Đạo Phật và Đạo Phưong Tiện .

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
koa
Bài viết: 49
Ngày: 04/08/09 21:51
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoicity

Đạo Phật và Đạo Phưong Tiện .

Bài viết chưa xem gửi bởi koa »

Theo lịch sử truyền bá giáo lý của Đức Phật . Từ xa xưa khi địa cầu này chưa có một tư tưởng của sự công bằng và minh bạch . Có một vị Hoàng Tử đã dám vượt qua sự cao ngạo của bậc Đế Vương nước lớn mà tìm cho con người sự hạnh phúc .
Ngài không phải như các vị thần tiên trong các câu chuyện ngụ ngôn Ấn , Bà La Môn Giáo . Ngài là một tấm gương có thực của sự khiêm tốn , thật thà và ham học hỏi . Ngài không tìm đến bất kỳ tư tưởng " xin , cho " nào , ngài tìm đến con đường của giải quyết khổ đau cho bản thân và nhân loại . Từ nhỏ ngài đã tinh thông võ học , văn học và các giáo lý Balamon và ngài không thỏa mãn vì nó không đem lại hạnh phúc . Chấp nhận rời bỏ nơi mà ngài cho rằng chẳng còn gì đáng phải học và ngài ra đi . Tìm học qua 2 vị thầy và Thiền Vô Sắc và Hữu Sắc , ngài sai lầm khi thực hành hạnh hành xác , ngài vượt qua và tìm đến Tứ Thánh Đế để rồi chiêm nghiệm thực hành Bát Chánh Đạo đưa đến quả vị rốt ráo Alahan .
Những gì ngài có được do tìm tòi được hoàn toàn là tự thân vận động không thầy chỉ dạy . Ngài đem tất cả truyền bá khắp xứ và mưu cầu lưu truyền trong thế gian .
Giáo lý ấy qua thời gian trải qua nhiều biến cố được chia thành 2 trường phái chính là Nam và Bắc Tông .
Ví như một cây thuốc quý , thân cây là Nam Tông còn cành lá kia là Bắc Tông vậy . Nhiệm vụ của Bắc Tông là nhập thể , trộn lẫn nhiều tư tưởng cũng như phong tục khác nhau và nó đi qua , sao cho chúng sinh được gieo duyên với Đức Phật . Cành lá ấy mang tính chất dẫn dụ con người vào đó để hóng mát mà vô tình hưởng được vị thuốc của thân cây vậy .
Nhưng qua thời gian chúng ta quên đi nhiệm vụ chính của lá cây chỉ để che nắng chứ không thể trị bệnh , lầm tưởng rằng lá cây là mục đích . Lầm tưởng phương tiện lại là cứu cánh .
Ví như qua sông thì bỏ lại đò , ngón tay chỉ dùng trỏ mặt trăng chứ có phải là mặt trăng đâu ?
Đạo Phương Tiện nhằm hướng chúng sinh tiếp xúc gieo duyên với Chân Lý Đức Phật . Khi đã gieo duyên rồi , đã biết rồi thì nên về nẽo chánh .
Các vị Trưởng Lão như ngài Hòa Thượng Thích Minh Châu , Ngài Hộ Tông , đến nay có thầy Thích Thanh Từ , Thầy Chơn Quang , có lẻ có cả thầy Thông Lạc . Sau khi trải qua nhiều nhiều phương tiện thì nhận ra là " thì ra những gì mình học chỉ là con đò đưa ta đến chánh pháp , bỏ đi con đò mà tiếp bước chân tu " .
Giáo lý Nguyên Thủy của Đức Phật khô khan quá , tôi xác nhận khô như Toán , Lý , Hóa vậy . Nhưng lợi ích thì thiết thực mà chẳng chứa đựng sự giả dối nào . Còn các bộ môn như cầu lông , thể thao , nhóm hướng đạo sinh chỉ tốt ở phương diện vui chơi chứ không thiết thực , tuy nhiên nó là phương tiện . Khi đã thấy được lẻ chánh rồi thì hãy bỏ phương tiện đi , đừng mê lầm nữa .


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Đạo Phật và Đạo Phưong Tiện .

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Thái tử hỏi vua cha Tịnh Phạn:
Làm sao cho con trẻ mãi không già ?
Làm sao cho con khỏe mãi không ốm ?
Làm sao cho con sống mãi không chết ?
Làm sao cho mọi người khắp thế gian đều hết khổ ?

Koa này, nhân việc bạn khơi gọi danh xưng các vị xuât gia và có phần tin tưởng. Chú Tiểu xin được hỏi ngắn gọn 1 chút về sư Chơn Quang được không ?
(Vì rằng câu hỏi của Chú Tiểu dựa trên dư luận nói về 1 sư, cho nên nếu thật không tiện xin admin, người quản lý xoá đi giúp cho.)
Chú Tiểu được biết sư này qua dư luận và đã tìm hiểu thì thấy các điều sai trái trong đạo Phật mà sư này giảng như sau, không biết bạn có hồi đáp gì cho Chú Tiểu rõ không ?
1. CQ dạy các học sinh phổ thông ở vùng biển 5 điều khi người mình yêu sai trái, thì điều 5 là Tiêu Diệt họ ? Hỏi: Phật giáo chổ nào dạy tiêu diệt người sai trái ?
2. CQ tự cho là cháu bác Hồ, nhưng tự nhận này quay ở các thôn làng hẻo lánh, kiến thức hạn hẹp ? Điều này có đúng với tinh thần xuất gia: ly gia cắt ái không ?
3. CQ lập chùa lại cho tăng ni cư ngụ chung tuy là tách biệt 2 dãy nhưng vẫn chung 1 chùa. Điều này có đúng nguyên tắc hiện nay cũng như lời Phật dạy năm xưa không ?
4. Sợ hãi khi bị những người từng ủng hộ hăm he ra khỏi đất nước Việt Nam là sẽ không có đường về, đã ra 1 đĩa công khai kêu gọi bảo vệ mình. Tôi có biết 1 Phật tử trung thành với CQ bao năm cống hiến tiền bạc, ủng hộ CQ hoằng pháp nhưng bây giờ nói đến 2 từ CQ là chỉ nói 1 câu: "cứ ra khỏi Việt Nam đi rồi biết tay tôi. Tôi không nói gì nhiều"

P/S Thiết nghĩ không cần thiết lắm khi khơi gọi tên các vị mà bị dư luận lên án để làm gì, nếu muốn giới thiệu họ thì cứ hãy nên giới thiệu những vị mà và google gõ tên họ vào không thấy những tiếng oán than nào cả thì sẽ không lại tiếp tục gây thêm sóng gió thị phi.

Xin nhắc lại: Chú Tiểu thật sự không muốn viết bài này nhưng vì rằng Chú Tiểu đi theo dư luận mà không tin , sau đó đi tìm mấy bài giảng của CQ thì tự thân thấy rõ phương tiện người này dùng tinh xảo khéo léo dẫn dụ người nghe xa rời Phật pháp chính thống cho nên cũng ấm ức đăng lên 4 câu hỏi cho KOA, người cho rằng CQ là sư tốt !!!
- Nếu sau này các câu hỏi của Chú Tiểu gây sóng gió xin được các vị Quản Lý xoá giùm cho!!!


koa
Bài viết: 49
Ngày: 04/08/09 21:51
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoicity

Re: Đạo Phật và Đạo Phưong Tiện .

Bài viết chưa xem gửi bởi koa »

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:Thái tử hỏi vua cha Tịnh Phạn:
Làm sao cho con trẻ mãi không già ?
Làm sao cho con khỏe mãi không ốm ?
Làm sao cho con sống mãi không chết ?
Làm sao cho mọi người khắp thế gian đều hết khổ ?

Koa này, nhân việc bạn khơi gọi danh xưng các vị xuât gia và có phần tin tưởng. Chú Tiểu xin được hỏi ngắn gọn 1 chút về sư Chơn Quang được không ?
(Vì rằng câu hỏi của Chú Tiểu dựa trên dư luận nói về 1 sư, cho nên nếu thật không tiện xin admin, người quản lý xoá đi giúp cho.)
Chú Tiểu được biết sư này qua dư luận và đã tìm hiểu thì thấy các điều sai trái trong đạo Phật mà sư này giảng như sau, không biết bạn có hồi đáp gì cho Chú Tiểu rõ không ?
1. CQ dạy các học sinh phổ thông ở vùng biển 5 điều khi người mình yêu sai trái, thì điều 5 là Tiêu Diệt họ ? Hỏi: Phật giáo chổ nào dạy tiêu diệt người sai trái ?
2. CQ tự cho là cháu bác Hồ, nhưng tự nhận này quay ở các thôn làng hẻo lánh, kiến thức hạn hẹp ? Điều này có đúng với tinh thần xuất gia: ly gia cắt ái không ?
3. CQ lập chùa lại cho tăng ni cư ngụ chung tuy là tách biệt 2 dãy nhưng vẫn chung 1 chùa. Điều này có đúng nguyên tắc hiện nay cũng như lời Phật dạy năm xưa không ?
4. Sợ hãi khi bị những người từng ủng hộ hăm he ra khỏi đất nước Việt Nam là sẽ không có đường về, đã ra 1 đĩa công khai kêu gọi bảo vệ mình. Tôi có biết 1 Phật tử trung thành với CQ bao năm cống hiến tiền bạc, ủng hộ CQ hoằng pháp nhưng bây giờ nói đến 2 từ CQ là chỉ nói 1 câu: "cứ ra khỏi Việt Nam đi rồi biết tay tôi. Tôi không nói gì nhiều"

P/S Thiết nghĩ không cần thiết lắm khi khơi gọi tên các vị mà bị dư luận lên án để làm gì, nếu muốn giới thiệu họ thì cứ hãy nên giới thiệu những vị mà và google gõ tên họ vào không thấy những tiếng oán than nào cả thì sẽ không lại tiếp tục gây thêm sóng gió thị phi.

Xin nhắc lại: Chú Tiểu thật sự không muốn viết bài này nhưng vì rằng Chú Tiểu đi theo dư luận mà không tin , sau đó đi tìm mấy bài giảng của CQ thì tự thân thấy rõ phương tiện người này dùng tinh xảo khéo léo dẫn dụ người nghe xa rời Phật pháp chính thống cho nên cũng ấm ức đăng lên 4 câu hỏi cho KOA, người cho rằng CQ là sư tốt !!!
- Nếu sau này các câu hỏi của Chú Tiểu gây sóng gió xin được các vị Quản Lý xoá giùm cho!!!
Thầy Thích Nhật Từ , Thầy Chơn Quang hay thầy Thông Lạc chỉ là nhận chân ra được phần nào sự thật . Nếu như rốt ráo thì phải thọ giới Tỷ Kheo từ đầu rồi .


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Đạo Phật và Đạo Phưong Tiện .

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Với câu trả lời này thì Chú Tiểu hi vọng bạn phân biệt khả năng của Sư Thích Nhật Từ và Thích Thông Lạc khác hẳn với Thích Chơn Quang giùm. Đừng gắn kết 2 vị này với CQ.

Xin hết !!!


koa
Bài viết: 49
Ngày: 04/08/09 21:51
Giới tính: Nam
Đến từ: hanoicity

Re: Đạo Phật và Đạo Phưong Tiện .

Bài viết chưa xem gửi bởi koa »

Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa đã viết:Với câu trả lời này thì Chú Tiểu hi vọng bạn phân biệt khả năng của Sư Thích Nhật Từ và Thích Thông Lạc khác hẳn với Thích Chơn Quang giùm. Đừng gắn kết 2 vị này với CQ.

Xin hết !!!
Điểm giống là vẫn bắt đầu từ tu đạo phương tiện ( Bắc Truyền ) để rồi dần dần trở về với Đạo Phật . Tuy nhiên vẫn còn trong quá trình mà thôi .


Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa
Bài viết: 260
Ngày: 06/05/13 02:50
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp.HCM

Re: Đạo Phật và Đạo Phưong Tiện .

Bài viết chưa xem gửi bởi Chú.Tiểu.Trước.Cổng.Chùa »

Với câu trả lời này, tôi và bạn có vẻ chung quan điểm, tuy nhiên có lẻ sự gần gủi cũng như tìm hiểu về các bài giảng của sư thầy khác nhau xa cho nên ở đây Chú Tiểu xin không nói gì thêm nữa.

Chào thân ái !!!


Ngã Không
Bài viết: 62
Ngày: 25/03/15 08:59
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ vô thuỷ

Re: Đạo Phật và Đạo Phưong Tiện .

Bài viết chưa xem gửi bởi Ngã Không »

koa đã viết:Theo lịch sử truyền bá giáo lý của Đức Phật . Từ xa xưa khi địa cầu này chưa có một tư tưởng của sự công bằng và minh bạch . Có một vị Hoàng Tử đã dám vượt qua sự cao ngạo của bậc Đế Vương nước lớn mà tìm cho con người sự hạnh phúc .
Ngài không phải như các vị thần tiên trong các câu chuyện ngụ ngôn Ấn , Bà La Môn Giáo . Ngài là một tấm gương có thực của sự khiêm tốn , thật thà và ham học hỏi . Ngài không tìm đến bất kỳ tư tưởng " xin , cho " nào , ngài tìm đến con đường của giải quyết khổ đau cho bản thân và nhân loại . Từ nhỏ ngài đã tinh thông võ học , văn học và các giáo lý Balamon và ngài không thỏa mãn vì nó không đem lại hạnh phúc . Chấp nhận rời bỏ nơi mà ngài cho rằng chẳng còn gì đáng phải học và ngài ra đi . Tìm học qua 2 vị thầy và Thiền Vô Sắc và Hữu Sắc , ngài sai lầm khi thực hành hạnh hành xác , ngài vượt qua và tìm đến Tứ Thánh Đế để rồi chiêm nghiệm thực hành Bát Chánh Đạo đưa đến quả vị rốt ráo Alahan .
Những gì ngài có được do tìm tòi được hoàn toàn là tự thân vận động không thầy chỉ dạy . Ngài đem tất cả truyền bá khắp xứ và mưu cầu lưu truyền trong thế gian .
Giáo lý ấy qua thời gian trải qua nhiều biến cố được chia thành 2 trường phái chính là Nam và Bắc Tông .
Ví như một cây thuốc quý , thân cây là Nam Tông còn cành lá kia là Bắc Tông vậy . Nhiệm vụ của Bắc Tông là nhập thể , trộn lẫn nhiều tư tưởng cũng như phong tục khác nhau và nó đi qua , sao cho chúng sinh được gieo duyên với Đức Phật . Cành lá ấy mang tính chất dẫn dụ con người vào đó để hóng mát mà vô tình hưởng được vị thuốc của thân cây vậy .
Nhưng qua thời gian chúng ta quên đi nhiệm vụ chính của lá cây chỉ để che nắng chứ không thể trị bệnh , lầm tưởng rằng lá cây là mục đích . Lầm tưởng phương tiện lại là cứu cánh .
Ví như qua sông thì bỏ lại đò , ngón tay chỉ dùng trỏ mặt trăng chứ có phải là mặt trăng đâu ?
Đạo Phương Tiện nhằm hướng chúng sinh tiếp xúc gieo duyên với Chân Lý Đức Phật . Khi đã gieo duyên rồi , đã biết rồi thì nên về nẽo chánh .
Các vị Trưởng Lão như ngài Hòa Thượng Thích Minh Châu , Ngài Hộ Tông , đến nay có thầy Thích Thanh Từ , Thầy Chơn Quang , có lẻ có cả thầy Thông Lạc . Sau khi trải qua nhiều nhiều phương tiện thì nhận ra là " thì ra những gì mình học chỉ là con đò đưa ta đến chánh pháp , bỏ đi con đò mà tiếp bước chân tu " .
Giáo lý Nguyên Thủy của Đức Phật khô khan quá , tôi xác nhận khô như Toán , Lý , Hóa vậy . Nhưng lợi ích thì thiết thực mà chẳng chứa đựng sự giả dối nào . Còn các bộ môn như cầu lông , thể thao , nhóm hướng đạo sinh chỉ tốt ở phương diện vui chơi chứ không thiết thực , tuy nhiên nó là phương tiện . Khi đã thấy được lẻ chánh rồi thì hãy bỏ phương tiện đi , đừng mê lầm nữa .
Có một câu hỏi dành cho chủ thớt:

TẠI SAO CÁC LÃNH TỤ TÔN GIÁO ĐỀU XUẤT THÂN HOẶC CÓ NGUỒN GỐC TỪ VUA CHÚA, QUÝ TỘC, VƯƠNG GIẢ MÀ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT DÂN THƯỜNG, NGƯỜI NGHÈO?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách