MHBN hiểu, bởi họ nghĩ định là do công phu, nhưng thật ra bổn tánh vốn hằng định, công án như là chiếc chìa khóa để đi vào đại định do trực nhận tự tánh. Cái định do chuyên tâm vào công án là định của Thường Định, khi phá bỏ cái định đó rồi khế hợp bổn tánh thì thường định đó nên vứt bỏ để trực nhập vào Đại định bổn tánh. Đừng tham lam cái định của công án do tham khán nữa. Định đó còn trở ngại và chưa thể rốt ráo được.chanhkien đã viết:Sở dĩ người ta không dám phá công án là vì người ta sợ mất định.
Hể mất định rồi là không còn thấy Phật nữa Tôi nghĩ MHBN hiểu tôi nói gì chứ
Kế tiếp còn tham công án tức còn chấp tâm chính cái chấp tâm đó (tức chấp 5 uẩn là thực thân) thì sẽ có việc xuất nhập bổn tâm. HÃY TRỞ VỀ THẬT THÂN PHÁP GIỚI, ĐỪNG NUỐI TIẾC CÔNG ÁN, HAY SỢ MẤT ĐỊNH CHO THAM CHẤP 5 UẨN NỮA. CHÂN THÂN PHÁP GIỚI ĐẦY ĐỦ ĐẬI ĐỊNH RỒI. ĐỊNH DO NHIẾP THỌ BỔN TÁNH HAY KHÁC THOẠI LÀ ĐỊNH DO CHẤP THÂN 5 UẨN MÀ RA. NÊN ĐỊNH NÀY BẢO NHẬM, HAY DÙ ĐÃ TRỰC NGỘ ĐỂ GIÁC BỔN TÁNH TỪ 5 UẨN VẪN LÀ ĐỊNH XUẤT NHẬP.