từ nghi => ngộ ????

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

Nghi là không biết không hiểu, nếu một vật gì đã hiểu biết rồi thì hết nghi, Tổ sư thiền chỉ chú trọng chữ nghi, gọi là nghi tình; tình là tình trạng của nghi cũng là tình trạng không hiểu không biết của bộ óc. Vì cái biết của bộ óc có hạn chế, biết chỗ này, không biết chỗ kia, có lúc biết, có lúc không biết, cái biết của bộ óc không đúng với thực tế.

Cho nên, Phật Thích Ca muốn mình tự ngộ. Ngộ cái gì? Ngộ Phật tánh của mình. Cái biết của Phật tánh gọi là chánh biến tri, thì cái biết đó cùng khắp không gian thời gian, không có cái nào thiếu sót, không còn cái gì không biết. Cùng khắp thời gian là khác cái biết của bộ óc, cái biết của bộ óc thì ngủ mê không biết, chết giấc không biết, chết rồi không biết, không cùng khắp thời gian.

Cái biết Phật tánh thì ngủ mê vẫn biết, chết giấc vẫn biết, chết rồi vẫn biết; nếu chết rồi không biết thì không phải cái biết Phật tánh. Tham thiền là từ nghi đến ngộ, tức cái biết của Phật tánh hiện lên cùng khắp không gian thời gian; không có lúc nào không biết, không có chỗ nào không biết. Vì vậy, nói Phật pháp vô lượng vô biên, vì bản thể của tâm mình vốn vô lượng vô biên cùng khắp không gian thời gian. Tham thiền là muốn phát hiện Phật tánh của mình. Cơ bản tham thiền là: tin tự tâm và phát nghi tình.

Thế nào là tin tự tâm? Tin tâm mình cùng với tất cả chư Phật không khác, bản thể cùng khắp không gian thời gian, siêu việt số lượng, tất cả năng lực đều đầy đủ. Bây giờ mình không phát hiện năng lực của mình sẵn có là do cái nghiệp của mình che khuất. Tu hành là quét sạch tất cả cái nghiệp đó thì cái biết Phật tánh hiện lên, tất cả thần thông, trí huệ, đều đầy đủ. Cái bản năng chúng sanh tùy theo nghiệp mà hiện ra chút đỉnh.

Như con dơi không có con mắt nhưng bay không đụng vách tường, nó sẵn có năng lực ra đa. Nhà khoa học học bản năng của con dơi tạo ra cái ra đa. Trong đài 50 có thí nghiệm, mình lật sách nó cũng biết, đếm tiền nó cũng phân biệt được, trong nhà thờ ồn ào ca hát không làm ảnh hưởng nó bắt muỗi. Con dơi sanh ra có bản năng ra đa, chứ không phải học hay nghiên cứu mới có. Con chim ở trên hư không cách mặt nước biển rất xa, mà cá lội ở dưới biển, có làn sóng biển, nhưng con chim chụp được con cá; bản năng đó sẵn có, không phải do học mà có.

Bộ óc con người cấu tạo rất tinh vi, nhà khoa học học cấu tạo tinh vi bộ óc con người, phát minh cái máy điện toán, con người sanh ra đều có bộ óc tinh vi đó. Những cái này tùy theo nghiệp, đầu thai thành người có bộ óc tinh vi, đầu thai con dơi thì có ra đa. Nếu tất cả nghiệp sạch hết thì năng lực thần thông, trí huệ vô lượng vô biên hiện ra. Mục đích Phật Thích Ca truyền pháp môn này là từ nghi đến ngộ, muốn mình ngộ bản tâm của mình đủ thứ năng lực sẵn có, chứ không phải do học mà có, không phải do tu mới có.


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

NGHI ! chủ đề này hay đây NHUANTRUONG ơi !


Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

Vâng, chủ đề này rất hay, bởi nghi là chìa khóa, là con thuyền, là con đường duy nhất dẫn hành giả đến chỗ hầm sâu vô thủy vô minh, nơi khởi đầu của mọi khởi đầu, nơi sinh ra mọi điều của thế gian, nơi lưu trữ những tàng thức ngàn đời cha truyền con nối tạo nên một màng vô minh dày đặc, dao chặt chẳng đứt, cưa xẻ chẳng rời... đến đó được mới có thể cho nó một búa mà đập tan cái hầm sâu vô thủy vô minh đi.
Vâng chỉ có NGHI mới làm được điều đó, không có NGHI không có lý thuyết nào giúp nổi con người thoát nổi vô minh bủa vây trùng trùng !


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cái biết Phật tánh thì ngủ mê vẫn biết, chết giấc vẫn biết, chết rồi vẫn biết; nếu chết rồi không biết thì không phải cái biết Phật tánh
Phật có thức ngủ không? có chết giấc không? có chết rồi không?
Nếu không thì đừng nói thế này, vì Phật tánh tức là Phật.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Theo PL thi chúng ta tạm gác chuyện đó lại ! bởi chủ đề là từ NGHI đến NGỘ ! cái cần ở đây theo thiển ý của PL là : nghi là thế nào ! làm thế nào để có nghi tình một cách tự nhiên có như vậy nó mới đưa tới NGỘ ! xin mỗi người cho ý kiến ! KÍNH


Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

nhampl đã viết:Theo PL thi chúng ta tạm gác chuyện đó lại ! bởi chủ đề là từ NGHI đến NGỘ ! cái cần ở đây theo thiển ý của PL là : nghi là thế nào ! làm thế nào để có nghi tình một cách tự nhiên có như vậy nó mới đưa tới NGỘ ! xin mỗi người cho ý kiến ! KÍNH
Tham thiền không bí quyết, chỉ cần sinh tử thiết.
Làm sao có chuyện Có nghi tình một cách tự nhiên được ? Đó là một nỗ lực như lao vào chỗ chết (tuyệt tử tái tô, chết đi sống lại) để giải chuyện sinh tử đời người . 1 năm, 10 năm, 30 năm quên ăn quên ngủ một niệm không dứt, thà chết chứ không để tâm thức chạy sang một niệm khác. Dùng câu thoại để khởi niệm nghi là một thiện xảo các Tổ nghĩ ra để chặn đứng tâm ưa giải hội của hành giả thời sau. Ai căn khí như chư Phật thì chẳng cần câu thoại đâu, chỉ cần một niệm nghi mà tiến.


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Để có sinh tử thiết thì mặc nhiên đã phát nghi tinh ở thế tự nhiên rồi ! lúc nay chẳng phải nói đến công án hay thoại đầu ! lúc này hành giả như bị cuốn vào một con lũ mà không thể thoát ra ! ngộ không còn xa nữa ! ở dây PL chỉ muốn những hành giả nào đã từng như thế hãy góp ý để mọi người cùng đươc lợi lạc nơi giáo pháp của Thế Tôn ! KÍNH


Kim Sinh
Bài viết: 66
Ngày: 26/05/08 14:59
Giới tính: Nam

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Kim Sinh »

Người được như nhampl nói đó đâu không biết chứ ở Việt Nam tui biết thì ít lắm. Mà thật điều đó cũng chưa cần lắm, điều cần cho nhiều hành giả tham tổ sư thiền mà tui gặp là giữ câu thoại không được, miệng thị tụng câu thoại mà đầu óc thì nghĩ ngợi lan man, đọc câu thoại mà không có dấu hỏi. Tham 5-7 năm trời mà giữ một niệm không dứt lấy 5 phút cũng chưa từng được một lần. Số này đông lắm !
Kinh nghiệm của tôi là trước khi nói đén chuyện miên mật, nghi như lũ cuốn không dứt được thì hãy nói chuyện làm sao để giữ câu thoại 1 phút, rồi 5 phút. Ngưỡng 5 phút là một ngưỡng rất quang trọng, khi đã giữ được 5p thì chuyện giữ được 10p hoặc một tiếng là không khó


Thử thân bất hướng kim sinh độ,
Cánh hướng hà sinh độ thử thân
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Thế mới phải đặt vấn đề chứ ! đúng như kim sinh nói ! đa số nói đến nghi nhưng không biết do đâu có nghi ! lại nữa nghi lớn ngộ lớn , nghi nhỏ ngộ nhỏ ! chẳng biết do đâu có lớn nhỏ ! lại nữa đa nghi đa ngộ ! chẳng biết do đâu có đa nghi ! thế nên ở đây trên diẽn đàn này với tinh thần kiến hòa đồng giải PL ngưỡng mong những người học Phật có chút kinh nghiệm nào hãy cùng chia xẻ ! PL nhận thấy đa phần tranh hơn tranh thua ! mà sinh tử sự đại vô thường nhanh lắm ! thân người thì khó được ! Phật Pháp thì khó gặp ! suy nghĩ phân tích những cái của người khác đem làm hiểu biết của mình nào có ích chi ! nếu những suy nghĩ phân tích ấy chẳng tạo nghi tình ! không biết trên diễn đàn có bao nhiêu người cùng cảm nghĩ với PL ! theo thiển ý của PL thì PL đề nghị lấy chủ đề này làm nòng cốt của diễn đàn có như thế việc hộ trì chánh pháp mới có kết quả mỹ mãn ! bởi theo chỗ thấy biết của PL thì cho dù người hoc Phật có theo pháp môn nào chăng nữa cũng phải ngộ đạo ! như mọi người đã biết và đã khẳng định đạo Phật rất khoa hoc chẳng thế mà Einstein đã từng phát biểu nếu cần có một tôn giáo cho thế giới thì đó là đao Phật ! và chúng ta hãy là người tiên phong ! KÍNH


Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

A DI ĐÀ PHÂT . nghi như thế nào thì ngộ như thế ấy , nghi nhỏ thì ngộ nhỏ , nghi lớn thì ngộ lớn .
cái nghi ở đây là cái không phải suy nghĩ , tính toán lo toan . cái nghi ở ở đây là mợt dấu hỏi lớn được đặt ra , vì đầu óc của chúng ta vốn quen thích tìm cầu thích suy nghĩ thích học hỏi , nói tóm lại là cái gì không biết thì cố tìm cách biết cho bằng được , tổ sư thiền lấy cái đó để đi ngược lại với cái tập khí cũa mình , nhằm tiêu trừ những vọng niệm , khi mà nghi tình thành khối rồi thì từ cái nghi này thoắt nhiên chuyễn ngộ , vì mê ngộ không hai , còn thấy mê còn thấy ngộ là chúng ta đang còn nằm trong cái sự hiểu biết , vì vậy chư tổ sư muốn đánh đập cái biết đó cũa mình , nên có nhưng câu hỏi lớn được đật ra phá chấp cho con người . chính vì cái sự biết và phân biệt đó nó làm cho chúng ta trôi lăn từ kiếp này qua kiếp khác . Tổ sư muốn lấy cái bịnh cũa mình đễ chữa cho cái bệnh cũa mình .
. và cái ngộ ở đây là ý chỉ cho chúng ta thâấ rằng . ngộ được chân tâm phật tánh , ngộ được cái chân tânm vốn không thay đỗi . nó không có hình tướng không có không gian và không có thời gian , nó lìa ngôn ngữ .
"Chư Phật với tất cả chúng sanh chỉ là Một Tâm, chẳng có pháp khác. Tâm này từ vô thủy tới nay không từng sanh, không từng diệt, không xanh, không vàng, không hình, không tướng, không thuộc có/không, không là mới/cũ, không dài, không ngắn, không lớn, không nhỏ, vượt qua tất cả hạn lượng, tên gọi, dấu vết, đối đãi. Thẳng ngay đó là phải, động niệm liền trái. Ví như hư không, không có giới hạn, không thể đo lường. Chỉ Một Tâm này tức là Phật. Phật cùng chúng sanh chẳng có sai biệt, chỉ vì chúng sanh chấp tướng bên ngoài, càng cầu càng lạc lối, đem Phật tìm Phật, dùng tâm mà bắt tâm, mãn đời cùng kiếp cũng không thể được."

Chánh Pháp NHãn Tạnng . Niết Bàn Diệu Tâm .


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

NT hãy đọc kỹ những bài trên ! KÍNH


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

nhuận trượng đã viết:
Cái biết Phật tánh thì ngủ mê vẫn biết, chết giấc vẫn biết, chết rồi vẫn biết
=D> =D> =D>


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.28 khách