Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Cuộc đàm thoại giữa hai thầy trò trong "Chứng Đạo Ca" - Phần Đầu (Thầy Hỏi Trò)

... Trước tiên:

"Cái gì chạy?"

"Cái gì nhanh chóng chạy là vinnàna, thức.
Những tác động bước tới, từng hàng,
bước nầy kế tiếp bước kia.
Không nghi ngờ sannà, tưởng uẩn, tin chắc nó là đúng,
nên tâm bị chụp lấy trong khi lăng xăng chạy tới lui.
Tưởng, sannà, xông vồ tới, nắm chặt những sự vật bên ngoài
rồi kéo lôi vào trong để phỉnh gạt cái tâm.
Làm cho tâm suy nghĩ mơ hồ và chạy ra ngoài tìm kiếm,
rồi lang thang lạc lối.
Sanna, tưởng, giống như một ảo cảnh,
lừa dối phỉnh gạt tâm với nhiều hình ảnh khác nhau."


... First:

"What runs?"

"What runs quickly is vinnàna,
movements walking in a row,
one after another. Not doubting that sannàs are right,
the heart gets caught up in the running back and forth.
Sannàs grab hold of things outside
and pull them in to fool the mind,
Making it think in confusion and go out searching,
wandering astray.
They fool it with various dhammas,
like a mirage."


Bác Phạm Kim Khánh (PKK) dịch hơi khó hiểu vì bác dịch ngắn gọn theo thể thơ .

YP xin tạm diễn dịch lại theo ý của đoạn Anh ngữ :

Thầy hỏi:
-- Cái gì chạy ?

Trò trả lời:
-- Thức chạy rất nhanh .
Chuỗi hoạt động (của thức) xếp hàng nối đuôi nhau . Vì tin chắc tưởng đúng,
cho nên tâm chạy lăng xăng lui tới .
(Thực ra) tưởng lôi kéo sự kiện bên ngoài
đưa vào nội tâm để đánh lừa tâm,
khiến tâm rối loạn phóng ra ngoài tìm kiếm,
(và do đó) lang thang lạc lối .
Tưởng lừa gạt tâm qua nhiều pháp,
(những pháp này) giống như ảo giác trong sa mạc ."


Qua câu trả lời của vị học trò, chúng ta nhận thấy trình độ của ông rất cao . Người học trò thật ra là một vị thiền sinh đã thân chứng được hoạt động của Thức Uẩn (Tâm Vương) và của Tưởng Uẩn ra sao rồi .

Cuộc đàm thoại giữa hai Thầy Trò rất thành thật . Cả hai đều mở rộng tâm mình: Thầy hết lòng hướng dẫn và Trò hết tâm hết sức thu nhận . Thầy thương Trò, Trò kính Thầy . Cả hai đều giữ Hạnh Chân Thật tối đa, không hề dấu diếm .

cafene


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Cuộc đàm thoại giữa hai thầy trò trong "Chứng Đạo Ca" - Phần Đầu (Thầy Hỏi Trò) (tt)


"Cái gì hoàn toàn thoát khỏi ngũ uẩn?"

"Dĩ nhiên là tâm, và duy nhất chỉ có tâm.
Tâm không nắm giữ hoặc rối loạn bị dính kẹt.
Không còn bị chất độc của quyền sở hữu,
không còn si mê,
đứng vững một mình.
Sannà, tưởng không còn có thể mê hoặc phỉnh lừa
quyến rũ chạy theo."


"What gains total release from the five khandhas?"

"The heart, of course, and the heart alone.
It doesn't grasp or get entangled.
No more poison of possessiveness,
no more delusion,
it stands alone.
No sannàs can fool it into following along
behind them."


YP tạm dịch .

Thầy hỏi:
-- Cái gì được giải thoát hoàn toàn khỏi ngũ uẩn ?

Trò trả lời:
-- Dĩ nhiên là Tâm, và chỉ có tâm mà thôi .
Tâm không dính mắc hay bị rối loạn .
Tâm không bị những gì sở hữu (như tiền tài, danh vọng, ... ) đầu độc,
không còn si mê nữa,
tâm đứng một mình .
Mọi tưởng không thể lừa dối tâm khiến
tưởng dẫn dắt tâm được nữa .
./..,.,

Lời người học trò về hoạt động của Tưởng Uẩn rất hay vì do thân chứng, không phải do đọc sách hay lặp lại lời người khác nói :) . Hình như Ngài Ajahn Mun đóng hai vai Thầy và Trò thì phải :) . =D>

tangbong


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

QuayDauLaBo đã viết:
- Thiền công án và Bát nhã là hai đề tài nóng bỏng và tế nhị, nếu lạm dụng sẽ trở thành phỉ báng pháp luân, do vậy chỉ có thể thảo luận đề tài này trong mục thiền công án. Xin chớ đi quá xa trong việc nói lý Bát nhã và Thiền công án trong diễn đàn. Nếu thấy hợp cơ duyên các bạn có thể nói chuyện trực tiếp với nhau.
Ly kinh mà nói đồng ma thuyết,
Y kinh mà nói tam thế Phật oan!
Vậy sai là sao đúng là sao ?
Ly kinh mà nói ý rằng "chế kinh" rồi nói tức đồng ma thuyết .
Y kinh mà nói tức rằng "nghe mà không suy xét" . Đương nhiên mãi mãi không hiểu ra . Còn oan ức điều này không đúng . Vì Đức Phật chẳng bao giờ "chối" những gì mình đã nói .

Muốn biết đúng sai lấy trí mà soi , lấy kinh mà đối . Khác là sai .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Em đang post bài viết của chị ra các diễn đàn khác .

Mong chị mở thêm 1 topic nói về "chấp hữu , chấp vô".(Trung Bộ Kinh - Bài Kinh số 11)

Kính tri ân chị Yên Phương.

tangbong

tangbong

tangbong


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết:Em đang post bài viết của chị ra các diễn đàn khác .
Zelda em,

Bài chị viết có dễ hiểu không em ? Em đưa ra các diễn đàn khác là diễn đàn nào để chị vào xem học hỏi .

zelda đã viết:Mong chị mở thêm 1 topic nói về "chấp hữu , chấp vô".(Trung Bộ Kinh - Bài Kinh số 11)
Đây có phải là Bài Kinh Sư tử Hống không ? Nếu không phải, em cho chị xin link .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Chị vào :
http://www.hinhdongphatgiao.com/forum/v ... 3c8d89f38b



http://www.hoangthantai.com/forum/index.php?topic=1085.

Dạ Trung BỘ 11 là bài kinh Sư Tử Hống đó chị .
Có nói về chấp hữu , chấp vô .

Cúng ta cho rằng các bậc Alahan không còn tái sinh nữa là không chấp vô . Vì các vị Alahan không còn phiền não phải không chị?


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
QuayDauLaBo
Bài viết: 64
Ngày: 20/11/07 22:53

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi QuayDauLaBo »

zelda đã viết:
QuayDauLaBo đã viết:
- Thiền công án và Bát nhã là hai đề tài nóng bỏng và tế nhị, nếu lạm dụng sẽ trở thành phỉ báng pháp luân, do vậy chỉ có thể thảo luận đề tài này trong mục thiền công án. Xin chớ đi quá xa trong việc nói lý Bát nhã và Thiền công án trong diễn đàn. Nếu thấy hợp cơ duyên các bạn có thể nói chuyện trực tiếp với nhau.
Ly kinh mà nói đồng ma thuyết,
Y kinh mà nói tam thế Phật oan!
Vậy sai là sao đúng là sao ?
Ly kinh mà nói ý rằng "chế kinh" rồi nói tức đồng ma thuyết .
Y kinh mà nói tức rằng "nghe mà không suy xét" . Đương nhiên mãi mãi không hiểu ra . Còn oan ức điều này không đúng . Vì Đức Phật chẳng bao giờ "chối" những gì mình đã nói .

Muốn biết đúng sai lấy trí mà soi , lấy kinh mà đối . Khác là sai .
Zelda ko hiểu câu hỏi, trả lời tùm lum...
No comment như Yến Phương thế phải dễ thương ko?
"Vừa mở ngữ ngôn là phân biệt, là "minh bạch" ... "


"ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG THỆ BẤT THÀNH PHẬT
CHÚNG SINH ĐỘ TẬN PHƯƠNG CHỨNG BỒ-ĐỀ"
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

tangbong

Hình ảnh


cafene


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết:Chị vào :
http://www.hinhdongphatgiao.com/forum/v ... 3c8d89f38b



http://www.hoangthantai.com/forum/index.php?topic=1085.

Dạ Trung BỘ 11 là bài kinh Sư Tử Hống đó chị .
Có nói về chấp hữu , chấp vô .

Cúng ta cho rằng các bậc Alahan không còn tái sinh nữa là không chấp vô . Vì các vị Alahan không còn phiền não phải không chị?
Cám ơn em . Chúng ta sẽ cùng nhau học bài Kinh Sư Tử Hống :) .

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Chị YP đoạn này hiểu như thế nào?

"Cái gì hoàn toàn thoát khỏi ngũ uẩn?"

"Dĩ nhiên là tâm, và duy nhất chỉ có tâm.
Tâm không nắm giữ hoặc rối loạn bị dính kẹt.
Không còn bị chất độc của quyền sở hữu,
không còn si mê,
đứng vững một mình.
Sannà, tưởng không còn có thể mê hoặc phỉnh lừa
quyến rũ chạy theo."


Em hiểu thế này đúng không?

Cái gì hoàn toàn không bị chấp bởi ngũ uẩn

Tâm cũng nằm trong 5 uẫn . Do vậy thật vô lý nếu nói rằng thoát khỏi 5 uẫn . Vậy "thoát khỏi" là nên hiểu thế nào? Không bị lôi kéo , khong bị dính mắc , không châp 5 uẫn của ta ?

Chị giải đáp giúp em !!!


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

zelda đã viết:Chị YP đoạn này hiểu như thế nào?

"Cái gì hoàn toàn thoát khỏi ngũ uẩn?"

"Dĩ nhiên là tâm, và duy nhất chỉ có tâm.
Tâm không nắm giữ hoặc rối loạn bị dính kẹt.
Không còn bị chất độc của quyền sở hữu,
không còn si mê,
đứng vững một mình.
Sannà, tưởng không còn có thể mê hoặc phỉnh lừa
quyến rũ chạy theo."


Em hiểu thế này đúng không?

Cái gì hoàn toàn không bị chấp bởi ngũ uẩn

Tâm cũng nằm trong 5 uẫn . Do vậy thật vô lý nếu nói rằng thoát khỏi 5 uẫn . Vậy "thoát khỏi" là nên hiểu thế nào? Không bị lôi kéo , khong bị dính mắc , không châp 5 uẫn của ta ?

Chị giải đáp giúp em !!!
Zelda em,

Em hỏi hay lắm .

Em để ý bản Anh ngữ, Ngài Thanissaro dùng chữ "heart", không dùng chữ "mind". "Mind" mới nằm trong ngũ uẩn . Thầy PKK dùng chữ "tâm" dịch cho chữ "heart".

Em nghĩ sao ?

Mến,
YP :)


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Ngài Ajahn Mun - Chứng Đạo Ca

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Em vẫn không hiểu gì . Mong chị giải thích thêm .

Vậy sau cùng ý bài thơ này là Tâm nằm ngoài 5 uẫn hay thế nào chi?

Nếu nằm ngoài 5 uẫn thì là sai rồi .

~x(


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách