TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
chanhhoitrong_123
Bài viết: 205
Ngày: 13/08/13 01:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: BẾN TRE

TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi chanhhoitrong_123 »

Chư vị hiền hữu kính mến !
khi chứng đắc A La Hán quả các ngài thường tuyên bố sanh đã tận phạm hạnh đã thành........không còn trở lui lại đời sống sanh tử nữa.Trong các tông phái khác của Phật giáo các vị Phật và Bồ Tát thường rất "chịu khó" tái sanh theo nguyện lực để cứu độ thêm chúng sanh, vậy thì tại sao các vị A La Hán không chịu tái sanh theo nguyện lực để tiếp tục một “vài nhiệm kỳ” cứu vớt chúng sanh như những vị Bồ Tát khác.Kính mong chư hiền hữu cứu độ cho em câu hỏi này


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Chú Tiểu có ví dụ minh hoạ này nhe:

Theo góc độ nhân gian thì Bill Gates tự xưng rằng: ta có thể mua bất cứ món đồ nào ta thích. Vậy không có nghĩa là ông ta sẽ phải mua cái gì đó, mà ông ta có thể lựa chọn Mua hoặc Không Mua, đúng không chanhhoitrong_123 ?

Tuyên bố như trên là nói lên điều ta đã đạt được như vậy. Vì rằng khi chưa chứng quả thì dù có muốn hay không muốn thì tái sanh là chuyện phải xảy ra.


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Trong kinh Bổn Sanh của giáo lý Nam Truyền, có rất nhiều chuyện nói về Phật Thích Ca còn phải tái sanh, tu hành nhiều kiếp để đến kiếp cuối cùng "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành" và nhập Niết Bàn. tangbong

Còn A la hán là quả vị cuối cùng trong tứ quả của Thanh Văn, cũng phải tái sanh, tu nhiều kiếp như trên, chứ không phải chỉ tu có một kiếp mà đắc quả vị A la hán ngay đâu và vội nhập Niết Bàn.
Hình ảnh


chanhhoitrong_123
Bài viết: 205
Ngày: 13/08/13 01:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: BẾN TRE

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi chanhhoitrong_123 »

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:Chú Tiểu có ví dụ minh hoạ này nhe:

Theo góc độ nhân gian thì Bill Gates tự xưng rằng: ta có thể mua bất cứ món đồ nào ta thích. Vậy không có nghĩa là ông ta sẽ phải mua cái gì đó, mà ông ta có thể lựa chọn Mua hoặc Không Mua, đúng không chanhhoitrong_123 ?

Tuyên bố như trên là nói lên điều ta đã đạt được như vậy. Vì rằng khi chưa chứng quả thì dù có muốn hay không muốn thì tái sanh là chuyện phải xảy ra.
Đạo hữu Chú Tiểu kính !
Chân thành cám ơn đạo hữu đã cho một ví dụ về nhà tỷ phú Bill Gates rất thực tế và rất hay. Vâng, đứng ở góc độ phước báo thế gian người nào có nhiều phước báo thì người đó có nhiều quyền lựa chọn hơn cho cuộc sống của mình. Cũng thế với một vị đã chứng được thánh quả A La Hán các ngài cũng có nhiều lựa chọn: hoặc nhập Niết Bàn hoặc tái sanh theo nguyện lực và nếu muốn các ngài có thể dùng Thần Túc Thông trụ lại trên thế gian này rất lâu. Nhưng trong kinh điển Nam truyền chưa hề thấy một vị A La Hán nào chọn con đường tái sanh theo nguyện lực để tiếp tục cứu độ chúng sanh, đây là vấn đề mấu chốt mà tôi cần đạo hữu trả lời, mong đạo hữu hãy hoan hỷ trích dẫn một bài kinh trong một rừng kinh điển NT về vấn đề này để cho em được hiểu thêm kinhle


chanhhoitrong_123
Bài viết: 205
Ngày: 13/08/13 01:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: BẾN TRE

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi chanhhoitrong_123 »

battinh đã viết:Trong kinh Bổn Sanh của giáo lý Nam Truyền, có rất nhiều chuyện nói về Phật Thích Ca còn phải tái sanh, tu hành nhiều kiếp để đến kiếp cuối cùng "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành" và nhập Niết Bàn. tangbong

Còn A la hán là quả vị cuối cùng trong tứ quả của Thanh Văn, cũng phải tái sanh, tu nhiều kiếp như trên, chứ không phải chỉ tu có một kiếp mà đắc quả vị A la hán ngay đâu và vội nhập Niết Bàn.
Hình ảnh
Bác Battinh kính mến
Lâu nay không được tiếp chuyện với bác lúc này bác vẫn khoẻ chứ ?vấn đề em muốn hỏi là tại sao các vị A La Hán không chọn con đường tái sanh theo nguyện lực để cứu độ chúng sanh nữa, mà lại chọn nhập Niết Bàn. Tại em thấy cũng hơi lạ trong khi các vị Bồ Tát bên BT và các vị Phật sống bên Phật giáo Tây Tạng rất "chịu khó tái sanh" theo nguyện lực để tiếp tục độ sanh, còn các vị A La Hán bên NT xong việc rồi đi luôn em thấy hụt hẩng quá :(( nên muốn biết tại sao các ngài không chịu tái sanh theo nguyện lực một vài nhiệm kỳ nữa để cứu độ chúng sanh. Giả sử như lỡ sui bác chứng được A La Hán quả bác có chịu tái sanh nữa không ? tangbong
Kính chúc bác an lạc tangbong cafene kinhle


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Tôi dã nói rõ rồi mà. A la hán là quả vị cuối cùng trong Tứ quả Thanh Văn, từ quả vị đầu tiên là Tu Đà Hườn, .... đến quả vị A La Hán cũng còn phải tái sanh nhiều kiếp, (một kiếp của các ngài dài lắm và cũng có thể rút ngắn lại), tu nhiều phạm hạnh như Bồ tát đạo. Về Tứ Quả Thanh Văn xin xem trong "Tìm Hiểu và Học Tập Kinh Pháp Cú" có giải thích rõ.

Sau đạo hữu nói rằng A la hán không "chịu khó tái sanh", trái lại các ngài cũng tái sanh nhiều kiếp và trụ thế rất lâu mà chúng ta vì không biết nên lầm tưởng các ngài nhập Niết Bàn tịch diệt hẳn.

Chỉ khi nào các ngài thấy nhân duyên đã dứt như nói: "Sanh đã tận, phạm hành đã thành" thì các ngài mới vào Niết Bàn như Phật Thích Ca Mâu Ni.

Đạo hữu có thể xem chuyện La Hán độ sanh trong kinh Bổn Sanh và Kinh Hiền Ngu (Bác Bình đã đăng vào).

Lần trước bạo miệng, đạo hữu chúc tôi sớm vãng sanh về cõi Cực Lạc, lần này lại lỡ sui chúc tôi đắc quả A la hán.

Chuyện tái sanh hay không thì tôi tự biết (điều này là chắc chắn rồi vì còn nằm trong vòng luân hồi!), mà đạo hữu chắc là không biết rồi, vì lúc đó tôi tái sanh với một hình hài khác, đạo hữu cũng vậy, nên không ai biết ai hết thì làm sao mà nhìn nhận là bạn đồng tu trong diễn đàn huyễn ảo này :D
Hình ảnh


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

chanhhoitrong_123 đã viết:Nhưng trong kinh điển Nam truyền chưa hề thấy một vị A La Hán nào chọn con đường tái sanh theo nguyện lực để tiếp tục cứu độ chúng sanh, đây là vấn đề mấu chốt mà tôi cần đạo hữu trả lời, mong đạo hữu hãy hoan hỷ trích dẫn một bài kinh trong một rừng kinh điển NT về vấn đề này để cho em được hiểu thêm kinhle
Trước khi đi thẳng câu hỏi, Chú Tiểu đi lòng vòng cùng chanhhoitrong_123 hóng mát tí nhé.

Ta nói về quả vị A La Hán theo góc độ Nam truyền nha.

Theo Chú Tiểu được biết quả vị A La Hán được xem là quả vị Phật. Tuy nhiên khi kinh sách truyền lại thì vì tôn kính Sư Phụ, người Thầy đã dạy Chánh Pháp cho ta mà ta chứng quả như Sư phụ mình nên không ghi danh xưng là Phật mà chỉ là A La Hán là vậy.

Còn các giáo phái khác, họ có cách nghĩ khác đi là A La Hán vẫn chưa là Phật. Thôi thì do mỗi quan điểm cũng như cách dùng ngôn từ vậy.

Đi vào câu hỏi chính:
- Kính điển Nam truyền là từ Ấn Độ truyền vào, còn gọi là Phật giáo Nguyên Thuỷ, nghĩa là kinh điển gốc của đức Phật Thích Ca được các vị sau này tập kết lại.
- Dựa vào kinh điển Nguyên Thuỷ này thì không biết đạo hữu có nghe ý tương tự vầy: Cõi ta bà này chỉ có 1 vị Phật độ sinh, không có vị thứ hai, chỉ khi nào chúng sanh không còn một ai biết gì là chánh pháp, là điều thiện lành nữa thì vị Phật khác sẽ ra đời để Nhắc Lại chánh pháp, nhân duyên, tham sân si... như là thái tử Tất Đạt Đa ra đời và ngộ đạo vậy.
- Chú Tiểu nếu không nhớ lầm thì trong Trung Bộ Kinh, phẩm Tùng Địa Dũng Xuất có nói vấn đề một cõi chỉ một vị Phật độ sanh.

Nói ngoài lề xíu:
- Cái ý chính đạo hữu thắc mắc là Bậc Giải Thoát sau không về đây độ chúng. Giải thoát thì cũng có nhiều mức độ, tái sanh thì muôn hình vạn trạng. Như đức Phật Thích Ca giảng: Chỉ có cõi người là tu dể chứng hơn các cõi khác. Như cõi thuộc Tam đồ thì tu cực kỳ khó chứng, cõi Hạnh Phúc như Trời thì càng lâu hơn vì đa phần là hưỡng phước, không thấy khổ thì sau chịu tiến tu.
- Vậy các vị như kiếp này quyết tâm xuất gia đi tu nhưng tu chưa được nhiều, thì rõ ràng đây là nhân duyên lành cho kiếp sau tiếp tục tu hành. Tương tự vậy, các vị chứng quả ở mức độ nào đó họ có tái sanh trở lại đây để tiếp tục tầm cầu quả vị cao nhất thì nếu ta không có Lực tương ứng với họ, ta cũng sẽ chẳng biết họ là ai. Ví dụ như các bác xe ôm thì nói chuyện với các nhà khoa học chỉ mất thời gian, đúng không đạo hữu ??? Vì là ngành nghề cũng như mối quan tâm là khác nhau.

Vời lời phân chia, cám ơn đạo hữu đã hỏi để Chú Tiểu có cơ hội ôn lại kiến thức Phật pháp của mình kinhle


chanhhoitrong_123
Bài viết: 205
Ngày: 13/08/13 01:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: BẾN TRE

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi chanhhoitrong_123 »

battinh đã viết:Tôi dã nói rõ rồi mà. A la hán là quả vị cuối cùng trong Tứ quả Thanh Văn, từ quả vị đầu tiên là Tu Đà Hườn, .... đến quả vị A La Hán cũng còn phải tái sanh nhiều kiếp, (một kiếp của các ngài dài lắm và cũng có thể rút ngắn lại), tu nhiều phạm hạnh như Bồ tát đạo. Về Tứ Quả Thanh Văn xin xem trong "Tìm Hiểu và Học Tập Kinh Pháp Cú" có giải thích rõ.
Đạo hữu Battinh kính !
Đọc đoạn này tôi giật mình kinh hãi muốn té xỉu luôn =)) vì trình độ phật học NT của bác “uyên thâm thật đấy”, bác thật hiền hậu và dễ thương nhất trong xóm NT này.Em lạy bác kinhle kinhle , bác cần cẩn thận hơn khi nói những điều này, vì A La Hán là quả vị cuối cùng rồi không hề có chuyện còn phải tái sanh trong nhiều kiếp, nếu như trong kinh Pháp Cú có phẩm nào nói điều này thì cần phải xem xét lại tính xác thật những phẩm này. Trong bốn bộ kinh kia bao gồm Trường Bộ kinh, Trung Bộ kinh,Tăng Chi bộ kinh, và Tương Ưng bộ kinh chưa hề có đoạn kinh nào mà Đức Phật dạy một vị A La Hán phải tái sanh thêm nhiều kiếp, và phải tu hành nhiều phạm hạnh như Bồ tát đạo, nếu nói như vậy chẳn khác nào bác cho rằng các vị A La Hán thấp hơn quả vị Bồ tát đây là phạm vào tội phỉ báng phẩm hạnh cao qúy cuả các bậc thánh A La Hán, tặng bác đoạn này:
"Kẻ ngu si miệt thị,
Giáo pháp bậc La Hán,
Bậc Thánh, bậc chánh mạng.
Chính do ác kiến này,
Như quả loại cây lau
Mang quả tự hoại diệt."

Pháp Cú 164 Phẩm Tự Ngã
http://trungtamhotong.org/NoiDung/ThuVi ... 12-pc2.htm
Sau đạo hữu nói rằng A la hán không "chịu khó tái sanh", trái lại các ngài cũng tái sanh nhiều kiếp và trụ thế rất lâu mà chúng ta vì không biết nên lầm tưởng các ngài nhập Niết Bàn tịch diệt hẳn.
Đoạn này bác viết cực kỳ mâu thuẩn nếu chúng sanh không biết các vị A La Hán tái sanh và trụ thế rất lâu, thì lấy gì chứng minh chúng ta biết có sự tái sanh và trụ thế của các ngài ??? ./..,.,Nếu các đạo hữu khác bỏ qua thì thôi không thì bác coi chừng nhận hậu quả khôn lường cả rổ gạch đá va ̀bom mìn đấy nhé
Lần trước bạo miệng, đạo hữu chúc tôi sớm vãng sanh về cõi Cực Lạc, lần này lại lỡ sui chúc tôi đắc quả A la hán.
Chuyện tái sanh hay không thì tôi tự biết (điều này là chắc chắn rồi vì còn nằm trong vòng luân hồi!), mà đạo hữu chắc là không biết rồi, vì lúc đó tôi tái sanh với một hình hài khác, đạo hữu cũng vậy, nên không ai biết ai hết thì làm sao mà nhìn nhận là bạn đồng tu trong diễn đàn huyễn ảo này
Hi hi hi bất cứ tín đồ nào tu theo Tịnh Độ tông cũng điều mong muốn vãng sanh mà, việc em chúc bác sớm vãng sanh là điều tốt cho bác, về cõi phật là ok rồi, chẳn lẽ bác sợ chết hay sau ?? Nếu bác sợ chết thì bác lại tự mâu thuẩn với những gì bác thệ nguyện với Phật Di Đà
Chúc bác thượng phẩm thượng sanh chịu chưa :D
p/s: Cho em hỏi sao lâu quá diễn dàn chưa hồi phục các tính năng như nút cám ơn bài viết, chức năng lưu trữ bài viết dỡ dang, tính năng liên hệ cá nhân bằng tin nhắn giữa các thành viên với nhau....xin cám ơn bác tangbong tangbong


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

chanhhoitrong_123 đã viết: Đạo hữu Battinh kính !
Đọc đoạn này tôi giật mình kinh hãi muốn té xỉu luôn =)) vì trình độ phật học NT của bác “uyên thâm thật đấy”, bác thật hiền hậu và dễ thương nhất trong xóm NT này.Em lạy bác kinhle kinhle , bác cần cẩn thận hơn khi nói những điều này, vì A La Hán là quả vị cuối cùng rồi không hề có chuyện còn phải tái sanh trong nhiều kiếp, nếu như trong kinh Pháp Cú có phẩm nào nói điều này thì cần phải xem xét lại tính xác thật những phẩm này. Trong bốn bộ kinh kia bao gồm Trường Bộ kinh, Trung Bộ kinh,Tăng Chi bộ kinh, và Tương Ưng bộ kinh chưa hề có đoạn kinh nào mà Đức Phật dạy một vị A La Hán phải tái sanh thêm nhiều kiếp, và phải tu hành nhiều phạm hạnh như Bồ tát đạo, nếu nói như vậy chẳn khác nào bác cho rằng các vị A La Hán thấp hơn quả vị Bồ tát đây là phạm vào tội phỉ báng phẩm hạnh cao qúy cuả các bậc thánh A La Hán, tặng bác đoạn này:
"Kẻ ngu si miệt thị,
Giáo pháp bậc La Hán,
Bậc Thánh, bậc chánh mạng.
Chính do ác kiến này,
Như quả loại cây lau
Mang quả tự hoại diệt."

Pháp Cú 164 Phẩm Tự Ngã
http://trungtamhotong.org/NoiDung/ThuVi ... 12-pc2.htm
Xin lỗi nhé! Đạo hữu nói chuyện "găng" rồi đó, xem lại chính mình, ai viết đoạn trên gọi là "phạm tội phỉ báng" A la hán! Chính mình học Nam Truyền mà lại đi viết những lời "miệt thị" như trên rồi lại gán cho người khác, trong khi xem lại bài viết của tôi có những lời nào như vậy không?!

Tôi không tự xưng mình có trình độ "uyên thâm về giáo lý Nam Truyền", nhưng những điều tôi học và hiểu về giáo lý này chỉ có hạn, ít ra cũng biết rằng Tứ quả Thanh Văn (đây là lần thứ mấy tôi nhắc lại), từ bậc Tu Đà Hườn đến quả vị cuối cùng là A La Hán đã phải tái sanh và tu hành nhiều kiếp, đến quả vị A la Hán không lẽ các ngài nhập Niết Bàn ngay sao! Không chịu độ chúng sanh à! Chịu khó đọc lại những tích chuyện của các ngài nói về hành trạng siêu phàm nhập thánh của các ngài trước khi nhập Niết Bàn (mà Niết Bàn này là gì nhỉ!?)...
Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết: - Chú Tiểu nếu không nhớ lầm thì trong Trung Bộ Kinh, phẩm Tùng Địa Dũng Xuất có nói vấn đề một cõi chỉ một vị Phật độ sanh.

Nói ngoài lề xíu:
- Cái ý chính đạo hữu thắc mắc là Bậc Giải Thoát sau không về đây độ chúng. Giải thoát thì cũng có nhiều mức độ, tái sanh thì muôn hình vạn trạng. Như đức Phật Thích Ca giảng: Chỉ có cõi người là tu dể chứng hơn các cõi khác. Như cõi thuộc Tam đồ thì tu cực kỳ khó chứng, cõi Hạnh Phúc như Trời thì càng lâu hơn vì đa phần là hưỡng phước, không thấy khổ thì sau chịu tiến tu.
- Vậy các vị như kiếp này quyết tâm xuất gia đi tu nhưng tu chưa được nhiều, thì rõ ràng đây là nhân duyên lành cho kiếp sau tiếp tục tu hành. Tương tự vậy, các vị chứng quả ở mức độ nào đó họ có tái sanh trở lại đây để tiếp tục tầm cầu quả vị cao nhất thì nếu ta không có Lực tương ứng với họ, ta cũng sẽ chẳng biết họ là ai. Ví dụ như các bác xe ôm thì nói chuyện với các nhà khoa học chỉ mất thời gian, đúng không đạo hữu ??? Vì là ngành nghề cũng như mối quan tâm là khác nhau.
battinh đã viết: Chuyện tái sanh hay không thì tôi tự biết (điều này là chắc chắn rồi vì còn nằm trong vòng luân hồi!), mà đạo hữu chắc là không biết rồi, vì lúc đó tôi tái sanh với một hình hài khác, đạo hữu cũng vậy, nên không ai biết ai hết thì làm sao mà nhìn nhận là bạn đồng tu trong diễn đàn huyễn ảo này :D


Kinh Pháp Hoa, quyển V, Phẩm 15: Tùng Địa Dũng Xuất

Ít ra cũng có người đồng quan điểm với mình. tangbong

Nhân duyên Chú Tiểu nhắc đến "Phẩm Tùng Địa Dũng Xuất" trong kinh Pháp Hoa, tôi xem trong kinh này có "Phẩm Thọ Ký". Đại khái trong Phẩm này Phật thọ ký cho các đại đệ tử A la hán, như: Ca Diếp, Tu Bồ Đề, Ca Chiên Diên, Mục Kiền Liên, Phú Lâu Na v.v.. và năm trăm vị đệ tử đều được thành Phật ở đời vị lai. (Kinh Diệu Pháp Liên Hoa, Cố Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch, trang 181 - 271)

Xin lỗi đạo hữu và quý vị Nam Truyền, tôi mạn phép đem kinh điển Bắc Truyền vào chỗ này để chứng minh điều mà đạo hữu đã thắc mắc. Tin hay không tùy ý.

Đạo hữu chanhhoitrong_123, muốn gặp các vị A la hán trên, chắc phải đợi kiếp sau rồi nhé! :-P

Thôi xin từ đây để cho quí vị yên, không thèm nói chuyện với những người cố chấp nữa hễ nói động chạm đến Nam Truyền thì viết những lời không thanh tịnh chút nào!?

baibaibai
Hình ảnh


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Chú Tiểu xinh rãnh rỗi nhảy vào nói chuyện chút nhe các vị, để đưa ra quan điểm của mình cũng như tỏ ra quan tâm đến các vị.
battinh đã viết: Xin lỗi đạo hữu và quý vị Nam Truyền, tôi mạn phép đem kinh điển Bắc Truyền vào chỗ này để chứng minh điều mà đạo hữu đã thắc mắc. Tin hay không tùy ý.

Thôi xin từ đây để cho quí vị yên, không thèm nói chuyện với những người cố chấp nữa hễ nói động chạm đến Nam Truyền thì viết những lời không thanh tịnh chút nào!?
baibaibai
Hình ảnh
Theo Chú Tiểu thì bác battinh nói gì thì nói nhưng có lẻ không nên viết câu này:
" Xin lỗi đạo hữu và quý vị Nam Truyền, tôi mạn phép đem kinh điển Bắc Truyền vào chỗ này để chứng minh điều mà đạo hữu đã thắc mắc. Tin hay không tùy ý. "

Vì bác đã Xin Lỗi trước khi nói thì chắc bác cũng biết sẽ không hay khi giao thoa 2 giáo phái BT và NT cái mà chính các vị sư tu tập theo các giáo phái ầy khi ngồi lại cũng còn tranh chấp kia mà.

Chú Tiểu hoàn toàn đồng ý khi bác nói câu này về chanhhoitrong_123:

"Thôi xin từ đây để cho quí vị yên, không thèm nói chuyện với những người cố chấp nữa hễ nói động chạm đến Nam Truyền thì viết những lời không thanh tịnh chút nào!?"

chanhhoitrong_123 nè, có phải nên từ từ chậm lại một chút mà đưa ra ý kiến của mình không ? Theo Chú Tiểu thấy rằng bài trên bạn dùng từ mạnh mẻ quyết liệt quá thì trước tự sân chính mình sau là truyền trao cho người sân mà thôi chứ ít lợi gì khi cùng nhau tu tập đâu nè...


Thongminhhon
Bài viết: 404
Ngày: 08/01/09 01:28
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi Thongminhhon »

Đạo hữu Chanhoitrong kính,
Hãy thường xuyên quan sát các cảm thọ xuất hiện trên thân thể, hãy khéo quan sát chúng.
Nếu khéo quan sát, có thể 2 điều này sẽ xảy ra:
- Lời nói khả ái, hợp ý đạo hữu sẽ làm đạo hữu thỏa mãn, hài lòng và đáp lại với những lời từ ái, có liên hệ đến Pháp.
- Lời nói không khả ái, nghịch ý đạo hữu sẽ không làm đạo hữu đau khổ, bất mãn và đáp lại với những lời từ ái, có liên hệ đến Pháp.
Nếu không khéo quan sát, có thể 2 điều này sẽ xảy ra:
- Lời nói khả ái, hợp ý đạo hữu sẽ làm đạo hữu thỏa mãn, hài lòng và đáp lại với những lời nói khả ái, dễ nghe nhưng không liên hệ đến Pháp.
- Lời nói không khả ái, nghịch ý đạo hữu sẽ làm đạo hữu đau khổ, bất mãn và đáp lại với những lời nói không đẹp, khó nghe và không liên hệ đến Pháp.
Hãy khéo quan sát các cảm thọ xuất hiện trên thân thể, như vậy là có ích cho việc trao đổi, thảo luận nhất là khi có liên hệ đến Pháp.

Đạo hữu đã suy tư về tâm tư, nguyện vọng của các A lan Hán. Điều này vượt khỏi khả năng như thực biết rõ của chúng ta. Nên nếu nói về những điều chúng ta không biết rõ, sẽ dễ đưa đến hý luận, không liên hệ đến Pháp.
Tuy nhiên chúng ta có thể nói về nguyên nhân của thắc mắc của đạo hữu, điều này đạo hữu biết rõ, và có thể thảo luận như thật.

Đạo hữu đã đề cập đến hai quan điểm trong hai hệ thống kinh điển khác nhau: A Lan Hán đạo trong Phật giáo Nam Tông và Bồ tát đạo trong Phật giáo Bắc Tông.
- Trong Phật giáo Nam tông, A La Hán đạo là con đường cao thượng với A La Hán là quả vị cao nhất dành cho những ai tầm cầu giải thoát dưới sự chỉ dẫn của Bậc Chánh Đẳng Giác (hãy xem đây là một quan điểm). Những ai đã thành tựu A La Hán đạo, với trí tuệ như thật biết rõ, họ tuyên bố: "Sanh đã tận, phạm hạnh đã thành, những việc cần làm đã làm, không còn trở lại đời này nữa". Việc cần làm là gì mà họ đã làm: chính là từ bỏ hoàn toàn tham ái. Vì không có tham ái, không còn nhiên liệu cho sự sanh, họ tuyên bố sanh đã tận. Và họ không tái sanh. Trong Phật giáo Nam Tông, cũng có Bồ Tát Đạo, tuy nhiên không phải là điều Phật nhắc nhở đệ tử thực hành.
- Trong Phật giáo Bắc tông, Bồ tát đạo là con đường cao thượng hơn A La Hán đạo và được khuyến khích bởi Bậc Chánh Đẳng Giác (hãy xem đây là một quan điểm). Cao thượng hơn vì Bồ tát đạo có thể giúp người tu thành tựu Phật quả và giúp được nhiều chúng sanh hơn. Và những ai thành tựu Bồ tát lại có trí tuệ vượt trên A La Hán, cùng rất nhiều thần thông.

Ở đây chỉ là hai quan điểm sai khác, hai hệ thống kinh điển sai khác, đạo hữu chớ nên cho rằng chỉ có điều này đúng, điều còn lại là sai lầm; chớ nên nghĩ rằng điều này là chân lý, điều kia thật phi lý. Ở đây, cũng không thể dùng lập luận trong kinh điển, để củng cố, để ủng hộ cho quan điểm nào cả. Như vậy, không có ích.

Nếu có thể dùng lập luận để sinh ra trí tuệ, để tìm ra con đường ưu việt nhất, trên thế giới sẽ không ai có thể lập luận qua trí tuệ của các đệ tử Bậc Chánh Đẳng Giác. Và trên thế giới sẽ không còn đạo Thiên Chúa, sẽ không còn đạo Hindu, sẽ không còn đạo Hồi... Tuy vậy, các tranh luận giữa các tôn giáo không đi đến đâu vì lập luận không làm sản sinh trí tuệ. Và những ai mê mờ, mong rằng lập luận để tìm ra con đường ưu việt nhất, những vị ấy sẽ mãi mê mờ. Chỉ khi nào thực hành, chúng ta mới như thực biết rõ.

Xin chia sẻ, TMH chỉ bước vài bước trên con đường của Giới Định Tuệ, gột rửa một ít tham ái và TMH biết việc gì nên làm, việc gì có ích cho bản thân và cho người xung quanh. Đạo hữu nghĩ xem, với các vị A La Hán, tâm hoàn toàn thanh tịnh, đã diệt trừ hoàn toàn tham ái, các ngài có biết về những việc có ích cho bản thân, có ích cho người khác không? các ngài có từ chối những việc mình có thể làm để đem lại lợi ích cho người khác không? Với TMH, A La Hán là con đường cao thượng, là đích đến cuối cùng.

Đạo hữu, hãy kiên trì với con đường đã chọn, hãy như thực biết rõ con đường mình đang đi, hãy từng bước gột sạch tham ái.
Chúc đạo hữu và những ai hữu duyên tinh tấn thực hành Giới Định Tuệ.

Nguyện cho tất cả chúng sinh được an vui, được hòa hợp, được giải thoát.
Nguyện cho tất cả chúng sinh được an vui, được hòa hợp, được giải thoát.
Nguyện cho tất cả chúng sinh được an vui, được hòa hợp, được giải thoát.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.


chanhhoitrong_123
Bài viết: 205
Ngày: 13/08/13 01:13
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: BẾN TRE

Re: TÁI SANH THEO NGUYỆN LỰC

Bài viết chưa xem gửi bởi chanhhoitrong_123 »

Chân thành cám ơn đạo hữu TMH và đạo hữu Chú Tiểu có vài lời góp ý rất bổ ích cho bản thân tôi, xin lỗi Bác BATTINH nếu như có đôi lời mạo phạm hy vọng sẽ gặp lại bác Battinh vào "chương trình" kỳ sau thân ái kính chào
KÍNH CHÚC CẢ NHÀ ĐỒNG AN LẠC


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.25 khách