Cách để ngộ Tánh?

Thảo luận tư tưởng thiền tông Việt Nam.

Điều hành viên: binh

MySweetLord
Bài viết: 224
Ngày: 27/09/10 20:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Cõi Ta Bà

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi MySweetLord »

MySweetLord đã viết:
Thaomoc đã viết:Các bác, hậu học thắc mắc:
- Khi muốn ngộ Chân Tâm, ta nên để ý điều gì? hay gạt đi sự để ý gì? Hay ta nên không tập trung vào điều gì hết?
- Khi ngộ Tánh thấy, đã là ngộ chân tâm chưa?

Chào bạn Thảomoc "ngocmani",


1. Muốn ngộ chân tâm, thường có 3 giai đoạn trong đó giai đoạn đầu tiên cũng là quan trọng nhất:

- Đó là bạn phải bỏ hết tất cả những gì bạn đã biết (tri thức, kiến thức, kinh nghiệm), những thứ này bạn học đã tiếp nhận từ gia đình, trường học, xã hội... từ hồi còn bé cho tới thời điểm này. Những thứ này giờ đang tích trữ nơi Tàng thức (A lại da thức) của bạn. Bên cạnh đó, trong tàng thức này cũng còn một số lượng lớn tri kiến mà bạn đã thu nhặt từ nhiều đời nhiều kiếp, nó thường thể hiện qua những tính cách riêng của bạn, sở thích, xu hướng, mong cầu, yêu ghét .... Nói theo một thuật ngữ trong Phật học thì gọi là Nghiệp cảm. Bạn buộc phải huân tu thật nhiều, thật lâu dài và triệt để cho đến khi nào Tâm trí của bạn không còn gợi lên hay dính mắc vào bất cứ điều gì bạn biết hay bất cứ điều gì bạn có cảm xúc với nó.

- Đến khi nào đã thành công giai đoạn 1, bạn mới nên tiến hành tiếp giai đoạn thứ 2, nếu không, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và phiền phức khi thực hiện giai đoạn 2. Đó là bạn chọn hướng đến quả vị A la hán, hoặc hướng đến quả vị Bồ tát. Sau khi thành công giai đoạn 2, nghĩa là bạn đã đắc quả A la hán, hoặc quả vị Bồ Tát, bạn mới có thể chứng được 1 phần Pháp Thân, hay Chân Tâm, bạn vẫn còn phải dày công huân tu nữa thì bạn mới Viên Mãn, chứng đắc hoàn toàn Chân Tâm. Tạm thời sơ lược về giai đoạn 2 và giai đoạn 3 như vậy để bạn có thể hình dung và ước lượng thời gian và mức độ cần thiết để hạ thủ công phu.


2. Khi ngộ Tánh Thấy, về lý thì có thể nói là đã chứng 1 phần Pháp thân, Chân Tâm. Tuy nhiên những gì tôi đã nói với bạn, cũng như những gì bạn có thể hiểu được về Chân Tâm giống như chúng ta đang đứng ở bờ bên này, nhìn sang bờ bên kia, chứ chưa thực sự Thực Chứng. Tánh Thấy không phải là cái Thấy thông qua con mắt bình thường của chúng ta, mà Thấy bởi Tánh, xuyên suốt thời gian lẫn không gian. Với Tánh Thấy, bạn có thể nhìn thấy sự kiện trong tương lai, nhìn một người, một vật, bạn có thể thấy suốt tương lai, quá khứ của nó. Về lý, chúng ta nghe, có thể hiểu, nhưng về Sự thì không có cách nào thực hiện được, đó gọi là chưa Viên Dung cả lý lẫn sự. Muốn thực Chứng điều này, thì không có cách gì khác hơn là phải huân tu dài lâu.


Hề hề... năm xưa nói linh tinh quá.

Nay tự sửa lại:

1 - Khi muốn ngộ Chân Tâm, ta nên để ý điều gì? hay gạt đi sự để ý gì? Hay ta nên không tập trung vào điều gì hết?

Muốn ngộ Chân Tâm,

- Để ý: canh chừng Tâm ở 6 cửa.

- Những gì cần Gạt bỏ: Tất cả các niệm thiện , lẫn niệm ác (đúng sai cũng bỏ nốt).

- Không cần tập trung vào gì nữa cả.. Chỉ canh chừng Tâm ở 6 cửa.


2- Khi ngộ Tánh thấy, đã là ngộ chân tâm chưa?


Chân tâm là Bổn Tâm "Tự nhiên".

Ngộ được Bổn Tâm "Tự nhiên" là ngộ Chân Tâm

"Tánh thấy" là cái dụng của Chân Tâm.

Nên đã ngộ Chân Tâm, thì Tánh Thấy tự động hiển bày.


kinhle Cái tâm xưa nay...


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

KÍNH CHÀO CÁC BẠN!
thật ra cách thì đầy dẫy hàng ngàn tại ta không lãnh hội được.
một cái tát tai, một câu hỏi, một câu lục tự A DI ĐÀ PHẬT, một công án, một câu thoại đầu, một câu kinh ( lục tổ nhờ nghe kinh từ ngũ tổ) hay một duyên nào đó ai đó trực tiếp gián tiếp nói ra, hay bất thình lình vào một ngày trời u ám mưa dầm buồn thảm...

như tôi ngộ tánh ( kiến cắn hay kiến tánh tôi cũng được tùy các bạn tin hay không) là bất thình lình tự mình trực nhận thầm nhận chả có thầy chỉ trực chỉ, chả có dụng công niệm phật hay tham thiền gì cả vì khi tôi đang làm việc ở công ty mà!
Tất nhiên là mất khoảng 4 năm từ 2008 đến 2012 tôi đọc đọc đọc hoài các bài luận của các tổ, cao nhân, nhà sư, đạo hữu, của phật... mà vẩn không hiểu nổi THẬT RA LÀM GÌ MỚI GỌI LÀ TU? VỪA LÀM VIỆC VỪA TU ĐƯỢC KHÔNG? VỪA THUYẾT TRÌNH BÁO CÁO VỪA THIỀN ĐỊNH ĐƯỢC KHÔNG?
CÓ nghĩa là đối với một trí thức trẻ ngoài 30 tuổi đang mê đời mê tình mê tiền mê công danh sự nghiệp bảo tôi tin pháp niệm phật thà giết tôi còn hơn( khi ấy tôi nghĩ vâyj!)
mẹ tôi đạo HÒA HẢO, vợ tôi cũng tin tưởng đạo này hàng ngày vợ tôi cúng lạy 2 thời ăn chay niệm lục tự di đà. còn tôi 2012 trở về trước không bao giờ tin niệm phật, tôi bảo pháp tu gì mà cứ niệm a di đà phật thiệt là TIỂU THỪA !( BÂY GIỜ 2017 tôi mới hiểu niệm a di đà phật là đại thừa không thua gì pháp đốn ngộ!).

vậy đấy có lần tôi hỏi vợ : khi nói chuyện với tôi bà niệm phật được không?
vợ tôi trả lời: ông khùng quá, khi nói chuyện với ông làm sao mà miệng tôi niệm phật được.
vậy là tôi nói tiếp: vậy là không thể vừa trò chuyện vừa tu!( ví dụ như: các bạn đang đọc đang lên mạng đang bây giờ các bạn vừa thực hành pháp tu mà các bạn hành được không?- nếu vừa gõ máy tính, vừa nói chuyện với ai đó mà bạn vẩn hành được pháp ấy là bạn đã NGỘ TÁNH! tức bạn đã kiến tánh! thật đó. tôi nói không sai đâu.
..............
các bạn đừng cho tôi là người phi thường hay là tổ gì cả, tôi là chính tôi là NGUYỄN VIẾT TRÍ tên thật thân Trí này 39 tuổi mùi ở Đồng tháp có gì dấu dím đâu.
bây giờ tôi không làm kỹ sư nữa, đang ở nhà làm vườn sau khi mẹ già và cô ruột tôi vừa qua đời. vợ chồng tôi sống tại gia, không con cái. Vợ tôi thích cầu nguyện và niệm phật lục tự. còn tôi thì ngược lại chả cúng lạy chả có niệm lục tự vợ nói tôi bị ma đạo cuốn đi.
....
tâm sự ít chút về cái đãi da hôi thối TRÍ tôi, các bạn ạ!
thật ra cách ngộ tánh phật đã dùng bằng lời của loài người viết ra chữ cho ta đọc ta nghe, ai hữu duyên thì ngộ!
THANH SĨ nói: " không hữu duyên lời lành khó ngộ, ngộ được rồi nhờ có duyên xưa"
CÂU HỎI TRÊN: " CÁCH ĐỂ NGỘ TÁNH" nếu ai đó hễ mở miệng hỏi câu này là đã có ngay cái tánh sẳn có trước khi khởi phát ra câu hỏi đó rồi , tức giống như tham thoại đầu, tham là đọc là suy, thoại đầu là đầu tiên trước khi câu phát lên coi có cái gì nữa không? tìm được cái đó là ngộ, là kiến tánh, ấy vậy mà tham thoại đầu là pháp tu không phải dễ.
kiến tánh rồi thì dễ lắm hiểu hết các pháp phật dạy đều về một chỗ đó là vô pháp tướng mới thật pháp tướng.
.....
người ngộ tánh rồi vẩn bình thường vẩn ngồi lâu với máy tính thì đau lưng mỏi mắt, như tôi nè, quan trọng là phải tiến tới bảm nhậm tức là thực tu thực tế, tự độ độ tha, thực hành pháp phật trong đời sống thực cơm áo gạo tiền, vợ con, phật sự, ăn chay làm lành, dẹp tánh xấu lấy tánh tốt . làm cho phật giáo độ đời lợi đời không phải đạo phật làm phiền người ta.

CHÀO!


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

TRÍ xin chào diễn đàn.

nay mình viết tiếp vài ý cách để ngộ tánh!

ngộ tánh=kiến tánh=thấy ĐẠO=vào nhà tổ=thấy chủ nhân ông=niệm phật nhíp TÂM=Thấy tự TÁNH DI ĐÀ duy tâm tịnh đô...=thấy CỎ CÚ= THẤY CON GÀ!

Dạ! có nhiều tên gọi cho cái không tên mà, cần gì chấp nhặt câu chữ.
Khi ngộ tánh rồi, thì thấy MỌI PHÁP TU ĐỀU NHƯ NHAU, ĐỀU CÓ THỂ NGỘ TÁNH! ĐIỀU SIÊU VIỆT, KHÔNG PHÁP HAY DỞ! KHÔNG ĐẠO HAY DỞ, NHÂN HƯ CHỨ ĐẠO BẤT HƯ!

khi ngộ tánh rồi, công phu đủ sức định rồi thì dù bắt hành giả đó niệm phật cũng làm theo cũng vui, bắt họ trì chú họ cũng làm theo không chướng ngại gì cả bởi mọi việc làm và lời nói, suy nghĩ đều từ cái tánh ấy mà ra, nên bên ngoài là gì có gì đâu dính dáng bên trong.

Dạ! kính các vị, ai đã thấy tánh, kiến tánh thì sẽ rõ ạ! kiến tánh rồi thì thấy rằng 8400 pháp tu ĐỨC PHẬT dạy đều chỉ cái tánh! cái TÂM, pháp tu nào CŨNG CÓ THỂ KIẾN TÁNH! đừng chê tịnh độ không kiến tánh! khi niệm phật được nhíp tâm tức là thấy tự tánh di đà thì tự nhiên ngộ tánh ra! tự nhiên kiến tánh như trong nhà thiền!

Dạ! TRÍ nhậm mắt, thịt thúi, ngoại đạo này nói đại nói càng mong các vị hoan hỉ cho.
HỎI :CÁCH ĐỂ NGỘ TÁNH?
TRẢ LỜI : CÓ 8400 CÁCH ĐỂ NGỘ TÁNH!
KHI CHƯA NGỘ TÁNH THÌ THẤY PHÁP HAY PHÁP DỞ, KHI NGỘ RỒI THÌ PHÁP NÀO CŨNG NHƯ NHAU!



( VÍ quị nào chỉ bảo xin liên hệ tôi : [email protected])


Hung Duy Nguyen
Bài viết: 10
Ngày: 10/02/18 15:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: United States

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hung Duy Nguyen »

"Bất ưng trụ sắc sanh tâm, bất ưng trụ thinh hương vị xúc pháp sanh tâm. Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm (thanh tịnh)."

Nếu làm được như vậy mới là kiến tánh thực sự. Ngoài ra chỉ là ngộ tự tánh thôi. Không có pháp nào để tu được kiến tánh cả.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

Hung Duy Nguyen đã viết:"Bất ưng trụ sắc sanh tâm, bất ưng trụ thinh hương vị xúc pháp sanh tâm. Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm (thanh tịnh)."

Nếu làm được như vậy mới là kiến tánh thực sự. Ngoài ra chỉ là ngộ tự tánh thôi. Không có pháp nào để tu được kiến tánh cả.
Kính!
h/h Hung duy Nguyễn thân mến.
Hoan hỷ thay ! hiền hữu vể đây cùng hội luận Phật Pháp .
Kính chúc hiền hữu thân tâm thường tịnh.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Phật nói: "Lạ thay! Tất cả chúng sanh đều có đầy đủ đức tướng trí tuệ của Như Lai. Vì vọng tưởng chấp trước mà không thể chứng được. Nếu lìa vọng tưởng thì trí thanh tịnh, trí tự nhiên, trí vô sư tự hiện tiền. "

Nên các bác đừng lấy cái vô thường từ tâm trí rồi suy niệm ra cái chân tâm, phật tánh nào đó rồi làm mê mờ người khác.

Phật tánh, chân tâm chưa từng sai khác khi chúng sanh và khi thành Phật. Đừng nói bậy rồi biến cái thứ vô thường nào đó thành Phật Tánh thì tai hại vô cùng.

Vấn đề ở đây là chúng sanh phải từng bước: Khai - Thị - Ngộ - Nhập Tri kiến Phật ngay hiện tai ở tâm mỗi chúng sanh, nếu tìm thứ sai khác đều là đi lạc cả.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

MySweetLord đã viết:
MySweetLord đã viết:
Thaomoc đã viết:Các bác, hậu học thắc mắc:
- Khi muốn ngộ Chân Tâm, ta nên để ý điều gì? hay gạt đi sự để ý gì? Hay ta nên không tập trung vào điều gì hết?
- Khi ngộ Tánh thấy, đã là ngộ chân tâm chưa?

Chào bạn Thảomoc "ngocmani",


1. Muốn ngộ chân tâm, thường có 3 giai đoạn trong đó giai đoạn đầu tiên cũng là quan trọng nhất:

- Đó là bạn phải bỏ hết tất cả những gì bạn đã biết (tri thức, kiến thức, kinh nghiệm), những thứ này bạn học đã tiếp nhận từ gia đình, trường học, xã hội... từ hồi còn bé cho tới thời điểm này. Những thứ này giờ đang tích trữ nơi Tàng thức (A lại da thức) của bạn. Bên cạnh đó, trong tàng thức này cũng còn một số lượng lớn tri kiến mà bạn đã thu nhặt từ nhiều đời nhiều kiếp, nó thường thể hiện qua những tính cách riêng của bạn, sở thích, xu hướng, mong cầu, yêu ghét .... Nói theo một thuật ngữ trong Phật học thì gọi là Nghiệp cảm. Bạn buộc phải huân tu thật nhiều, thật lâu dài và triệt để cho đến khi nào Tâm trí của bạn không còn gợi lên hay dính mắc vào bất cứ điều gì bạn biết hay bất cứ điều gì bạn có cảm xúc với nó.

- Đến khi nào đã thành công giai đoạn 1, bạn mới nên tiến hành tiếp giai đoạn thứ 2, nếu không, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và phiền phức khi thực hiện giai đoạn 2. Đó là bạn chọn hướng đến quả vị A la hán, hoặc hướng đến quả vị Bồ tát. Sau khi thành công giai đoạn 2, nghĩa là bạn đã đắc quả A la hán, hoặc quả vị Bồ Tát, bạn mới có thể chứng được 1 phần Pháp Thân, hay Chân Tâm, bạn vẫn còn phải dày công huân tu nữa thì bạn mới Viên Mãn, chứng đắc hoàn toàn Chân Tâm. Tạm thời sơ lược về giai đoạn 2 và giai đoạn 3 như vậy để bạn có thể hình dung và ước lượng thời gian và mức độ cần thiết để hạ thủ công phu.


2. Khi ngộ Tánh Thấy, về lý thì có thể nói là đã chứng 1 phần Pháp thân, Chân Tâm. Tuy nhiên những gì tôi đã nói với bạn, cũng như những gì bạn có thể hiểu được về Chân Tâm giống như chúng ta đang đứng ở bờ bên này, nhìn sang bờ bên kia, chứ chưa thực sự Thực Chứng. Tánh Thấy không phải là cái Thấy thông qua con mắt bình thường của chúng ta, mà Thấy bởi Tánh, xuyên suốt thời gian lẫn không gian. Với Tánh Thấy, bạn có thể nhìn thấy sự kiện trong tương lai, nhìn một người, một vật, bạn có thể thấy suốt tương lai, quá khứ của nó. Về lý, chúng ta nghe, có thể hiểu, nhưng về Sự thì không có cách nào thực hiện được, đó gọi là chưa Viên Dung cả lý lẫn sự. Muốn thực Chứng điều này, thì không có cách gì khác hơn là phải huân tu dài lâu.


Hề hề... năm xưa nói linh tinh quá.

Nay tự sửa lại:

1 - Khi muốn ngộ Chân Tâm, ta nên để ý điều gì? hay gạt đi sự để ý gì? Hay ta nên không tập trung vào điều gì hết?

Muốn ngộ Chân Tâm,

- Để ý: canh chừng Tâm ở 6 cửa.

- Những gì cần Gạt bỏ: Tất cả các niệm thiện , lẫn niệm ác (đúng sai cũng bỏ nốt).

- Không cần tập trung vào gì nữa cả.. Chỉ canh chừng Tâm ở 6 cửa.


2- Khi ngộ Tánh thấy, đã là ngộ chân tâm chưa?


Chân tâm là Bổn Tâm "Tự nhiên".

Ngộ được Bổn Tâm "Tự nhiên" là ngộ Chân Tâm

"Tánh thấy" là cái dụng của Chân Tâm.

Nên đã ngộ Chân Tâm, thì Tánh Thấy tự động hiển bày.


kinhle Cái tâm xưa nay...

Bác này giải thích lộn xộn quá, Chân Tâm , Bổn Tánh???


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Hung Duy Nguyen đã viết:"Bất ưng trụ sắc sanh tâm, bất ưng trụ thinh hương vị xúc pháp sanh tâm. Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm (thanh tịnh)."

Nếu làm được như vậy mới là kiến tánh thực sự. Ngoài ra chỉ là ngộ tự tánh thôi. Không có pháp nào để tu được kiến tánh cả.
Giải thích cũng thấy vui vui, nhưng chưa chính xác lắm, ngộ tánh, kiến tánh nào có khác đâu. Chỉ khác là cách ngộ đó như thế nào, mức độ ngộ như thế nào thôi.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thaomoc đã viết:Các bác, hậu học thắc mắc:
- Khi muốn ngộ Chân Tâm, ta nên để ý điều gì? hay gạt đi sự để ý gì? Hay ta nên không tập trung vào điều gì hết?
- Khi ngộ Tánh thấy, đã là ngộ chân tâm chưa?
Phật Tánh có đầy đủ ở 6 căn và chẳng khác, Ngộ Tánh Thấy mà chưa Ngộ Chân Tâm vẫn là đầu sào trăm trượng, tức vẫn ngộ được bản chất không đổi của tánh thấy, nhưng chưa thấy các căn khác đều như vậy, (tánh thấy là tánh không đổi xưa nay của nhãn căn - nói rõ hơn là chỉ thấy cái dụng căn bản của sự thấy - chưa rõ tự thể bất biến cuả tự tánh ).

Cứ tự hỏi mình thôi: Đến khi nào đó sẽ hiểu.


Hung Duy Nguyen
Bài viết: 10
Ngày: 10/02/18 15:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: United States

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hung Duy Nguyen »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Hung Duy Nguyen đã viết:"Bất ưng trụ sắc sanh tâm, bất ưng trụ thinh hương vị xúc pháp sanh tâm. Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm (thanh tịnh)."

Nếu làm được như vậy mới là kiến tánh thực sự. Ngoài ra chỉ là ngộ tự tánh thôi. Không có pháp nào để tu được kiến tánh cả.
Giải thích cũng thấy vui vui, nhưng chưa chính xác lắm, ngộ tánh, kiến tánh nào có khác đâu. Chỉ khác là cách ngộ đó như thế nào, mức độ ngộ như thế nào thôi.
Thiền chỉ nói kiến tánh khơi khơi, cho nên các cụ thiền giả (không phải thiệt) tha hồ múa gậy giữa rừng hoang. Bây giờ phải dùng kinh điển thì rõ ràng hơn.

Khai, Thị, Ngộ, Nhập tri kiến Phật. Tự thân hành được câu "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" là Nhập tri kiến Phật tức là vô niệm, là Bát nhã ba la mật đa.

Còn thiền thì nói kiến tánh có sâu có cạn, rồi còn những (chục) năm bảo nhậm nữa. Bởi vậy, chư thiền giả nói năng tùm lum tá la làm cho hàng hậu học không biết đâu mà rờ.

Kính,
-hung0


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Hung Duy Nguyen đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:
Hung Duy Nguyen đã viết:"Bất ưng trụ sắc sanh tâm, bất ưng trụ thinh hương vị xúc pháp sanh tâm. Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm (thanh tịnh)."

Nếu làm được như vậy mới là kiến tánh thực sự. Ngoài ra chỉ là ngộ tự tánh thôi. Không có pháp nào để tu được kiến tánh cả.
Giải thích cũng thấy vui vui, nhưng chưa chính xác lắm, ngộ tánh, kiến tánh nào có khác đâu. Chỉ khác là cách ngộ đó như thế nào, mức độ ngộ như thế nào thôi.
Thiền chỉ nói kiến tánh khơi khơi, cho nên các cụ thiền giả (không phải thiệt) tha hồ múa gậy giữa rừng hoang. Bây giờ phải dùng kinh điển thì rõ ràng hơn.

Khai, Thị, Ngộ, Nhập tri kiến Phật. Tự thân hành được câu "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" là Nhập tri kiến Phật tức là vô niệm, là Bát nhã ba la mật đa.

Còn thiền thì nói kiến tánh có sâu có cạn, rồi còn những (chục) năm bảo nhậm nữa. Bởi vậy, chư thiền giả nói năng tùm lum tá la làm cho hàng hậu học không biết đâu mà rờ.

Kính,
-hung0

Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm chỉ diễn tả tính chất bổn tính.

Đúng là Kiến Tánh vốn không sâu cạn. Nhưng Phật vẫn Phải mở Phương Tiện. Vì căn tánh nhân duyên mỗi người có sâu mỏng.
Còn bảo Có Thiền giả khơi khơi gì đó thì MHBN không biết, nhưng phân ra kiến tánh và ngộ khác nhau thì nghe rất lạ.
Ngộ là nhận ra cái thật vốn xưa nay của mình, đã là của mình thì biết rõ về nó nên gọi là kiến. Có khác gì đâu.

Như Trong Bích Nham Lục, có vị ngộ sâu hay chậm, có vị ngộ những chưa nhập vẫn tham chưa xuống núi. Còn Bảo nhậm, nói là nghe cho hay, chứ đó gọi là chờ nhân duyên công đức, nếu chưa chín mùi, nói cỡ não, giúp bao nhiêu cũng chẳng dính dáng gì.

Đừng Tưởng Ngộ Đạo Kiến tánh không có nhân duyên sâu dầy, công đức to lớn là ngộ đạo dễ dàng sao? Dù có chỉ cho thấy sờ sờ đó, mà không tin cũng vẫn là kẻ ở ngoài cửa.

Cũng giống cách nói là kiến tánh ngộ đạo có 2 là không biết có thức ngộ hay chưa mà luận chuyện kiến tánh của Tổ?

Ngay Cả Lục Tổ tạo tông phong cho 5 Nhà Thiền mà cũng phải 2-3 phen ngộ (Xin đọc lại Kinh Pháp Bảo Đàn).


Hung Duy Nguyen
Bài viết: 10
Ngày: 10/02/18 15:16
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: United States

Re: Cách để ngộ Tánh?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hung Duy Nguyen »

"Không trụ vào đâu mà vẫn thấy thanh tịnh tâm" tức là:

"Đi cũng thiền,
Ngồi (nằm đứng) cũng thiền.
Nói nín động tịnh thể an nhiên."

Được như thế là "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm".


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.27 khách