh thành tựu vượt hẳn ông thầy, chỉ cần lời ông ta dạy không phải là tà pháp thì ổng là quốc sư vậy.
“Nói được và làm được thì là quốc bảo”: Quốc bảo ít, quốc sư nhiều. Cho nên pháp sư nào ta cũng đều phải tôn trọng, đừng thấy có chút tỳ vết bèn chẳng chấp nhận những lời dạy của ông ta. Ấy là đoạn Pháp Thân huệ mạng của chúng sanh, cho nên mới gặp quả báo tàn khốc. Kinh nói hạng người như thế đọa địa ngục, từ địa ngục A Tỳ, Đẳng Hoạt cho đến Thiêu Nhiệt.
Giải Ngộ nó giúp cho mình có thêm Tín Tâm từ đó mới Tin Sâu, giúp đỡ cho hành rất nhiều. Người nào học bộ Kinh nào nhất định phải đem bộ Kinh đó giải nghĩa cho thật rốt ráo. Giải xong, hiểu rồi thì phải Thực Hành mới được nếu không hành thì vẫn y như cũ. Tương lai đáng phải chết như thế nào thì chết như thế đó, đáng luân hồi như thế nào thì vẫn luân hồi như thế đó.
Xưa kia, Thiên Thai Trí Giả đại sư đã nói rất hay, Ngài từng bảo: “Người làm pháp sư, người giảng kinh thuyết pháp, nói được nhưng chưa thể làm được, là quốc sư”. Ông ta nói được, nói rồi thì sao? Chính ông ta làm chưa được; dạy mọi người đoạn tham, sân, si, nhưng ông ta chưa đoạn tham, sân, si. Ta có nên tôn kính ông ta hay chăng? Phải tôn kính! Ông ta là quốc sư, là thầy của mọi người trong một nước. Vì lời dạy của ông ta đích thực là chánh pháp, lời dạy không sai lầm, chẳng phải là tà pháp. Nếu như chúng ta chịu học hỏi lời dạy ấy, chắc chắn được lợi ích. Đấy là: “Thanh xuất ư lam, nhi thắng ư lam” (Màu xanh phát xuất từ màu lam, nhưng trội hơn hẳn màu lam). Học sinh thành tựu vượt hẳn ông thầy, chỉ cần lời ông ta dạy không phải là tà pháp thì ổng là quốc sư vậy.
“Nói được và làm được thì là quốc bảo”: Quốc bảo ít, quốc sư nhiều. Cho nên pháp sư nào ta cũng đều phải tôn trọng, đừng thấy có chút tỳ vết bèn chẳng chấp nhận những lời dạy của ông ta. Ấy là đoạn Pháp Thân huệ mạng của chúng sanh, cho nên mới gặp quả báo tàn khốc. Kinh nói hạng người như thế đọa địa ngục, từ địa ngục A Tỳ, Đẳng Hoạt cho đến Thiêu Nhiệt.
Nam Mô A Di Đà Phật
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
BIỂN GIÁC MÊNH MÔNG THẬT KHÓ DÒ
RỪNG THIỀN VẮNG VẺ DỂ GÌ VÔ
KHÔNG PHƯƠNG CHỈ LỐI E LẦM LẠC
ĐẶNG PHÁP BỬU ĐÀN KINH MỚI TIỆN CHO.....
VẬY TRƯỚC TIÊN CÁC BAN PHẢI CÓ QUYỂN PHÁP BỬU ĐÀN KINH do Hoà Thượng MINH TRỰC Thiền Sư dịch và giảng nói, dùng để xem đi xem lại ít nhất vài ngàn lần mới có kết quả.
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
-
- Bài viết: 1141
- Ngày: 07/06/10 04:08
- Giới tính: Nam
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
nguynlinhtam sẽ cố gắng. Cảm ơn ĐH nhắc nhở, khuyến tấn.tietphuochung đã viết:VẬY TRƯỚC TIÊN CÁC BAN PHẢI CÓ QUYỂN PHÁP BỬU ĐÀN KINH do Hoà Thượng MINH TRỰC Thiền Sư dịch và giảng nói, dùng để xem đi xem lại ít nhất vài ngàn lần mới có kết quả.
Người xưa có dạy:
Đọc sách ngàn lần, tự hiểu nghĩa sâu.
Nam Mô A Di Đà Phật
-
- Bài viết: 80
- Ngày: 19/08/08 20:04
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: PHUCDUONGTINHXA
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Đừng chấp ngón tay chỉ mặt trăng là mặt trăng; Đừng vội tin ngôn thuyết trong trùng trùng Kinh luận là thuốc vạn năng chửa khỏi mọi bệnh u mê. Đạo hữu hãy cố tĩnh tâm (phản quan tự kỉ) mỗi ngày: Ta phiền não, Ta xả phiễn não; Ta giác ngộ, Ta xả giác ngộ; Ta Không và Ta Xả; Ta Có và Ta xả; Ta chẳng có chẳng không, Ta Xả chẳng có chẳng không; Ta vừa có vừa không, Ta Xả vừa có vừa không; Cái cần Xả - Xả; Cái cần Không xả - Xả.
Trân trọng!
"Cư Trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc phạn hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mích
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền"
(Hương Vân Đầu đà ...)
Trân trọng!
"Cư Trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc phạn hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mích
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền"
(Hương Vân Đầu đà ...)
Tam giáo đồng nguyên
Tâm vong giác liễu tri
Tâm vong giác liễu tri
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Đh đang mắc bệnh nặng rồi, , uống thuốc chưa?TieuBangHo đã viết:Đừng chấp ngón tay chỉ mặt trăng là mặt trăng; Đừng vội tin ngôn thuyết trong trùng trùng Kinh luận là thuốc vạn năng chửa khỏi mọi bệnh u mê. Đạo hữu hãy cố tĩnh tâm (phản quan tự kỉ) mỗi ngày: Ta phiền não, Ta xả phiễn não; Ta giác ngộ, Ta xả giác ngộ; Ta Không và Ta Xả; Ta Có và Ta xả; Ta chẳng có chẳng không, Ta Xả chẳng có chẳng không; Ta vừa có vừa không, Ta Xả vừa có vừa không; Cái cần Xả - Xả; Cái cần Không xả - Xả.
Trân trọng!
"Cư Trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc phạn hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mích
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền"
(Hương Vân Đầu đà ...)
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
Đó là vạn năng của DH.TieuBangHo đã viết:Đừng chấp ngón tay chỉ mặt trăng là mặt trăng; Đừng vội tin ngôn thuyết trong trùng trùng Kinh luận là thuốc vạn năng chửa khỏi mọi bệnh u mê. Đạo hữu hãy cố tĩnh tâm (phản quan tự kỉ) mỗi ngày: Ta phiền não, Ta xả phiễn não; Ta giác ngộ, Ta xả giác ngộ; Ta Không và Ta Xả; Ta Có và Ta xả; Ta chẳng có chẳng không, Ta Xả chẳng có chẳng không; Ta vừa có vừa không, Ta Xả vừa có vừa không; Cái cần Xả - Xả; Cái cần Không xả - Xả.
Trân trọng!
"Cư Trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc phạn hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mích
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền"
(Hương Vân Đầu đà ...)
- Cai Gi -Doc Sao Nua
- Bài viết: 130
- Ngày: 21/02/11 21:49
- Giới tính: Nam
- Đến từ: WOW
Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”
[color=#008000]"[b]Mở miệng là Sai, so đo là Trái[/b]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
[b] Con người ai cũng có Sai, có sai biết sửa mới nên Thánh Hiền[/b]"[/color]
[b]Nam Mô Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát [/b]
[url]http://www.niemphat.com[/url]
[url]http://www.trangsuoitu.org/trangphapam-mp3.htm[/url]
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Google [Bot] và 20 khách