naicon đã viết: zelda đã viết:Ngày nay, với sự tiến triển của khoa Phật học và ngôn ngữ học, các sinh viên Phật khoa cũng như những ai muốn thật sự tìm hiểu thế nào là nguyên thủy Phật giáo, cần phải có một căn bản Phật học toàn diện các học phái, kể cả Nguyên thủy, Tiểu thừa và Ðại thừa, cũng như cần phải hiểu biết các cổ ngữ Sanskrit, Pàli, Tây Tạng ngữ, Hán ngữ, nếu không muốn nói đến các sinh ngữ Anh, Pháp, Ðức, Nhật, v.v...
Vạn Hạnh, ngày mùng 3 tháng 2 năm 1971
Tỳ-Kheo THÍCH MINH CHÂU
Viện Trưởng Viện Ðại học Vạn Hạnh, Sài Gòn
Đây chỉ trích ra một phần cần nói.
Không biết nguyên cả đoạn trên có phải là của hòa thượng Minh Châu không?
Nếu không phải là của HT Thích Minh Châu thì của ai ? Chẳng lẽ của Zelda ?
naicon đã viết:
và nếu có thì viết cũng đã lâu - 1971.
Vì viết đã lâu nên mất giá trị ?
Như vậy, đứa bé sinh ra bao nhiêu năm trước, lớn lên, trở thành người mang nick Nai Con không phải là Nai Con sao ?
Bạn không thể dùng lý luận này để bác bỏ giá trị bài viết trên của Hòa thượng vì lý luận này thuộc Đoạn Kiến, một trong hai Tà Kiến (Trường Kiến và Đoạn Kiến).
naicon đã viết:Tâm thức suy nghĩ thì vô thường và sẽ thay đổi khi công phu tu hành tiến triển. Đây là lẽ tất nhiên. Sau này, khoảng thời 199... chính Hòa thượng là người mời hòa thượng Thanh Từ về giảng thiền cho Tăng Ni tại thiền viện Vạn Hạnh. Vì thế cũng không nên lấy một đoạn văn, biểu hiện một tư tưởng trong một khoảng thời gian nào đó, để đại diện hết cho trí tuệ hay đức hạnh con người của Hòa thượng.
Tại sao đến giờ này, HT MC vẫn đắp y của PGNT ?
naicon đã viết:
Chỉ xin góp ý phần trích ra như sau : Với Phật pháp, dù là Nguyên thủy hay Đại thừa ... tất cả đều phải nhờ CÔNG PHU TU HÀNH mới có thể thâm hiểu về nó. Nếu chỉ đặt việc tìm hiểu nó trên văn từ, ngôn ngữ ... thì e chúng ta khó mà hiểu được mối liên quan mật thiết giữa Nguyên thủy và Đại thừa v.v... Đây cũng là lý do vì sao chúng ta cứ tranh cải Nguyên thủy là của Phật nói, Đại thừa không phải của Phật, phủ định Nguyên Thủy chỉ chấp Đại thừa v.v...
Chẳng qua vì chúng ta đến với Phật pháp mà chỉ là "PHẬT HỌC", chỉ học không hành. Tiếng là Phật tử, nhưng thực ra chúng ta chỉ là một sinh viên của trường Sử học Phật giáo, không phải là một hành giả như Phật mong muốn. Nói vậy không phải là tôi bác các trường Phật học. Cái gì cũng có lợi ích của nó. Phật có tám muôn bốn ngàn pháp môn để độ chúng sinh. Vì thế bác nó là sai. Nói là để thấy dù có bằng cấp gì đi nữa, một khi nhận thức của mình chỉ nhờ học hỏi, thì nó rất hạn cuộc v.v... tầm nhìn không xa, không thể bao quát được.
Biển không phải chỉ rộng mà còn sâu. Chúng ta chỉ thấy cái rộng, mà không chiêm nghiệm được cái sâu thì những thứ chúng ta thấy chỉ là những cái thuộc bề mặt của biển, không phải là những thứ quí hiếm trong lòng biển. Biển Phật pháp cũng như thế. Xin có đôi lời cùng bạn đọc.
Bạn nói hay lắm . Vậy
chúng ta cùng hành những điều chúng ta học nhé .
Trước hết, bạn không nên xông xáo vào tận nơi của PGNT
dạy chúng tôi nữa . Khi vào đây, bạn nên giữ tinh thần
học hỏi về PGNT . Thế mới là hành những điều chúng ta học, phải không bạn ?