cửa thiền chưa mở

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Ngày nay,mọi người đều đi tìm hiểu cái gì ẩn chứa sau thế giới vật chất nầy.Những câu hỏi đặt ra nhưng lại không tìm thấy.Tại sao con người lại chém giết,tranh dành,hận thù...?Con người tìm chủ thuyết giải quyết mối quan hệ người-người?Vấn đề vẫn bế tắc.Con người tìm tôn giáo giải quyết nhưng càng tìm càng lẫn lộn.Vấn đề nầy tiền nhân ta đã tìm được.Tại sao ngày nay ta bế tắc?Tại sao?Do ta không buông bỏ,lầm tưởng thân,cảnh.Tôi xin mượn câu kinh sau:
lục căn thanh tịnh
đối cảnh không khởi tâm
đó là lời phật dạy
Nam mô A Di Đà


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Phương pháp của tiền nhân tuy có tác dụng, nhưng tùy người tùy hoàn cảnh, ngày xưa giáo ngoại biệt truyền, cho nên có người chỉ điểm thì xem quý báo hơn báo vật, ngay nay truyền tụng quá nhiều, lời người đời đem tri kiến vào là cho lời vàng chẳng khác gạch ngói, là sao chí quyết để đến chỗ sau cùng.

Tiền nhân tùy căn cơ cho công án để người đó tham mà liễu bổn sanh của mình. Khi ngộ ra bổ lai thì chí quyết không ngừng nghỉ, cho đến thành đạo mới thôi, ngày nay do hiểu biết quá nhiều nên ý nghĩa "giáo ngoại biệt truyền" không có tác dụng bao nhiêu.

Đó cũng là nghiệp duyên của thời nay vậy.

Nhớ ngày xưa Tam Tạng qua Tây Trúc Thỉnh kinh, đem về Trung Thổ được quý như báo vật, có người xẻ da thịt để cất dấu đem kinh ra khỏi Tây Trúc, xem như báo vật, được xem quyển kinh quý như vàng ròng. Miên mật tham cứu mà tìm đạo.

Tổ xưa ấn chứng người ngộ đạo cũng vậy, để không lẫn lộn vàng ròng với gạch ngói, để duy trì huyết mạch tâm pháp.


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Vậy theo Mahabatnha ,ngày nay mọi người đi tu rất nhiều nhưng người ngộ được bao nhiêu.Tại sao?Mê?Chấp?


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kingvua đã viết:Vậy theo Mahabatnha ,ngày nay mọi người đi tu rất nhiều nhưng người ngộ được bao nhiêu.Tại sao?Mê?Chấp?
Vì kiến tư hoặc nhiều quá...

Không phải mê, chấp mà là do phá mê , phá chấp nhiều quá!

Phá mê phá chấp nhiều, phá để đạt ngộ, ngộ thì chẳng muốn chỉ muốn phá mê pháp chấp, phá hết rồi sở ngộ ngay trước mắt không chịu nhận, lại muốn phá tiếp. Thành ra mê vẫn hoàn mê, chấp vẫn hoàn chấp.


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D<

cửa thiền chưa mở đây là câu hỏi ?

’lục căn thanh tịnh ’ đây là câu trả lời vậy!

Nhân vì sáu căn chưa thanh tịnh, thì cửa Thiền chưa mở là vậy. tức là chẳng Kiến Tánh, vì Tánh tức là Thiền vậy.

Nhân vì sáu cửa thanh tịnh, thì cửa Thiền tự mở, tức là Kiến Tánh, tự thấy chủ Nhân Ông là vậy.

Nếu bất cứ là ai. Nếu đặng lục căn thanh tịnh thì đặng Kiến Tánh.
>:D< >:D< >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào các bạn.Ý thì dễ hiểu nhưng hành thì rất khó.nen ngày nay,mọi người tìm thầy,cầu pháp.Vì tư tưởng đang làm chủ mọi người chứ không phải mọi người làm chủ tư tưởng.Thân.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Nhân vì sáu căn chưa thanh tịnh, thì cửa Thiền chưa mở là vậy. tức là chẳng Kiến Tánh, vì Tánh tức là Thiền vậy.

Nhân vì sáu cửa thanh tịnh, thì cửa Thiền tự mở, tức là Kiến Tánh, tự thấy chủ Nhân Ông là vậy.
Kiếp này Kiến Tánh thì kiếp sau cần Kiến Tánh lại không? Tức là kiếp này mở cửa thiền rồi, thì kiếp sau có cần mở lại không?


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D<

Đặng KIẾN TÁNH là kỳ đặt của Thiền Tông.

Sau khi KIẾN TÁNH thì tư tưởng và ý thức lúc nào cũng phục vụ Chủ Nhân Ông, có thể nói : tư tưởng là trợ lý, còn ý thức là nhà quảng lý, sáu căn là nhà giúp việc.


Trích CĐC .

CHỨNG THẬT TƯỚNG VÔ NHÂN PHÁP
SÁT NA DIỆT KHỨƠC A TỲ NGHIỆP
NHỰC TƯƠNG VỌNG NGỮ CUỐNG CHÚNG SANH
TỤ CHIÊU BẠT THIỆT TRẦN SA KIẾP

Tạm dịch :
ĐẶNG THẬT TƯỚNG ( KIẾN TÁNH ) THÌ KHÔNG CÓ NGƯỜI VÀ PHÁP
CÁC TỘI A TỲ NGHIỆP ĐỀU DIỆT CẢ
NÊU CÓ VỌNG NGỮ GẠT CHÚNG SANH
TỰ CHỊU CẮT LƯỞI ĐỌA VÔ SỐ KIẾP.

Bài trích nầy dành riêng trả lời cho Bạn trẻ vhbk
>:D< >:D< >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
Nhân vì sáu căn chưa thanh tịnh, thì cửa Thiền chưa mở là vậy. tức là chẳng Kiến Tánh, vì Tánh tức là Thiền vậy.

Nhân vì sáu cửa thanh tịnh, thì cửa Thiền tự mở, tức là Kiến Tánh, tự thấy chủ Nhân Ông là vậy.
Kiếp này Kiến Tánh thì kiếp sau cần Kiến Tánh lại không? Tức là kiếp này mở cửa thiền rồi, thì kiếp sau có cần mở lại không?
Trong hữu vi nhân quả hiển bày rõ ràng, nơi vô vắng bóng nhân quả, nhưng hiển hiện khắp cùng, chẳng nên lo sợ, bởi đã kiến 1 lần thì muôn đời sao lại sợ chẳng kiến!?


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kingvua đã viết:chào các bạn.Ý thì dễ hiểu nhưng hành thì rất khó.nen ngày nay,mọi người tìm thầy,cầu pháp.Vì tư tưởng đang làm chủ mọi người chứ không phải mọi người làm chủ tư tưởng.Thân.
Khi chẳng còn ông chủ phải làm gì nữa?


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tietphuochung đã viết: Đặng KIẾN TÁNH là kỳ đặt của Thiền Tông.
Không phải chỉ Thiền Tông mới có Kiến Tánh. Mà vì ngay Lý Tánh đối với pháp giới mà nói, mà thâm nhập.
Sau khi KIẾN TÁNH thì tư tưởng và ý thức lúc nào cũng phục vụ Chủ Nhân Ông, có thể nói : tư tưởng là trợ lý, còn ý thức là nhà quảng lý, sáu căn là nhà giúp việc.
Chủ Nhân Ông như vậy là có nắm bắt. Trừ khi Chủ Nhân Ông quá là giàu có thì tạm được cái phần phước.

Thấy Chủ Nhân Ông thì chẳng cần phải Kiến Tánh nữa.

Vài dòng trao đổi.

Ma Ha Bát Nhã đã viết: Trong hữu vi nhân quả hiển bày rõ ràng, nơi vô vắng bóng nhân quả, nhưng hiển hiện khắp cùng, chẳng nên lo sợ, bởi đã kiến 1 lần thì muôn đời sao lại sợ chẳng kiến!?


Cám ơn DH động viên. Đã kiến Tánh thì không cần phải Kiến lại mà tiếp tục Kiến cho đến khi Sự Thật hiển bày. Nơi hữu hay vô cũng đều như vậy.
kingvua đã viết:chào các bạn.Ý thì dễ hiểu nhưng hành thì rất khó.nen ngày nay,mọi người tìm thầy,cầu pháp.Vì tư tưởng đang làm chủ mọi người chứ không phải mọi người làm chủ tư tưởng.Thân.
Cho rằng đã hiểu rồi thì đó là một sai lầm ngay từ đầu. Tự bịt tai che mắt đối với cửa Thiền.


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: cửa thiền chưa mở

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D<
Trong một chủ Đề sau khi xem thì sẻ phát sanh nhiều câu hỏi, vì thế tôi chỉ trả lời câu hỏi nào đi vào trọng tâm của chủ Đề, xin các Bạn thông cãm cho.

CHỨNG THẬT TƯỚNG VÔ NHÂN PHÁP
SÁT NA DIỆT KHỨƠC A TỲ NGHIỆP

Với hai câu trên VĨNH GIA HUYỀN GIÁC THIỀN SƯ đã minh chứng cho việc không còn có đời nào đoạ vào Nhân Qủa nữa. thật khế hợp với câu KIẾN TÁNH THÀNH PHẬT của TỔ SƯ ĐẠT MA.


Không phải chỉ Thiền Tông mới có Kiến Tánh, thật vậy tất cả các Tông phái, các pháp Môn, từ Tiểu Thừa cho đến Đại Thừa đều có thể Kiến Tánh, vì sau vậy ? vì người Kiến Tánh là họ đã Tu Hành nhiều Đời nhiều Kiếp lâu xa chúng ta làm sao có thể so sánh với họ làm chi rồi sanh Tâm tị hiềm, ganh ghét, cho tổn hại Công Đức của Tự Tánh chúng ta.

Thấy Chủ Nhân Ông thì chẳng cần phải Kiến Tánh nữa. hỏi như vậy cũng bằng thừa, và người hỏi đã tự chỉ rỏ mình là người thích dần lân, để thoả mãn cái vui tạm thời , chỉ tạo thêm những đám mây mù che lấp Chân Tánh của chình mình mà không biết.

"Ý thì dễ hiểu nhưng hành thì rất khó." Đúng vậy ! cái quan trọng là việc Hành, LỤC TỔ đã nói : người MÊ thì miệng hay nói ( tay hay viết ). Người TRÍ ( BÁT NHÃ ) thì do nơi lòng mà làm. Thật vậy vì ngay nơi trần thế chúng ta cũng thường hay nói : học đi đôi với hành phải không các Bạn ? như vậy việc làm là do LÒNG Chân Thành mà làm chớ không phải ở miệng nói suông mà được, đúng không các Bạn ?
>:D< >:D< >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.44 khách