Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Điều hành viên: binh
-
- Bài viết: 94
- Ngày: 17/12/11 10:56
- Giới tính: Nam
- Đến từ: BLBL
Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
TD có thắc mắc là trong quyển Kinh nào đó td có đọc thì có nói"Đất, đá, cỏ, cây" cũng có Phật tánh, nhưng mà đất, đá, cỏ, cây lại là chúng sanh vô tình.
-Tại sao gọi là vô tình, trong khi nó cũng có Phật tánh?
-Trong lục đạo luân hồi có trời, người, atula, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục không có loài nào gọi là thực vật hết. Vậy tạm cho thực vật, cỏ cây là loài vô tình, nhưng nó có Phật tánh như chúng ta, sao nó không Luân hồi?
-Tại sao gọi là vô tình, trong khi nó cũng có Phật tánh?
-Trong lục đạo luân hồi có trời, người, atula, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục không có loài nào gọi là thực vật hết. Vậy tạm cho thực vật, cỏ cây là loài vô tình, nhưng nó có Phật tánh như chúng ta, sao nó không Luân hồi?
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Thiện hữu nên hỏi ngược lại: Phật Tánh là gì? nó có bao nhiêu cái tên gọi để chỉ cho cái đối tượng gọi là Phật Tánh?
Kính.
Kính.
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Thực vật cũng có luân hồi chứ. Ví dụ: một hột đậu đem gieo xuống đất, đủ nhân duyên nó mọc lên thành cây đậu con (cây giá), nhờ hấp thụ nắng, gió, nước, phân mà nó lớn nhanh thành cây đậu cành lá tươi tốt, ra hoa, kết quả, quả già chín cho nhiều hột đậu con, người ta hái đậu đem về nhà chà đạp tách hột đậu ra, đậu tốt giành làm giống, đậu vừa đem bán, chúng ta mua đậu về nấu chè ăn. Đó là những vòng luân hồi của hột đậu đó bạn. Nó là loại vô tình không có tạo tội như chúng ta nên nó là hột đậu thì khi luân hồi nó vẫn là hột đậu, không phải đi đâu hết. Con người hữu tình, tham lam đủ thứ khi lên voi, xuống chó, lúc làm người, làm thú chỉ vì cái Phật tánh (tâm) mê muội đó thôi.trungduong đã viết:TD có thắc mắc là trong quyển Kinh nào đó td có đọc thì có nói"Đất, đá, cỏ, cây" cũng có Phật tánh, nhưng mà đất, đá, cỏ, cây lại là chúng sanh vô tình.
-Tại sao gọi là vô tình, trong khi nó cũng có Phật tánh?
-Trong lục đạo luân hồi có trời, người, atula, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục không có loài nào gọi là thực vật hết. Vậy tạm cho thực vật, cỏ cây là loài vô tình, nhưng nó có Phật tánh như chúng ta, sao nó không Luân hồi?
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Tên gọi vô tình là từ chỗ hữu tình. Chúng sanh hữu tình có tâm phân biệt, yêu ghét, phân biệt - yêu ghét thì gọi là yếu tố "tình". Cây cỏ, đất đá, nguyên tử, ... không có yếu tố đó nên gọi là vô tình. Như vậy trình độ phản ánh thế giới của hữu tình cao hơn vô tình một cách vượt bậc.trungduong đã viết:TD có thắc mắc là trong quyển Kinh nào đó td có đọc thì có nói"Đất, đá, cỏ, cây" cũng có Phật tánh, nhưng mà đất, đá, cỏ, cây lại là chúng sanh vô tình.
-Tại sao gọi là vô tình, trong khi nó cũng có Phật tánh?
-Trong lục đạo luân hồi có trời, người, atula, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục không có loài nào gọi là thực vật hết. Vậy tạm cho thực vật, cỏ cây là loài vô tình, nhưng nó có Phật tánh như chúng ta, sao nó không Luân hồi?
Hữu Tình và Vô Tình đều sanh diệt.
Cấp bậc vượt trội hữu tình là các vị Thánh Vượt Ba Cõi. Cao tột là Đức Phật.
Phật Tánh không phải là hữu tình, cũng không phải vô tình, không phải là Thánh mà là bản Tánh, là chân Lý của tất cả sự vật hiện tượng trong tất cả thế giới, của tất cả chủng loài, của Thánh Nhân,......Nó vón chẳng có sanh diệt bất luận xưa nay đều cũng như vậy, chẳng có hình tướng, chẳng có thao tác.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Bàn tán qua lại chỉ vô ích và nhọc tâm phí sức. Không trúng vào đâu tất cả, mà cũng chẳng đúng với tông chỉ Tham Thiền. Bởi Thiền không hướng trên tri giải mà lãnh hội, phải dụng công tham cứu cho đến ngày chết cái tâm, triệt ngộ tự tánh.
Có vị Tăng hỏi ngài Triệu Châu: "Con chó có Phật Tánh Không?"
Ngài đáp: "Không"
Đấy là vì muốn cắt đứt cái tâm suy nghĩ lăng xăng của người hỏi.
Nếu người hỏi là bậc Thượng Căn, thì nghe một chữ "Không" liền đại ngộ.
Nếu là bậc Trung căn thì nghe một chữ "Không" liền mịt mù, nhưng âm thầm ngày đêm tham cứu, vài năm, mấy chục năm kiên cố, có ngày cũng sẽ giác ngộ.
Còn nếu là bậc Hạ căn thì nghe như đui như điết, phân biệt lý luận đúng sai càng thêm vọng tưởng!
Các vị! Con chó có Phật Tánh hay không có dính dáng gì tới các vị đâu! Vô Tình có Phật Tánh hay không cũng không có dính dáng gì tới ai cả!
Đó chỉ là phương tiện người xưa muốn cho người tham công án liễu ngộ tự tâm đó thôi. Nếu giác ngộ tự tâm thì trở lại xem những lời "có không Phật Tánh" đều là những lời tầm thường vô giá trị!
Thôi buông xuống đi, chớ bàn tán nữa. Tìm thầy học đạo tham thiền đi, công phu đi.
Có vị Tăng hỏi ngài Triệu Châu: "Con chó có Phật Tánh Không?"
Ngài đáp: "Không"
Đấy là vì muốn cắt đứt cái tâm suy nghĩ lăng xăng của người hỏi.
Nếu người hỏi là bậc Thượng Căn, thì nghe một chữ "Không" liền đại ngộ.
Nếu là bậc Trung căn thì nghe một chữ "Không" liền mịt mù, nhưng âm thầm ngày đêm tham cứu, vài năm, mấy chục năm kiên cố, có ngày cũng sẽ giác ngộ.
Còn nếu là bậc Hạ căn thì nghe như đui như điết, phân biệt lý luận đúng sai càng thêm vọng tưởng!
Các vị! Con chó có Phật Tánh hay không có dính dáng gì tới các vị đâu! Vô Tình có Phật Tánh hay không cũng không có dính dáng gì tới ai cả!
Đó chỉ là phương tiện người xưa muốn cho người tham công án liễu ngộ tự tâm đó thôi. Nếu giác ngộ tự tâm thì trở lại xem những lời "có không Phật Tánh" đều là những lời tầm thường vô giá trị!
Thôi buông xuống đi, chớ bàn tán nữa. Tìm thầy học đạo tham thiền đi, công phu đi.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Có người hỏi: "Con chó có Phật tánh không?"
Đáp: Gâu, gâu!
Đáp: Gâu, gâu!
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
1) "Con chó có Phật Tánh không?"
BK xin phép được nhiều lời một chút:
Thiền Sư với người này đáp có, với người khác lại đáp không. Không phải để người ta không suy nghĩ vì thật ra nếu người vẫn chưa tỏ tường thì họ vẫn thắc mắc trong lòng dù không nói ra.
Đối thoại giữa Thiền Sư và Học Trò là cơ duyên giữa họ, nhờ cơ duyên này mà người học trò ngưng tìm kiếm những thứ bên ngoài mà xoay vào ngay nơi vấn đề của chính bản thân họ, rồi tùy theo căn duyên ấy họ mới có thể tự liễu ngộ.
2) " Con chó có Phật Tánh không?" có liên quan đến chúng ta hay không?
Nói không liên quan gì là không hợp lý.Vì vạn pháp đâu ngoài Ta. Nhưng nếu tìm kiếm câu trả lời nơi cái gọi là "con chó", cho rằng tồn tại trong con chó cái gì đó gọi là Phật Tánh thì đó là cái tâm lăng xăng, vì Phật Tánh bao hàm tất thảy chứ không phải trong riêng con chó hay vật gì. Phật Tánh không ở trong, cũng không ở ngoài, không ở giữa một vật nào cả.
Không rõ tâm niệm mình mà lại tìm hiểu về thứ khác bên ngoài thì đó là mê lầm theo pháp, càng tìm kiếm thì càng thể hiện sự mê lầm mà thôi.
Mình và vạn pháp Bản Tánh không khác chi, không cần sanh tâm chiếm hữu nơi các pháp. Rõ điều này rồi thì khi ấy ta mới có thể thâm nhập vạn pháp mà không bị lầm đường.
BK xin phép được nhiều lời một chút:
Thiền Sư với người này đáp có, với người khác lại đáp không. Không phải để người ta không suy nghĩ vì thật ra nếu người vẫn chưa tỏ tường thì họ vẫn thắc mắc trong lòng dù không nói ra.
Đối thoại giữa Thiền Sư và Học Trò là cơ duyên giữa họ, nhờ cơ duyên này mà người học trò ngưng tìm kiếm những thứ bên ngoài mà xoay vào ngay nơi vấn đề của chính bản thân họ, rồi tùy theo căn duyên ấy họ mới có thể tự liễu ngộ.
2) " Con chó có Phật Tánh không?" có liên quan đến chúng ta hay không?
Nói không liên quan gì là không hợp lý.Vì vạn pháp đâu ngoài Ta. Nhưng nếu tìm kiếm câu trả lời nơi cái gọi là "con chó", cho rằng tồn tại trong con chó cái gì đó gọi là Phật Tánh thì đó là cái tâm lăng xăng, vì Phật Tánh bao hàm tất thảy chứ không phải trong riêng con chó hay vật gì. Phật Tánh không ở trong, cũng không ở ngoài, không ở giữa một vật nào cả.
Không rõ tâm niệm mình mà lại tìm hiểu về thứ khác bên ngoài thì đó là mê lầm theo pháp, càng tìm kiếm thì càng thể hiện sự mê lầm mà thôi.
Mình và vạn pháp Bản Tánh không khác chi, không cần sanh tâm chiếm hữu nơi các pháp. Rõ điều này rồi thì khi ấy ta mới có thể thâm nhập vạn pháp mà không bị lầm đường.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- vominh2011
- Bài viết: 230
- Ngày: 02/12/11 22:54
- Giới tính: Nam
- Đến từ: Việt Nam
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Nếu các loài vô tình như thực vật,vi khuẩn,đơn bào... có Phật tánh thì các loài này có thể chuyển hóa thành hữu tình,để từ đó đạt được giải thoát hay không?
Trả lời được câu này coi như giải quyết được chủ đề "Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?" của bác BATKHONG1985.
Trả lời được câu này coi như giải quyết được chủ đề "Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?" của bác BATKHONG1985.
Om Amidewa Hrih
Om Mani Padme Hum[center][img]http://www.visitnepal.com/nepal_information/prayer-wheel_ss.gif[/img][img]http://64.234.203.170/images/animated-Tibetan-Buddhist-prayer-wheel.gif[/img][/center]
Om Mani Padme Hum[center][img]http://www.visitnepal.com/nepal_information/prayer-wheel_ss.gif[/img][img]http://64.234.203.170/images/animated-Tibetan-Buddhist-prayer-wheel.gif[/img][/center]
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Hữu tình và vô tình đều có Phật tánh.
Phật tánh là bản thể của vũ trụ nhân sinh.
--------
Thực vật có linh tánh, đất đá núi sông có linh tánh, mà cái gì có linh tánh dù hữu tình chúng sanh hay vô tình chúng sanh cũng có thể trở về với Phật tánh.
---
Cây cối khi lớn ngang đầu người có linh tánh, mỗi khi chặt cây làm chùa, các sư phải đến cúng để Thọ thần (thần cây) chuyển đi nơi khác ở. Đất đá núi sông cũng như vậy, núi có thần núi, sông có thần sông....
Phật tánh là bản thể của vũ trụ nhân sinh.
--------
Thực vật có linh tánh, đất đá núi sông có linh tánh, mà cái gì có linh tánh dù hữu tình chúng sanh hay vô tình chúng sanh cũng có thể trở về với Phật tánh.
---
Cây cối khi lớn ngang đầu người có linh tánh, mỗi khi chặt cây làm chùa, các sư phải đến cúng để Thọ thần (thần cây) chuyển đi nơi khác ở. Đất đá núi sông cũng như vậy, núi có thần núi, sông có thần sông....
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Chắc chắn là vậy rồi vì Phật Tánh đâu phải của riêng của loài hữu tình.vominh2011 đã viết:Nếu các loài vô tình như thực vật,vi khuẩn,đơn bào... có Phật tánh thì các loài này có thể chuyển hóa thành hữu tình,để từ đó đạt được giải thoát hay không?
Trả lời được câu này coi như giải quyết được chủ đề "Số Kiếp Luân Hồi Hữu Hạn Hay Vô Hạn?" của bác BATKHONG1985.
Thật vậy,
Nếu mà Phật Tánh là riêng của hữu tình, lúc đó Bản Tánh của hữu tình và Bản Tánh của vô tình là hai Bản Tánh độc lập nhau và như vậy thì thân (cấu tạo từ vô tình) và tâm con người sẽ bị tách làm 2 chẳng có cái nào liên lạc được với cái nào cả .
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Hữu Tình thì gọi là Phật Tánh.
Vô Tình gọi là Pháp Tánh
Tuy tên gọi khác mà Đồng Một Thể.
Cảnh trong Mộng từ Mộng mà hiện thì trong cảnh Mộng có hữu tình và vô tình khi Tỉnh Mộng thì tất cả cảnh Mộng đều là chỉ là Huyễn Hoá đồng từ Mộng mà hiện.
Đây là nghĩa nói Tình và Vô Tình đều thành Phật Đạo.
Vô Tình gọi là Pháp Tánh
Tuy tên gọi khác mà Đồng Một Thể.
Cảnh trong Mộng từ Mộng mà hiện thì trong cảnh Mộng có hữu tình và vô tình khi Tỉnh Mộng thì tất cả cảnh Mộng đều là chỉ là Huyễn Hoá đồng từ Mộng mà hiện.
Đây là nghĩa nói Tình và Vô Tình đều thành Phật Đạo.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Re: Chúng sanh vô tình có Phật tánh không?
Thưa thiện hữu, Không hiểu được ý này là gì, xin giải thích rõ hơn.kimcang đã viết:
Cảnh trong Mộng từ Mộng mà hiện thì trong cảnh Mộng có hữu tình và vô tình khi Tỉnh Mộng thì tất cả cảnh Mộng đều là chỉ là Huyễn Hoá đồng từ Mộng mà hiện.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 28 khách