ở bài trước ngu tui có nhắc vài điều nói tới sự 'hạn chế' của Khoa học và sự 'không chắc chắn' của các thuyết trong quá trình Khoa học hình thành và phát triển. Bửa nay chúng ta khảo cứu vài trường hợp xem sao?
tôi có đọc trên trang khoahoc.tv bài viết tiêu đề "8 lầm tưởng Khoa học "chuẩn" nhưng cần phải "chỉnh"" được đăng cách đây 2 tháng, xin trích nguyên văn ở đây:
tạm bỏ qua hết những cái khác, chúng ta tập trung nghiên cứu cái vụ Con người tiến hóa từ Khỉ trước; đây có lẽ là vụ án ly kỳ hấp dẫn và thu hút nhiều nhà Khoa học,Khảo cổ,Địa chất.. thậm chí là cả Tâm linh Tôn giáo lao vào nghiên cứu và giải thích. Nếu điều đó là đúng thì không khéo con người chúng ta đi sở thú gặp Khỉ phải kiên nể ba phần hoặc là phải quỳ lạy Khỉ thì mới hợp lẽ đạo1. Vật chất chỉ tồn tại ở 3 dạng: Rắn, lỏng, khí
Thức ăn của trẻ em cũng ở ba dạng vật chất: Rắn, lỏng, khí nên học sinh lầm tưởng chỉ có ba dạng vật chất.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường thấy 4 dạng vật chất, thêm dạng plasma nữa (Mặt Trời tồn tại ở dạng trạng thái plasma).
Thực ra vẫn còn những dạng vật chất khác, không phải 4 dạng trên, trong đó có các dạng: Siêu lỏng, siêu rắn, tinh thể lỏng, vật chất sẫm màu và chất rắn vô định hình.
Các đồ vật trong nhà bạn cũng cho ra nhiều ví dụ về các dạng vật chất. Ví dụ: Kem cạo râu là dạng lỏng, gas là dạng khí, đồ vật cứng là dạng rắn. Có nhiều đồ vật khác không biết thuộc dạng gì.
2. Con người có 5 giác quan
Con người có 5 giác quan: Vị giác (lưỡi), xúc giác (da), thính giác (tai), thị giác (mắt) và khướu giác (mũi).
Chúng ta đều biết về 5 giác quan, thậm chí có giác quan thứ 6 nữa. Nhưng thực ra con người có 10 đến 20 giác quan.
Khái niệm "5 giác quan" đã trở nên lỗi thời vào kỷ Aristotle, năm 300 trước Công Nguyên.
Còn những giác quan khác chưa được kể ra, như: Giữ cân bằng, chịu đau, ý thức về cơ thể, thích nghi nhiệt độ và cảm nhận thời gian.
Vẫn còn những giác quan khác đang gây tranh cãi, như: Đói và khát. Bất cứ ai cũng có thể liệt kê thêm những giác quan khác.
Trong hàng loạt các giác quan đã được biết đến, có những giác quan bên trong và bên ngoài, giác quan tinh thần và thể xác, nhưng chưa có giác quan nào liên quan đến người chết.
3. Côn trùng không biết bay
Bạn có biết cách con ong bay như thế nào không?
Vào thập niên 30 thế kỷ trước, kỹ sư hàng không Antoine Magnan – người Pháp, đã viết cuốn sách "Cuộc chiến của côn trùng" cho rằng côn trùng không biết bay.
Vì thế ông áp dụng nguyên tắc hoạt động của cánh máy bay vào cánh côn trùng.
Rõ ràng là ông Antoine Magnan đã sai khi coi côn trùng không biết bay. Tuy nhiên, chúng ta không biết ong bay thế nào.
Nhờ thành tựu của kỹ thuật hiện đại và công sức của các nhà khoa học mà chúng ta đã biết rằng: Ong bay rất nhanh gây tiếng sột soạt đằng sau, tạo thành luồng xoáy không khí nâng ong lên.
4. Kim cương chỉ là than bị nén lại
Có nhiều người có thể hiểu rằng: Than và kim cương như nhau, đều bằng carbon.
Ai cũng biết mọi thứ đều do các thành phần hóa học khác nhau tạo thành, nhưng với than và kim cương lại đơn giản hơn: Than + áp suất nén = kim cương vĩnh viễn.
Thật tuyệt nếu như nghĩ rằng chỉ cần có cục than, nén áp suất là thành kim cương. Nhưng carbon trong kim cương khác với carbon trong than.
Không bao giờ tìm thấy than và kim cương ở cùng một chỗ. Than nằm gần mặt đất, còn kim cương nằm sâu trong vỏ Trái Đất, chỉ được đẩy lên gần mặt đất do núi lửa phun trào.
Mặc dù nhờ thành tựu khoa học hiện đại mà người ta đã tạo ra được kim cương trong phòng thí nghiệm, nhưng kim cương thật vẫn có giá trị gấp nhiều lần so với hàng túi than và hàng túi kim cương nhân tạo.
5. Tắc kè hoa biến đổi màu để ngụy trang
Thực ra, tắc kè hoa đổi màu không phải để ngụy trang. Các loại tắc kè hoa khác nhau đều có nhiều cấp độ đổi màu.
Một số loài tắc kè hoa còn có thể gây ra rung động dọc theo thân mình. Một số loài khác chỉ đổi được thành một vài màu hoặc vài sắc màu nâu.
Tắc kè hoa đổi màu vì nhiều lý do. Ví dụ, tắc kè hoa khi lạnh nó đổi màu thành sắc nâu để hấp thụ được nhiều hơi ấm mặt trời hơn. Khi nóng, nó sẽ làm cho da có màu sáng hơn để phản chiếu ảnh mặt trời nhiều hơn.
Tắc kè hoa còn đổi màu coi như cách để giao tiếp với nhau, phát tín hiệu giận dỗi bạn tình.
Ví dụ, tắc kè hoa cái sẽ đổi da màu nâu nhạt thành màu nâu sẫm có sọc màu cam khi nó mang thai để con đực biết nó không được quan tâm.
Đó là những lý do và cách tắc kè hoa đổi màu chứ không hẳn là để ngụy trang.
Lâu nay chúng ta vẫn lầm tưởng tắc kè hoa đổi màu bằng cách phát tán những chất màu khác nhau dưới da, nhưng thực ra quá trình này không phức tạp như thế.
6. CON NGƯỜI TIẾN HÓA TỪ KHỈ
Nhiều người thắc mắc rằng: "Nếu con người tiến hóa từ khỉ, vậy tại sao vẫn còn khỉ?"
Tuy nhiên, ý kiến cho rằng: "con người tiến hóa từ khỉ không đuôi" cũng không đúng.
Con người và khỉ không đuôi có chung tổ tiên đầu tiên nhưng tiến hóa thành hai hướng khác nhau.
Tinh tinh và con người có chung tổ tiên cuối cùng. Tổ tiên đã tiến hóa thành hai hướng: Thành gene Homo là con người, và gene Pan vẫn là tinh tinh.
Như vậy, câu hỏi "nếu con người tiến hóa từ khỉ, vậy tại sao vẫn còn khỉ?" đã có lời giải đáp. Khi phân chia tiến hóa, có một hướng phát triển vẫn là khỉ.
Có quan niệm rằng "con người tiến hóa hơn khỉ không đuôi" là không đúng. Chúng tiến hóa theo hướng khác thích hợp với nhu cầu của chúng (như: để sống sót trong thế giới hoang dã, ở trần trong rừng).
Có quan niệm sai lầm nữa rằng: Sự tiến hóa là quá trình từ thấp đến cao. Thực ra nó không có trình tự như thế. Sự biến đổi gene diễn ra liên tục nhưng chỉ thay đổi để trở thành một đặc điểm tiến hóa.
7. Hố đen sẽ hút và nghiền nát con người
Các hố đen được coi như cái máy hút bụi trên vũ trụ, nhưng điều đó không hẳn là đúng.
Các hố đen thực ra không hút bạn vào từ xa mà bạn phải đi ngang qua chân trời. Nó như lôi bạn xuống giếng hơn là hút bạn vào ống.
Các hố đen không nghiền nát bạn, mà ngược lại. Lực thủy triều và lực kéo vũ trụ quanh hố đen sẽ kéo bạn đến chết như vào sợi mì ống spaghetti.
Sự hỗn độn giữa nghiền nát và hút vào sợi mì ống spaghetti do hố đen là giai đoạn đầu tiên. Khi vì sao khổng lồ chết đi nó tự sụp xuống một điểm không gian nhỏ xíu nhưng sâu hun hút.
Chúng ta thực sự không biết trong hố đen thế nào. Chúng có màu đen vì ánh sáng không thoát ra được để chúng ta nhìn vào trong. Nó có thể là khoảng không gian đa chiều kỳ lạ, cũng có thể không phải.
8. Vũ trụ không có trọng lực
Trong vũ trụ không có trọng lực – nghe có vẻ là đúng vì con người trên vũ trụ đều bay lơ lửng như bóng bay.
Tuy nhiên, như thế không phải trên vũ trụ không có trọng lực.
Trọng lực tồn tại khắp nơi. Nó giữ cho Mặt Trăng di chuyển trong quỹ đạo của Trái Đất.
Trái Đất và các hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời đều xoay quanh Mặt Trời.
Các nhà du hành vũ trụ trên trạm ISS vẫn bị ảnh hưởng của trọng lực. Vì thế họ thường bị rơi xuống chứ không bay ngang trôi nổi.
Bất cứ thứ gì trong quỹ đạo Trái Đất, kể cả trạm ISS, đều luôn có xu hướng rơi vào Trái Đất do trong lực.
xem link nguồn có hình ảnh cho sống động quý vị nhé: http://khoahoc.tv/8-lam-tuong-khoa-hoc- ... hinh-69182
ý tưởng 'con Người tiến hóa từ Khỉ' được tìm thấy từ Thuyết Tiến Hóa của Charles Darwin (người Anh). Không thể phủ nhận Darwin có niềm đam mê lớn và nhiều đóng góp vĩ đại cho các ngành sinh học cũng như tự nhiên học. Nhưng lý thuyết của ông cũng vấp phải nhiều sự nghi hoặc và phản bác của giới Khoa học phương tây (nhất là các tín hữu Kito giáo vì 'đụng chạm' tới quyền năng của Chúa ). Bài trích ở trên quá ngắn và chưa đủ cơ sở để tham khảo, mời chư vị đọc tiếp bài dưới đây sẽ có nhiều ý hay để chúng ta phân tích hơn:
câu chữ dài dòng nhưng tóm lại như thế này cho dễ: Darwin cho rằng 'con người' và loài 'khỉ/vượn cổ' nào đó có cấu trúc gen gần như giống nhau (trên 90%), chỉ cần 'đột biến' chút xíu ở cái phần sai khác đó là 'con vượn/khỉ' đó trở thành 'con người' ngay. Lý thuyết là vậy, nhưng lý thuyết đó không trả lời được câu hỏi tại sao hàng triệu năm nay, trong hàng trăm triệu con vượn/khỉ đó không có con nào 'đột biến' thành con người mà vẫn chỉ là vượn/khỉ? <= cái Mẫu lớn như vậy mà không kiểm chứng được trong thực tế thì rõ ràng lý thuyết có vấn đề.Cách đây hơn 150 năm, cuốn sách “ Nguồn gốc các chủng loại” của nhà nghiên cứu sinh học người Anh Charles Darwin ra đời đã làm thay đổi nhận thức của con người về quá trình tiến hóa. Tuy nhiên, ngay từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều nhà khoa học đã tìm ra mâu thuẫn cũng như muốn bác bỏ học thuyết vĩ đại này.
Tranh cãi
Khi nói đến Thuyết tiến hóa, người ta thường nghĩ đến Charles Darwin. Tuy nhiên, sự thật thì Darwin không phải là người đầu, mà cũng không phải là người cuối làm cho Thuyết tiến hóa trở thành một sự kiện khoa học đã được công nhận sâu rộng như ngày nay. Trước Darwin đã có nhiều nhà khoa học như Paley , Lyell, và Malthus... đã có những tư tưởng về tiến hóa nhằm giải thích nguồn gốc con người, tuy nhiên đó chỉ là những tài liệu manh mún và chưa đầy đủ.
Sau khi cuốn sách: “Nguồn gốc các chủng loại” ra đời, có những người đã thần thánh hóa lý thuyết của Darwin và cho rằng ông là một vĩ nhân đã tìm ra nguồn cội của con người. Hiện nay theo nhiều nhà khoa học đánh giá, nếu nhìn vào Thuyết tiến hóa một cách khoa học và khách quan sẽ tìm thấy nhiều lỗ hổng trong công trình nghiên cứu mang tính lịch sử này. Sở dĩ có quan điểm như vậy là do có những khảo cứu thực tiễn trong thời đại của Darwin mà sau này đã không còn thích hợp.
Theo nghiên cứu của một giáo sư người Anh cho biết, trong cuốn “Nguồn gốc các chủng loại” có nhắc tới một tộc người khá lạ lùng ở khu vực Nam Thái Bình Dương. Đây là tộc người có ngoại hình vô cùng bé nhỏ, sinh sống trên đảo Tasmania mà sau này trở thành thuộc địa của Anh. Sau khi người Anh đến chiếm đóng thì tộc người bé nhỏ này cũng đã bị diệt vong một cách nhanh chóng.
Trong “Nguồn gốc các chủng loại”- Darwin khi viết về câu chuyện này đã có nhận định rằng: Sau khi thực dân Anh xâm chiếm đảo Tasmania, đã dẫn đến sự thay đổi kết cấu của thực vật bản địa. Kết quả là phụ nữ tại đảo Tasmania đã không thể có thai và dẫn tới sự tuyệt chủng.
Theo nhà nghiên cứu người Anh đã nói ở trên thì nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng của tộc người này không nằm ở chỗ thay đổi kết cấu thực vật bản địa. Trong công trình nghiên cứu của mình, ông cho biết: Trong kết quả điều tra dân số của đảo Tasmania thì tổng nhân khẩu khi đó có khoảng 53.700 người. 14 năm sau chỉ còn 36.359, tức là đã giảm mất 32.29%. Nếu so với tốc độ gia tăng dân số của đảo khi đó thì việc diệt vong của tộc người bé nhỏ chỉ nằm ở vấn đề thời gian.
Trong khi đó, bị bào mòn sức lao động rồi trở thành nô lệ trên ngay vùng đất của mình đã khiến cuộc sống của người dân trên đảo Tasmania trở nên vô cùng khó khăn. Hơn thế nữa, do bị lấy sạch nguồn tài nguyên thiên nhiên, dinh dưỡng lại hạn chế đã khiến phụ nữ trên đảo ít người có khả năng thụ thai. Theo nghiên cứu tại thời điểm đó, cứ 22 phụ nữ của tộc người trên đảo Tasmania thì mới có 1 người có khả năng sinh con. Vì thế chỉ sau một thời gian ngắn tộc người này đã hoàn toàn biến mất.
Lỗ hổng không thể lấp đầy (?)
Không chỉ nêu ra một số nhận định được cho là sai lầm của Darwin trong công trình nghiên cứu vĩ đại của mình, một số người theo Kito giáo thời điểm đó cũng đã “nóng mặt” khi Darwin viết trong cuốn Nguồn gốc các chủng loại rằng: “Không có bàn tay Thượng Ðế trong việc tạo ra vũ trụ, nhất là việc tạo ra các chủng loại mới. Con người cũng như các sinh vật khác là những sản phẩm của sự tiến hóa từ các chủng loại trước”.
Những người theo Kito giáo một cách cuồng tín cho tới ngày nay vẫn luôn chống đối Thuyết tiến hóa vì họ luôn có niềm tin vào sự “sáng tạo” của Thiên Chúa. Vì thế để xoa dịu tư tưởng “phản bác” khoa học của một số người cuồng tín, Giáo hoàng John Paul II , trong một bài phát biểu đã nhấn mạnh rằng: “Thân xác con người có thể không phải là sự sáng tạo tức thời của Thượng đế, mà là kết quả của một quá trình tiến hóa dần dần... Những kiến thức mới nhất dẫn đến việc phải chấp nhận Thuyết Tiến Hóa hơn chỉ là một giả thuyết”.
Không chỉ có những người cuồng tín mới có tư tưởng phản bác “Thuyết tiến hóa”, trong bài viết của một nhà nghiên cứu khá nổi tiếng của Mỹ cũng ghi rằng: “Có nhiều hệ truyền giống song song với nhau nhưng không bao giờ gặp nhau. Giống như một hệ Khỉ kéo dài hàng triệu năm, một hệ Người chừng vài trăm ngàn năm, hai hệ này có một số đặc tính tương tự nhưng không giao thoa với nhau và không phải là truyền nhân của nhau”. Ý kiến này được đưa ra để phản bác lại học thuyết của Darwin rằng: “Những sinh vật xuất hiện trước là cha đẻ của nhửng sinh vật sau”.
Để minh chứng cho nhận định của mình, nhà nghiên cứu này đưa ra ví dụ gây sốc: Năm 1967, ở bang Texas của Mỹ xảy ra một vụ tai nạn mà “tang vật” thu được lại hết sức lạ lùng. Trong một cái lọ thủy tinh lớn, cảnh sát Texas dùng để chứa một cái thai “người” gần đủ, với tay chân, mắt mũi. Viên quản thủ tang vật cho biết đó là một cái thai “khỉ”! Một con khỉ Hắc tinh tinh cái, cao gần 5 bộ, có thai, đi lạng quạng từ trong một khu rừng gần nơi ở của người ra ngoài đường và bị xe cán chết. Thấy con khỉ có thai to lớn, các viên chức mới mổ bụng ra, lấy cái thai ra ngoài, và hết sức ngạc nhiên khi đó là một thai người! Giả thuyết cho rằng đó là kết quả giao hợp của một thổ dân nào sống gần đó với con khỉ cái. Các bác sĩ phụ khoa đều xác nhận rằng đó là một phiên bản của một “bé trai” đã chín tháng!
Sau khi đưa ra ví dụ này, nhà nghiên cứu trên đã kết luận: “Đây chỉ là kết quả của một sự pha giống đột biến hiếm hoi trong một môi trường nào đó, một không – thời gian nào đó, mà không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Bằng chứng là cả vài chục ngàn năm nay, chưa có khám phá nào cho thấy những con khỉ có đột biến dần dần thành người như rụng bớt lông, như bập bẹ nói, như bỏ đặc tính leo trèo. Vài chục ngàn năm đối với vũ trụ thì như hạt cát, nhưng với sự tiến hóa của loài người thì đó là một con số lớn. Vậy mà từ khi có lịch sử loài người, không thấy biến đổi thêm gì. Vì thế học thuyết này của Darwin là một lỗ hổng không thể lấp đầy” (?).
.............
http://khoahoc.tv/tranh-cai-co-mot-khon ... -hoa-33083
còn cái vụ tai nạn 'kinh dị' ở Texas năm 1967 không biết gây sốc cho quý vị bao nhiêu chứ với người học Phật như ngu tui thì nó Quá Trời SỐC
haha, không ngờ điều Phật nói tới 2600 năm trước thì đến năm 1967 thêm một lần nữa được chứng minh quý vị có cảm thấy SỐC không?Vào lúc bấy giờ, tại Mahāvana (Đại Lâm) ở Vesālī, có vị tỳ khưu nọ dùng thức ăn dụ dỗ con khỉ cái rồi thực hiện việc đôi lứa với nó. Khi ấy vào buổi sáng, vị tỳ khưu ấy đã mặc y, cầm y bát, rồi đi vào thành Vesālī để khất thực. Vào lúc bấy giờ, nhiều vị tỳ khưu trong lúc đi dạo quanh các chỗ trú ngụ đã đi đến trú xá của vị tỳ khưu ấy. Con khỉ cái ấy đã nhìn thấy các vị tỳ khưu ấy từ đàng xa đang đi lại, sau khi thấy đã đi đến gần các vị tỳ khưu ấy, sau khi đến gần đã lúc lắc hông ở phía trước các vị tỳ khưu ấy, đã lúc lắc đuôi, đã đưa hông ra, và làm dấu hiệu. Khi ấy, các vị tỳ khưu ấy đã khởi ý điều này: “Không còn nghi ngờ gì nữa, vị tỳ khưu ấy thực hiện việc đôi lứa với con khỉ cái này!” rồi đã nấp vào ở một bên. Sau đó, vị tỳ khưu ấy sau khi đi khất thực ở trong thành Vesālī đã mang đồ ăn khất thực quay trở về. Khi ấy, con khỉ cái ấy đã đi đến gần vị tỳ khưu ấy. Rồi vị tỳ khưu ấy đã thọ dụng đồ khất thực ấy một phần và cho con khỉ cái ấy một phần. Sau đó, khi đã ăn xong đồ khất thực ấy con khỉ cái ấy đã đưa hông ra cho vị tỳ khưu ấy. Khi ấy, vị tỳ khưu ấy thực hiện việc đôi lứa với con khỉ cái ấy. Sau đó, các vị tỳ khưu ấy đã nói với vị tỳ khưu ấy điều này:
- Này đại đức, chẳng phải điều học đã được đức Thế Tôn quy định hay sao? Này đại đức, tại sao đại đức lại thực hiện việc đôi lứa với con khỉ cái này?
- Này các đại đức, đúng vậy. Điều học đã được đức Thế Tôn quy định và điều ấy là với người nữ chứ không phải với thú cái.
- Này đại đức, chẳng phải điều ấy là đúng như thế hay sao? Này đại đức, thật không đúng đắn, không hợp lẽ, không tốt đẹp, không xứng pháp sa-môn, không được phép, không nên làm! Này đại đức, tại sao đại đức sau khi xuất gia trong Pháp và Luật được khéo thuyết giảng như vầy lại không thể thực hành Phạm hạnh thanh tịnh một cách trọn vẹn đến cuối cuộc đời? Này đại đức, chẳng phải đức Thế Tôn bằng nhiều phương thức đã thuyết giảng pháp để đưa đến sự không còn tham ái chứ không phải để đưa đến tham ái, ...(như trên)... đã đề cập đến sự lắng dịu của các nỗi thôi thúc do dục vọng hay sao? Này đại đức, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, hay làm tăng thêm niềm tin của những người đã có đức tin. Này đại đức, hơn nữa chính sự việc này đem lại sự không có niềm tin ở những kẻ chưa có đức tin và làm thay đổi (niềm tin) của một số người đã có đức tin.
Sau đó, khi đã khiển trách vị tỳ khưu ấy bằng nhiều phương thức, các vị tỳ khưu ấy đã trình sự việc ấy lên đức Thế Tôn.
[22] Khi đó, đức Thế Tôn nhân lý do ấy nhân sự kiện ấy đã triệu tập hội chúng tỳ khưu lại và đã hỏi vị tỳ khưu ấy rằng:
- Này tỳ khưu, nghe nói ngươi đã thực hiện việc đôi lứa với con khỉ cái, có đúng không vậy?
- Bạch Thế Tôn, đúng vậy.
Đức Phật Thế Tôn đã khiển trách rằng:
- Này kẻ rồ dại, thật không đúng đắn, không hợp lẽ, không tốt đẹp, không xứng pháp sa-môn, không được phép, không nên làm! Này kẻ rồ dại, tại sao ngươi sau khi xuất gia trong Pháp và Luật được khéo thuyết giảng như vầy lại không thể thực hành Phạm hạnh thanh tịnh một cách trọn vẹn đến cuối cuộc đời? Này kẻ rồ dại, không phải ta bằng nhiều phương thức đã thuyết giảng pháp để đưa đến sự không còn tham ái chứ không phải để đưa đến tham ái, ...(như trên)... đã đề cập đến sự lắng dịu của các nỗi thôi thúc do dục vọng hay sao? Này kẻ rồ dại, thà ngươi đặt dương vật vào trong miệng của con rắn có nọc độc khủng khiếp còn là điều cao thượng, nhưng đặt dương vật vào trong âm vật của con khỉ cái là không (cao thượng). Này kẻ rồ dại, thà ngươi đặt dương vật vào trong miệng của con hắc xà còn là điều cao thượng, nhưng đặt dương vật vào trong âm vật của con khỉ cái là không (cao thượng). Này kẻ rồ dại, thà ngươi đặt dương vật vào trong hố than được đốt cháy có ngọn lửa sáng rực còn là điều cao thượng, chớ đặt dương vật vào trong âm vật của con khỉ cái là không (cao thượng). Điều ấy có lý do như thế nào? Này kẻ rồ dại, bởi vì do nguyên nhân kia[10] ngươi có thể đi đến cái chết hoặc khổ gần như chết, nhưng không vì nguyên nhân kia, khi tan rã thân xác và chết đi, ngươi lại có thể bị sanh vào bất hạnh, cõi khổ, đọa xứ, địa ngục. Này kẻ rồ dại, quả thật do nguyên nhân này,[11] khi tan rã thân xác và chết đi, ngươi có thể bị sanh vào bất hạnh, cõi khổ, đọa xứ, địa ngục. Này kẻ rồ dại, thế mà ở đây lại là ngươi, tức là việc ngươi bị vướng vào việc kết hợp của hai người, theo từng cặp, ở nơi kín đáo, là việc làm không tốt đẹp, là việc làm của các dân làng, là việc làm của những người thấp kém, là xấu xa, kết cuộc phải dùng nước tẩy rửa. Này kẻ rồ dại, sự việc này không đem lại niềm tin cho những kẻ chưa có đức tin, ...(như trên)... Và này các tỳ khưu, các ngươi nên phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu nào thực hiện việc đôi lứa ngay cả với loài thú cái là vị phạm tội pārājika, không được cộng trú.” Và điều học này đã được đức Thế Tôn quy định cho các tỳ khưu như thế.CHƯƠNG PĀRĀJIKA THỨ NHẤThttp://budsas.org/uni/u-luat-ptg/tk1-01.htm
(Paṭhamapārājikakaṇḍaṃ) : Tội 'thực hiện việc đôi lứa'
(còn tiếp)
ĐH Nói Thẳng thân mên! lẽ ra ngu tui dành time rãnh để phúc đáp cho những phần còn dang dở ở trên, nhưng vì sực nhớ đến mấy cái vụ này 'kinh quá' nên viết luôn, nếu không tui sợ là quên mất. Còn phần đó ĐH cứ yên tâm nhé! ngu tui sẽ hồi âm trong thời gian tới, nhất là câu hỏi cuối vì nó quá quan trọng
p/s nếu không có gì cần thiết xin vui lòng đừng spam làm loãng topic, có time rãnh ngu tui sẽ moi ra nhiều chuyện còn 'kinh Thiên động Địa' hơn nữa
Thân ái !!