Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Người nghe văn tự thì hay sanh kiến giải chấp trên danh từ cho nên Chư Tổ Thiền Tông sau này không trả lời mà dùng hành động là vì vậy.

Đến hỏi đạo thì bị đá, bị đánh, bị hét..v.v..



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

huynh sotam 26 giải thích cho "bặt nghĩ tưởng _ thì thật sai lầm!!!" đi đã rồi chúng ta mới biết được chỗ hiểu khác nhau.


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kính đh Kim Sinh; Ts sẽ trích một đoạn trong Trong Pháp Bảo Đàn, mà Ts nghĩ rằng đh cũng đã đọc qua nhiều lần!. Phẩm Định Tuệ , Tổ có dạy rằng: "... Các vị thiện tri thức, Lại có người dạy xem tâm, quán tĩnh, chẳng động chẳng khởi, coi đó là công phu. Người mê chẳng hiểu thực hành theo mà thành điên đảo. Rồi truyền dạy cho nhau thật là lầm to."...._ Lại nữa ở một đoạn khác cũng trong phẩm định tuệ tổ dạy:" Các vị thiện tri thức. Đối với cảnh Tâm không đắm nhiễm là Không Niệm. Trong mọi Niệm Tưởng thường lìa khỏi cảnh, không đối cảnh mà sinh tâm. Nếu chỉ đứt nghĩ tưởng đến muôn vật, trừ cho tận hết nghĩ tưởng, nghĩ tưởng vừa đứt thì mạng dứt, thọ sanh nơi khác, ấy là lầm to, người học đạo nên suuy xét chỗ đó. Nếu chẳng rõ Ý Pháp, đã tự mình sai lầm, sau lại còn dắt người khác. Tự ngu mê không thấy, lại chê bai Kinh Phật. Đó là lập Không Niệm làm Tông."
kính đh Kim Sinh; đó là những gì mà Ts đang hành , dù cho tới bây giờ cũng chưa đạt đến " Vô Niệm". Ts cũng thường nghĩ rằng : không "Thể chứng" được vô niệm là do căn cơ mình chậm lụt mà thôi ! không phải người xưa chép sai lời Tổ!!!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

Vâng , hoàn toàn đồng ý với sotam26 về đoạn trích đó trong Pháp Bảo Đàn.
Nhưng Ts hãy xem lại bài viết của KS, trước khí nói "bặt nghĩ tưởng" đệ đã nói đến chỗ "khởi nghi tình".
Khi đã khởi nghĩ tình thì chuyện bặt nghĩ tưởng không còn là điều bận tâm nữa.
Nói đây là nói theo Sơ tổ, Nội bặt nghĩ tưởng, nói nơi đông người nghe chứ không nopí với hành giả.
Nếu gặp Ts, sẽ nói câu khác, chuyện khác, nhất là chuyện làm sao để để khởi được nghi
Kính


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

Xin nói thêm, nhà thiền không hay nói " "Chứng được vô niệm". Vô niệm không có gì để chứng hết, nó như chiếc cầu, một giai đoạn phải qua để đến đích kiến tánh chứ không cầu chứng vô niệm.
và nhà thiền cũng không nói "do căn cơ chậm lụt" mà chỉ nói "sinh tử thiết". Thiết tha chuyện sanh tử thì không do căn cơ mà do , theo đệ, trước hết cần đúng phương pháp !


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
DHC
Bài viết: 18
Ngày: 08/06/11 07:54
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoi

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi DHC »

HT.THÍCH DUY LỰC viết lời mở đầu cho quyển Pháp Bảo Đàn Kinh như sau, kính mong được các Đạo hữu tham khảo:

PHÁP BẢO ĐÀN KINH là một quyển Kinh chuyên hoằng PHÁP ĐỐN GIÁO của THIỀN TÔNG, do Lục Tổ HUỆ NĂNG giảng và ngài Pháp Hải ghi lại, nay đã dịch sang nhiều thứ tiếng và đã phổ biến trên nhiều thế giới.
Lục Tổ là người không biết chữ nhưng nói ra lời nào cũng đúng ý Phật. Tổ nói: “Diệu lý của chư Phật chẳng dính dáng với văn tự”. Như vậy người đọc nên được ý quên lời, chớ nên chấp lời nghịch ý. Như Lục Tổ nói: “Nay ta gượng nói ra, khiến ông bỏ tà kiến, chớ hiểu theo lời nói, mới cho biết ít phần”.
“Chớ hiểu theo lời nói” là chớ chấp lời mà nghịch ý; “mới cho biết ít phần” là được ý mà quên lời, nói “được ý” là phải đốn ngộ ý của Tổ, cũng là ý của Phật vậy. Phật nói: “Sự suy lường phân biệt chẳng thể hiểu được pháp này”.
Hễ nói “đã chứng” thì chẳng thể tỏ rõ cho người biết, nếu nói “chẳng chứng” thì thuyết lý chẳng thể liễu triệt , nên pháp đốn giáo này chẳng phải muốn người hiểu theo lời, cần phải tự tin, tự tu, tự chứng, tự ngộ mới được. Nếu chỉ dùng miệng luận bàn, dùng tâm suy lường là trái với ý Tổ.
Phật có nói: “Như Lai dùng tất cả thí dụ để diễn đạt mọi việc thì được; nhưng chẳng thí dụ nào có thể diễn đạt pháp này”. Tại sao vậy? Vì tự tánh bất khả tư nghì, tâm trí chẳng đến được. Vậy phải tin rằng: miệng luận bàn, dùng tâm suy lường là việc chướng đạo vậy.
Đối với pháp thế gian thì dùng miệng luận bàn, dùng tâm suy lường có thể thấu hiểu được; với pháp xuất thế gian dùng miệng luận bàn, dùng tâm suy lường lại càng xa với Đạo.
Cổ Đức nói: Đối với việc này, có tâm chẳng thể cầu, vô tâm chẳng thể đắc, ngôn ngữ chẳng thể thông đạt, im lặng chẳng thể thấu suốt. Quyển Kinh này, mỗi phẩm đều có tỏ bày ý chỉ như thế, xin độc giả tự xét kỹ xem!
Nói tóm lại, PHÁP ĐỐN GIÁO này là khai thị cho người học đạo để y theo CHÁNH PHÁP tu hành cho đến đốn ngộ mà thôi.
HT.Thích Duy Lực


DHC
Bài viết: 18
Ngày: 08/06/11 07:54
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoi

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi DHC »

THAM THIỀN CẢNH NGỮ-THIỀN SƯ BÁC SƠN.
CẢNH NGỮ KHAI THỊ THIỀN GIẢ THAM CÔNG ÁN
Khai Thị Giám Viện Chiếu Khán Công Án “Muôn Pháp Quy Về Một”:

Muôn pháp quy về một, một quy về chỗ nào?
Nhướng đôi lông mày như đống lửa lớn
Sống cùng nó đồng sống, chết cùng nó đồng chết
Đi cùng nó đồng đi, đứng cùng nó đồng đứng
Chóng khởi nghi tình, chớ sanh sợ hãi
Như gặp địch thủ dữ dằn chẳng rảnh màng đến việc gì khác
Gặp cảnh thuận nghịch cần phải khéo hồi hổ
Chẳng biết chỗ về thì theo việc khác
Đập vỡ núi Thiết vi, ngồi xổm trong kho báu
Chớp mắt cùng nhướng mày toàn cơ bày lộ liễu
Áo vải Thanh Châu nặng bảy cân
Trước cửa ngàn cây đào như cũ.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Kim Sinh đã viết:Vâng , hoàn toàn đồng ý với sotam26 về đoạn trích đó trong Pháp Bảo Đàn.
Nhưng Ts hãy xem lại bài viết của KS, trước khí nói "bặt nghĩ tưởng" đệ đã nói đến chỗ "khởi nghi tình".
Khi đã khởi nghĩ tình thì chuyện bặt nghĩ tưởng không còn là điều bận tâm nữa.
Nói đây là nói theo Sơ tổ, Nội bặt nghĩ tưởng, nói nơi đông người nghe chứ không nopí với hành giả.
Nếu gặp Ts, sẽ nói câu khác, chuyện khác, nhất là chuyện làm sao để để khởi được nghi
Kính
Kính đh Kim Sinh; Ts hoàn toàn đồng với đh. Giờ Ts xin trình cái hành của mình cho đh xem qua, và xin được chỉ dẫn tiếp ! _ Kính đh; theo Ts làm sao để khởi được nghi tình thì nhiều vị Tôn Túc đương thời cũng đã tận tâm chỉ dạy, đã in thành sách, hay trên mạng thông tin điện tử. Nhưng Ts vốn không có duyên để tiếp nhận những lời khai thị của chư vị Tôn Túc, nên đành phải mày mò trong những trang sách cổ, kim..tự tìm cho mình lối đi ! do vậy : Một hành giả " Thiền" ; Trước tiên phải biết :thế nào là "ĐỀ" LÊN ĐƯỢC CÂU THOẠI ĐẦU _ tiếp đến là "KHÁN" THOẠI ĐẦU. Hai việc này làm chưa xong thì NGHI TÌNH chỉ là văn tự. _ Kính mong chư đh hoan hỉ chỉ bày.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

sotam26 đã viết: Kính đh Kim Sinh; Ts hoàn toàn đồng với đh. Giờ Ts xin trình cái hành của mình cho đh xem qua, và xin được chỉ dẫn tiếp ! _ Kính đh; theo Ts làm sao để khởi được nghi tình thì nhiều vị Tôn Túc đương thời cũng đã tận tâm chỉ dạy, đã in thành sách, hay trên mạng thông tin điện tử. Nhưng Ts vốn không có duyên để tiếp nhận những lời khai thị của chư vị Tôn Túc, nên đành phải mày mò trong những trang sách cổ, kim..tự tìm cho mình lối đi ! do vậy : Một hành giả " Thiền" ; Trước tiên phải biết :thế nào là "ĐỀ" LÊN ĐƯỢC CÂU THOẠI ĐẦU _ tiếp đến là "KHÁN" THOẠI ĐẦU. Hai việc này làm chưa xong thì NGHI TÌNH chỉ là văn tự. _ Kính mong chư đh hoan hỉ chỉ bày.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Câu hỏi thì đơn giản nhưng thật ra, nhìn ở góc độ nào đó thì TOÀN BỘ kinh sách nhà Phật từ Nam Tông đến Bắc Tông, xét cho cùng cũng là hướng đến chuyện này: Khởi cho được nghi tình ! Có dịp sẽ nói rõ cái luận điểm có vẻ hồ đồ này nhưng sự thật là KS tôi suy nghĩ đã chín. Lời dạy trong kinh sách Nam Tông cũng hướng đến đó mà Bắc tông như rừng kinh luận, xét cho cùng cũng đến đó. Kinh 12 nhân duyên của Nam Tông há không vạch ra cái sơ đồ sự hình thành của THỨC để từ đó lội ngược lại Nhất niệm vô minh mà phá tan hầm sâu vô thủy vô minh như ngài Hư Vân nói đó sao ? Bát Nhã của Bắc Tông há cũng không phải hướng dẫn thực hành lìa rời bằng hết, vô chứng vô đắc, (vô sở đắc của TST) để tới chỗ chánh đẳng chánh giác đấy sao ?
Nay bảo nói ngắn, ở góc độ tìm hiểu chứ chưa phải thực hành, KS tôi xin thưa, cần phải tín tự tâm vững chắc Vạn pháp do tâm tạo ! Căn cơ chậm lụt cũng do tâm tạo mà trời nóng muỗi đốt cũng do tâm tạo, ngoại cảnh không yên cũng do tâm tạo mà người tốt người xấu chung quanh cũng do tâm tạo, thế giới này cũng do tâm tạo. Phải tín thật vững chắc cả vũ trụ này chỉ có một mình mình, và lâu nay mình sống với những thứ do chính mình tạo ra.
Có thế sự bám vào câu thoại, thường gọi là đề câu thoại mới vững và dứt khoát không để thứ gì tác động đến.
Các tổ dạy nhiều, kinh sách cũng không hề thiếu, chỉ còn mình thiếu dũng mãnh chuyện sanh tử. Tôi thường nghe nói vậy, nhưng tôi không nghĩ vậy, người hiện đại có những suy nghĩ khác, luồng mạch tư duy khác, những lời dạy cũ không đủ sức cắt đức mạng căn tập khí mới. Và cũng đang tự mình hỏi mình, tìm con đường của mình, thực hành của riêng mình, chỉ mong là không lạc đường !


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Làm sao để khởi phát nghi tình?
Đây không phải là nghi tình sao!

Nghi tình thì thiếu gì. :))


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

VO_DANH đã viết:
Làm sao để khởi phát nghi tình?
Đây không phải là nghi tình sao!

Nghi tình thì thiếu gì. :))
Kính đh VO_DANH; tất cả những gì đh vừa viết ở trên là : VÔ MINH chẳng phải Nghi Tình của Phật Giáo Thiền Tông.
chúc đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Vạn pháp quy tâm, tâm quy hà xứ?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

sotam26 đã viết:
VO_DANH đã viết:
Làm sao để khởi phát nghi tình?
Đây không phải là nghi tình sao!

Nghi tình thì thiếu gì. :))
Kính đh VO_DANH; tất cả những gì đh vừa viết ở trên là : VÔ MINH chẳng phải Nghi Tình của Phật Giáo Thiền Tông.
chúc đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nghi tình hay không là đối với mỗi người tu học, chẳng phải Tông này hay phái kia.
cafene


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.28 khách