Những nguy hiểm khi thiền!

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Tidu
Bài viết: 2
Ngày: 16/08/11 09:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Tidu »

Tôi có một thắc mắc rất mong các cao thủ thiền tông chỉ giáo.
Đầu tiên, tôi xin giới thiệu qua về bản thân với các bạn một chút!
1. Tôi là một nam thanh niên bình thường như bao người khác.
2. Tôi chưa hề tham gia vào bất kỳ một hoạt động nào của phật giáo với tư cách là thành viên chính thức từ trước tới nay.
3. Hiểu biết của tôi với thiền gần như không có gì, tôi chỉ tập trung thu nhặt các kiến thức liên quan tới tâm hồn, hay như các bạn gọi là bản ngã thì phải.
4. Tôi luôn cố gắng tìm hiểu tôi là ai, tại sao tôi lại có mặt trên thế giới này, ngoài thế giới này (vũ trụ này) thì còn tồn tại cái gì khác hay không.
Từ các điều kiện trên, tôi có một mong muốn duy nhất là hiểu rõ tôi là cái gì, tôi là như thế nào, tôi có được "cõi trên" biết đến hay không, và nếu tôi có liên hệ gì đó với "cõi trên" ấy thì ở trên cõi trên ấy là cõi gì.
Căn cứ vào những thông tin khoa học hiện nay, tôi hiểu rằng nếu chỉ đi bằng con đường vật lý, có lẽ suốt đời này của tôi (thời gian quá ngắn) sẽ không bao giờ biết được trong vũ trụ này còn những hành tinh nào có "người" hay không.... mặc dù cái này dù có biết cũng chưa giải quyết được câu hỏi của tôi đặt ra ở trên, bởi tôi nghĩ dù cho con người có đi đến được vách cuối cùng của vũ trụ đi nữa, thì người ta vẫn sẽ phải hỏi, liệu vật chất tạo nên cái vách đó là gì, và bên ngoài cái vách đó có gì hay không. Hay nếu vũ trụ là vô hạn thì tại sao lại có vũ trụ?........ nói chung, tôi thấy con đường này hơi gian nan và mất nhiều thời gian, mặt khác chưa chắc thu được nhiều kết quả để trả lời cho câu hỏi tôi là ai.
Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng chắc chắn phải có một con đường khác để hiểu rõ hơn về mình, về cuộc sống này.
Tôi nhận thấy, trong con người của tôi, hay con người của chúng ta có mấy loại sau:
1. Bản thân - những vật chất cấu tạo nên phần xác của chúng ta.
2. Tư duy - cái này hơi khó miêu tả, theo tôi hiểu là những giác quan và trung tâm tiếp nhận, xử lý các thông tin thu nhận từ các giác quan của chúng ta. Có thể tư duy này chúng ta chỉ sử dụng được một phần nhỏ bởi chúng ta tiếp nhận các thông tin từ 5 giác quan thì nhiều, mà các thông tin chúng ta chú ý thì ít, cho nên mới có một phần là "ý thức" (những gì chúng ta tiếp nhận, chú ý) và "vô thức" (những gì chúng ta tiếp nhận nhưng không để tâm)
3. Linh hồn - cái này thật sự quá mơ hồ, quá khó hiểu để có thể diễn giải nhưng ít nhất tôi cảm thấy nó có tồn tại và độc lập so với tư duy.

Từ đó tôi luôn mong muốn tìm hiểu phần hồn của tôi là gì.
Vào một ngày, tôi chợt nhận thấy, nếu tôi tư duy, nghĩa là tôi sẽ tồn tại ở dạng vật chất: tôi nhìn thấy, tôi nghe thấy, tôi nhận thấy, tôi sờ thấy, tôi nếm được, tôi tổng hợp được các thông tin ấy.
Thế nhưng nếu tôi không tư duy thì tôi là ai, là cái gì? Tôi không chắc chắn lắm là lúc ấy tôi sống hay tôi chết nhưng tôi khẳng định rằng lúc ấy tôi vẫn sẽ "tồn tại" (đây chỉ là cảm nhận và suy đoán của riêng tôi thôi)
Cũng trong ngày hôm ấy, tôi thực hiện thả lỏng người, thả lỏng các giác quan và dần thu hẹp các giác quan của mình lại (nói nôm na là để cho tư duy của mình dần dần không hoạt động nữa). Tôi dám chắc rằng đây có phải là một phương pháp thiền hay không, nhưng tôi đoán rằng nếu tôi muốn quán niệm, hay quán tưởng hay gọi một cách khác là minh tưởng hoặc huệ nhãn....... (có nhiều cách gọi khác nhau) thì cũng sẽ phải đi theo phương pháp này thôi.
Tuy nhiên tôi gặp một số hiện tượng đối với tôi là các hiện tượng mới, nhưng với các cao thủ thiền ở đây có lẽ các bạn đã gặp nhiều rồi:
1. Tôi cảm thấy người tôi bị hụt hẫng (như bị rơi tự do) trong 1 giây
2. Tôi dần được nâng lên, sau khi nâng lên 1 lúc thì có cảm giác như bay
3. Trong quá trình nâng lên và bay ấy, trong tôi hiện lên 1 số hình ảnh hơi ma quái, có lẽ cũng là gặp ma, lúc đầu tôi hơi sợ nên không dám tiếp tục nữa, nhưng sau đó tôi lại thực hiện lại từ đầu, đối mặt với 1 số hình ấy, tôi phải xin lỗi các bạn (vì ở cuộc sống thực tôi cũng là một thằng hơi liều mạng 1 tí) tôi vừa chửi vừa dọa những hình ảnh ấy, vì đối với tôi lúc ấy đó là những hình ảnh ngăn cản tôi đi tiếp.
4. Sau khi qua được các hình ảnh ấy tôi cảm giác tôi "gặp" được một "cái gì đó" (rất khó miêu tả), đại khái là những ánh sáng 7 mầu tạo nên vô số hình gương cầu lồi quay về phía tôi trên nền không gian màu đen.
Trong bước thứ 4 này, tôi cảm thấy tư duy của mình và 1 phần của tôi (chắc là hồn) đang có xu hướng tách nhau ra, tư duy của tôi thì ở lại mặt đất còn phần hồn của tôi mới là phần quan sát những hiện tượng vừa rồi thế nhưng ở bước 4 này đang bay ra khỏi tôi thì phải.
Lúc này tôi cảm thấy sợ nên không dám tiếp tục nữa.
Thực sự tôi dám tiếp tục thử xem qua bước này thì tiếp tục cái gì, bởi tôi nghĩ rằng bước sau có lẽ hơi nguy hiểm, vì nếu như hồn của tôi bay khỏi tôi thật thì liệu lúc ấy tôi có trở về được không? (tôi đang sống bình thường như bao người khác)
Tôi không sợ chết, nhưng tôi sợ chết vô nghĩa vì trong những câu chuyện tôi được nghe về sự giác ngộ của phật giáo thì sau khi giác ngộ đa số là chết thì phải. Mà giác kiểu ấy nghĩa là tôi cũng không còn quay về để chia sẻ kinh nghiệm với ai được nữa.

Tôi muốn hỏi các cao thủ thiền là đã có ai đi qua các bước như tôi chưa? Hoặc đã có ai có kinh nghiệm, kiến thức về các bước như vậy chưa? Nếu tiếp tục "bước tiếp" thì có nguy hiểm gì không?

Rất mong các bạn và các cao thủ chỉ giáo cho tôi! [-(


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ông người mới tìm hiểu Phật Pháp, nên tìm đọc sách Phật Học Phổ Thông của HT Thích Thiện Hoa.

Trong đó dạy từng bước một rất căn bản, và giới thiệu các pháp môn nữa, đọc rồi xem ông thích hợp để tu pháp môn nào rồi nghiên cứu cách tu của pháp môn đó mà tu tập.

Đừng tự mình tu hành tầm bậy mà lạc vào đường ma.

Cái ông tu tập là tà ma ngoại đạo, chẳng phải phật pháp.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

DH nên tìm Thiền Căn Bản của HT Thích Thanh Từ dạy hay là Lục Diệu Pháp Môn để hiểu mà thực hành.

Những điều mà DH nói là tà thiền sẽ đưa DH đến các cảnh giới của Quỷ Thần.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Nếu có linh hồn thì hồn đạo hữu ở đâu ? Và cái nào là cái thấy biết của đạo hữu ?


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Chào các thiện hữu, tangbong

Thiện hữu Tidu muốn phá được đề mục này thật không dễ. Đây cũng là vấn đề thắc mắc và nan giải của con người từ bao đời và nền khoa học lý giải được một phần nào nhưng rất giới hạn so với sự to lớn của vũ trụ và các hiện tượng.

Để có tri thức và kiến giải được phần nào cho thắc mắc về thế giới - vũ trụ, các hiện tượng chỉ còn cách học từ Kinh Phật ngoài các tri thức theo khoa học ngày nay.

Chẳng hạn như về sự hình thành của vũ trụ thì Đồng Nát đã trích dẫn các bài từ Khoa học vật lý và vật lý thiên văn để so sánh với thế giới vi trần và chúng ta thấy rõ sự thú vị đầy kinh ngạc là tại sao Phật biết được điều đó từ rất lâu rồi mà so với tiến bộ khoa học bây giờ cũng chưa thể biết hết được. Thiện hữu nên tìm hiểu trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm hay Kinh Pháp Hoa (theo sự biết của Đồng Nát thì các tri thức trong 2 Kinh này tương đương trình độ từ Đại học-Cao học trở lên so với thế tục) người sơ cơ khó thâm nhập vì liên quan nhiều đến thế giới vô vi kể cả vấn đề Ma chướng, thiên Ma...(khi đọc nghiên cứu "thọ nhận" kinh điển nên có nguyên tắc nhất định để trong sự gia hộ của Hộ Pháp, chư Phật thì hay hơn)

Về cái mà thiện hữu gọi là "linh hồn" thì nhà Phật gọi là "thần thức", còn "vong linh" hoặc "thân trung ấm" là chỉ cho những người đã mất (sắc) thân tứ đại nhưng vẫn còn lại 4 uẩn thuộc Tâm thức là: thọ, tưởng, hành, thức,. Chúng ta thường gọi là "chết" thì cũng không đúng, cái này do "con mắt thịt" chỉ thấy "không còn nữa" do không còn sắc thân.

Đồng Nát nói theo thực tế như vầy cho thiện hữu biết thêm về thần thức: giả sử nếu có một vị chư thiên khi họ xuống trần và "nhập thai" sinh ra làm người, thì họ bị tách ra làm 2 thể thì cái phần "linh căn" của chư thiên vẫn tồn tại và ẩn bên trong cái xác phàm đó, nhưng lại có thêm một "thể" thứ 2 "làm chủ thể" điều khiển mọi hoạt động cho cái thân tứ đại tại cõi ta-bà, chuyện này là thật hoàn toàn không phải do Đồng Nát suy diễn ra.

Về vấn đề hành thiền thì cần phải có thầy hướng dẫn. vì theo sự biết của Đồng nát thì tất cả những gì nói ra phổ biến mang tính đại chúng cũng chỉ là "ngoài da thôi", không có "thầy tổ" hướng dẫn thì trong lúc thực hành gặp các hiện tượng xảy ra liên quan đến thân và tâm do không đủ kiến thức đủ kinh nghiệm để biết nó là cái gì, giải pháp nào để giải trừ các hiện tượng đó dễ bị lạc hướng có khi dẫn đến "bệnh".
Chuyện này Đồng nát có thấy xảy ra cho một số người quen rồi: Một bà nội của người bạn, nửa đêm ngồi tập thiền định thấy xuất hiện một bộ mặt to và dữ lắm, làm bà sợ khiếp đến nỗi bỏ hẳn không dám thực tập thiền định, một tháng sau bà đổ bệnh, gia đình chỉ nghĩ là già yếu rồi nên bệnh vậy thôi, sau cơn bệnh đó là bà bắt đầu quậy phá nói nhảm, đêm không ngủ thức dậy có thể một mình đẩy cả một cái tủ áo quần từ bên này qua bên kia, chưa hết, "buồn buồn" thì lại ngay bàn thờ ngài Quán Thế Âm trỏ tay vào tượng ngài chửi rửa...
Người bạn đó tâm sự với Đồng Nát, hồi đó 1997. Đồng Nát lên gặp hòa thượng Thích Thông Bửu ở tổ Đình Quán Thế Âm (Đường Thích Quảng Đức, Q. Phú Nhuận) trình bày sự việc, thầy nghe xong phán cho một câu: Bà đó chết rồi! (nghĩa là chỉ còn cái xác bị Tà ma chiếm hữu) xong thầy cho mấy các tờ Chú đã được Thầy niệm và ấn chú, dặn dò cách giải quyết vấn đề...

Theo Thầy Thích Thanh Từ nói thì ngày trước Phật truyền dạy thiền thì chỉ có một số đệ tử có thượng căn như Ngài Ca diếp mới được
tâm ấn truyền, ngoài ra có Như Lai thiền là loại thiền cho "đại chúng" chứ không phải ngài truyền pháp cho tất cả như nhau.

Xin nói thêm là các hiện tượng, các cảnh giới mà Phật thuyết và các Tổ chỉ ra trong kinh điển đều là thật, chỉ có do ngôn từ "tối nghĩa" đến mức gây ra khó khăn cho việc nghiên cứu tu học, cho nên cần có vị thầy là người kinh qua hoặc chứng đắc các pháp đó dẫn dắt cho "chắc ăn". Hành thiền là đi đến chỗ làm chủ tất cả Ngũ uẩn của mình, chứ không phải bỏ rơi nó một cách "tự do" theo cái hiểu sai về "vô niệm". Sắc thân của chúng ta ví như một ngôi nhà, phần thần thức ngự bên ở trong, ta phải làm chủ cái nhà của mình khi tu thiền là khai thông các huyệt đạo nghĩa là ta mở toang cánh cửa của ngôi nhà ra nếu không làm chủ ngôi nhà đó là "người ngoài" họ nhảy vào họ quậy phá, họ chiếm đoạt thì lúc đó chuyện gì xảy ra?

Hành thiền phải có Ấn Pháp kèm theo, đó là phương tiện chuyển hóa thân tâm, ngăn tà ma quậy phá và giao tiếp trong sự gia hộ của chư thiên hộ pháp, chư Phật chư tổ. Việc sử dụng ấn pháp, phương pháp kiết ấn và quan trọng hơn là công năng của mổi thủ ấn dụng vào lúc nào thì chỉ có quý thầy truyền thừa lại là chắc ăn, cái gì mà mang tính đại chúng thì chỉ là" nhập môn", các thầy không muốn "giấu nghề" nhưng phải chọn đúng người có chân tâm để truyền là thực sự.

Xin dừng lại ở đây.
Chúc các thiện hữu trí huệ như biển, tu học trong sự gia hộ của chánh pháp, chư thiên, chư Bồ Tát và chư Phật. tangbong

Namo Amitabha Buddha
Nam Gatama Buddha
Namo Avaloketesvara Bodhisattva.
Tát Đại Chứng Minh. kinhle
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 16/08/11 21:59 với 2 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Chào quý đạo hữu của diễn đàn ! PL có đôi lời góp ý với ĐH Tidu ! cái nguyên tắc bất di bất dịch là : Ai , làm gì , làm như thế nào ! ba điều này mà rõ ràng thì việc đó có kết quả ; trong vấn đề Tidu đưa ra đh chưa xác định được "Ai" , mà đây là điều mà đạo Phật đòi hỏi một hành giả cần xác định rõ , nếu đạo hữu xác định được điều này thì những thứ lạ lẫm kia đ/h sẽ biết hết thôi ! đã sợ thì đ/h nên cẩn thận xem xét lại , chớ nên liều , nếu ko sợ thì sau này đ/h cũng sẽ biết tất cả đều do tâm mình vẽ ra mà thôi ! nhưng e hơi lâu và nhiều khi rách việc ! Kính quý đạo hữu !


khach tran
Bài viết: 234
Ngày: 04/04/10 21:27
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam
Đã cảm ơn: 13 time

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi khach tran »

Kính đh tidu:
*Trước chúc mừng đh đã đến với thiền; Thưa đh: lời khuyên của Thánh trí và Kim Cang là chính xác nhất và không còn con đường nào khác cho đh khi muốn học Thiền Phật Giáo đến nơi đến chốn !
*Qua bài viết của đh _ đh không nói trong lúc Thiền, tư thế như thế nào! Nhưng tôi Biết chắc là đh "thiền" ngồi!? _ vì với cách diễn đạt của đh, nếu là "thiền" Nằm thì chắc chắn đh sẽ vào một giấc ngủ đầy mộng theo tâm thức của đh mà thôi, hoặc là một giấc ngủ ngon.
* đh ngồi rồi cố không suy nghĩ gì hết ! Thần Kinh ( Não bộ và Tủy Sống) sẽ rơi vào "bất bình thường" và những hiện tượng trên theo tui thì chưa phải là quỉ thần gì hết mà chỉ là phản ứng sinh lý của cơ thể mà thôi !(tui đã từng trải qua).
* về Tâm thức đh nổi sân (la mắn)trong khi "Thiền" là hoàn toàn trái với Thiền của Phật Giáo rồi !
* Học Thiền Phật Giáo Muốn có kết quả trước tiên phải có "Giới" , khi có Giới dù học thiền không kết quả cũng không có hại gì cả!!( nhớ nhe đh).
chúc đh thân tâm thường an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


Tidu
Bài viết: 2
Ngày: 16/08/11 09:15
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Tidu »

Thưa các đạo hữu! (tuy ko cùng một đạo nhưng có chung mục đích tôi cứ tạm mạn phép gọi thế này nhé)
Tôi thành tâm cảm ơn các đạo hữu đã quan tâm và trả lời cho chủ đề của tôi, vì tôi biết, đối với các đạo hữu, tôi cũng chỉ là người mới có chút hiểu biết nông cạn đối với thiền mà thôi. Chính vì vậy mà đôi khi những gì tôi nói hoặc miêu tả còn mang cách nói "trần tục" (bởi vì trước đây tôi cũng chưa quan tâm nhiều đến việc tu môn nào). Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ngôn ngữ thì cũng dễ bỏ qua, mục đích chính của ngôn ngữ nào cũng để chúng ta có thể hiểu nhau hơn mà thôi, và tôi rất cảm kích vì các đạo hữu ở đây đã nghe, đã hiểu và đã bỏ qua cho tôi ít nhất ở mặt ngôn ngữ.
@ Thánh tri đạo hữu:
1. Vì tôi chỉ quan tâm tới việc "biết", nên tôi cho là bất cứ môn tu nào cũng dẫn ta đến Phật, vì phật phổ độ chúng sinh, phật ko quan tâm tôi là ai, cũng như không quan tâm tà ma ngoại đạo là cái gì mà chỉ quan tâm đến tôi làm gì, có kết quả hay không (có ảnh hưởng hay tác động đến Phật hay không), tức là mọi con đường có lẽ nếu tôi muốn đều dẫn đến Phật cả. Không biết đạo hữu nghĩ sao về chuyện này.
2. Giả thiết rằng có nhiều con đường như vậy đến với Phật, và có nhiều chúng sinh hướng Phật, theo tôi nghĩ, không phải cứ người này đi vào một con đường nhất định là có thể thành công được như những người khác, vì dù có trần gian hay thượng giới thì tôi vẫn là tôi, ngoài tôi ra mới là người khác, tức là tôi có một bản chất khác, hay một "căn cơ" khác.
Nếu nói và lấy ví dụ lối trần tục: giả thiết ở một ngôi làng, có 3 anh em, người anh cả tên là "cá", anh thứ hai tên là "chim" và cậu em út tên là "người" cùng ở một ngôi nhà, cả ba đều muốn đến một ngôi chùa trong làng, từ nhà đến chùa có một con đường, và cũng có cả một con sông nối liền với chùa.
Nếu để bất kỳ ai nói họ sẽ đến chùa như thế nào, thì thưa rằng người ta hẳn sẽ khẳng định ngay với đạo hữu là "chim" thì phải bay, "cá" thì phải bơi còn "người" thì sẽ đi hoặc chạy đến chùa. Đây là cách đi nhanh nhất, cũng là dễ dàng nhất đối với cả 3 anh em. Nếu người anh cả có hỏi người anh thứ 2 rằng: "tại sao cậu không bơi đến chùa như tôi đây này, có phải dễ dàng và không hề nguy hiểm chút nào không!?" đứng trên địa vị người anh cả mà nói, cậu ta hoàn toàn đúng, và cậu ta hoàn toàn quan tâm đến người anh 2 mới nói như vậy, thế nhưng chuyện đúng của người anh cả đâu có thể áp dụng cho người anh 2 và em út được. Cá thì không thể bay nhanh như chim được, ấy là tất yếu, còn người thì cũng sẽ không hy vọng có thể đọ bay với chim hay bơi với cá nổi....
Qua đó, tôi nghĩ rằng, cái gọi là tà ma ngoại đạo mà đạo hữu nói trên cũng là tương đối mà thôi, có lẽ đạo hữu có thể "bay" và với đạo hữu việc đó dễ hơn nhưng việc khác, còn tôi thì chưa chắc. Thế nhưng tôi nghĩ là khi tôi hướng tâm, cũng như đạo hữu hướng tâm vậy, đó cũng là tâm hướng Phật.
Qua đoạn thoại ngắn này, mong là đạo hữu hiểu tôi hơn! caunguyen

@kimcang đạo hữu
Nếu đạo hữu đọc đến đây chắc đạo hữu sẽ thông cảm với tôi một chút, và tôi nếu có đạt đến cảnh giới quỷ thần theo đạo hữu nói thì tôi cũng hết sức vui lòng đạt được (miễn là có thể trả lời câu hỏi của tôi) vì dù sao thì đi với Phật mới mặc áo cà sa, chứ đi với mà thì phải cởi ra mặc áo khác chứ ;;) .

@Lâm nghĩa đạo hữu
Linh hồn ở đây là cái tôi cảm thấy và nó nằm trong tôi như tôi nói ở trên. Dù rằng cảm nhận của tôi rất mờ nhạt, nhưng tôi khẳng định là vẫn tồn tại trong tôi từ khi tôi sinh ra cho đến tận bây giờ, có điều thời gian này tôi chú ý hơn nên mới thấy. Tôi đoán chắc rằng nêu như trong tôi thiếu vắng linh hồn thì tôi không còn là tôi như bây giờ nữa. (Không kết hợp được với thể xác và tư duy)
Cái thấy biết của tôi thì ít nhất tôi "thấy" mình có linh hồn, còn cái biết của tôi là biết rằng tôi bây giờ là kết hợp của cả 3 thứ thể xác - tư duy - và linh hồn. Do tôi mới biết sơ sơ nên có lẽ chưa thể biết được nhiều thứ như đạo hữu, nên tôi chỉ dám nói về những thứ biết mà tôi khẳng định mà thôi. Vì đạo hữu hỏi hơi mơ hồ (đối với tôi) nên tôi chỉ có thể theo ngôn ngữ trần tục để trả lời như vậy, hy vọng đạo hữu thông cảm và nếu đạo hữu thật sự quan tâm thì có thể sử dụng ngôn ngữ mà tôi hiểu rõ nhất để hỏi thì tôi có thể trả lời đạo hữu rõ hơn chăng!

@Đồng nát đạo hữu
Những gì đạo hữu trả lời, tôi hết sức cảm kích vì có thể gợi và mở hơn trong tôi một con đường ở phía trước, tôi nghĩ rằng ít nhất đạo hữu cũng đã cố gắng để sử dụng những ngôn ngữ phổ thông đối với người như tôi.
Qua phần giới thiệu của đạo hữu, tôi sẽ nghiên cứu thêm về kinh thủ lăng nghiêm, vì tôi thấy có lẽ bộ này hợp với tôi nhất, tôi chỉ muốn biết đi tiếp có nguy hiểm hay không thôi và có nguy hiểm thì làm thế nào để tránh, hihi có người đi trước rồi và kể ra thì cũng sẽ tốt hơn là chưa có ai đi cả, căn bản tôi vẫn muốn đi. (Nguy hiểm mà ko ai đi thì sao biết là nguy hiểm chứ)
Hy vọng rằng các đạo hữu sẽ tiếp tục thành công trong đạo cũng như trong đời sống!
Nếu tôi có thêm chứng đắc theo pháp này, tôi sẽ tiếp tục quấy quả các đạo hữu, mong các đạo hữu đừng phiền nhé!


Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Nếu theo tidu đã nói ra, thì xin góp ý ngắn gọn như thế này:

Bạn phải biết các khái niệm: Thiền là gì? Định là gì? sự khác nhau giữa Thiền định (Samatha) và Thiền quán (Vipassana).
Phải biết rõ các luật chi phối con người và vũ trụ như: Luật Nhân Quả, Luật Vô Thường, Thường Trụ, Tánh Bất Định (lý Bát Nhã), quy luật Tịnh và Động ...làm việc gì cũng phải có phương pháp, đi từ cơ bản thứ tự tầng lớp đi lên, việc "nhảy cóc" chỉ có xảy ra cho người đã có căn cơ từ tiền kiếp, thực tế nếu có gốc gác, có "thầy tổ" dẫn dắt từ vô vi là chuyện khác nhưng thông thường chúng ta không biết rõ mình là ai cả, cho nên phải học kiến thức cơ bản trước để làm nên tảng, để "làm bài tự đánh giá" biết mình đang đứng ở đâu trên hành trình đó, biết mình cần phương tiện gì cho con đường mình đi và có cái nhìn tổng quan hơn.

Về việc này tôi cũng đã trải qua thực tế, giờ tôi đang "lội ngược dòng" nếu không có nên tảng thì sẽ vấp ngay, học gì cũng vậy trên cõi thế gian hữu tướng-hữu vi này. Không nên chủ quan.

Nếu bạn chưa nắm nắm được Tánh Không của Bát Nhã thì bạn không thể "nhảy cóc" một cái vào Kinh Điển Đại thừa đâu.
Hãy cẩn thận, không nên chủ quan là bị "té giếng" hồi nào không hay đó. :D

Ngoài ra Bạn cũng có thể tham khảo cuốn Phật Học Phổ Thông của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa để có một cái nhìn tổng quan về các pháp môn, các vấn đề bạn thắc mắc mà ở đây các thiện hữu không thể giải đáp hết được, vào link http://www.quangduc.com/coban/25phpt00.html


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Tidu đã viết: @Lâm nghĩa đạo hữu
Linh hồn ở đây là cái tôi cảm thấy và nó nằm trong tôi như tôi nói ở trên. Dù rằng cảm nhận của tôi rất mờ nhạt, nhưng tôi khẳng định là vẫn tồn tại trong tôi từ khi tôi sinh ra cho đến tận bây giờ, có điều thời gian này tôi chú ý hơn nên mới thấy. Tôi đoán chắc rằng nêu như trong tôi thiếu vắng linh hồn thì tôi không còn là tôi như bây giờ nữa. (Không kết hợp được với thể xác và tư duy)
Cái thấy biết của tôi thì ít nhất tôi "thấy" mình có linh hồn, còn cái biết của tôi là biết rằng tôi bây giờ là kết hợp của cả 3 thứ thể xác - tư duy - và linh hồn. Do tôi mới biết sơ sơ nên có lẽ chưa thể biết được nhiều thứ như đạo hữu, nên tôi chỉ dám nói về những thứ biết mà tôi khẳng định mà thôi. Vì đạo hữu hỏi hơi mơ hồ (đối với tôi) nên tôi chỉ có thể theo ngôn ngữ trần tục để trả lời như vậy, hy vọng đạo hữu thông cảm và nếu đạo hữu thật sự quan tâm thì có thể sử dụng ngôn ngữ mà tôi hiểu rõ nhất để hỏi thì tôi có thể trả lời đạo hữu rõ hơn chăng!
Nếu vậy thì linh hồn kiểm soát thể xác hay tư duy kiểm soát thể xác ? Và linh hồn đó nó nằm cụ thể là ở đâu ? Tim, gan, phèo, phổi ? Cái thấy của đạo hữu là do cái gì ?


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Tidu đã viết: Tôi muốn hỏi các cao thủ thiền là đã có ai đi qua các bước như tôi chưa? Hoặc đã có ai có kinh nghiệm, kiến thức về các bước như vậy chưa? Nếu tiếp tục "bước tiếp" thì có nguy hiểm gì không? [-(
Chưa rõ con đường mình đi mà muốn tiến sâu vào thì như là người mù mà muốn thấy vàng.

Hãy nghĩ xem: thân xác này là mình? suy nghĩ này là mình? tưởng tượng này là mình? ý thức này là mình? cảm nhận này là mình?

Nếu không rõ mà muốn tiến sâu vào thì chỉ lạc trong khu rừng sanh diệt.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
TieuBangHo
Bài viết: 80
Ngày: 19/08/08 20:04
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: PHUCDUONGTINHXA

Re: Những nguy hiểm khi thiền!

Bài viết chưa xem gửi bởi TieuBangHo »

Ồn ào chữ nghĩa gia tăng
Mới hay tâm bệnh: văn phong ngôn thiền
Đa mang-Đa sự-Đa phiền
Uống trà nóng-lạnh u huyền Triệu Châu.
Thôi thôi buông-xả mong cầu
Vô ngôn đỗ khẩu vấn lầu Như Lai!
Trân trọng tangbong


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.37 khách