Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

trungduong đã viết:Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Thưa quý Đạo Hữu! Sau khi đốn ngộ thì là THẤY TÁNH hay Minh Tâm Kiến Tánh hay thành Phật?
Phương pháp nào để đốn ngộ? Quán sát tâm mình có Thấy Tánh hay không?
ai có kinh nghiệm chia sẻ dùm con với ạ? kinhle
Đâu là Tâm của bạn?


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

1. Lý của người tham Thiền là chi?
- Kiến Tánh thành Phật, vì Tánh là Phật. Không có Phật nào khác ngoài Tánh ấy. Tánh ấy sẵn có nơi mỗi người, chỉ vì mê mà đánh mất. Do vậy chư Phật chư Tổ thị hiện ra nơi đời cũng chỉ vì một đại sự nhân duyên ấy là "Trực Chỉ Nhân Tâm, Kiến Tánh Thành Phật" (chỉ thẳng tâm người, thấy Tánh thành Phật), Phật Phật, Tổ Tổ chỉ lấy tâm truyền tâm, lấy tâm ấn tâm, không việc gì khác (nói theo giáo môn thì như Pháp Hoa: "Khai Thị Ngộ Nhập Tri Kiến Phật của chúng sanh").

- Vạn Pháp Giai Không nên Không người tu, không pháp tu, không Phật thành, Không Trí Tuệ, Không Chứng Đắc mỗi mỗi đều Chân Không Vô Ngại.



2. Hạnh của người tham Thiền là chi?
- Tức là Lìa Tướng, Đoạn Ngôn, Diệt Tâm, Kiến Văn Giác Tri mỗi mỗi đều quét sạch. Tức như Kinh Lăng Nghiêm nói: "Ngôn ngữ đạo đoạn, tâm hành xứ diệt", hoặc "Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn". Như Kinh Kim Cang nói: "Nhược kiến chư tướng phi kiến tức kiến Như Lai".

- Hành chỗ không hành, tu chỗ không tu, đắc chỗ không đắc, tri tuệ nơi không tri tuệ, pháp nơi không pháp, người nơi không người, mỗi mỗi đều Viên Tròn Thông Suốt.

Không hành tức đã hành. Quý vị chớ chấp không! Không hành nghĩa là vô tâm.
Quý vị chớ chấp không có tâm! Vô Tâm nghĩa là không tất cả tâm sanh diệt, không phải tuyệt không. Ngay nơi tâm mà hành, ngay nơi tâm mà tu, buông xuống tất cả phàm tình, lìa tất cả danh tướng, vô tất cả niệm, vô tất cả tâm, các tâm các niệm đều bặt dứt.

Quý vị chớ chê người Vô Tâm! Người hành được vô tâm đâu phải dễ!

Kinh Tứ Thập Nhị Chương nói: "Cúng dường các bậc A La Hán không bằng cúng dường đạo nhân vô tâm!"

Xong, quý vị cũng cần liễu luôn cái Vô Tâm ấy! Nếu cứ chấp nơi vô tâm thì trở thành chướng ngại.

Các Tổ nói: "Chớ bảo vô tâm là đạo, vô tâm còn cách một bờ ao."

Kinh Viên Giác nói: "Lìa rồi lại lìa, lìa nữa, lìa nữa, lìa tới khi nào không còn chỗ để lìa... các huyễn diệt hết rồi thì tánh viên giác tự hiện".


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Người Theo Thiền Tông muốn Minh Tâm Kiến Tánh chỉ cần:

1. Tin Tự Tâm Bổn Tánh của mình.
2. Quyết chí mãnh liệt ngưng nghĩ cái tâm nghĩ ngợi phan duyên chấp trước hiểu biết, phá vỡ phàm tình tri thức của bộ óc thì mới mong giác ngộ bổn tâm mà giải thoát.
3. Thiết tha vì sanh tử mà cố gắng


Phương pháp để ngưng nghĩ tâm, phá vỡ phàm tình tri thức rất nhiều như:

1. Nói, nính, động tĩnh, hỏi đáp, la hét, đánh đập v.v...
2. Tham một trong 1700 công án
3. Tham Thoại Đầu

Có nhiều phương pháp như thế là bởi do căn cơ chúng sanh không đồng, chư tổ cũng bèn tùy cơ mà tiếp người thôi.

Người xưa căn cơ lanh lẹ, khi đến hỏi đạo Tổ Lâm Tế liền "hét" liền "đánh" liền "nắm cổ". Người bị hét, bị đánh, bị nắm cổ liền nhanh chống ngộ đạo bởi tâm thức không chạy đi đâu được. Bị một tiếng hét thổi mất, bị một cú đấm tan tành, bị một tay nắm đứng đầu.

Về sau căn cơ kém dần nên phải tham công án.

Như có người hỏi Tổ Triệu Châu: Con chó có Phật Tánh không?
Tổ Triệu Châu đáp: Không.

Nếu là người trí thì phải ở ngay chữ không mà tham cứu. Tự hỏi lấy mình "Vì sao Triệu Châu nói chữ Không?" Từ trên câu hỏi ấy mà khởi nghi tình. Đi đứng nằm ngồi 24 tiếng đều hỏi mãi câu ấy, thắc mắt mà trả lời không được thì mới đúng, còn dùng tâm nghĩ ngợi tìm câu trả lời thì sai rồi.

Bởi vì dùng câu hỏi để mà đập nát tình thức suy nghĩ của bộ óc, mới phá được Ý Thức, Mạt Na Thức, A Lại Da Thức, mà trở về với Tự Tánh Thiên Chân Phật nơi mỗi người.

Nếu không phá được các thức tâm, thì muôn đời bị các thức tâm sai khiến tạo tác mà chịu quả báo trong tam giới lục đạo.

Về sao nữa căn cơ lại kém, nên lập phương tiện tham thoại đầu cho ngắn ngọn. Như hỏi "Niệm Phật là ai?", "muôn pháp về một, một về đâu?" v.v... Tham cứu mãi 3 năm, 10 năm, 30 năm rồi cũng ngộ đạo.

Cũng không phải chỉ 3 phương tiện trên, mỗi phương tiện lại có muôn ngàn phương tiện. Chỉ cần ta ngộ đạo thì phương tiện tự nhiên sẽ có. Bởi người ngộ đạo rồi thì nói sao, làm việc gì cũng đều ứng hợp với Tánh Giác nhiệm mầu sáng suốt, đều có thể mở bài phương tiện giúp cho chúng sanh đồng giác ngộ giải thoát. Do vậy Chư Phật, Bồ Tát, Tổ Sư toàn là những vị đã giác ngộ Tự Tâm nên đều có rất nhiều phương tiện để giáo hóa chúng sanh.

Vì thế chẳng cần phải học rộng nghe nhiều thêm tri giải. Chỉ cần đề khởi "Triệu Châu vì sao nói chữ Không?" mà phá vở khối óc phàm tình, tiến tới đến Giác Ngộ Giải Thoát. Khi giác ngộ giải thoát rồi thì tự các pháp đều thông suốt, tự sẽ có phương tiện giáo hóa chúng sanh.

Một người không biết chữ vẫn có thể thành Phật, có thể giác ngộ Tự Tâm. Như Lục Tổ Huệ Năng vậy.

Người thời nay vì sao không ngộ đạo?

1. Bởi không tin tự tâm
2. Bởi hướng ngoại tìm cầu
3. Bởi nghiệp dầy căn cơ nhân duyên với pháp siêu đốn tam thừa không có đủ nên không thể tin nỏi pháp môn nầy
4. Bởi không minh sư chỉ lối
5. Bởi không thiết tha vì sanh tử
6. Bởi hướng đến tri giải nhiều

Vài lời chia sẽ vì người hỏi đạo.

An Lành!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
kevodanh
Bài viết: 124
Ngày: 23/03/09 03:32
Giới tính: Nữ
Đến từ: hcm

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi kevodanh »

Lâu ngày mới gặp,
Thánh_Trí tangbong
Tinh Tấn hơn


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Tu giác ngộ giải thoát thật không dễ dàng đâu các đạo hữu ơi. Việc thế gian cái khó nhứt cũng còn dễ. Chứ việc xuất thế gian, việc giác ngộ giải thoát, việc liễu thoát sanh tử thì đâu có dễ! Nếu dễ thì ai cũng giác ngộ giải thoát hết rồi. :)

Một đời chưa chắc làm xong.

Các tổ khi xưa vì sao nói một lời liền giác ngộ? hoặc có người 3 năm, 10 năm mới giác ngộ? Đó là vì thời quá khứ họ đã đi, đã tu tập nhiều rồi, đời nầy chỉ cần đi một bước, vài bước là tới đích "kiến tánh".

Chúng ta chỉ còn có thể gắng được bấy nhiêu thì hay thế đó, đi được bước nào thì đi bước đó trong đời nầy thôi. Ít ra chúng ta có đi có bước thì có ngày sẽ tới đích thôi. Không phải lo gì cả. Chỉ cần bền chí mà tiến tu giải thoát. Đi và đi mãi, tham thiền và tham thiền mãi thì không đời nầy thì đời sau cũng tới đích.

Nếu chúng ta không chịu đi, không chịu thật tham thiền, thì không bao giờ đi tới đích được, kiến tánh được.

Đầu năm đáng lý chia sẽ khuyên các vị tiến tu mà tôi lại nói về "tu giải thoát là khó", quý vị nghe sợ khó rồi không chịu tiến tu, đó là điều tôi không mong muốn.

Do vì khó mà mình phải cố gắng hơn, chứ không giải đãi được.

Người nghe nói pháp môn nầy dễ lắm, thì khiến người khác một là ham, hai là sanh tâm giải đãi vì nghe dễ quá mà, làm chừng nào không được. Đó là sai lầm lớn.

Pháp môn tu thì có thể dễ vì rất đơn giản, giản dị.
Nhưng tâm hành của mình làm được, tu được là khó.


Tâm chúng ta từ vô thủy thường hướng ra ngoài, nắm bắc mọi thứ, không bao giờ yên, không bao giờ buông xuống. Hằng ngày cũng thế, luôn chạy tứ tung.

Bây giờ bảo nó ngưng, nó buông xuống, nó không nắm bắc nhảy nhót nữa thì không dễ dàng.

Phải thường dụng công phu, tu lâu năm mới tạm yên được.

Tu pháp môn nào cũng khó cả.

Tham thiền tuy cũng khó, nhưng tham thiền thì thật là thẳng tắc hơn, không có quanh co, và hữu hiệu rất cao. Tôi thật tin tưởng pháp nầy.

Tôi viết bài để khuyên người tin nỏi tự tâm bổn tánh. Khi tin rồi mới chịu quay về, mới chịu đi, mới chịu tham thiền.

Nếu không từng tham thiền thì không tin nỏi tự tâm bản tánh.

Nếu không từng tham thiền thì không biết gì để khuyên giải, dù đọc kinh nhưng cũng hiểu không được rõ, sâu.

Cho nên quý vị cũng không nên cho người tham thiền ai cũng là nói lý xuông. Điều đó có thể đúng với những người không có tham thiền mà miệng nói thiền. Còn người có tham thiền thật sự thì đâu phải là nói xuông.

Nói ra khuyên người cũng bất đắc dĩ thôi. Kỳ thật người tham thiền cũng không cần phải nói khuyên gì ai, cũng không nên nhọc nhằn khởi tâm động niệm, chỉ tham thiền thôi. Vả lại nói sao cũng không trúng thì nói làm chi.

Nhưng nếu không phương tiện mở miệng hay viết bài dùng chữ thì làm sao giải thích cho người ta hiểu mà tu. Nhưng phải tùy căn cơ mỗi người, có người nói hoài mà cũng không hiểu chỉ chấp trước theo âm thanh sắc tướng mà phân biệt thêm ra. Mà cái nầy là phần đông.

Mới hay hiếm được người hiểu được pháp nầy, huống gì là tin nhận tu hành ư?

Thật là "Nan Tín Chi Pháp"! "Pháp Khó Tin!"

Thôi nói nhiều quá, không phiền quý vị nữa.

Nguyện chư Tam Bảo gia hộ cho quý Phật Tử chân cứng đá mềm trên đường tu giác ngộ giải thoát.

TT


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
VO-DINH
Bài viết: 214
Ngày: 04/09/11 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: thành phố HỒ CHÍ MINH

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi VO-DINH »

trungduong đã viết:Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Thưa quý Đạo Hữu! Sau khi đốn ngộ thì là THẤY TÁNH hay Minh Tâm Kiến Tánh hay thành Phật?
Phương pháp nào để đốn ngộ? Quán sát tâm mình có Thấy Tánh hay không?
ai có kinh nghiệm chia sẻ dùm con với ạ? kinhle
---------------------------------------------------------------
Rất dễ không chi khó cả ,khi con ăn cơm nghỉ chén cơm đó ,thức ăn đó mặn ,chua mùi vị đó con thấy như vậy ,cảm nhận thích nó hay không thích nó ,cuối cùng cũng phải độ nó ,khi quen rồi cái mùi vị chua ,mặnv...v...cuối cùng ăn hết chén cơm mà không cần biết nó để làm gì ,đừng chú ý nó vậy là đã giác ngộ à!vậy mình ăn đã no vậy ngộ rồi đó ,không cần khen hay chê để khỏi mất lòng .
Thiền thứ hai:khi mua bộ đồ ,người này khen người kia chê ,đừng bận tâm họ nói đó là cảnh ,nếu như mình lắng nghe ,rồi chú ý ngắm bộ đồ ,rồi phân định cái chỗ này xấu chổ kia xấu ,tối ngày buồn rầu ,rồi nghỉ kệ họ khen chê ,miễn mình thấy mặc vào vừa ý mà TÂM an lạc ,không còn buồn ,không còn vui ,không còn chạy theo cái thấy của thiên hạ ,vậy là mình im lặng an lặc rồi đây là ngộ đó ,đó là TÂM chánh của mình đó ,cứ an lạc ,im lặng quan sát TÂM sẽ đốn ngộ đừng chạy theo vọng động của thế gian :D


[color=#0000FF]TÂM RỔNG LẶNG ,NHẤT KIẾN NHƯ LAI [/color]
Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Rất dễ không chi khó cả


Nói thì Rất Dễ mà Hành thì chẳng phải Dễ.

KC mà ở đó tát cho DH VD mấy cái mắng cho mấy câu xem coi DH VD có được Tâm Không Động chăng nếu như DV VD mà chưa được Tâm Không Động chỉ biết góp nhặt lời trong Kinh Luận và của Chư Thiện Tri Thức mà nói là Dễ thì là Nói Dóc thôi.


KC mượn lại câu mà DH VD đã nói để khuyên DH VD tự áp dụng cho chính mình.
còn người nói nhiều dùng thuyết nói cũng chỉ là học vẹt mà thôi (lời của ngài THÍCH THANH TỪ)
HT Thích Thanh Từ là một trong các vị Bổn Sư của KC nên DH VD sau này có dẫn lời của HT Thích Thanh Từ thì nên xem lại là DH VD có thật thực hành theo hay không.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
VO-DINH
Bài viết: 214
Ngày: 04/09/11 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: thành phố HỒ CHÍ MINH

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi VO-DINH »

kimcang đã viết:
Rất dễ không chi khó cả


Nói thì Rất Dễ mà Hành thì chẳng phải Dễ.

KC mà ở đó tát cho DH VD mấy cái mắng cho mấy câu xem coi DH VD có được Tâm Không Động chăng nếu như DV VD mà chưa được Tâm Không Động chỉ biết góp nhặt lời trong Kinh Luận và của Chư Thiện Tri Thức mà nói là Dễ thì là Nói Dóc thôi.


KC mượn lại câu mà DH VD đã nói để khuyên DH VD tự áp dụng cho chính mình.
còn người nói nhiều dùng thuyết nói cũng chỉ là học vẹt mà thôi (lời của ngài THÍCH THANH TỪ)
HT Thích Thanh Từ là một trong các vị Bổn Sư của KC nên DH VD sau này có dẫn lời của HT Thích Thanh Từ thì nên xem lại là DH VD có thật thực hành theo hay không.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
HI...HI....... :)) :x Dữ nghen nịc của vo-dinh là [email protected] ,huynh cứ ad nic tha hồ mắng :D


[color=#0000FF]TÂM RỔNG LẶNG ,NHẤT KIẾN NHƯ LAI [/color]
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

VD nếu có học Phật Pháp rồi đem lời Kinh Phật, lời nói của Tổ, Thiện Tri Thức mà khuyên nhủ mọi người vẫn còn là tốt.

Nhưng VD đâu có học Phật Pháp, nên không biết Kinh Phật dạy gì, lời Tổ Thiện Tri Thức nói gì, chỉ toàn là viết bậy viết bạ, theo cái tâm lăng xăng của mình mà thôi. Sống buông lung hơn 30 theo tâm ý cuồng loạn bậy bạ mà cho là thiền thì thật là sai lầm.

Cho nên gán ép cho VD là đem Kinh Phật, lời Tổ ra nói thật là không đúng, vì chưa bao giờ thế. Dẫu có vài lần trích dẫn bài gì đó, mà không biết trong đó người ta nói cái gì, cứ copy and paste một bài dày của Thầy nào đó.

Do vì VD chưa hề học Kinh Phật, chưa biết gì về Phật Pháp, cho nên viết bài nói bậy nói bạ mà không biết mình đang nói gì, rồi tưởng tưởng cho đó là Phật Pháp. Tôi đọc qua bấc giác bậc cười!

Chỉ toàn là viết bài hơn thua đúng sai, khoe khoan tà kiến của mình, chứ chưa hề có bài viết nào gọi là hiểu đạo, biết Kinh Phật, lời Tổ nghĩa lý, đáng để cho người Phật Tử nương theo.

VD buồn bả phí thời giờ vào diễn đàn nầy đến diễn đàn kia đùa nói chơi cho qua ngày, tưởng vậy là tu hành rồi. Vì muốn có người chú ý, có người trò chuyện mà mới viết bài bậy bạ mong người khác để ý tới, để nói chuyện với nhau cho vui, chứ không ai nói thì buồng.

Tôi đã khuyên giải rồi VD không chịu nghe thì thôi.

ĐH Kimcang cũng đừng bàn luận chi nữa, chỉ thêm nhọc sức, chỉ trúng kế của VD thôi.

Nói chuyện qua lại thế nầy không có chút gì dính liếu tới Phật Pháp, không có chút gì dính liếu tới giác ngộ giải thoát cả.

Chủ đề "Xin hỏi về Thiền Đốn Ngộ" nên trả lại sự thanh bình học hỏi của chủ đề nầy.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
VO-DINH
Bài viết: 214
Ngày: 04/09/11 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: thành phố HỒ CHÍ MINH

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi VO-DINH »

Nếu T-T không hiểu thì hỏi lại chứ sao phát ngôn kỳ cục vậy .vo-dinh nói đó là thiền tuệ ,đó mới chỉ là sơ thiền thôi chưa có cái gì hết ,người chưa thiền làm sao biết giảng giải thiền
Làm gì có cái nào là PHẬT PHÁP ,làm gì có PHÁP để giác ngộ ,cũng như LÀM GÌ CÓ pháp để thành PHẬT .
T-T tưởng đọc những bài luận đó là PHẬT pháp HẢ ,mấy bài đó là những món ăn mà người ta phơi bày ra để mình nếm đó ,ai ăn đến đâu thì ăn ,ăn nhiều quá sẽ bị ngộ độc chứ đâu thể ngộ ra cái gì ,tham ăn thì mau chết đọa vào địa ngục luôn .
Có khi ăn quá no ói ra luôn

lời Kinh Phật, lời nói của Tổ, Thiện Tri Thức mà khuyên nhủ mọi người vẫn còn là tốt.

VO-DINH thích ăn đồ nóng không thích ăn đồ nguội


[color=#0000FF]TÂM RỔNG LẶNG ,NHẤT KIẾN NHƯ LAI [/color]
Đồng Nát
Bài viết: 2529
Ngày: 29/06/11 10:05
Giới tính: Nam
Đến từ: TP.Ho Chi Minh

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi Đồng Nát »

Không biết mấy huynh đệ này nói cái chi chi ở đây vậy??? Nói để cho nhau hiểu hay là mạnh ai nấy nói???
Một là tự độ, hai là độ tha. Độ tha thì phải khéo phương tiện, còn không biết phương tiện thì đừng nói ra nhiều gây rối loạn cho đại chúng.

Chẳng hạn, trong thế gian, có người làm nghề rất thiện xảo, nhưng kêu họ chỉ nghề cho người khác thì họ không biết cách hướng dẫn sao người khác biết để làm theo, nhưng cũng có người thì họ vừa biết nghề thiện xảo mà đồng thời họ lại còn biết cách chỉ dạy cho người khác học được nghề thiện xảo để làm kế sinh nhai...Mà dạy nghề cũng khó, vì trình độ tiếp thu của mỗi người không giống nhau, cho nên cũng một nghề mà gặp người này trí thông minh lanh lợi, nói vắn tắt hướng dẫn ngắn gọn thì họ tự hiểu tự làm theo được, nhưng gặp phải người căn trí không lanh lợi, chỉ nói bằng lời họ không có hiểu thì phải đi làm mẫu thử một cái cho họ xem, mà làm mẫu thì phải chia ra thứ tự từng công đoạn để họ biết mà làm theo, họ làm theo một vài cái thì cũng vẫn chưa xong, vì đó chỉ là biết phương pháp để làm ra cái món đồ đó thôi, họ còn phải làm tới làm lui từ ngày này qua ngày kia cho con mắt tinh tế, cho đôi tay khéo léo để cuối cùng cho ra được sản phẩm hoàn thiện nhất, nhờ đó mới gọi là nghệ nhân hay là thợ lành nghề...

Tu học cũng chẳng khác gi đâu? thấy nhiều cái nói sao nó vô lý quá, nó cao siêu quá...
Trong Lục độ Ba-la-mật Tinh tấn ba-la-mật, vậy tinh tấn này là cái chi chi vậy? chỉ có tu hành thì mới có tinh tấn thì mới thành tựu thôi sao? Cậu học trò không mài đũng quần trên ghế từ năm nay qua năm kia thì học có thành tài không?
Một người thợ thủ công nếu không rèn luyện hết ngày này qua ngày kia thì tay nghề có tinh xảo trở thành nghệ nhân không? Một nghệ sĩ không rèn luyện siêng năng ngón đàn thì có thành nghệ sĩ đẳng cấp không?
...vậy cái gì là khác nhau đây??? Mấy quý vị muốn phủ nhận hết tất cả ah? nhưng chính những thứ các quý vị đang phủ nhận lại là thứ phương tiện đưa quý vị tới nơi mà quý vị muốn tới đó. Thử hỏi quý vị có điên loạn không?

Nếu Vô-định đã "chứng đắc" thực sự rồi thì hãy học cách phương tiện giúp cho người khác hiểu mà tu đúng đường đi, còn không đủ năng lực giúp người khác thì hãy cứ để họ tự mò mẫm...Kimcang, Thánh-tri...cũng vậy thôi, các vị cũng là người tu học lâu năm, nếu đủ năng lực nói một lời làm cho người ta khâm phục khẩu phục thì làm...còn không thì thôi...buông...ai cũng đốn với ngộ mà sao nhiều lời đến thế?
Ngu này có mấy lời như vậy, mong thứ lỗi... kinhle
Sửa lần cuối bởi Đồng Nát vào ngày 28/01/12 03:45 với 1 lần sửa.


VO-DINH
Bài viết: 214
Ngày: 04/09/11 03:06
Giới tính: Nam
Đến từ: thành phố HỒ CHÍ MINH

Re: Xin hỏi về Thiền Đốn ngộ!

Bài viết chưa xem gửi bởi VO-DINH »

Đồng NÁT nói rất đúng ,vì căn cơ của chúng sanh chưa rõ ,chưa nếm ,nếu nói giáo pháp quá cao ,chính người chuyên post kinh mà họ chưa thông nổi ,vì vậy tùy theo căn trí nên vo-dinh nói từ đơn giản ,
Cái pháp thiền sống hằng ngày họ chưa thông ,thì làm sao họ thiền đến nào là không vô biên ,hay thiền vô biên xứ ,nhiều người tu rất cao nhưng chỉ dựa vào luận có sẳn ,cái trước mắt không thấy thì thấy gì vô vi ,đi trên mây thì không thấy mặt đất ,đi trên đất không thấy trên trời ,khổ một cái họ muốn một lúc bay ra vũ trụ ,vo-dinh phải :(( .
Làm sao cứu người giác ngộ


[color=#0000FF]TÂM RỔNG LẶNG ,NHẤT KIẾN NHƯ LAI [/color]
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.39 khách