từ nghi => ngộ ????

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

" binh đã viết :
nhampl đã viết:
lại nữa đa nghi đa ngộ ! chẳng biết do đâu có đa nghi !
làm gì có đa nghi đa ngộ? nghi lung tung thì chẳng ngộ cái gì hết.
Nghi cốt để dẹp vọng tâm. nếu tâm không còn vọng niệm thì tự nhiên ngộ.
Nếu nghi lung tung thì tâm tán loạn rồi, làm sao được ngộ
A DI ĐÀ PHẬT ở đây thưa bác bình ! câu nói cũa nhampl quả thật blà không sai . nó không sai chút nào , nhưng không hiểu sao KimSInh và bác bình lại không chấp nhận nó .
nhìn kỉ lại câu nói cũa huynh PL đa nghi ở đây không phải là nghi tùm lum mới ngộ được , đa nghi ở đây là cái nghi tình bao nhiêu thì cái sỡ ngộ nó bấy nhiêu

Kim Sinh đã viết:
Chanhientam đã viết:
nhuận trượng đã viết:
Cái biết Phật tánh thì ngủ mê vẫn biết, chết giấc vẫn biết, chết rồi vẫn biết
=D>
A DI ĐÀ PHẬT khổ đế , lời nói tuy đồng mà tự làm cho mình có sự sai biệt .
Kính


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
Hình đại diện của người dùng
thichnhuantruong
Bài viết: 263
Ngày: 29/02/08 23:50
Giới tính: Nam
Nghề nghiệp: tu sĩ

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi thichnhuantruong »

binh đã viết:
Cái biết Phật tánh thì ngủ mê vẫn biết, chết giấc vẫn biết, chết rồi vẫn biết; nếu chết rồi không biết thì không phải cái biết Phật tánh
Phật có thức ngủ không? có chết giấc không? có chết rồi không?
Nếu không thì đừng nói thế này, vì Phật tánh tức là Phật.
a di đà phật . phật a di đà =P~ =P~ =P~


Cầu mong cho mình đủ khiêm tốn để lắng nghe người trên…
Biết dẹp tự ái để lắng nghe người dưới…
Đủ khôn ngoan để lắng nghe wá khứ…
Đủ cởi mở để lắng nghe tương lai …

Và đủ tự tin để lắng nghe chính mình…Cầu cho thế jới này mọi người đều có thể lắng nghe nhau.
Thích Nhuận Trượng

Hình ảnh
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Bác bình nói không sai, nhưng Ht nghĩ thầy Nhuận Trượng dang nói Phật tánh trong thân chúng sinh. Phật tánh thì đúng là như bác Bình nói. nhưng thân chúng sinh là thân giả hợp theo duyên vì thế vẫn chịu sự chi phối của duyên. Vẫn có ngủ thức, mà Phật tánh thì không có ngủ thức. Nói là dụng của Phật tánh thì đúng hơn. Việc này Ht không có suy luận. Suy nhỡ không đúng đọa địa ngục chết. Chư vị biết rồi, địa ngục không cần chết rồi mới hiện. Ngay đây đã có. Vì vậy, có sao xin nói vậy. Đó là chỗ để mình có niềm tin tu hành tiếp mà thôi.


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Để góp ý về một số vấn đề mà Tễu đặt ra PL có một số thiển ý như sau :
* đó chỉ là thành tựu của quá trinh hành trì KINH , LUẬT , LUẬN ,tạm nói thế bởi đó là cái gốc của mỗi người + tri kiến Phật
Ngộ là khi mà Tâm và Trí hợp nhất cái mà Thế Tôn muốn mọi chúng sinh đều nhận được ! tại hội LINH SƠN Thế Tôn nói :” Ta có Chánh Pháp Nhãn Tạng Niết Bàn Diệu Tâm Thực Tướng Vô Tướng nay trao truyền cho MA HA CA DIẾP “ vì khi đó chỉ có mỗi MA HA CA DIẾP nhận được cái vô sở đắc đó ! khi kiến tánh quý vị sẽ thông chỗ này !
Chúng ta cũng biết khi Thế Tôn thuyết pháp có rất nhiều người đắc quả vị A LA HÁN nhưng Thế Tôn lai chỉ trao cho MA HA CA DIẾP là tại sao ! sau này quý vị sẽ biết !
* Bất lập văn tự là bởi cho dù có nói thế nào chăng nữa ngưởi nghe cũng không thể nhận ra !
* Nghĩa của chữ Vô cũng là như vậy !
* Lý lịch của các thiền sư trước khi thọ pháp của thiền tông : thường thì trước đó các ngài đã đi hết những quyền thừa nhưng nhận thấy chưa giải quyết được vấn đề sanh tử ! ngay cả Bổn Sư khi đã lên tới Phi tưởng phi phi tưởng cũng nhận thấy chưa giải quyết được vấn đề sanh tử ngài đã tới cội Bồ Đề sau 49 ngày mới …. Sau này quý vị sẽ rõ !
* Thực ra tham công án cũng phải có nghi tình không những có mà đây là cái nghi lớn nhất ! nó có tên gọi công án là bởi vì cái nghi đó là cái chung của mọi người ! cái mà không một hành giả nào được phép bỏ qua ! trong ĐẠT MA huyết mạch luận Tổ Bồ Đề Đạt Ma đã nói : việc tu hành cần thiết phải thấy tánh , không thấy tánh vẫn là ngoại đạo !
Còn tham thoại đầu là tên gọi khác lúc này là củng cố và hoàn chỉnh Phật tri kiến để đạt Vô Sở Đắc !
* Tâm sinh lý của người khi chưa ngộ : nó ở tình trạng tìm kiếm mà không biết cái đó là cái gì nó như thế nào ! đó là khi nghi tình đã thành một khối ! còn khi chưa có nghi tình thì :núi không phải là núi , sông không phải là sông !
* Khảo thất là vị thầy khiến học trò nhận nó là như vậy !
* Về nghi tình thì
Nghi tình là gì ! theo thiển ý của PL là nửa tin nửa ngờ ! những vấn đề chưa biết rõ ! thấy có lý nhưng chưa biết !: từ đó hình thành nghi tình trong nội tâm ! một cách tự nhiên ! nó là bước kế tiếp khi hành giả niệm phật một giai đoạn nào đó và trong khi tu học qua kinh sách hành giả thắc mắc về cõi Cực Lạc …thì lúc này nghi tình hình thành ! Tuy nhiên cũng có hành giả chỉ với niềm tin niệm câu niệm Phật tới khi đạt được Nhất tâm bất loạn ,khi mà trong công phu đột nhiên hành giả rơi vào tình trạng nghe câu niêm Phật không biết từ đâu cứ vang mãi ! khi đó hành giả cần được khai thị ! tạm đôi lời như thế ! mời quý vị cùng góp ý ! KÍNH


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Nghi tình là gì ! theo thiển ý của PL là nửa tin nửa ngờ ! những vấn đề chưa biết rõ ! thấy có lý nhưng chưa biết !: từ đó hình thành nghi tình trong nội tâm ! một cách tự nhiên ! như vậy quý vị không nên nói tới nghi tình ,nó chỉ là từ ngữ rõng tuếch nếu không là trạng thái tự nhiên trong nội tâm mỗi người !
Sự thực thì khi Thế Tôn giáo hóa ngài luôn đặt vấn đề hay nói những điều khiến người nghe khởi nghi tình chứ không phải nghi tìnhdo chư Tổ đặt ra ! chư Tổ chỉ triển khai ra mà thôi ! chư Tổ không thêm bớt một chút gì trong giáo pháp của NHƯ LAI cả !
Khi Thế Tôn giáo hóa có những người đến chất vấn sau khi được Thế Tôn trả lời ! thấy hay đòi theo Ngài thì Ngài nói :hãy về suy nghi kỹ đi đã ! như thế là Thế Tôn đã khiến nghi tình xảy ra trong tâm họ !
Còn trong kinh quý vị cũng thấy điều đó như trong kinh Viên Giác có câu : Dâm , Nộ , Si cũng là hạnh thanh tịnh ! nó cũng nhằm hình thành nghi tình trong nội tâm của hành giả ! ở đây quý vị lưu ý khi đoc tụng kinh hãy cẩn thận ! nó có hai trường hợp xảy ra : một là bị kinh chuyển hai là chuyển kinh ! ; chuyển kinh chỉ có khi hành giả đã kiến tánh ! và chỉ khi hành giả biết được tánh phi tánh mới là tánh hay nói cách khác là hành giả giải quyết xong vấn đề sanh tử mới chuyển hết kinh !
Nghi tình lớn nhất là Thế Tôn nói ai cũng có Phật tánh !
Nếu kể ra thì nhiều vô kể khi tu học nếu hành giả hạ quyết tâm một đời phải xong thì thứ tự nó sẽ xảy ra tự nhiên trong nội tâm hành giả cho tới khi nào hành giả giải quyết xong vấn đề sanh tử !
Khi đã có nghi tình một cách tự nhiên rồi thì theo thiển ý của PL hành giả buôc phải trang bị cái mà PL tạm gọi là CĂN BẢN TRÍ đó là :
*Phải luôn có ý tưởng :mọi người đều có Phật tánh,đều đã thành Phật ,không được khởi tâm khinh chê.
*Tất cả các pháp tự tánh đều thanh tịnh,chỉ có tâm ta đang bị ô nhiễm
*Trong cuộc sống luôn khởi nghĩ ta nhận quả của nhân đời trước nay nương vào đó để tu học đạt được huệ nghiệp
*luôn nghĩ thân và cảnh là những cái có sanh ắt có diệt.
*giới kiên cố,giới càng cao ta càng tiến nhanh.
*Thành khẩn mong Chư Phật ,chư Đại Bồ Tát gia hộ sớm đạt đạo quả VÔ THƯỢNG CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC
Với kinh nghiệm của PL thì tới đây rồi thì cái ngày ….không còn xa !
Hành giả cũng cần tham cứu kỹ phần chỉ tâm trong kinh Lăng Nghiêm và pháp môn nhĩ căn viên thông của QUÁN THẾ ÂM

*Tiếng động vào căn tai
*Vào rồi mất [Sinh rồi diệt,như mọi sự ờ đời]
*Tâm mình vẫn không đông , không để ý thức phân biệt chạy theo tiếng động.
*Tiếng động vào căn tai rồi mất [theo lẽ sinh diệt] tâm không phân biệt động tĩnh
*Không phân biệt động tĩnh thì không còn năng sở
*Không còn năng văn , sở văn .
*Không còn năng giác sở giác
*Không còn năng không sở không
*Cho đến sinh diệt cũng không có
TỊCH DIỆT HIỆN TIỀN !
Mong rằng những lời này giúp được chút nào đó trên bước đường tu học của ai đó!
Mong rằng những gì PL nói không bao giờ nằm trong thức của bất kỳ ai !
Nam Mô CẦU XÁM HỐI BỒ TÁT MA HA TAT
Nam Mô BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Quý vi cho ý kiến đi chứ ! có thắc mắc quý vị cứ vấn ! có như vậy quý vị mới giúp đỡ PL trong việc tu học ! chúng ta những kẻ hậu học cách Phật quá xa rồi ! với quý Thầy PL luôn tôn trọng ! PL thỉnh ý ! PL lúc đầu nói là tự phát ,sự thực trong việc tu học của PL không có quý thầy cho PL một căn bản thì PL cũng không thể ! khi phát biểu trên diễn đàn này PL nói lên thiển ý của riêng PL nên PL nói thế ! con xin xám hối với Thầy ! xin thầy từ bi hỉ xả cho Cương Tánh con ! kinhle kinhle kinhle
Nếu PL có điều gì khác ý quý vị xin quy vị cứ nêu ra ! những người tu học phải tu cho người khác là như vậy ! KÍNH


Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

Tễu kinhle Các Đạo hữu.
Theo thiển ý của Tễu thì đây là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm và chia xẻ những trải nghiệm của mảng Thiền Tông trong Phật học =Sự giải thoát rốt ráo.Mà mỗi (cá nhân)đều có những nghiệp riêng(biệt nghiệp)trong tổng thể(cộng nghiệp) vì thế nên không thể có những giáo trình cố định như trong các nền học thuật khác.Vì thế mỗi (cá thể) chúng ta nên thoát khỏi lối mòn thường tình và mạnh dạn đưa ra những trải nghiệm thực tế của bản thân đã từng trải trên đường học Phật để cùng nhau trao đổi và chia sẻ rút kinh nghiệm ,để cùng tinh tấn hoan hỷ trên đường trở về.Con cũng xin các Thiện Hữu Trí Thức Thập Phương gia trì,chỉ dẫn Hộ Pháp cho chúng con được như nguyện.
Xin được sự chỉ dẫn và hoan hỷ của TẤT CẢ. kinhle kinhle kinhle
Tễu:Kính tangbong caunguyen


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

nhampl đã viết:Nghi tình là gì ! theo thiển ý của PL là nửa tin nửa ngờ ! những vấn đề chưa biết rõ ! thấy có lý nhưng chưa biết !: từ đó hình thành nghi tình trong nội tâm ! một cách tự nhiên ! như vậy quý vị không nên nói tới nghi tình ,nó chỉ là từ ngữ rõng tuếch nếu không là trạng thái tự nhiên trong nội tâm mỗi người !
Hi hi ... kêu đừng nói đến nghi tình mà đầu tiên là phát biểu "Nửa tin nữa ngờ". không đơn giản thế đâu! Để dành cho những ai thực sự từng khán thoại đầu, khởi nghi tình thì mới biết được. Chư vị muốn biết nghi tình, khởi nghi tình v.v... chắc phải nghiên cứu cuốn sách gì của ngài Lai Quả đó. Lâu quá, quên mất tên ... Cực hay cho những vị tham công án, khởi nghi tình cho thành khối.


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

Thế mới biết do đâu sốt cách nhật !


Tễu
Bài viết: 278
Ngày: 25/01/08 23:09

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Tễu »

Tễu kính chư Đạo hữu.
Theo thiển ý của Tễu thì các pháp chỉ là những phương tiện nhầm hướng đến mục đích.Mà mục đích thì do các trải nghiệm thực tế của từng cá thể(chúng sinh) tự nguyện xây dựng nên theo tri kiến riêng của (biệt nghiệp)để hòa nhập với môi trường cộng đồng(nghiệp chung)nhằm có sự hòa hợp và thích nghi.Vì hòa hợp sẽ không nẩy sinh các mâu thuẫn(nguyên nhân của Sự khổ).Đức Phật là người đã trải nghiệm và thấu suốt tận gốc rễ các vấn đề và Người đã có những phương tiện thiên sảo qua kinh nghiệm của chính tự bản thân để đạt được mục đích tối thượng của cá nhân mình cũng là mục đích tối thượng của chúng sinh.Và Người đã hướng dẫn và trao truyền lại cho những đồng chúng sinh có cùng mục đích như Ngài:Đó là sự Giác Ngộ.
Theo thiển ý của Tễu thì Thiền Tông (hay các Tông...)cũng chỉ là những pháp phương tiện được các Bậc Thiện Trí Thức phát triển trên cơ sở giáo lý của Đức Phật để thích hợp với từng căn cơ của mỗi chúng sinh(nghiệp riêng)Nhằm phổ biến những kinh nghiệm của tự thân trải nghiệm giúp các chúng sinh (đồng nghiệp tương tự)được thuận lợi hơn khi tiếp cận phương pháp.Nhưng cũng không ngoài mục đích:Giác Ngộ.Vì thế phương pháp Thiền (công án hay khán thoại đầu)...cũng chỉ là phương tiện nhằm mục đích Giác Ngộ,mà theo lý thuyết thì Ngộ tức là hết nghi (nguyên nhân của mọi mâu thuẫn)Mà "Nghi"ấy lại tự riêng của bản thân mỗi cá thể(nghiệp riêng)không ai giống ai!Và chính bàn thân cá thể đó phải tự giải quyết những vấn đề cùa mình dựa vào giáo Pháp phù hợp với tri kiến (nghiệp riêng) của mình.Vì thế NGHI TÌNH trong Thiền Tông mới gợi mở ý chỉ :Nghi tình phải của tự chính mình,phải xuất phát từ hông,từ ngực mình ra....Còn Nghi tình của người khác thì......
Tễu:Kính và xin được góp ý , chỉ dẫn của Chư Đạo hữu.


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: từ nghi => ngộ ????

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Tễu nói hay hí! Riêng câu chót thì Ht không có ý kiến vì ... hi hi không biết.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.30 khách