Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Điều hành viên: binh
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Bạn co_va_o thân mến,
Chẳng thể nói rằng mình hiểu câu chuyện đến đâu hay là gì khác ở bạn. Chắc mình cũng chẳng biết lắc đầu có tìm ra phật tánh ko nữa, nên bạn ko nên mong chờ giải đáp thỏa đáng ở mình. Mình chỉ bận bịu là con người hữu tình dính đầy bụi trần thế, chỉ thắc mắc, như bạn nói sau khi thấy tánh rồi như thế nào ? Nếu thấy tánh rồi, ai cũng như ai, cũng trước sau vẫn nghe cái đi đứng năm ngồi, giận hơn vui vẻ, rồi ngắm lại cái ko đi ko đứng ko giận ko hờn như robot vậy. Đã là con robot rồi, thì dù nó sanh hay diệt, hay bất sanh bất diệt cũng khác gì nhau. Trước đây tôi có một con robot mà tôi ko biết, giờ tôi biết tôi có con robot. chắc người đời chẳng muốn tu hành gì đâu, dầu đãy da hôi thúi họ cũng ôm lấy vậy. Chẳng hiểu người ta ví con robot đó vi' như viên ngọc trong gấu áo của người nghèo khó nữa. :-)
Chẳng thể nói rằng mình hiểu câu chuyện đến đâu hay là gì khác ở bạn. Chắc mình cũng chẳng biết lắc đầu có tìm ra phật tánh ko nữa, nên bạn ko nên mong chờ giải đáp thỏa đáng ở mình. Mình chỉ bận bịu là con người hữu tình dính đầy bụi trần thế, chỉ thắc mắc, như bạn nói sau khi thấy tánh rồi như thế nào ? Nếu thấy tánh rồi, ai cũng như ai, cũng trước sau vẫn nghe cái đi đứng năm ngồi, giận hơn vui vẻ, rồi ngắm lại cái ko đi ko đứng ko giận ko hờn như robot vậy. Đã là con robot rồi, thì dù nó sanh hay diệt, hay bất sanh bất diệt cũng khác gì nhau. Trước đây tôi có một con robot mà tôi ko biết, giờ tôi biết tôi có con robot. chắc người đời chẳng muốn tu hành gì đâu, dầu đãy da hôi thúi họ cũng ôm lấy vậy. Chẳng hiểu người ta ví con robot đó vi' như viên ngọc trong gấu áo của người nghèo khó nữa. :-)
-
- Bài viết: 378
- Ngày: 07/03/10 01:27
- Giới tính: Nam
- Đến từ: tiengiang vietnam
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
" đạo mà nói được không phải là đạo"
ĐỨC PHẬT THUYẾT PHÁP 49 NĂM , LẬP RA ĐẠI TẠNG KINH ĐỂ ĐỜI CHO HẬU THẾ TRONG ĐÓ CÓ xinloi để đọc tức là NÓI ĐẠO. còn xinloi tại sao không Nói Đạo ? còn viết tức là Nói Đạo vậy!
TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Bạn xinloi2011 thân mến,
Đúng là mình đang trò chuyện với co_va_o, những luồng nói chuyện của co_va_o chẳng biết ở trên như thế nào, ko biết bạn có kịp theo dõi ko nữa. Với lại admin cũng xóa mất dấu vết thảo luận rồi bạn ạ. Mình có nên cân nhắc trước khi tiếp tục thảo luận ko vậy. Tùy lúc, tùy thời chúng ta nói chuyện, vậy mình nghĩ chính lúc này ko hợp thời, mong bạn cũng nghĩ như vậy... :-)
Đúng là mình đang trò chuyện với co_va_o, những luồng nói chuyện của co_va_o chẳng biết ở trên như thế nào, ko biết bạn có kịp theo dõi ko nữa. Với lại admin cũng xóa mất dấu vết thảo luận rồi bạn ạ. Mình có nên cân nhắc trước khi tiếp tục thảo luận ko vậy. Tùy lúc, tùy thời chúng ta nói chuyện, vậy mình nghĩ chính lúc này ko hợp thời, mong bạn cũng nghĩ như vậy... :-)
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
_ Vạn pháp quy tâm, Tâm tức vạn pháp.Vạn pháp quy tâm, tâm quy về đâu?
_ Tâm quy vạn pháp, Vạn pháp quy tâm.
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Khi đối cảnh còn khởi niệm thì làm sao quy tâm.Tâm vô tướng làm sao có chỗ quay về?
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Tướng do tâm sinh, tướng tùy tâm diệt.kingvua đã viết:
Khi đối cảnh còn khởi niệm thì làm sao quy tâm
đã là vô tướng thì không có chỗTâm vô tướng làm sao có chỗ quay về?
quy y: trong Phật giáo là quay về, nương tựa: đại ý là bỏ ác làm lành, tu hành chân chính tức là quay về với tự tánh sẵn có của chúng ta.
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
chào bạn.Đây là công án không dùng giáo môn để giải thích sẽ làm người mê càng mê thêm.Thân.tinhnghia đã viết:Tướng do tâm sinh, tướng tùy tâm diệt.kingvua đã viết:
Khi đối cảnh còn khởi niệm thì làm sao quy tâmđã là vô tướng thì không có chỗTâm vô tướng làm sao có chỗ quay về?
quy y: trong Phật giáo là quay về, nương tựa: đại ý là bỏ ác làm lành, tu hành chân chính tức là quay về với tự tánh sẵn có của chúng ta.
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Vạn pháp quy về một, một quy về đâu là câu hỏi không thể có lời đáp. Đây là câu thoại không lời đáp dùng để khởi nghi tình, để bặt nghĩ tưởng, để phá vô minh mà kiến tánh. Nay dùng tri kiến để luận giải thì nghĩa lý gì nữa ??? Nó giống như câu :"Khi chưa có trời đất ta ở đâu ?" vậy. Giải nó thì giống như giải ta từ đâu mà có, ta từ cha mẹ sinh ra vậy thì cha mẹ từ đâu mà có, cuối cùng của câu hỏi là vũ trụ này từ đâu mà có ? Nếu muốn luận giải thì hãy đi hỏi các nhà vật lý lý thuyết thay vì luận giải. Còn hỏi bắt mình phải trả lời là chuyện khác, nó sẽ giúp hành giả đến chỗ khởi được nghi tình, và đó chính là chỗ vô niệm như Lục tổ nói, để bước thêm một bước đến nhất niệm vô minh, và sau đó là hầm sâu vô minh, nơi bặt nghĩ tưởng.
Khởi nghi đi !
Khởi nghi đi !
Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Kính chư đh: tu hành theo Tổ ( lục tổ Huệ Năng) ; mà nói rằng: dùng những lời khai thị của chư Tổ ( người sau gọi là công án, hay thoại đầu) là để : bặt nghĩ tưởng _ thì thật sai lầm!!! Xin chư đh cố gắng đọc kỷ lại Pháp Bảo Đàn Kinh hay gần đây nhất là Thiền thất khai thị lục của thiền sư Lai Quả !!! _ Kính chúc chư đh thân tâm thường an lạc.Kim Sinh đã viết:Vạn pháp quy về một, một quy về đâu là câu hỏi không thể có lời đáp. Đây là câu thoại không lời đáp dùng để khởi nghi tình, để bặt nghĩ tưởng, để phá vô minh mà kiến tánh. Nay dùng tri kiến để luận giải thì nghĩa lý gì nữa ??? Nó giống như câu :"Khi chưa có trời đất ta ở đâu ?" vậy. Giải nó thì giống như giải ta từ đâu mà có, ta từ cha mẹ sinh ra vậy thì cha mẹ từ đâu mà có, cuối cùng của câu hỏi là vũ trụ này từ đâu mà có ? Nếu muốn luận giải thì hãy đi hỏi các nhà vật lý lý thuyết thay vì luận giải. Còn hỏi bắt mình phải trả lời là chuyện khác, nó sẽ giúp hành giả đến chỗ khởi được nghi tình, và đó chính là chỗ vô niệm như Lục tổ nói, để bước thêm một bước đến nhất niệm vô minh, và sau đó là hầm sâu vô minh, nơi bặt nghĩ tưởng.
Khởi nghi đi !
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
ghi chú: nghĩ tường: là sản phẩm của bộ não con người chúng ta .
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Người nghe câu hỏi, ắt trả lời!
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
há đó không phải là lời dạy của Sơ tổ ư ? Ngoại tức muôn duyên, nội bặt nghĩ tưởng. tâm như tường bích, khả dĩ nhập đạo.sotam26 đã viết:Kính chư đh: tu hành theo Tổ ( lục tổ Huệ Năng) ; mà nói rằng: dùng những lời khai thị của chư Tổ ( người sau gọi là công án, hay thoại đầu) là để : bặt nghĩ tưởng _ thì thật sai lầm!!! Xin chư đh cố gắng đọc kỷ lại Pháp Bảo Đàn Kinh hay gần đây nhất là Thiền thất khai thị lục của thiền sư Lai Quả !!! _ Kính chúc chư đh thân tâm thường an lạc.Kim Sinh đã viết:Vạn pháp quy về một, một quy về đâu là câu hỏi không thể có lời đáp. Đây là câu thoại không lời đáp dùng để khởi nghi tình, để bặt nghĩ tưởng, để phá vô minh mà kiến tánh. Nay dùng tri kiến để luận giải thì nghĩa lý gì nữa ??? Nó giống như câu :"Khi chưa có trời đất ta ở đâu ?" vậy. Giải nó thì giống như giải ta từ đâu mà có, ta từ cha mẹ sinh ra vậy thì cha mẹ từ đâu mà có, cuối cùng của câu hỏi là vũ trụ này từ đâu mà có ? Nếu muốn luận giải thì hãy đi hỏi các nhà vật lý lý thuyết thay vì luận giải. Còn hỏi bắt mình phải trả lời là chuyện khác, nó sẽ giúp hành giả đến chỗ khởi được nghi tình, và đó chính là chỗ vô niệm như Lục tổ nói, để bước thêm một bước đến nhất niệm vô minh, và sau đó là hầm sâu vô minh, nơi bặt nghĩ tưởng.
Khởi nghi đi !
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
ghi chú: nghĩ tường: là sản phẩm của bộ não con người chúng ta .
Nói đúng hơn , câu thoại là để khởi nghĩ tình, tôi cũng đã nói rồi nhưng sotam26 gạt ra,
Nếu không đồng ý vậy huynh giảng đi !
Trong đối thoại trên mạng tối kị việc phủ định, chê bai mà không giải thích
Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?
Kính đh Kim Sinh ;Ts rất vui khi được học hỏi " Thiền" với đh_ theo chỗ hiểu của Ts về lời khai thị của sơ tổ "Ngoại dức muôn duyên, nội bặt nghĩ tưởng"là như vầy:
_ Khi sơ Tổ chưa tới Trung Hoa thì chưa có Phật Giáo Thiền: " Ngoại giáo biệt truyền, trực chỉ chơn tâm..." do vậy:
* Ngoại dứt muôn duyên : có nghĩa đối cảnh tâm không dính mắc._ Vô trụ.
* Nội bặt nghĩ tưởng : có nghĩa là không dính mắc, chấp trước những kiến thức đã có trong " tâm phan duyên"._ vô Niệm.
Kính đh Kim Sinh , tuy Ts nói vậy nhưng thật lòng Ts cũng chưa hành đến được như vậy!
bài viết này và bài trước nếu có gì chưa đúng ( Thiền tông ) xin đh hoan hỉ chì bày cho, và nếu có gì mạo phạm xin đh hoan hỉ bỏ qua _ Kính đh! đúng là học chung một nguồn Thiền mà cái hiểu còn cách xa như vậy; huống chi là.... Phải không đh !? Chúc đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
_ Khi sơ Tổ chưa tới Trung Hoa thì chưa có Phật Giáo Thiền: " Ngoại giáo biệt truyền, trực chỉ chơn tâm..." do vậy:
* Ngoại dứt muôn duyên : có nghĩa đối cảnh tâm không dính mắc._ Vô trụ.
* Nội bặt nghĩ tưởng : có nghĩa là không dính mắc, chấp trước những kiến thức đã có trong " tâm phan duyên"._ vô Niệm.
Kính đh Kim Sinh , tuy Ts nói vậy nhưng thật lòng Ts cũng chưa hành đến được như vậy!
bài viết này và bài trước nếu có gì chưa đúng ( Thiền tông ) xin đh hoan hỉ chì bày cho, và nếu có gì mạo phạm xin đh hoan hỉ bỏ qua _ Kính đh! đúng là học chung một nguồn Thiền mà cái hiểu còn cách xa như vậy; huống chi là.... Phải không đh !? Chúc đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 27 khách