THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

Hình đại diện của người dùng
phuoctuong
Điều Hành Viên
Bài viết: 723
Ngày: 14/11/07 12:06

THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi phuoctuong »

Một đệ tử của Trúc Lâm Trần Nhân Tông hỏi rằng:

-Khi bất sinh bất diệt rồi sao nữa?

Trúc Lâm trả lời rằng:

-Thôi đừng nói mê nữa!


NHẤT CÚ NHIỄM THẦN HÀM TƯ BỈ NGẠN
TAM XA KHAI THỊ NGỘ NHẬP PHẬT THỪA
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Đến được chỗ "bất sinh bất diệt" rồi thì ắt không hỏi như thế. Nên nói "Thôi đừng nói mê nữa". Nhưng đến được rồi vẫn có thể hỏi như thế chứ! Vậy khi Trúc Lâm trả lời đừng nói mê nữa thì người sáng mắt sẽ trả lời thế nào với câu nói đó nhỉ?


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

PL chờ cả ngày !các TS vẫn im !mà im cũng ăn hèo ! mở miệng cũng ăn hèo !đàng nào cũng ăn hèo !!! chỗ này PL có thiển ý như sau :
Sư thực thì chúng ta không biết bối cảnh lúc đó như thế nào ! thường thì những lúc tham vấn chẳng có ai ghi lại ngay lúc đó ,những điều ghi lại chỉ là những người ngoài cuộc ,rồi lại còn tam sao thất bổn !theo chỗ PL biết thì :PHẬT ngược dỏng sanh tử để đến NB ,nhưng chúng sinh thì phải thuận dòng sanh tử mới đến được NB ,bởi vậy mới có chuyện tiệm tu để đốn ngộ ,đốn ngộ lại tiệm tu !từ tiệm tu đến đốn ngộ là giai đoạn hữu sư trí ! còn tiệm tu sau đó là giai đoạn vô sư trí ! vô sư trí thì không có thầy hành giả tự lực hoàn toàn ,nhờ đã có căn bản trí hay nói theo LĂNG NGHIÊM là càn tuệ địa ;theo PL thì giai đoạn này là MẬT của Phật giáo ! CHT nói "'đến được rồi vẫn có thể hỏi như thế chứ !'" đúng là vậy !khi đốn ngộ hành giả đã biết "bất sanh bất diệt"trong LĂNG NGHIÊM nói dùng nhân "không sanh diệt"để tu hành là như vậy,do đó khi TRÚC LÂM nói "thôi đừng nói mê nữa"thì hành giả đó phải tự giải quyết cái còn nói mê của mình thôi ! chẳng còn cách nào hết ! KÍNH


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

nhampl đã viết:PHẬT ngược dỏng sanh tử để đến NB ,nhưng chúng sinh thì phải thuận dòng sanh tử mới đến được NB
Chỗ nào bác nói con nghe cũng sướng lỗ tai hết. Chỉ riêng câu ni con ... nín không được. Bác ạ, muốn đến niết bàn, con nghĩ ai cũng phải ngược dòng sanh tử hết. Sanh tử là muốn nói đến những niệm sanh diệt trong dòng thác sanh diệt của mình. Có điều Phật thì ngược rồi, tới rồi. Còn mình thì vừa ngược vừa thuận. Hi hi ... nhiều khi thuận nhiều hơn ngược. Thành ra còn ngồi đây nói qua nói lại. Ngày làm Phật thì cũng chưa biết đến khi mô. kinhle


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

cái này không phải PL này chế độ ra đâu ,trong LĂNG NGHIÊM đấy ,lâu quá rồi PL không nhớ rõ khúc nào ! xong PL đã hành và quả đúng như thế ! như PL nói đoạn này hình thành vô sư trí !PL đã nói theo PL đây là MẬT của Phật giáo nó quyết định việc tu học của hành giả ,KÍNH


Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

à không! cái chỗ trong kinh Lăng ngjiêm đó Ht biết rồi. Khúc gần cuối của kinh đó. Nhưng nó không phải là cái ý sanh tử mình vừa bàn trên. Nó nói về chỗ giao tiếp giữa Như Lai và chúng sinh đúng không?


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

đúng rồi!nó đó !PL phải mất 25 năm mới thông được chỗ này !KÍNH


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

PHẬT ngược dỏng sanh tử để đến NB ,nhưng chúng sinh thì phải thuận dòng sanh tử mới đến được NB


Câu này không có trong Kinh Lăng Nghiêm.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Chanhientam
Bài viết: 959
Ngày: 11/09/07 15:44

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Chanhientam »

Câu đó kinh Lăng Nghiêm nói là như vầy : Như Lai ngược dòng trở lại. Vị Bồ tát thì thuận dòng đi tới giác ngộ vào chỗ giao tiếp với nhau. Gọi là đẳng giác.

Thiền sư Hàm Thị - một loại nanh vuốt trong nhà thiền - bàn rằng :
Từ NHÂN vào QUẢ, gọi là thuận dòng. Từ QUẢ vào NHÂN gọi là ngược dòng. Quả vị của Như Lai đã chứng đến cùng tột, nhưng do nghĩ đến chúng sanh còn luân hồi, nên thị hiện hóa thân và báo thân. Từ cảnh giới chân thật vắng lặng mà vào biển sanh tử. Đó là ngược biển. Bồ tát y lời dạy của Như Lai từ biển sanh tử phát căn bản trí, trải qua 5 ngôi vị tu hành (thập tín, thập trụ v.v...) cho đến Đẳng giác, ấy là thuận hành. Thuận nghịch đều đến mé giác, nên gọi là vào chỗ giao tiếp với nhau. Diệu giác tức là Phật. Phật từ ngược dòng này, Bồ tát từ thuận dòng này, nên gọi là Đẳng giác.
Như vậy chữ thuận dòng ở đây, mang ý nghĩa ngược dòng sanh tử để hoàn tịnh. Còn chữ ngược dòng lại mang ý nghĩa thuận dòng sanh tử để độ chúng sanh.

Hành giả đang trên đường tu hành. Hiện đời có rất nhiều cấp độ.
Cái niệm Như Lai nói đây, vẫn có thể chỉ cho nhất niệm vô sanh mà Nhà thiền hay nói là kiến tánh đó. Với hạng đó vẫn có lúc thuận dòng sanh tử để độ chúng sanh (thỏng tay vào chợ). Nhưng dù là độ chúng sanh đi nữa, thì cái độ đó, cái chính vẫn là để thanh lọc những nhiễm ô ẩn sâu trong tâm mình. Bởi nó chỉ hiện khi đối duyên xúc cảnh (nói nôm na là đủ duyên). Vì thế phải thuận dòng độ sanh là vậy. Môt công mà hai việc.
Nhìn chung, trước khi là bậc toàn giác, tất cả chúng ta đều là kẻ đang ngược dòng hoàn tịnh. Thân!

Ghi chú : Phần trên trích trong kinh THỦ LĂNG NGHIÊM TRỰC CHỈ - tác giả thiền sư Hàm Thị - Bản dịch của Hòa thượng Thích Phước Hảo. Hiền Tâm có bản gốc bằng tiến Hán nữa. Nếu không có gì khiếu nại thì thôi. Nếu có Ht sẽ lật tìm bản chữ Hán coi lại. Nhưng Ht nghĩ thầy Phước Hảo dịch đoạn này chính xác.


Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

đại loại là như vậy ! ai đi bằng LĂNG NGHIÊM thì đó là con đường tu chứng liễu nghĩa ,nói chung chúng ta tu học cần "liễu nghĩa" chứ không nên tầm chương trích cú ,theo thiển ý của PL là như vậy !khi đọc sách PL thấy có câu chuyện đại khái như sau :có vị thầy đi ngang nghe có một thầy tụng kinh KIM CANG ,vị đó tụng : nhược kiến chư tướng phi tướng tức kiến NHƯ LAI ,vị thầy đi ngang liền nói :thầy tụng sai rồi !phải là nhược kiến chư tướng vi tướng tức kiến NHƯ LAI ,quý vị thấy sao ! KÍNH


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

nhampl đã viết:đại loại là như vậy ! ai đi bằng LĂNG NGHIÊM thì đó là con đường tu chứng liễu nghĩa ,nói chung chúng ta tu học cần "liễu nghĩa" chứ không nên tầm chương trích cú ,theo thiển ý của PL là như vậy
Liễu Nghĩa là Đúng Nghĩa.

Nói Sai Nghĩa Là Thành Tà Kiến
ĐẲNG GIÁC

Như Lai ngược dòng từ quả vị trở lại nhân địa, cứu độ chúng sanh; Bồ Tát thuận hành từ chúng sanh tu đến quả Phật, thuận ngược đều giao tiếp nơi Bổn Giác, gọi là Đẳng Giác.
Đoạn Kinh Thủ Lăng Nghiêm trên thì Đức Phật giảng cho Ngài A Nan hiểu về nghĩa Đẳng Giác.
theo chỗ PL biết thì :Phật ngược dòng sanh tử để đến NB ,nhưng chúng sinh thì phải thuận dòng sanh tử mới đến được NB
Trong khi câu trên thì là Tà Kiến Sai Lạc.

Xưa có vị Tăng nói Sai Một Câu Bị Đọa Làm Chồn 500 trăm đời.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Hình đại diện của người dùng
nhampl
Bài viết: 611
Ngày: 25/03/08 17:51
Giới tính: Nam
Đến từ: dalat

Re: THÔI ĐỪNG NÓI MÊ!

Bài viết chưa xem gửi bởi nhampl »

như vậy theo quý vị đúng nghĩa là như thế nào ! PL nghe nói :y kinh thuyết pháp thì oan ba đời chư Phật ,mà ly kinh thuyết pháp thì đồng ma thuyết !ở đây chúng ta cùng trao đổi kinh nghiệm tu học mà thôi !đương nhiên nếu ai lạc tà kiến thì bị đọa ,điều này không chừa một ai !PL đã lỡ chọn tà hạnh thì PL này tự nhận quả thôi !quý vị khỏi phải lo cho PL này !PL thiển nghĩ Phật cũng chẳng lo cho PL được !Bổn Sư cũng chỉ là bậc Đạo Sư của PL này thôi !đọa thay không chỉ PL này biết ! KÍNH


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách