Nếu mà uống duoc loai trà này thì khong sợ nó nguoi lạnh, trà còn nguoi lạnh là trà ở ta-bà...tách trà kia thanh tịnh do tâm biến ra sao mà nguoi lạnhMa Ha Bát Nhã đã viết:Cần gì cảnh giới, cần gì đi đâu? Biết đường tự đến tự đi, không thì hỏi tới hỏi lui, mất thời gian quá. Trà nguội hết.Đồng Nát đã viết:qua đây là qua đâu? Thiện hữu đang ở cảnh giới nào? Khong rõ nơi nào sao biet nới mà đến mà uống trà đàm đạo.
Đối tượng của Thiền Tông
Điều hành viên: binh
Re: Đối tượng của Thiền Tông
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Đối tượng của Thiền Tông
Trà là trà thế gian, trà nguôi là trà chờ người tới, trà lạnh là trà vô tâm. Trà giải thoát do tự tâm người nghĩ, trà thế gian hiểu lý bất ly sự - đã thông rồi tự biết nóng lạnh như thường. Còn có "tâm biến nóng thành lạnh, biến lạnh thành nóng" thì thấy vẫn chưa biết đường tới uống trà rồi.
Re: Đối tượng của Thiền Tông
@Ma Ha Bát Nhã nói cao siêu khó hiểu, Đồng Nát vẫn chưa thông suốt, ở trần gian có Trà Đạo -"nấu nước châm trà" lấy đó làm phương tiện là tu tâm dưỡng tính, từ vị đắng của trà mà nhìn thấu được nhân sinh, buông xả, tĩnh lặng, tư tại.
Lên tới Thiên giới cũng có thể "biến" trà ra uống được nếu muốn...còn Phật-Bồ tát thì khong có... Trà đạo.
Lên tới Thiên giới cũng có thể "biến" trà ra uống được nếu muốn...còn Phật-Bồ tát thì khong có... Trà đạo.
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Đối tượng của Thiền Tông
@ Đồng Nát ơi!, hãy chiêm nghiệm những gì chúng sanh đang sống, ĐH sẽ thấy được điều MHBN muốn diễn đạt, cao siêu là chính ngay chỗ bình thường nhất đó. Đừng nghĩ cao siêu là một cái gì mênh mông bao la huyền bí khó hiểu, thực tại bình thường nhất ở cuộc sống chính là nơi Mật Pháp Ba Đời Chư Phật ẩn tàng mà không biết.
Re: Đối tượng của Thiền Tông
Các ông đừng nói những gì đâu đâu nữa.
Đọc mà loạn tâm loạn óc, có ích lợi gì đâu!
Đọc mà loạn tâm loạn óc, có ích lợi gì đâu!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- Ma Ha Bát Nhã
- Bài viết: 1478
- Ngày: 23/10/08 20:43
- Giới tính: Nam
- Đến từ: vinhlong
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Đối tượng của Thiền Tông
Tôi qua rồi thì ai cũng giải tán hết. Chỉ sợ mọi người không còn chỗ để vui nữa thôi cho nên không vào.Ma Ha Bát Nhã đã viết:TT - lên tiếng rồi à, sao lâu quá không ghé qua đây chơi....
Tôi đến để làm mướn quét nhà hốt rác miễn phí, họ xã rác đến đâu là tôi quét đến đó để làm cho sạch sẽ mà họ còn không chịu, còn cằn nhằn tôi. Thôi kệ, có lẽ họ thích ở dơ vì thói quen nhứt thời khó sửa.
Tùy duyên thôi, lâu lâu rảnh đến quét nhà lau dọn giùm họ sau bửa tiệc họ làm linh đình.
Tôi phải ở nhà lo quét dọn nhà tôi, lâu lâu ngó qua nhà người xem có rác nhiều thì quét dọn giúp họ, để làm tròn bổn phận của người cùng xóm. Góp một phần cho xóm làng mỗi ngày mỗi sạch sẽ hơn, tươi tốt sáng lạng hơn.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Đối tượng của Thiền Tông
THÁNH TRI ơi bạn và các bạn đều nói bàn hay lắm.
Nhưng bạn biết không cái thật là nhà chưa hề dơ sạch mà, hà tất phải quét dọn làm gì cho mệt vậy.
giống như khi xưa gương sáng hằng ở đó tự bao giờ đâu cần lau làm gì.
Nhưng bạn biết không cái thật là nhà chưa hề dơ sạch mà, hà tất phải quét dọn làm gì cho mệt vậy.
giống như khi xưa gương sáng hằng ở đó tự bao giờ đâu cần lau làm gì.
Re: Đối tượng của Thiền Tông
Lý thì vậy, sự thì chưa được vậy.
Hãy giác ngộ đi rồi mới có thể nói như thế. Nếu không chỉ là nhai xác mía của người xưa mà thôi. Chẳng có lợi ích gì cho sự giác ngộ và giải thoát nơi bản thân chính mình.
Đứa trẻ lên ba cũng nói được, ông già tám mươi chưa làm xong.
Hãy giác ngộ đi rồi mới có thể nói như thế. Nếu không chỉ là nhai xác mía của người xưa mà thôi. Chẳng có lợi ích gì cho sự giác ngộ và giải thoát nơi bản thân chính mình.
Đứa trẻ lên ba cũng nói được, ông già tám mươi chưa làm xong.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Đối tượng của Thiền Tông
DH khi làm việc có cần dọn dẹp cho sạch sẽ không?co_va_o đã viết:THÁNH TRI ơi bạn và các bạn đều nói bàn hay lắm.
Nhưng bạn biết không cái thật là nhà chưa hề dơ sạch mà, hà tất phải quét dọn làm gì cho mệt vậy.
giống như khi xưa gương sáng hằng ở đó tự bao giờ đâu cần lau làm gì.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 1159
- Ngày: 28/05/11 14:51
- Giới tính: Nam
Re: Đối tượng của Thiền Tông
co_va_o đã viết:THÁNH TRI ơi bạn và các bạn đều nói bàn hay lắm.
Nhưng bạn biết không cái thật là nhà chưa hề dơ sạch mà, hà tất phải quét dọn làm gì cho mệt vậy.
giống như khi xưa gương sáng hằng ở đó tự bao giờ đâu cần lau làm gì.
THÁNH TRI ơi bạn và các bạn đều nói bàn hay lắm.
Nhưng bạn biết không cái thật là nhà chưa hề dơ sạch mà, hà tất phải quét dọn làm gì cho mệt vậy.
Nếu câu này co_va_o viết để trả lời Thanh TRi và người khác thì đúng rồi, nhưng đem ra nói về tâm,thì bạn đả sai rồi,
nếu không tại sao Đức Phật sanh ra đời dạy phải sửa tâm ?do tâm tạo nghiệp nên mọi người chúng ta mới có thân ngủ uẩn này,
mọi người đã tạo thiện nghiệp nên mới được làm người,và trong thời kỳ còn Phật pháp,nếu không đã là con chó,con mèo,con gà , con vịt hoặc sanh vào cõi Atula,ngạ quỷ hoặc địa ngục rồi.
giống như khi xưa gương sáng hằng ở đó tự bao giờ đâu cần lau làm gì
Câu này nhái của Huệ Năng lúc chưa hiểu đạo,cho là có tâm đâu mà sửa,do hiểu sai chữ "không" trong bài bát nhã tâm kinh, câu "sắc tức thị không,không tức thị sắc" nhưng sau khi được truyền y bát và học và hành pháp rồi mới biết là sai,nên mới nói
"năng vô sở trụ,nhi sanh kỳ tâm " ,sắc gồm có nhãn,nhỉ,tỉ ,thiệt, thân căn, do không trụ trên một căn nhất định (cửa),nên khi có cảnh xuất hiện trên một căn nào đó, tâm liền chạy ra làm việc=ý căn , và cũng do a lại da thức chứa tốt xấu lẫn lộn,nên ý còn được gọi là Hành uẩn (tư) hay là TA (tâm ngã) liền chấp vào,tạo thêm nghiệp, phần nhiều cái ý (ta) này tạo nghiệp
xấu nhiều hơn là tạo nghiệp Tốt, do đó "nhi sanh kỳ tâm" là biết rỏ cái tâm(kỳ tâm) này,và bắt đầu từ cái
tâm này tạo nghiệp tốt, ví dụ như hành thiền ,giảng pháp,ăn uống mọi thứ v v v..
Nếu không sửa tốt, nó tạo nghiệp xấu,phải luân hồi trong bốn cảnh khổ là Atula,ngạ quỷ,bàng sanh và địa ngục
nếu ai cũng tốt hết thì làm gì có bốn cảnh khổ ?
nếu bạn co_va_o không còn gì để sửa, vậy ngủ uẩn (thân và tâm) của co_va_o từ đâu mà ra ? nếu bạn nói nó là giả,vậy có ai đó
đánh bạn hoặc làm bạn chết, bạn có nói là giả mà không bỏ chạy chăng ? hay có ai đó làm hại người nhà của bạn,bạn đứng nhìn thây,
và nói rằng cái thấy này là giả ?
bạn hảy sống thực với bạn đi .
Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Re: Đối tượng của Thiền Tông
HueThong viết:" Huệ Năng lúc chưa hiểu đạo,cho là có tâm đâu mà sửa,do hiểu sai chữ "không" .."
----Vậy thì có không??
HueThong viết:"do không trụ trên một căn nhất định "
=Trụ trên một căn tam thời nào đó ??
----Vậy thì có không??
HueThong viết:"do không trụ trên một căn nhất định "
=Trụ trên một căn tam thời nào đó ??
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 17 khách