Riêng của chổ của mình, ngày trước cũng có khoảng công phu.vũ ngọc anh đã viết:Vậy cho tui học hỏi bạn ! ...Ko biết nên hỏi !...
ĐH sau khi Ngộ THiền .Bước tiếp để đến ĐẮC thì làm thế nào ?...DỤng công ra sao ?...
MOng đh chỉ dạy chi tiết.Và sử dụng ngôn từ dạn dĩ...cho tui nghe hiểu được !
Sau khi nhận bổn lại rồi, thì phương pháp khó mà dễ nhất là nhiếp định. Nhiếp định đây là quan tâm sanh diệt trong thể đại định vô sanh tự tánh. Bởi tánh ấy hằng định, và đại định từ vô thủy đến này, phương pháp nhiếp định cũng giống phương pháp khác đó là bạn quán tâm vào một tiêu điểm hay đề tài, thì nay dùng tâm sanh diệt nhiếp vào tự thể vô sanh này.
Có điều khoảng thời gian đầu rất khó, vì tâm viên đã lâu dễ chạy lung tung, nên tập dần tâm nhiếp định vào bản thể, khi quạn dùng tâm quan sát bản thể thì tâm sẽ không còn viên theo vật bên ngoài, nhưng cũng có trở ngại khác, khi tâm đã bắt đầu định thì sẽ bước qua giai đoạn hôn trầm, khi bị hôn trầm nên khởi niệm Phật để tâm không bị định lôi vào hôn trầm. Khi qua được hôn trầm trí bạn bắt đầu nhạy bén kỳ lạ, cũng đừng vọi mừng và cũng đừng sợ hãi, cứ tiếp tục nhiếp vào bản thể, dù thấy cảnh giới gì âm thành gì, ánh sáng gì, hương thơm gì, mát lạnh gì cũng đừng quan tâm, hay thấy cảnh rùng rợn gì cũng đừng quan tâm đến hãy tiếp tục nhiếp vào bản thể, nếu không được thì xả thiền, làm việc đừng để tâm tới, sau đó tiếp tục như vậy,... Dần có thể là đắc thần thông, nhứng cũng không quan tâm, đến đây có thể nếu bạn dùng tâm giác để nhiếp định bản thể bằng nhĩ căn có thể bạn sẽ đắc thiên nhĩ thông trước, nếu bạn nhiếp bằng nhãn căn có thể mở thiên nhãn trước.
Nhưng cũng không quan tâm, khi nào đến độ tuyệt đối thì tất cả sẽ rỗng không hoàn toàn, đến đây cũng đừng quan tâm, tĩnh lặng hoàn toàn, dũng không quan tâm. Mực đích sau cùng phải đến là chứng toàn bộ thiên hà đại địa đều là tâm của bạn, lúc đó mới là quyết định.
Có điều bạn hãy nhiếp định vào bản thể tự tánh các tác động lên thân thể bạn tuyệt đối không dùng ý niệm thúc đẩy. Bởi khi định sâu các huyệt đạo luồng khí trong người bạn sẽ cảm nhận được, sâu dần bạn có thể thúc đẩy các khí này. Nhưng tuyệt đối không dùng tâm thức đẩy và cũng chẳng có nhu cầu tác động đến khí lực này, để tự động nó làm việc. Thường các vị tu thiền bị điên là do móng tâm cố ép, do sự gò ép này sẽ sinh ra các ý niệm thúc đẩy hay kiềm chế rồi tự phát ra vô thức, khí huyết sẽ tác động đến não làm hỏng não sanh ra điên loạn. Tốt nhất khi thiền là nhập thất, không còn vướng bận chuyện thế gian.
Để biết mức độ bạn giải thoát hay chưa chính là điịnh lực của bạn có lui sụt khi bước ra ngoài chịu thị phi bên ngoài đời hay không, nếu có lui sụt nhưng tiến lại thì bạn mới chứng được Định Trong Tam giới, nếu định lực của bạn không bị mất khi gặp duyên nghiệp thì khi ấy mới thoát Tam Giới.
Nói chung Tự Tánh có các tính chất, định, vô tướng, không dính mắc vật, sanh trí tuệ, bạn chuyên quyết vào tính chất nào cũng được, tự các tính khác sẽ theo bạn.
Có điều cũng nói thêm, bạn tạo phước, tạo thiện duyên, khởi tâm từ bi, hoan hỉ cũng có ảnh hưởng mạnh đến định lực của bạn. Ăn chay cũng vậy, nếu bạn ăn mặn khi định sâu bạn sẽ chịu không nổi với mùi tanh tự cơ thể bạn thoát ra, dễ sanh loạn. Tâm ý bạn phải trong sáng ngay thật, tập thuận hòa, khong xích mích thị phi sẽ dễ làm bạn an tâm khi nhập định.
Ở đây là tính chât tham khảo, bạn nên hỏi các vị tu Thiền các vị đó sẽ hướng dẫn tốt hơn, tốt nhất bạn nên nương Thiền của vị chuyên tu, nếu có vị đắc Thiền thì càng tốt. MHBN chỉ mới được phần đến chỗ sanh ra trí linh hoạt thôi (sau đó buông ra thì này vẫn như vậy - chẳng tiến được bao nhiêu ), những phần sau chỉ tham vấn thêm. Chưa đến đó.
Bây giờ chỉ cố gắng tạo duyên tốt để có duyên công phu. Nói chung bạn chỉ an trú trong bản tánh vô sanh của mình, nhưng gì biến hiện thay đổi trong khi Thiền thì không quan tâm, khởi tâm, ngay cả biết mình đạt được đại định cũng đừng quan tâm, Bởi định lực tuyệt đối không có cái gọi là tuyệt đối. Dù có Đại Định Thoát Tam giới. Đại định chỉ là định nghĩa văn tự có nôm na hiểu thôi. Đừng lầm tưởng Đại định là đạt mục tiêu định lực nào đó.
Nhưng đôi khi bạn đến định mức độ nào đó, cũng nên có khoảng thời gian dừng lại, đừng cố tiến nữa, chờ sau này hãy tiếp, như thế tốt hơn.
Đắc Thiền cũng có nhân duyên, tuy nhiên cố gắng (cố gắng tạo nhân duyên chứ không phải thúc ép nhập Thiền đâu bạn nhé) cũng có thể đắc Thiền, nhưng hiếm gặp. Đắc Thiền cũng vậy là chẳng còn chỗ đắc, hay vô tận sở đắc mới gọi là đắc.