Hành Thiền

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Chào các bạn.Hôm nay tôi muốn chia sẽ những gì đã thực hành về thiền .Sau khi đọc qua mong mọi người góp ý và chia sẽ thêm những kinh nghiệm của mọi người về đường lối hành trì của mình.Hàng ngày chúng ta đều phải đối cảnh,tức lục căn tiếp xúc với lục trần.Ở đây tôi nói về hai căn:mắt và tai.Tiền nhân nói có cảnh tức có tâm,ý vọng khởi,thọ,tưởng,hành hoạt động,ngũ uẩn hiện khởi.Vậy lúc nhất niệm hiện ra khi đối cảnh,mắt thấy sắc,tai nghe âm,...chỉ cần quan sát nhất niệm ấy,không si mê,niệm tự tan.Điều đó chứng minh lời Phật dạy"vọng niệm vô thường...".Ban đầu nhất niệm hiện sẽ kéo theo nhị,tam,...chúng ta sẽ khó quan sát để dừng niệm ấy.Vậy phải làm sao?Chúng ta phải dùng phương tiện:tham thoại đầu,công án,pháp chỉ,pháp quán...thực hành miên mật.Nhưng điều cốt yếu bạn có níu bám cảnh trần hay không,có buông bỏ hay không?Nếu vẫn còn thì dù bạn có công phu như thế nào,vọng tâm vẫn không chuyển được,tâm chưa an.
Vậy nếu thích hãy thử quan sát nhất niệm khi ta giận dữ khi đối cảnh.Bạn sẽ thấy
rõ vấn đề và làm chủ nó.Bạn cũng triển khai quan sát nhất niệm của lục dục thất tình xem ra sao.Nếu bạn làm được như trên bạn sẽ chứng minh lời của tiền nhân
Phật pháp không rời thế gian
...
niệm trước mê là chúng sanh
niệm sau ngộ là Phật
...
Lúc đó bạn sống trong cuộc đời không trốn cảnh,không coi cuộc đời là huyển hóa,hư ảo.Cảnh vui đến,mọi người cười,ta cũng cười.Cảnh khổ đến,mọi người khóc ta cũng khóc nhưng không có ý lưu luyến thích vui,sợ khổ...Còn sắc nhưng thọ,tưởng,hành,thức tạm dừng thì còn nói thiền làm gì nữa.
Mong mọi người chia sẽ thêm.Thân.


quansat
Bài viết: 181
Ngày: 12/08/12 02:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi quansat »

.
Sửa lần cuối bởi quansat vào ngày 01/05/14 03:16 với 1 lần sửa.


Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào bạn quansat.Rất vui khi có bạn nhận thấy như vậy.Cảnh không ý do tâm chấp khởi ý,vọng sinh,nên sinh lắm chuyện.Làm nhân cho luân hồi nhân quả.Không chấp vạn sự thái bình,trời đất thênh thang,vạn sự lộ bày.Đó là cuộc sống,là như như.Thân.


quansat
Bài viết: 181
Ngày: 12/08/12 02:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi quansat »

.
Sửa lần cuối bởi quansat vào ngày 01/05/14 03:13 với 1 lần sửa.


Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Khán thoại đầu, công án, không nên niệm mà là tự hỏi, đặt nghi vấn câu hỏi! Nếu niệm là kháv thoại vỹ, có nghĩa là không có nghi, không có câu hỏi do khán thoại hay công án đặt ra. Đến khi nào đó nếu cái sự nghi vấn đó trong khán thoại được phá vỡ và khế nhập được điều đang hỏi ở tâm thì gọi là bừng vở nghi tình. Chớ biến khán thoại đầu thành câu niệm như niệm Phật.


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào bạn Mahabatnha.Nói cho cùng vì chưa trực chỉ chân tâm,nên khán thoại đầu hay công án cũng là phương
tiện cả.Thân.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kingvua đã viết:chào bạn Mahabatnha.Nói cho cùng vì chưa trực chỉ chân tâm,nên khán thoại đầu hay công án cũng là phương
tiện cả.Thân.
Khán thoại và công án là trực chỉ rồi, chi đợi hành giả nhận ra hay không mà thôi. Chớ nghĩ đó là phương tiện.


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

Không phải khán thoại và công án là trực chỉ.Vì hành giả phải có thời gian lâu về nó.Tâm lăng xăng dừng lại,không còn khán thoại hay công án,nghi tình đã thành khối,chỉ chờ cơ duyên đại ngộ.Nếu nó trực chỉ thì tại sao dòng
thiền ngày nay lại thiếu vắng các Tổ.Thân.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kingvua đã viết:Không phải khán thoại và công án là trực chỉ.Vì hành giả phải có thời gian lâu về nó.Tâm lăng xăng dừng lại,không còn khán thoại hay công án,nghi tình đã thành khối,chỉ chờ cơ duyên đại ngộ.Nếu nó trực chỉ thì tại sao dòng
thiền ngày nay lại thiếu vắng các Tổ.Thân.
Ở thiền Tông rất lạ ở chỗ, nếu chưa hiểu công án, theo việc tham tình cứ tưởng công án là phương tiện, nhưng hiểu ra rồi bỏ qua cách hành trì nghi tình công án, thật ra những công án đều là trực chỉ cả. Chẳng qua do tâm hành giả ngày nay quá vô minh nên vẫn phải hành trì khán công án. Tất cả các công án đều là điễn tả một đặc tính hay trạng thái của tâm, đến khi hành giả phá vở nghi tình , mới Ồ lên vở lẻ nghi vấn ở đó bằng việc chứng nhập điều đó đúng với tâm thức chính mình.

Không nhất Thiết phải có Tổ ngày nay vì thật sự Tổ chính tông chỉ phó chúc đến thời Lục Tổ là đã viên mãn dòng Thiền Tông, có những chứng tích và sự kiện trong Pháp Bảo Đàn Kinh đã nói lên điều này. Tuy nhiên các vị Thiền Sư về sau cảm thán công đức ấy mà suy tôn các vị dẫn nhập thiền cho đệ tử là Tổ để duy trì tính Tôn Sư Lập Tổ của các bậc tiền nhân.
Ngày nay, tôi thấy nhiều vị còn chấp chặc việc tự ngộ tự chứng như Ngài Huyền Giác (không có sự ấn chứng của Thiền Sư), Lục Tổ thấy biết điều đó, đến cuối đời đã phó chúc đời sau các đệ tự có thể tự ngộ tự chứng. Việc này có thể thông qua kệ truyền thừa của Các Tổ (điển hình từ Tổ Bồ đề đến Lục Tổ) và qua việc bỏ việc truyền y bát.


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào các bạn.Kính mời mọi người trình bầy kinh nghiệm của mình khi hành thiền.Xin mời.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

kingvua đã viết:chào các bạn.Kính mời mọi người trình bầy kinh nghiệm của mình khi hành thiền.Xin mời.
Riêng MHBN không có hành trì việc khán công án, mà do việc công phu tụng kinh và bái sám, cùng việc tham học hiểu ở Pháp Bửu Đàn Kinh, Kinh Kim Cang, Kinh Thủ Lăng Nghiêm và Bát Nhã, cộng với việc tham đọc tìm hiểu Bích Nham Lục, mà đến khi đó tự nhận ra "chỗ cần phải hiểu". Cho nên có lẽ rút ngắn giai đoạn tham công án.

Nhưng thời gian để dẫn nhập vào diệu dụng thật không phải dễ.

Nhưng MHBN cũng xin diễn bày chỗ giải nghiệp, xả phiền não bằng trực tánh:

- Thế này: Khi đã hiểu chỗ cần phải hiểu thì đến đổi sau đó MHBN bắt đầu tìm hiểu về 5 uẩn là gì, tại sao có phiền não. Thật ra bản chất 5 uẩn và qua sự sanh diệt của 5 uẩn mà sanh ra chấp xác thân, tâm hiểu biết của mình là thật thân. Xét cho cùng ở chúng ta ngoài những tướng tâm khác, chúng ta có một cái biết thường tri không động cũng chẳng tịnh, chẳng có tướng mà thường sanh các tướng. Nhưng nhận ra một điều cái biết này ở đâu cũng có, tướng của cái biết này là không tướng bất sanh bất diệt. Từ đó sau vài năm chiêm nghiệm và sống với chỗ đó thì MHBN nhận ra rằng thật thân của mình không phải nằm ở trong thân này, trong tâm trí này, mà THẬT THÂN VÔ TƯỚNG ĐÓ CHÍNH LÀ PHÁP GIỚI, từ đó buông sự CHẤP SẮC THÂN này là thật, và thường giác biết là THẬT THÂN CỦA MÌNH CHÍNH LÀ PHÁP GIỚI.

CHO NÊN MHBN luôn sống và để cái sự biết và tánh không động ấy phủ tràn không ngằn mé pháp giới, TỪ KHI ẤY LẠ MỘT ĐIỀU là khi phủ tràn và nhận sống bằng THẬT THÂN PHÁP GIỚI thì những phiền não ở thân 5 uẩn tự tan biến, sự sanh diệt của tâm của 5 Uẩn không còn trói buột tâm trong sự phiền não nữa, sự thảnh thơi nhẹ nhành xuất hiện. Khi ấy trong xác thân và pháp giới chẳng còn phân biệt, chỉ phân biệt được khi qua diệu dụng dùng ở 5 uẩn, khi dùng xong thì THẬT THÂN VẪN LÀ PHÁP GIỚI.

QUÝ VỊ THỬ XEM: HÃY ĐỂ CÁI BIẾT NHẬN RÕ KHÔNG ĐỘNG ĐÓ PHỦ TRÀN PHÁP GIỚI, MỚI ĐẦU THÌ DO TẬP NGHIỆP CHẤP THÂN CÒN NHIỀU NÊN ĐÔI KHI TA QUÊN, NHƯNG KHI VÀI LẦN QUEN DẦN THÌ LÚC ĐÓ BẠN SẼ THẤY THỂ NÀO LÀ SỰ AN LẠC RÕNG RANG THANH TỊNH. PHIỀN NÃO TAN BIẾN CÙNG TẬN HƯ KHÔNG. CHỈ KHI DỤNG 5 UẨN ĐỂ TẠO TÁC CÁC DUYÊN HÃY DÙNG, DÙNG XONG THÌ GIÁC BIẾT THẬT THÂN PHÁP GIỚI, ĐẾN LÚC NÀO ĐÓ BẠN SẼ NHẬN RA SỰ RỖNG RANG VÀ BÌNH THƯỜNG CHÂN THÂN THẬT RA LÀ PHÁP GIỚI. LÚC ĐÓ TÙY TÂM MÀ DÙNG ... PHIỀN NÃO SẼ TAN TỰ KHI NÀO.


chanhkien
Bài viết: 38
Ngày: 27/02/12 03:28
Giới tính: Nam
Đến từ: usa

Re: Hành Thiền

Bài viết chưa xem gửi bởi chanhkien »

tangbong
Sửa lần cuối bởi chanhkien vào ngày 28/08/12 12:30 với 1 lần sửa.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]40 khách