Trang 6 trên 8

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 27/04/08 06:18
gửi bởi nhampl
:D

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 27/04/08 19:20
gửi bởi binh
thichnhuantruong đã viết:nhampl và chanientam dau ruồi .mau ra đây mà coi nè .có đông huynh đệ qua'.chắc là phải xây một căn nhà để mà ở liền quá hà . :D :D :D :D

Đâu cần phải cất nhà. Dựng một cái thảo am đủ rồi.

THẢO AM CA

Ngô cất thảo am vô bảo bốI
Phạn liễu tùng dung đồ thùy khoái
Thành thờI sơ kiến mao thảo tân
Phá hậu hường tương mao thảo cái

Trụ am nhân trấn thường tạI
Bất thuộc trung gian dữ nộI ngoạI
Thế nhân trụ xứ ngã bất trụ
Thế nhân ái xứ ngã bất ái

Am tuy tiểu hàm pháp giớI
Phương trượng lão nhân tương thể giảI
Thượng thừa bồ tát tín vô ngạI
Trung hạ văn chi tất sinh quái

Vấn thử am hoạI, bất hoạI
HoạI dữ bất hoạI chủ nguyên tạI
Bất cư nam bắc dữ tây đông
Cơ thượng kiên lao dĩ vi tốI

Thanh tùng hạ, minh song nộI
Ngọc điện châu lâu vị vi đốI
Nạp bì mông đầu vạn sự hưu
Thử thờI sơn tăng chung bất hội.

Trụ thử am hưu tác giai
Thùy khoa phổ tịch đồ nhân mãi
HồI quang phản chiếu tiện qui lai
Khoách đạt linh căn phi hướng bốI

Ngộ tổ sư thân huấn bốI
Kết thảo vi am mạc sinh thoái
Bách niên phao khước nhậm tung hoành
Bãi thủ tiện hành thả vô tộI

Thiên chủng ngôn, vạn ban giảI
Chỉ yếu giáo quân trường bất hộI
Dục thức am trung bất tử nhân
Xả ly nhi kim giả bì đạI

Thạch Đầu

Ai biết nó nằm đâu làm ơn chỉ cho tôi
Chân thành cảm ơn

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 28/04/08 01:49
gửi bởi nhampl
trong cái đầu của BINH ! hãy cảm ơn BINH á !chứ cảm ơn ai ! kinhle

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 28/04/08 17:35
gửi bởi binh
:)) Ha Ha!!
Có lẽ đầu mình phải to lắm mới chứa được cái am

Cam ơn PL

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 28/04/08 20:18
gửi bởi nhampl
phải to lắm ư !cổ nhân nói :nhỏ thì bằng mẩy bụi {tạm dùng "mẩy bụi"}lớn trùm thái hư !
KÍNH

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 29/04/08 06:53
gửi bởi Monggiac
nam mô a di đà phật !
kính gởi đến chanhientam và nhampl ! nhuậntrượng rất kính hai vị mong chúng ta sẽ là những huynh đệ tốt 1 để giúp nhau tiến tu trên đường đạo .
mô phật
Sao thiếu mình vậy ? bộ mình mới bận có thời gian mà cho mình de rồi à :(( ai cũng là huynh đệ hết chứ.
Có lẽ đầu mình phải to lắm mới chứa được cái am
"Ư nhất mao đoan hiện trần sát" (ở nơi đầu một sợ long mà hiện ra vô số cõi Phật) (Hoa Nghiêm kinh)
hay "trong một hạt cải chứa vô lượng cõi Phật". vậy trong cái đầu mà chứa có mỗi cái am thì ít quá :-/

mình "nghe" có người bảo ai thích ẩn tu sẽ tặng người đó một cái am (trên đồi) tu chơi.

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 29/04/08 16:47
gửi bởi Chanhientam
Hi... Hi ai mượn không lên tiếng chi. Nhiều khi thấy nhuantruong quên vậy chứ tâm thì không quên đâu. :razz:

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 24/05/08 00:37
gửi bởi thichnhuantruong
hihihihi nhuận trượng sao dám quên thầy mộng giác được chứ . :">
A DI ĐÀ PHẬT
trong cuộc đời tu hành có điều gì quý hơn là tình bằng hữu , tình thầy trò , tình huynh đệ đễ giúp nhau trên con đường giải thoát
vì thế nhuận trượng đâu dám quên 8->
Có lẽ đầu mình phải to lắm mới chứa được cái am[/quote

"Ư nhất mao đoan hiện trần sát" (ở nơi đầu một sợ long mà hiện ra vô số cõi Phật) (Hoa Nghiêm kinh)
hay "trong một hạt cải chứa vô lượng cõi Phật". vậy trong cái đầu mà chứa có mỗi cái am thì ít quá ]

mình "nghe" có người bảo ai thích ẩn tu sẽ tặng người đó một cái am (trên đồi) tu chơi.
trong TÍN TÂM MINH có bài kệ nói rằng :

tròn đồng Thái Hư
Không Thiếu Không Dư
Bởi Do Thủ Xã
Vì Thế Chẳng Như
=D> =D> =D> =D> =D> =D>

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 04/07/08 05:01
gửi bởi thichtambinh1985
19. KHÔNG LƯỜNG GẠT CHÍNH TA
26-4-87 , 11:00 AM

Nếu muốn bước ra khỏi vòng LUÂN HỒI thì phải bước ra khỏi luật NHÂN QUẢ, phải có KHÔNG TÁNH.

Ở mỗi khởi niệm nơi tâm ta, ta phải đặt ngay câu hỏi ? Khởi niệm này để làm gì? Có mục đích gì?

Mục đích tốt sẽ đem lại kết quả tốt, mục đích xấu sẽ đem lại hậu quả xấu. Cũng có thể mục đích tốt lại đem hậu quả xấu mà mục đích xấu lại đem đến hậu quả tốt. Cả hai mục đích đều đưa ta vào luật nhân quả.

Như vậy khi trong tâm ta có niệm khởi ta phải xem xét nó tường tận. Nếu nó có mục đích và hậu quả, ta phải tập cho nó qua đi.

Phải làm sao cho nó qua đi và quên hẳn. Vì nó qua đi lúc đó nhưng nó sẽ trở lại trong lúc khác?

Nếu không xem xét tường tận và còn tự dối mình thì nó sẽ trở lại. Nếu xem xét nó, phân tích nó tường tận cộng với môt ý chí sửa mình thì dần dần ta có thể bỏ qua một khởi niệm một cách dễ dàng và quên nó một cách dễ dàng. Bộ máy tinh vi con người của ta khi ta biết nó rành mạch tường tận thì nó trở nên thật dễ dàng để điều khiển. Ta sẽ hoàn toàn làm chủ nó nếu ta không còn lường gạt ta. Sự thành thật, chân chánh với chính ta là điều hệ trọng trong việc tu hành.

Nếu tâm ta không còn vọng niệm thì ta có được sự im lặng tuyệt vời của Đức Phật. Sự im lặng đó gọi là Tịnh Tâm hay Định. Khi con người đạt được ĐỊNH TÂM sẽ bắt đầu có sự sáng suốt, khi đó Trí Tuệ mới bật sáng gọi là TUỆ GIÁC.

Minh Tâm Kiến Tánh là gì?

Tâm hồn ta trong sáng ta sẽ hiểu ta rồi ta sẽ hiểu người. Khi hiểu người rồi ta sẽ biết ta sẽ làm gì nói gì để giúp người.

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 04/07/08 06:28
gửi bởi nhampl
thichtambinh1985 đã viết:19. KHÔNG LƯỜNG GẠT CHÍNH TA
26-4-87 , 11:00 AM

Nếu muốn bước ra khỏi vòng LUÂN HỒI thì phải bước ra khỏi luật NHÂN QUẢ, phải có KHÔNG TÁNH.

Ở mỗi khởi niệm nơi tâm ta, ta phải đặt ngay câu hỏi ? Khởi niệm này để làm gì? Có mục đích gì?

Mục đích tốt sẽ đem lại kết quả tốt, mục đích xấu sẽ đem lại hậu quả xấu. Cũng có thể mục đích tốt lại đem hậu quả xấu mà mục đích xấu lại đem đến hậu quả tốt. Cả hai mục đích đều đưa ta vào luật nhân quả.

Như vậy khi trong tâm ta có niệm khởi ta phải xem xét nó tường tận. Nếu nó có mục đích và hậu quả, ta phải tập cho nó qua đi.

Phải làm sao cho nó qua đi và quên hẳn. Vì nó qua đi lúc đó nhưng nó sẽ trở lại trong lúc khác?

Nếu không xem xét tường tận và còn tự dối mình thì nó sẽ trở lại. Nếu xem xét nó, phân tích nó tường tận cộng với môt ý chí sửa mình thì dần dần ta có thể bỏ qua một khởi niệm một cách dễ dàng và quên nó một cách dễ dàng. Bộ máy tinh vi con người của ta khi ta biết nó rành mạch tường tận thì nó trở nên thật dễ dàng để điều khiển. Ta sẽ hoàn toàn làm chủ nó nếu ta không còn lường gạt ta. Sự thành thật, chân chánh với chính ta là điều hệ trọng trong việc tu hành.

Nếu tâm ta không còn vọng niệm thì ta có được sự im lặng tuyệt vời của Đức Phật. Sự im lặng đó gọi là Tịnh Tâm hay Định. Khi con người đạt được ĐỊNH TÂM sẽ bắt đầu có sự sáng suốt, khi đó Trí Tuệ mới bật sáng gọi là TUỆ GIÁC.

Minh Tâm Kiến Tánh là gì?

Tâm hồn ta trong sáng ta sẽ hiểu ta rồi ta sẽ hiểu người. Khi hiểu người rồi ta sẽ biết ta sẽ làm gì nói gì để giúp người.
Ở mỗi khởi niệm nơi tâm ta, ta phải đặt ngay câu hỏi ? Khởi niệm này để làm gì? Có mục đích gì?

Dám hỏi đây có phải là khởi niệm không ! KÍNH

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 04/07/08 19:29
gửi bởi Chanhientam
nhampl đã viết:
thichtambinh1985 đã viết:Ở mỗi khởi niệm nơi tâm ta, ta phải đặt ngay câu hỏi ? Khởi niệm này để làm gì? Có mục đích gì?
Dám hỏi đây có phải là khởi niệm không ! KÍNH
Đúng là đầu lại thêm đầu.
Công nhận tay nhampl này lanh thiệt!

Re: Kiến tánh....

Đã gửi: 14/11/08 07:56
gửi bởi hanh_phap
Ở mỗi khởi niệm nơi tâm ta, ta phải đặt ngay câu hỏi ? Khởi niệm này để làm gì? Có mục đích gì?

Dám hỏi đây có phải là khởi niệm không ! KÍNH
Re:ADIDAPHAT...Thiện tai Thiện tai!