Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

nguynlinhtam xin trích Kinh Phát Khởi Bồ Tát Thù Thắng Chí Nhạo.
http://niemphat.net/Luan/phatkhoibotat/ ... botat2.htm
Lúc bấy giờ, Di Lặc Bồ Tát bạch Phật rằng:
- Bạch đức Thế Tôn! Như Phật đã nói: Nếu có biện tài nào tăng trưởng sanh tử thì nó chẳng phải là điều được các Như Lai tuyên nói
Vì sao đức Thế Tôn nói các phiền não có thể biến thành những điều lợi ích cho Bồ Tát? Vì sao lại khen ngợi “nhiếp thủ sanh tử bèn có thể viên mãn pháp Bồ Đề phần?” Những câu nói như vậy há có phải là do đức Như Lai tuyên thuyết hay chăng?
Phật bảo Di Lặc Bồ Tát Ma Ha Tát rằng:
- Này Di Lặc! Nay ta hỏi ông, ông tùy ý đáp.
Nếu có kẻ nói rằng: Bồ Tát vì muốn viên mãn thành tựu Bồ Đề phần nên nhiếp thủ sanh tử, lại có kẻ nói rằng: Lấy các phiền não để làm chuyện lợi ích.
Thì kẻ nói như vậy là tương ứng với lợi ích hay chẳng tương ứng với lợi ích? Là tương ứng với pháp hay chẳng tương ứng với pháp?
Di Lặc Bồ Tát bạch Phật rằng:
- Bạch Thế Tôn! Nếu là chánh thuyết thì sẽ tương ứng với nghĩa lợi
Phật nói: “Này Di Lặc! Nếu nói Bồ Tát vì muốn viên mãn Bồ Đề phần mà nhiếp thủ sanh tử”
Nói các phiền não có thể tạo thành sự lợi ích cho Bồ Tát thì biện tài như vậy được chư Phật Như Lai tuyên nói. Vì sao thế? Này Di Lặc! Các Bồ Tát ấy được tự tại nơi pháp.
Khởi lên phiền não, chẳng có lầm lỗi
Đấy là phương tiện hay khéo của Bồ Tát, chẳng phải là cảnh giới của hàng Thanh Văn, Duyên Giác.
Này Di Lặc! Nếu có phiền não, chẳng thể vì người khác làm điều lợi ích, cũng chẳng thể viên mãn pháp Bồ Đề phần, mà phát khởi, chẳng tương ứng với nghĩa lợi, chẳng tương ứng với pháp, chỉ tại thành cái nhân cho thiện căn hèn kém, thì Bồ Tát thà xả thân mạng chứ chẳng hành theo những phiền não đó.
Vì sao thế? Này Di Lặc! Có Bồ Tát khác do đắc trí lực nên đối với các phiền não bèn hiện có vin nắm.
Có Bồ Tát khác, vì không có trí lực
Đối với các phiền não, chấp trước tăng mạnh mẽ thêm.
Sửa lần cuối bởi nguynlinhtam vào ngày 18/03/11 05:11 với 1 lần sửa.


Nam Mô A Di Đà Phật
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Pháp Sư Tịnh Không giảng:
Chúng ta thường nghe nói “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”. Do phiền não tức là Bồ Đề nên chẳng cần phải đoạn phiền não, vì phiền não đã là Bồ Đề rồi mà! Sanh tử tức là Niết Bàn nên đâu cần phải liễu sanh tử. Những câu nói ấy có phải do đức Phật nói ra hay không? Đích thật đức Phật đã nói như thế! Nhưng quý vị phải hiểu: Đức Phật chẳng nói những điều ấy với kẻ sơ học! Đức Phật nói những điều ấy với ai? Nói với hàng Pháp Thân đại sĩ.
Quý vị hãy thử hỏi mình có phải là Pháp Thân đại sĩ hay không? Pháp Thân đại sĩ là bậc đã đoạn sạch Kiến Tư phiền não, đoạn sạch Trần Sa phiền não, phá một phẩm vô minh, chứng một phần Pháp Thân. Với người như vậy, đức Phật mới dạy “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”. Có lẽ quý vị đã từng nghe nói “nhập bất nhị pháp môn”. Đấy chẳng phải là cảnh giới của hàng sơ học, mà là cảnh giới của ai? Tối thiểu phải là hạng như Lục Tổ Huệ Năng đại sư bên Thiền tông, đức Phật mới nói pháp như thế, đó gọi là “pháp bất nhị”.
Nếu quý vị dùng cách thức này để nhận định lời đối đáp giữa Lục Tổ và Ấn Tông trong Pháp Bảo Đàn Kinh, quý vị sẽ thấy rất rõ. Hai người họ gặp nhau lần đầu ở chỗ hiện nay là chùa Quang Hiếu ở Quảng Châu, vừa nêu lên chuyện gió động hay phan động, ngài Ấn Tông liền biết Tổ là truyền nhân của Ngũ Tổ đại sư, đối với Tổ bèn hết sức cung kính, lễ độ, thỉnh giáo Tổ:
- Ngài ở Hoàng Mai thường nghe Ngũ Tổ khai thị, Ngũ Tổ có giảng Thiền Định, giải thoát hay chăng? Ngài giảng như thế nào?
Huệ Năng đại sư chẳng đáp trực tiếp, Ngài chỉ nói:
- Thiền Định, giải thoát là hai pháp. Phật pháp là pháp bất nhị. Hai pháp chẳng phải là Phật pháp, vậy thì thầy muốn gì?
Sanh tử và Niết Bàn là hai pháp. Hai pháp chẳng phải là Phật pháp. Phật pháp là pháp bất nhị. Phiền não và Bồ Đề cũng là hai pháp, hai pháp chẳng phải là Phật pháp. Đấy là nói với Pháp Thân đại sĩ, chẳng phải nói với những người bình phàm. Chúng ta là phàm phu nghiệp chướng, phiền não sâu nặng, làm sao có thể học đòi các vị ấy cho được? Phật chẳng hề nói sai, chỉ vì chúng ta chẳng hiểu ý Phật, chẳng rõ ý Phật. Ở đây, Di Lặc Bồ Tát nêu lên một câu hỏi hết sức quan trọng để chúng ta chẳng bị mê hoặc bởi những tà sư trong thời kỳ Mạt Pháp.
Chúng ta xem trong kinh Hoa Nghiêm, phần năm mươi ba lần tham học, thấy Cam Lộ Hỏa Vương dùng nóng giận để độ chúng sanh; nóng giận là đại phiền não đấy nhé! Ngài hiện vẻ nóng giận, nhưng tâm Ngài thanh lương tự tại, một dạ từ bi. Điều này chúng ta rất khó thấu hiểu nổi!
Lúc quý vị muốn học theo như thế, phiền não sẽ càng tăng thêm. Điều khai thị trong đoạn Kinh trên cực trọng yếu, trong xã hội hiện tại của chúng ta, ở bất cứ địa phương nào cũng đều thấy có hiện tượng này. Chính mình phải minh bạch, phải hiểu rõ ràng.


Nam Mô A Di Đà Phật
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Giống như trong kinh Địa Tạng, Địa Tạng Bồ Tát nói: “Ta chẳng vào địa ngục, ai vào địa ngục”. Địa Tạng Bồ Tát làm được! Ta nghe nói vậy cũng phát khởi tâm đại từ đại bi, theo gót Địa Tạng Bồ Tát vào địa ngục là xong rồi, hoàn toàn lầm mất rồi! Bởi lẽ, đấy là những việc thuộc quả địa của chư Phật Như Lai, phàm phu chúng ta chẳng có năng lực ấy.


Đây là nói về các Pháp Thân đại sĩ, các Ngài thị hiện. Các vị “Bồ Tát khác” ấy là những vị Bồ Tát tâm đã thanh tịnh, giống như trong kinh Vô Lượng Thọ nói là “thanh tịnh bình đẳng giác”, tâm các Ngài thật sự đạt được tâm thanh tịnh, tâm bình đẳng, trong hết thảy cảnh duyên chỉ giác chứ không mê. Các vị Bồ Tát ấy có trí huệ, trí huệ Bát Nhã hiện tiền. “Đối với các phiền não bèn hiện có vin nắm” là vì lợi ích chúng sanh, các Ngài bèn dùng thủ đoạn ấy, cho nên chẳng có lỗi lầm gì! Các Ngài làm được, ta không làm được đâu!

Trong lịch sử, cũng như trong phim ảnh hiện thời, các vị đã từng xem truyện Tế Công, Tế Công ưa uống rượu, Ngài có vì rượu mà làm bậy hay không? Ngài có uống đến say khướt hay chăng? Chẳng hề có! Cận đại, chúng ta biết đến vị Phật sống chùa Kim Sơn: Năm Dân Quốc thứ nhất (1911), pháp sư Diệu Thiện ở chùa Kim Sơn, Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, hành vi cũng chẳng khác Tế Công mấy tí, chẳng khác gì nhau, cũng lôi thôi nhếch nhác. Ngài ăn uống, sanh hoạt đi đứng vô cùng tùy tiện, chẳng có chút câu thúc nào, nhưng người học Phật chúng ta chẳng học theo được. Quý vị xem Ngài ăn cơm, ăn hai, ba mươi chén không hề chi, mấy ngày chẳng ăn cơm cũng chẳng việc gì. Tại Đài Loan có một vị pháp sư theo dõi Ngài rất kỹ, theo dõi những việc Ngài đã làm, đó là pháp sư Lạc Quán. Sư viết thành sách Kim Sơn Hoạt Phật Truyện Ký. Có một bữa, Ngài ép pháp sư Lạc Quán ăn cơm, cứ từng chén, từng chén ép ăn, pháp sư Lạc Quán vô tình ăn hết mười chén cơm, đó là do sức gia trì của Ngài vậy.

Pháp sư Lạc Quan từng hỏi Ngài: “Ăn nhiều vậy sao chẳng bị no căng bụng?” Ngài đáp: “Ông chưa nghe nói trong Phật pháp chẳng tăng chẳng giảm ư?” Bất tăng bất giảm là chuyện của người ta, ta chẳng học được, ta bắt chước Ngài chắc chắn sẽ sanh bệnh. Ngài làm được chuyện chẳng tăng chẳng giảm: Ăn nhiều đến mấy vẫn chẳng tăng, không ăn vẫn chẳng giảm. Ngài có năng lực ấy, những người tầm thường chúng ta chẳng học đòi được đâu!


Nam Mô A Di Đà Phật
vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

Nếu cứ muốn truy Niết Bàn bằng cách nào chăng nữa !...Phiền não càng nhân đôi !...

Đôi khi trong cuộc sống..phải học cách liều mình !..Tính toán chi ly..tư duy phức tạp thì ban đầu có LỢI.Nhưng tai hại cũng theo sau !

Và khi LIỀU thì có thể HẠI..mà LỢI cũng tức khắc !...

trong cuộc sống ..chẳng có gì để hối hận.DÙ là sai lầm hay lạc lối !...
Mọi thứ đều có nét đẹp riêng.Cái cần là phải khám phá được nét đẹp tiềm ẩn trong những thứ xấu xí .Mọi thứ đều rất công bằng ...Xấu xí bên ngoài thì đẹp đẽ bên trong.Và đẹp đẽ lồ lộ thì xấu xí là bản chất !...

Đời rất nghịch lý nhưng tuyệt nhiên công bằng !.

Nếu bạn bị căng thẳng, bế tắc,đi vào ngõ cụt.Cần một quyết định nhưng lại ko thể quyết định. THì hãy nhớ tới câu này :

" Tránh vỏ dưa..gặp vỏ dừa".Đi đường nào cũng chết !...THế thà chết trong thảnh thơi,mãn nguyện,ko hối hận..còn hơn sống mà cứ lo nơm nớp,tính kế dài lâu.THì cái được thì ít mà cái mất thì nhiều.Thành công làm chi khi để đạt thành công..mà mất đi tuổi thanh xuân và căng thẳng !.

SỐng trọn vọn..tận hưởng mọi thứ !...Làm LIỀU..thất bại..Chết vẫn mãn nguyện !...

Ai thích truy phiền não với Bồ Đề..thì cứ truy nhé !...Khi nào tẩu hoả nhập ma toàn bộ thì nhớ lời mình nói !...Ra 1 đáp số cho mọi đáp số !...

Nếu ai thích nghỉ ngơi !...Thì cứ nghỉ ngơi ...

Khi nào ĐIÊN tận cùng... ~x( sẽ phản lại hết mọi quy tắc !........................
PHẢN toàn bộ...
Ko phải kiểu lấy cái này trừ cái kia !...Cái mới thế chỗ cái cũ.Vấn đề còn nguyên !
Mà là...Phản toàn bộ...


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

vũ ngọc anh đã viết:Nếu cứ muốn truy Niết Bàn bằng cách nào chăng nữa !...Phiền não càng nhân đôi !...Đôi khi trong cuộc sống..phải học cách liều mình !..Tính toán chi ly..tư duy phức tạp thì ban đầu có LỢI.Nhưng tai hại cũng theo sau !Và khi LIỀU thì có thể HẠI..mà LỢI cũng tức khắc !... trong cuộc sống ..chẳng có gì để hối hận.DÙ là sai lầm hay lạc lối !...Mọi thứ đều có nét đẹp riêng.Cái cần là phải khám phá được nét đẹp tiềm ẩn trong những thứ xấu xí .Mọi thứ đều rất công bằng ...Xấu xí bên ngoài thì đẹp đẽ bên trong.Và đẹp đẽ lồ lộ thì xấu xí là bản chất !...Đời rất nghịch lý nhưng tuyệt nhiên công bằng !.Nếu bạn bị căng thẳng, bế tắc,đi vào ngõ cụt.Cần một quyết định nhưng lại ko thể quyết định. THì hãy nhớ tới câu này : " Tránh vỏ dưa..gặp vỏ dừa".Đi đường nào cũng chết !...THế thà chết trong thảnh thơi,mãn nguyện,ko hối hận..còn hơn sống mà cứ lo nơm nớp,tính kế dài lâu.THì cái được thì ít mà cái mất thì nhiều.Thành công làm chi khi để đạt thành công..mà mất đi tuổi thanh xuân và căng thẳng !.SỐng trọn vọn..tận hưởng mọi thứ !...Làm LIỀU..thất bại..Chết vẫn mãn nguyện !...Ai thích truy phiền não với Bồ Đề..thì cứ truy nhé !...Khi nào tẩu hoả nhập ma toàn bộ thì nhớ lời mình nói !...Ra 1 đáp số cho mọi đáp số !...Nếu ai thích nghỉ ngơi !...Thì cứ nghỉ ngơi ...Khi nào ĐIÊN tận cùng... sẽ phản lại hết mọi quy tắc !........................PHẢN toàn bộ...Ko phải kiểu lấy cái này trừ cái kia !...Cái mới thế chỗ cái cũ.Vấn đề còn nguyên !Mà là...Phản toàn bộ..4
ĐH VNA mến. nguynlinhtam thấy ĐH nói chuyện nghe trớt quớt quá ĐH. nguynlinhtam nói thẳng vậy thôi không có ý gì đừng giận nguynlinhtam nhé :) . Đọc mà thấy kì kì quá ĐH, cứ như là nguynlinhtam hỏi đường đi Thành Phố mà ĐH chỉ dẫn về Hà Nội vậy. Hay là nguynlinhtam độn căn chẳng hiểu nổi ý của ĐH.


Nam Mô A Di Đà Phật
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Hết Sanh Diệt Rồi Mới Thật Thấy
phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn


Còn Trong Sanh Diệt Mà Nói Thì Chỉ Là Nói Lời Rỗng Vô Nghĩa



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

mấy cái câu kiểu này..Ngay cả TỔ SƯ tái thế nói người học cũng chả hiểu đâu !..Huống hồ mình đem cái câu đó ra giải thích "Phiền não tức Bồ Đề,sanh tử tức Niết Bàn"...là ABCDXYZ..há là phàm phu nói chuyện trên trời !...Việc dưới đất lại chẳng lo.

Như thế..mình chẳng khác gì học giả mà cứ nói suông phải ko bạn !..Lại kích động lòng người tham gia luận bàn "thế sự ".NHư thế vừa ko lợi cho mình.Lại làm rối người khác !...

Câu này chỉ đem ra làm đề mục.CHứ giải thích cái gì đây mà bạn muốn mình "giải thích" chứ !...

Vậy bạn hỏi chuyện trên trời.Mình nói chuyện dưới đất !...
Thà tào lao chuyện dưới đất.CÒn hơn hôn mê nói chuyện trên trời !.

Mình nói thế phải ko bạn !...

Và ..Mọi loại định nghĩa đều ko đưa người ta đến thực tại .Người ta chỉ biết được vật thể bằng cái "NHÌN" đích xác.Ko thông qua ngôn ngữ.Việc giải thích !.Mọi loại định nghĩa đều vô dụng !...

Huống hồ định nghĩa kiểu câu này !...

Và ở trên mình ko định nghĩa.Giờ cũng ko định nghĩa !...
Giờ là phản biện !...trúng hồng tâm vì có đối tượng để nhắm !.

Rất rõ ràng!...Phải ko bạn !...Mình đáp ứng bạn đó !...Khi và chỉ khi nó mang tính phản biện.Vậy chớ nói phản biện là khó chịu.


vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

Cái sâu sắc chỉ có thế có trong phản biện !.
Mọi định nghĩa đều hời hợt và đánh lạc hướng người khác !.
.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

vũ ngọc anh đã viết:Cái sâu sắc chỉ có thế có trong phản biện !.
Mọi định nghĩa đều hời hợt và đánh lạc hướng người khác !.
.
Dính mắc thì dù là định nghĩa hay phản biện đều dính mắc cả.

Không ai đánh lạc hướng mình, chỉ có nơi mình tự sa vào phương hướng.

Hãy phản biện với chính mình! :D :(( (Ngoài lề: VHBK là mặt cười hay mặt khóc?)


vũ ngọc anh
Bài viết: 221
Ngày: 20/12/10 17:39
Giới tính: Nữ
Đến từ: Hà Nội

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi vũ ngọc anh »

Phản biện mà đẻ ra định nghĩa mới thì phản biện đó có tính lẩn quẩn.

Phản biện mà cái cũ mất đi và cái mới không sinh ra, cái này triệt tiêu cái kia thì phản biện đó có tính sâu sắc .....Vấn đề không phải phản biện hay không phản biện, .....

Nếu nghe xong những quan điểm này !..Mà suy tư nó là đúng hay sai !.THì bị ĐỊNH NGHĨA nó đánh lạc hướng !.Sai là ở chỗ SUY TƯ động niệm.Vấn đề ko phải ở chỗ "nói hay ko nói.Phản biện hay ko phản biện".

SUy tư thì có vấn đề.Mà ko suy tư cũng thành vấn đề.Hệ trọng là ở chỗ "Cho ngôn ngữ là có ích".Vạch định nghĩa để tìm thực tại !...
Hãy phản biện với chính mình!
---> CHo đến khi thấy rằng "Phủ định và khẳng định" là 1 trò chơi !.Thì ko cần phải phản biện chính mình nữa !.
"Phản biện "nó là 1 công cụ...một phương tiện hữu ích.Ko chỉ phản biện chính mình mà phản biện mọi người.Phản biện mọi định nghĩa !..Phản biện tất cả !...

Nhưng cũng tới lúc " cái phản biện" phải rơi rụng đi.Nếu ko lại chạy theo cái vòng luẩn quẩn !..Phản biện cũng là định nghĩa.Phủ định cũng là khẳng định.Lý thuyết đẻ ra lý thuyết !...

Làm sao phản biện chính mình nếu như chưa từng "khẳng định chính mình".Và phản biện này cũng ngu ngốc ko kém !...

Tôii nói đã sâu !..Mà ĐH VHBK còn đào sâu hơn nữa !...Nó gây ra rối rắm và sản sinh những vọng tưởng vi tế !.

Nên biết đùa với ngôn ngữ 1 chút !...!.Nói chơi thì được..chứ nói nghiêm túc thì hơi mệt đấy !


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

vũ ngọc anh đã viết: Nếu nghe xong những quan điểm này !..Mà suy tư nó là đúng hay sai !.THì bị ĐỊNH NGHĨA nó đánh lạc hướng !.Sai là ở chỗ SUY TƯ động niệm.Vấn đề ko phải ở chỗ "nói hay ko nói.Phản biện hay ko phản biện".

SUy tư thì có vấn đề.Mà ko suy tư cũng thành vấn đề.Hệ trọng là ở chỗ "Cho ngôn ngữ là có ích".Vạch định nghĩa để tìm thực tại !...
Vậy phải làm sao?
Hãy phản biện với chính mình!
---> CHo đến khi thấy rằng "Phủ định và khẳng định" là 1 trò chơi !.Thì ko cần phải phản biện chính mình nữa !.
"Phản biện "nó là 1 công cụ...một phương tiện hữu ích.Ko chỉ phản biện chính mình mà phản biện mọi người.Phản biện mọi định nghĩa !..Phản biện tất cả !...

Nhưng cũng tới lúc " cái phản biện" phải rơi rụng đi.Nếu ko lại chạy theo cái vòng luẩn quẩn !..Phản biện cũng là định nghĩa.Phủ định cũng là khẳng định.Lý thuyết đẻ ra lý thuyết !...

Làm sao phản biện chính mình nếu như chưa từng "khẳng định chính mình".Và phản biện này cũng ngu ngốc ko kém !...

Tôii nói đã sâu !..Mà ĐH VHBK còn đào sâu hơn nữa !...Nó gây ra rối rắm và sản sinh những vọng tưởng vi tế !.

Nên biết đùa với ngôn ngữ 1 chút !...!.Nói chơi thì được..chứ nói nghiêm túc thì hơi mệt đấy !
Lỗi chẳng phải nơi ngôn từ và định nghĩa.


nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Ý Nghĩa câu “phiền não tức Bồ Đề, sanh tử tức Niết Bàn”

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

vũ ngọc anh đã viết:mấy cái câu kiểu này..Ngay cả TỔ SƯ tái thế nói người học cũng chả hiểu đâu !..Huống hồ mình đem cái câu đó ra giải thích "Phiền não tức Bồ Đề,sanh tử tức Niết Bàn"...là ABCDXYZ..há là phàm phu nói chuyện trên trời !...Việc dưới đất lại chẳng lo.
ĐH không hiểu chỗ nào?
vũ ngọc anh đã viết:Như thế..mình chẳng khác gì học giả mà cứ nói suông phải ko bạn !..Lại kích động lòng người tham gia luận bàn "thế sự ".NHư thế vừa ko lợi cho mình.Lại làm rối người khác !...
Phàm những gì đức Phật nói ra chúng ta đều có thể làm được. Nếu biết chúng ta không làm được Phật 1 chữ cũng không nói huống chi giảng cả 1 bộ Kinh. Kinh Hoa Nghiêm cũng vậy Phật biết có người làm được nên mới thuyết ra.
vũ ngọc anh đã viết:Câu này chỉ đem ra làm đề mục.CHứ giải thích cái gì đây mà bạn muốn mình "giải thích" chứ !...
Không nguynlinhtam muốn VNA giải thích câu của ĐH đó ĐH làm nguynlinhtam thấy mắc :) đó vì nguynlinhtam đăng chủ đề khác ĐH vô đăng trớt quá:
vũ ngọc anh đã viết:Đôi khi trong cuộc sống..phải học cách liều mình !..Tính toán chi ly..tư duy phức tạp thì ban đầu có LỢI.Nhưng tai hại cũng theo sau !Và khi LIỀU thì có thể HẠI..mà LỢI cũng tức khắc !...
vũ ngọc anh đã viết:" Tránh vỏ dưa..gặp vỏ dừa".Đi đường nào cũng chết !...THế thà chết trong thảnh thơi,mãn nguyện,ko hối hận..còn hơn sống mà cứ lo nơm nớp,tính kế dài lâu.THì cái được thì ít mà cái mất thì nhiều.Thành công làm chi khi để đạt thành công..mà mất đi tuổi thanh xuân và căng thẳng !.SỐng trọn vọn..tận hưởng mọi thứ !...Làm LIỀU..thất bại..Chết vẫn mãn nguyện !...Ai thích truy phiền não với Bồ Đề..thì cứ truy nhé !...Khi nào tẩu hoả nhập ma toàn bộ thì nhớ lời mình nói !...Ra 1 đáp số cho mọi đáp số !...
ĐH có thấy trớt không. Nói vậy thôi chứ ĐH đừng có giận mà để trong tâm nhé!




vũ ngọc anh đã viết:Cái sâu sắc chỉ có thế có trong phản biện !.Mọi định nghĩa đều hời hợt và đánh lạc hướng người khác !..
vũ ngọc anh đã viết:Phản biện mà đẻ ra định nghĩa mới thì phản biện đó có tính lẩn quẩn.Phản biện mà cái cũ mất đi và cái mới không sinh ra, cái này triệt tiêu cái kia thì phản biện đó có tính sâu sắc .....Vấn đề không phải phản biện hay không phản biện, .....Nếu nghe xong những quan điểm này !..Mà suy tư nó là đúng hay sai !.THì bị ĐỊNH NGHĨA nó đánh lạc hướng !.Sai là ở chỗ SUY TƯ động niệm.Vấn đề ko phải ở chỗ "nói hay ko nói.Phản biện hay ko phản biện"
vũ ngọc anh đã viết:---> CHo đến khi thấy rằng "Phủ định và khẳng định" là 1 trò chơi !.Thì ko cần phải phản biện chính mình nữa !."Phản biện "nó là 1 công cụ...một phương tiện hữu ích.Ko chỉ phản biện chính mình mà phản biện mọi người.Phản biện mọi định nghĩa !..Phản biện tất cả !...Nhưng cũng tới lúc " cái phản biện" phải rơi rụng đi.Nếu ko lại chạy theo cái vòng luẩn quẩn !..Phản biện cũng là định nghĩa.Phủ định cũng là khẳng định.Lý thuyết đẻ ra lý thuyết !...Làm sao phản biện chính mình nếu như chưa từng "khẳng định chính mình".Và phản biện này cũng ngu ngốc ko kém !...
ĐH học Triết Học giỏi lắm phải không?


Nam Mô A Di Đà Phật
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.41 khách