THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Tất Cả Những Sự Bàn Luận Đây Đều Là Còn Trong Ý Thức Chưa Vượt Qua Ý Thức.

Ý Thức Rất Vi Tế Không Phải Chỉ Là Những Tư Tưởng Khởi Diệt Cho Đến Cái Hay Biết Tư Tưởng Khởi Diệt Vẫn Là Ý Thức.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Gữi MHBN,

TT chỉ nói đạo hữu tiecphuocchung nói hợp lý đúng theo Thiền Tông. Nhưng mà có tu hành được như thế không là việc khác.

Nói chung muốn Kiến Tánh phải dụng công miên mật mới được và lâu dày, nhứt là người như chúng ta.

Chư Tổ Thiền Tông còn Tham Cứu có người 7 năm, 10 năm, 30 năm mới ngộ đạo.

Căn Tánh Thượng Thừa thì chỉ nghe qua một lời đã ngộ đạo rồi như ngài Huệ Minh. Lục Tổ hỏi: "Không nghĩ thiện không nghĩ ác, đâu là bản lai diện mục của Thượng Tọa Minh?" Ngài Huệ Minh ngộ đạo kiến tánh.

Ở Việt Nam, Tổ Tử Dung ở chùa Từ Đàm Huế, có ngài Liễu Quán đến học đạo. Ngài Liễu Quán học Giáo Môn hiểu rõ mà chưa Kiến Tánh. Đến chùa Từ Đàm ở Huế tham học với ngài Tử Dung. Ngài Tử Dung biết ngài Liễu Quán học Giáo Môn thông rồi, nên mới nói:

"Ông đến đây nhờ tôi dạy, tôi sẽ dạy cho ông khi ông trả lời câu hỏi nầy của tôi."

Ngài Liễu Quán bằng lòng.

Tổ Tử Dung hỏi: "Vạn pháp quy nhứt, nhứt quy hà xứ?"

Ngài Liễu Quán liền ôm câu hỏi đó vào núi rừng lập am tu hành. Mãi 9 năm vẫn chưa ngộ. Nhân đọc quyển sách Truyền Đăng Lục đến câu: “Chỉ vật truyền tâm, nhân bất hội xứ” liền đại ngộ.

Đến ngài Tử Dung trình sở ngộ.

Ngài Tử Dung ấn chứng truyền tâm ấn.

** Nên Biết Kiến Tánh cũng phải dầy công tu tập mới được, không phải dễ, không phải như vài vị bị ban nick cho rằng mình đã Kiến Tánh rồi, và cho người khác Kiến Tánh, với họ, kiến tánh là dùng ý thức phân biệt để hiểu biết kinh Phật, hiểu lý thiền. Đó là sai lầm hết sức.

Nhưng mà cách tu hành thì không có gì là khó cả. Chỉ cần miên mật dụng công đề khởi thoại đầu, và chiếu cố thoại đầu. Đừng để tâm mong cầu kiến tánh thấy cảnh giới hay thần thông v.v... mọi thứ đều không quan tâm, chỉ thời thời khắc khắc chiếu cố thoại đầu, không cần biết gì khác, không nghĩ gì khác.

Dĩ nhiên người bận rộn đi làm kiếm tiền nuôi thân như chúng ta khó có đủ thời gian miên mật, tập tới đâu bao nhiêu thì hay tới đó thôi. Những người xuất gia thì tương đối dễ hơn, có thể kết am thất dụng công tu tập. hoặc ở thiền đường đả thất.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

xinloi2011 đã viết: 1/ Thiền là tên khác của Tâm? (thiền=tâm=đạo=chân tâm=hòn ngọc=chất kim cang...?)
Thấy có chỗ đặt tên cho Thiền thì chẳng phải Thiền. Mà đó là thức, là cái thấy phàm tình. Đều là biến hiện của Tâm Sở Hữu các pháp. Đối với "tất cả pháp" chẳng có sở hữu, chẳng trụ thì gọi là Thiền. Thiền như vậy rõ biết các thứ Tâm tức rõ biết vọng tâm và vọng tâm sạch hết thì Chân Tâm Hiển Lộ. Lúc này Tâm tức là Thiền, Thiền tức là Tâm, tương ưng làm một "Tâm Sáng Suốt Thanh Tịnh Mãi Mãi".
2/ Phật thành là thành cái gì? cái gì thành? (vì thân tứ đại ta là giả trước sau cũng hoại! thì cái gì thành?
Tất cả vọng tâm đều sạch hết tức là thành Phật. Vọng tâm chẳng rõ thì chẳng thể thành Phật. Muốn thành Phật thì phải rõ vọng tâm, không nên cho trước điều gì.
3/ Thế nào là tu? Tu pháp gì hợp lý nhất hợp khế cơ khế lý nhất? Mau chứng nhất?
Tu nghĩa là thực hiện sự xả bỏ các thứ vọng tâm, làm sạch tham sân si. Pháp môn đều là các phương tiện để tu. Không có môn tu dành cho tất cả mọi người. Tùy hoàn cảnh, tùy căn cơ mà lựa chọn thấy cái nào hợp với mình thì hành trì đến nơi đến chốn. Đây là cái duyên phận từ những kiếp trước, không nên so đo, thị phi.
4/ Thật ra có chứng đắc gì không? chứng là chứng cái gì? đắc là đắc cái gì? cái gì ở đó biết cái chứng đắc? - (vì trong khi thân tứ đại đang tan hoại từng phút giờ!)
Tu hành được thành công thì gọi là chứng. Tùy theo giai đoạn, gọi là chứng từng phần.

Chứng rốt ráo là chứng cái "không có gì để chứng" hay chứng "cái vô sở chứng", hay tất cả vọng tâm hết sạch mãi mãi.

Thôi, tạm trao đổi vậy (không phải chỉ dạy nhé).

Hỏi nhiều quá thì cũng không tốt, DH cứ tìm hiểu suy xét kỹ lưỡng. Mọi sự trả lời chỉ là tham khảo thôi, quan trọng là chính bản thân DH hiểu ra.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

À còn nữa,

Cách của đạo hữu tiecphuocchung là Giải thích theo Thiền Tông.

MHBN là hiểu và giải thích theo Giáo Môn (Thiền Giáo Môn: Chỉ Quán, Căn Bản Trí/Hậu Đắc Trí, v.v..).

Hai đường lối khác nhau.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D<
TỘI NGHIỆP cho mahabatnha.

1/ CÂU NẦY ĐÚNG LÀ NÓ CÓ NHIỀU TÊN KHÁC NHƯ: NGỌC NHƯ Ý, PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ, CHÂN NHƯ,NHƯ LAI, A DI ĐÀ, ĐỊA TẠNG, DƯỢC SƯ LƯU LY, CHỦ NHÂN ÔNG …TUỲ THEO BỘ KINH VÀ TUỲ THEO NGƯỜI NGỘ TÁNH MÀ ĐẶT TÊN . CÒN SAI LÀ KHÔNG CÓ TÊN NÀO GỌI CHO ĐẶNG VỚI NÓ.

2/ Phật thành là thành cái gì? cái gì thành?
• PHẬT VỐN TỰ THÀNH, KHÔNG DO CÁI GÌ THÀNH.
• PHẬT VỐN TỰ THÀNH, KHÔNG DO CÁI GÌ THÀNH, là trả lời câu hỏi ? Phật thành là thành cái gì? cái gì thành? Câu nầy ai đọc cũng thấy hợp lý, chỉ có mahabatnha là cho là không hợp lý đó là do mahabatnha tự phân biệt bằng trí thức phàm phu mà thôi.

XIN ĐƯỢC HỎI mahabatnha có TÁNH GIÁC KHÔNG , NẾU CÓ THÌ AI SANH RA NÓ VÀ AI DIỆT NÓ. Như vậy NÓ VỐN TỰ THÀNH ( TỤ CÓ ) CÒN NÓI LÀ KHÔNG CÓ THÌ THÂN TỨ ĐẠI CỦA mahabatnha sẻ hoại liền nghĩa là cái sắc thân có chứa 5 uẩn của mahabatnha sẻ chết liền chỉ vì không có TÁNH GIÁC còn gọi là cái TÂM LINH, và Nó sẻ đoạ vào NHÂN QUẢ tiếp tục LUÂN HỒI trong TAM GIỚI không có ngày ra.

3. Tự TỎ sáng tâm thì oai nghi tế hạnh đầy đủ nghĩa là MINH TÂM tức là phóng ra VÔ LƯỢNG THỌ QUANG MINH soi chiếu MƯỜI PHƯƠNG PHÁP GIỚI từ TRỜI HỮU ĐẢNH CHO ĐẾN ĐỊA NGỤC và tất cả đều được thọ dụng ÁNH SÁNG VÔ LƯỢNG THỌ NẦY không bỏ xót một chúng sanh.

4. Vậy sắc thân 5 uẩn là gì của Pháp Thân Thường Trụ ?
* / sắc thân 5 uẩn là ỨNG THÂN của PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ hay nói cách khác PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ TẠI săc thân 5 uẩn ( thân tứ đại ) nếu không có nó thì mahabatnha liền chết và thọ sanh sang ???...tuỳ theo nghiệp lực mà sanh.

5/ Thiên Hà Đại địa đều là tâm, thế có phật trong thân và ngoài thân sao?
• / MỔI MỘT CON NGƯỜI ( QUỐC ĐỘ ) CÓ MỘT TÂM, MỖI MỘT TÂM CÓ CHỨA Thiên Hà Đại địa. VÌ PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ TẠI ỨNG THÂN ( sắc thân 5 uẩn ) cho nên mới nói tìm Phật chỉ cần tìm Tâm là vậy, ngoài TÂM mà tìm Phật thì là Phật của người TA. THIỀN TÔNG NÓI : TỨC TÂM TỨC PHẬT là vậy.

.6 / Không phải chỉ có thật tướng vô tướng là thấy tánh !!!
• / NÓI KHÔNG TƯỚNG LÀ VÌ CHÚNG SANH DO VÔ MINH CHE LẮP, DO TRÍ THỨC PHÀM PHU NGĂN LẮP NÊN KHÔNG THỂ THẤY.
• / NÓI THẬT TƯỚNG LÀ NGƯỜI KIẾN TÁNH THẤY ĐẶNG CHÂN DUNG PHÁP THÂN THANH TỊNH TỨC LÀ TÁNH VÔ SANH


7. Bậy nếu thấy tánh rồi không rõ nhân quả rồi niệm ác tâm!!!
• /TẠI SAO mahabatnha không KIẾN TÁNH là tại vì không tin NHÂN QUẢ luôn luôn chống đối NHÂN QUẢ. CÒN NGƯỜI KIẾN TÁNH LÀ NGƯỜI KHÔNG LẦM NHÂN QUẢ VÌ HỌ TIN VÀO NHÂN QUẢ NÊN HỌ RỎ BIẾT THẤU SUỐT VÀ HỌ ĐÃ THOÁT KHỎI NHÂN QUẢ ( GIẢI THOÁT ). NHƯ VẬY MỖI NIỆM CỦA HỌ ĐỀU LÀ CHÂN NHƯ TỰ NIỆM không giống như mahabatnha có niệm đúng ,niêmsai, nghi ngờ, lo âu ,sợ hải, cho mình đúng người khác sai, là trái với PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ NƠI ỨNG THÂN của mahabatnha.

8. Hèn chi hiểu chưa tới thành ra nói bậy hơi nhiều.
* NẾU TÔI NÓI BẬY THÌ TÔI CÓ TỘI VỚI PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ CỦA TÔI, CÒN NẾU NGƯỢC LẠI THÌ BẠN CÓ TỘI VỚI PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ CỦA BẠN.

9. Vậy TPH chỉ đoán mò tánh, chưa thấy tánh.
* /TƯ KHI TÔI HIỂU ĐẠO TỚI NAY ,NHỮNG GÌ TÔI NÓI KHÔNG TRÁI VỚI ĐỨC THẾ TÔN ĐÃ DẠY. VIỆC TÔI KIẾN TÁNH HAY KHÔNG THÌ KHÔNG CÓ LIÊN CAN ĐẾN BẠN, CHO DÙ TÔI CÓ KIẾN TÁNH THÌ BẠN CŨNG SẺ HẢ TO CÁI MIÊNG CƯỜI SẶC SỤA MÀ THÔI !!!! NGƯỜI KIẾN TÁNH THI KHÔNG BAO GIỜ HỌ NÓI BẬY, MỖI LỜI NÓI CỦA HỌ LÀ VÌ PHỔ ĐỘ CHÚNG SANH VÀ LÀ PHÁP PHẬT CẢ. TỐT NHẤT LÀ BẠN ĐỪNG THẮC CÁI CHUỆN NẦY NHÉ !

10. Thế trong 3 thân của ông thân nào liên can sanh tử? Pháp thân thì không nói, thế Hóa Thân của ông Báo thân của ông thì thế nào, muốn nói 3 thân là một thì chẳng bàn vì chúng vốn đồng PTTT, nhưng chỉ muốn rõ hơn 2 thân kia của ông có bị sanh tử không?
* / VỀ ỨNG ( HOÁ ) THÂN CHỈ CÒN TỬ KHÔNG CÒN SANH. CÒN BÁO THÂN ( TRÍ BÁT NHÃ ) QUY VỀ PHÁP THÂN THANH TỊNH VIÊN MÃN. ĐỨC THẾ TÔN CŨNG VẬY.

TPH có buồn không dậy, nêu buồn nói buồn nhà đừng làm ra vẻ TS nói chẳng buồn thì thôi... MHBN không nói nữa.
* /NẾU NÓI CÓ BUỒN THÌ ĐỒNG VỚI PHÀM PHU LIỀN SANH GIẬN HỜN, CÒN NÓI KHÔNG BUỒN THÌ ĐỒNG VỚI VÔ TÌNH, TÔI CHỈ ỨNG DỤNG THEO LỜI DẠY CỦA ĐỨC THẾ TÔN LÀ DÙNG TỪ, BI , HỶ ,XÃ để tiếp nhân đãi vật
>:D< >:D< >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thánh_Tri đã viết:À còn nữa,

Cách của đạo hữu tiecphuocchung là Giải thích theo Thiền Tông.

MHBN là hiểu và giải thích theo Giáo Môn (Thiền Giáo Môn: Chỉ Quán, Căn Bản Trí/Hậu Đắc Trí, v.v..).

Hai đường lối khác nhau.
À MHBN vậy sao, MHBN không biết, xưa còn chút chút thì Thiền và Giáo thì khác, nay khi chẳng còn gì Giáo - Thiền khác chi.

Thôi mình đi thì hiểu mình đi đâu, lâu lắm mình không dùng thiền ngữ nữa thôi, bây giờ trả lời TPC bằng chuyển ngữ nhé.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

@TPC:
1. Sai (tâm đúng hay sai?).
2. Hoại (tâm thành hay hoại?).
3. Mê (tâm ngộ hay mê?).
4. Chẳng chứng, chẳng đắc. (nt)
6. Chẳng có Phật nào cả!
7. Điếc đui mù.
8. Chà hết thảy 84 ngàn pháp môn sao, nhiều thế, người ta chẳng có cái nào hết rồi sao?
9. Tu à, tu có giống không tu chăng?
10. Con mèo Nam Tuyền chắc sống lại rồi!

Ai cao thủ thì sẳn tay áo lên... Vào đây chơi. (Hãy dùng chuyển ngữ đối đáp chơi - lâu quá không dùng rồi). Chuyển ngữ là trò chơi ý của Thiền Sinh, vừa giải trí vừa công phu quán sát ý thức. (Nếu không hiểu xin đừng chỉ trích).


tietphuochung
Bài viết: 378
Ngày: 07/03/10 01:27
Giới tính: Nam
Đến từ: tiengiang vietnam

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi tietphuochung »

>:D<

chào mahabatnha.
NẾU BIẾT ( THẤY) THÌ GIÁO VÀ THIỀN LÀ KHÔNG HAI.
NẾU KHÔNG BIẾT ( THẤY ) THÌ GIÁO VÀ THIỀN CÓ HAI



*/Tất cả vọng tâm đều sạch hết tức là thành Phật. Vọng tâm chẳng rõ thì chẳng thể thành Phật. Muốn thành Phật thì phải rõ vọng tâm, không nên cho trước điều gì.

*/Chứng rốt ráo là chứng cái "không có gì để chứng" hay chứng "cái vô sở chứng", hay
tất cả vọng tâm hết sạch mãi mãi.*
*** TẤT CẢ VONG TÂM HẾT SẠCH MÃI MÃI***

2// CÂU NẦY CỦA VHBK RẤT HẠP DÙNG VỚI THIỀN TÔNG.

“”ĐỐN”” TRỪ VỌNG TƯỞNG ĐẮC VÔ SANH.
“”NGÔ”” TÁNH CÙNG NGUYÊN ,GIẢI TƯỚNG HÌNH.
NẾU ĐẶNG NHƯ 2 CÂU TRÊN LÀ NGƯỜI KIẾN TÁNH. Vhbk Bạn đã biết chỗ hạ thủ CÔNG PHU ?

>:D< >:D< >:D<


TÂM THẤY THẬT TƯỚNG
MINH CHÂU HIỆN NHÃN TIỀN
THẤY NGHE VÔ NGẠI
VÔ NGẠI ĐẠI THẦN THÔNG
TUỲ DUYÊN DIỄN PHÁP
PHỔ ĐỘ CHÚNG HỮU TÌNH
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Hì hì Cám ơn TPH, sở dĩ MHBN không muốn luận thiền với TPH là biết tại sao không? Bởi biết TPH chưa vào được cửa.

Đốn : "Tự Tánh Vốn Thanh Tịnh sao còn phải trừ vọng?"
Ngộ : "Đồng chưa từng đổi khi chưa Ngộ... Ngộ chỉ dành cho người chưa hiểu.".

Ở đây ngoài một số người ít lai vãng, như Cô Chánh Hiền Tâm, thì VHBK là người cũng có thể hiểu, còn một số người nữa nhưng họ ít ra mặt ... Cho nên MHBN cũng ít khi vào đây để luận Thiền.


Còn ĐH TPH, vài lần MHBN thử sức TPH nhưng TPH chưa hiểu câu hỏi của MHBN nên tưởng MHBN hỏi chuyện thị phị, thật ra hoàn toàn đề khởi xem TPH nhập vào chỗ chuyển ngữ Thiền như thế nào? Nhưng MHBN chưa gặp thêm người để có thể "Diễn Pháp Vô Tâm".


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:Hì hì Cám ơn TPH, sở dĩ MHBN không muốn luận thiền với TPH là biết tại sao không? Bởi biết TPH chưa vào được cửa.
DH MHBN làm sao biết người khác chưa vào được cửa?


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:Hì hì Cám ơn TPH, sở dĩ MHBN không muốn luận thiền với TPH là biết tại sao không? Bởi biết TPH chưa vào được cửa.
DH MHBN làm sao biết người khác chưa vào được cửa?
Vì chưa biết đóng cửa!


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: THIỀN LÀ TÊN KHÁC CỦA TÂM!?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Thế nào là biết đóng cửa?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.15 khách