Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
Hình đại diện của người dùng
Cavoi
Bài viết: 138
Ngày: 07/05/09 01:31
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi Cavoi »

binh đã viết:Niết Bàn là một trạng thái của tâm, ở đó mọi ý thức đều tịch diệt. Nhưng cái nhận biết sáng suốt thì thường hằng và tự chủ trong tĩnh lặng, thanh tịnh. (Thường, Lạc, Ngã, Tịnh)

Trạng thái này nằm ngoài ý thức, chỉ có thể đạt đến bằng trực nhận được mà thôi. Vì thế mọi nghiên cứu, suy diễn về Niết Bàn của các giáo sư đều sai hết.
Đúng vậy!Câu hỏi nghiêm túc với một vị luận về niết bàn là: "anh đã thực chứng bằng thánh đạo chưa?"
Không phải một sự khiêu khích;nhưng đức phật chứng ngộ thánh đạo mới dám tuyên bố về niết bàn;lạc tối thượng. :D

Nhưng các nhà nghiên cứu phương tây có xu hướng thích dùng tư duy phân tích để mổ xẻ vấn đề!Việc này;vì họ với tư cách là những nhà nghiên cứu;nên không thể chê trách họ được;nhưng với một tu sĩ thì vấn đề lại khác đấy. :D


"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
karakifun
Bài viết: 91
Ngày: 18/08/09 08:01
Giới tính: Nam
Đến từ: vungtau

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi karakifun »

i love nguyen thuy kinh


Hình đại diện của người dùng
Cavoi
Bài viết: 138
Ngày: 07/05/09 01:31
Giới tính: Nam
Đến từ: Vietnam

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi Cavoi »

karakifun đã viết:i love nguyen thuy kinh
tangbong Không có khái niệm kinh sách nguyên thủy bạn ạ;vì thời đức Phật làm gì có chữ viết;mà chỉ có những bài giảng(suttanta-discourses) của đức Phật và các vị đệ tử bằng tiếng Magadhi cổ(?!) hoặc bằng ngôn ngữ địa phương của các tỳ kheo địa phương.Nhưng theo những gì tôi đã đọc;thì tôi cho rằng những tư tưởng nguyên thủy nằm chủ yếu trong kinh Nikaya Pali và kinh Agamas hệ Sanskit;dĩ nhiên cả trong những bản kinh đại thừa nữa.Và tất cả các bộ kinh dù là Nikaya hay Agamas;hay Đại Thừa đều có những yếu tố phi nguyên thủy xen kẽ nguyên thủy mà người đọc có thể cảm nhận được. :)


"Stop complaining said the farmer,
Who told you a calf to be?
Why can’t you have wings to fly with,
Like the swallow, so proud and free?..."
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Bài này của 1 nhà nghiên cứu thuần túy,nên nhiều chỗ viết có vẻ quá áp đặt.

Nhưng dù sao cũng có nhiều tư liệu rất giá trị về lịch sử Phật giáo,up lên cho những ai quan tâm. :)


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

tangbong
Chân thành cám ơn đạo hữu cavoi đã bỏ công post các bài này.
:)


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Dù cho mục đích của những bài kệ của Nàgàrjuna là để nêu rõ sự hiện hữu tương đối của các pháp và chân lý chỉ có thể tự mình tự giác chứng với mình, Ngài cũng đề cập đến những giáo lý chính của học phái Tiểu thừa và nêu rõ sự rỗng tuếch của chúng...
Chỗ này diễn đạt chủ quan và hơi "bậy".
Tuy vậy có một số học giả, xưa và nay, không vui lòng công nhận sự thật khó chịu là Ðại thừa không do Sakyamuni trực tiếp giảng dạy. Các vị học giả xưa núp dưới những lập luận học giả để chống lại quan niệm này, còn các học giả hiện đại, với mục đích tương tự, dựa vào một số truyền thuyết được gìn giữ trong văn học Nhật Bản và Ấn Ðộ.
Các ngài Vô trước,Thế Thân,Long Thọ...đều có thần thông tự tại,muốn truy tìm nguồn gốc của kinh điển thì có gì khó đâu?Ngài Vô trước đưa ra lập luận như vậy không phải là để "tự an ủi mình",mà để làm vững chắc hơn các luận điểm ở trong bộ "Đại Thừa Trang Nghiêm Kinh Luận"- mà người đọc chắc chắn,phần nhiều là các học giả phàm phu.

Nói chung,đọc tài liệu của các nhà nghiên cứu phương Tây-vốn chẳng phải Phật tử,chỉ nên đọc để nắm được các sự kiện lịch sử thôi.Còn người Phật tử mà nhìn vào đó rồi đưa kết luận,theo cái suy diễn chủ quan của mình thì không thể được.


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Hình đại diện của người dùng
Thien Nhan
Bài viết: 2574
Ngày: 27/03/10 05:07
Giới tính: Nam

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi Thien Nhan »

ThegianVothuong đã viết:
Dù cho mục đích của những bài kệ của Nàgàrjuna là để nêu rõ sự hiện hữu tương đối của các pháp và chân lý chỉ có thể tự mình tự giác chứng với mình, Ngài cũng đề cập đến những giáo lý chính của học phái Tiểu thừa và nêu rõ sự rỗng tuếch của chúng...
Chỗ này diễn đạt chủ quan và hơi "bậy".
Tuy vậy có một số học giả, xưa và nay, không vui lòng công nhận sự thật khó chịu là Ðại thừa không do Sakyamuni trực tiếp giảng dạy. Các vị học giả xưa núp dưới những lập luận học giả để chống lại quan niệm này, còn các học giả hiện đại, với mục đích tương tự, dựa vào một số truyền thuyết được gìn giữ trong văn học Nhật Bản và Ấn Ðộ.
Các ngài Vô trước,Thế Thân,Long Thọ...đều có thần thông tự tại,muốn truy tìm nguồn gốc của kinh điển thì có gì khó đâu?Ngài Vô trước đưa ra lập luận như vậy không phải là để "tự an ủi mình",mà để làm vững chắc hơn các luận điểm ở trong bộ "Đại Thừa Trang Nghiêm Kinh Luận"- mà người đọc chắc chắn,phần nhiều là các học giả phàm phu.

Nói chung,đọc tài liệu của các nhà nghiên cứu phương Tây-vốn chẳng phải Phật tử,chỉ nên đọc để nắm được các sự kiện lịch sử thôi.Còn người Phật tử mà nhìn vào đó rồi đưa kết luận,theo cái suy diễn chủ quan của mình thì không thể được.
Bài này đã im lặng từ 3 tháng 9 năm 2009 rồi,

Mà đ/h móc ra, với ý gì?

Cứ nói thẳng là đ/h đang khám phá điều gì ở Phật giáo. Hay đã kích Phật giáo.

Nhưng ở Diễn đàn này là vi phạm đó đ/h. đ/h có thể mở blog hay forum riêng cho mình được mà. Hoặc chỉ hiểu và sao chép giáo lý có phải hay hơn không.

Quí vị nên đề cao cảnh giác ai là kẻ muốn châm ngòi.

Kẻ ngoại đạo phá hoại Phật pháp không đáng sợ bằng Phật tử đi sai chánh kiến.


Hình đại diện của người dùng
ThegianVothuong
Bài viết: 403
Ngày: 08/05/12 02:13
Giới tính: Nam
Đến từ: Vô minh

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi ThegianVothuong »

Thien Nhan đã viết: Bài này đã im lặng từ 3 tháng 9 năm 2009 rồi,

Mà đ/h móc ra, với ý gì?

Cứ nói thẳng là đ/h đang khám phá điều gì ở Phật giáo. Hay đã kích Phật giáo.

Nhưng ở Diễn đàn này là vi phạm đó đ/h. đ/h có thể mở blog hay forum riêng cho mình được mà. Hoặc chỉ hiểu và sao chép giáo lý có phải hay hơn không.

Quí vị nên đề cao cảnh giác ai là kẻ muốn châm ngòi.

Kẻ ngoại đạo phá hoại Phật pháp không đáng sợ bằng Phật tử đi sai chánh kiến.
Ai muốn đả kích thì người ấy tự biết.

Chủ đề cũ,nhưng nội dung thì chẳng cũ.Bỏ qua những phần nhận xét chủ quan và sai lệch của tác giả thì đây là 1 bài viết khá đầy đủ về lịch sử p triển Phật giáo.

Chính vì nhận thấy đh Vandao luôn tìm cách chứng minh cho sự sai lệch của Bắc tông.Vậy nên tại hạ up chủ đề này lên để mọi người bàn luận nhằm loại bỏ được những tà kiến,đả kích tông phái.

Dù cho có ỉm đi không nhắc đến nữa thì cái tư tưởng đả kích tông phái này vẫn ngủ ngầm chẳng dứt và nó rất nguy hiểm đến tín tâm của người học Phật sơ cơ như tại hạ.Chi bằng thảo luận để làm rõ vấn đề thì hơn.


Om Amitabha Hrih
Om Mani Padme Hum
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

ThegianVothuong đã viết:
Thien Nhan đã viết: Bài này đã im lặng từ 3 tháng 9 năm 2009 rồi,

Mà đ/h móc ra, với ý gì?

Cứ nói thẳng là đ/h đang khám phá điều gì ở Phật giáo. Hay đã kích Phật giáo.

Nhưng ở Diễn đàn này là vi phạm đó đ/h. đ/h có thể mở blog hay forum riêng cho mình được mà. Hoặc chỉ hiểu và sao chép giáo lý có phải hay hơn không.

Quí vị nên đề cao cảnh giác ai là kẻ muốn châm ngòi.

Kẻ ngoại đạo phá hoại Phật pháp không đáng sợ bằng Phật tử đi sai chánh kiến.
Ai muốn đả kích thì người ấy tự biết.

Chủ đề cũ,nhưng nội dung thì chẳng cũ.Bỏ qua những phần nhận xét chủ quan và sai lệch của tác giả thì đây là 1 bài viết khá đầy đủ về lịch sử p triển Phật giáo.

Chính vì nhận thấy đh Vandao luôn tìm cách chứng minh cho sự sai lệch của Bắc tông.Vậy nên tại hạ up chủ đề này lên để mọi người bàn luận nhằm loại bỏ được những tà kiến,đả kích tông phái.

Dù cho có ỉm đi không nhắc đến nữa thì cái tư tưởng đả kích tông phái này vẫn ngủ ngầm chẳng dứt và nó rất nguy hiểm đến tín tâm của người học Phật sơ cơ như tại hạ.Chi bằng thảo luận để làm rõ vấn đề thì hơn.
Lúc mới gia nhập vào diễn đàn dh ThegianVothuong bài viết của đh có đủ tâm từ,
Chỉ qua một thời gian ngắn mà thay đổi lẹ quá ?
học Phật sơ cơ như tại hạ
Thiếu chơn thật ! ? =P~
Tội nghiệp !


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
mymamut
Bài viết: 353
Ngày: 29/05/10 23:14
Giới tính: Nam
Đến từ: vietnam

Re: Đại thừa và sự liên hệ với tiểu thừa- Nalinaksha Dutt

Bài viết chưa xem gửi bởi mymamut »

Kính chào các Bạn kinhle Kính các bạn Thiền và giáo lý Phật Giáo Nam Truyền kinhle Kính Đh Thien Nhan kinhle Kính Đh Khay Nhuy kinhle Kính Đh ThegianVoThuong kinhle

NHÂN
gửi bởi ThegianVothuong » 19/Tháng 7/'12, 18:36
Thien Nhan đã viết:Bài này đã im lặng từ 3 tháng 9 năm 2009 rồi,

Mà đ/h móc ra, với ý gì?

Cứ nói thẳng là đ/h đang khám phá điều gì ở Phật giáo. Hay đã kích Phật giáo.

Nhưng ở Diễn đàn này là vi phạm đó đ/h. đ/h có thể mở blog hay forum riêng cho mình được mà. Hoặc chỉ hiểu và sao chép giáo lý có phải hay hơn không.

Quí vị nên đề cao cảnh giác ai là kẻ muốn châm ngòi.

Kẻ ngoại đạo phá hoại Phật pháp không đáng sợ bằng Phật tử đi sai chánh kiến.

Ai muốn đả kích thì người ấy tự biết.

Chủ đề cũ,nhưng nội dung thì chẳng cũ.Bỏ qua những phần nhận xét chủ quan và sai lệch của tác giả thì đây là 1 bài viết khá đầy đủ về lịch sử p triển Phật giáo.

Chính vì nhận thấy đh Vandao luôn tìm cách chứng minh cho sự sai lệch của Bắc tông.Vậy nên tại hạ up chủ đề này lên để mọi người bàn luận nhằm loại bỏ được những tà kiến,đả kích tông phái.

Dù cho có ỉm đi không nhắc đến nữa thì cái tư tưởng đả kích tông phái này vẫn ngủ ngầm chẳng dứt và nó rất nguy hiểm đến tín tâm của người học Phật sơ cơ như tại hạ.Chi bằng thảo luận để làm rõ vấn đề thì hơn.
Xin phép cho tôi cùng chia sẻ. Nếu những danh tự nầy không trọn. Mong nhận lổi kinhle

Kính Đh Thien Nhan kinhle Kính Đh Khai Nhuy kinhle
NHÂN: MỤC ĐÍCH CUỐI CÙNG CỦA ĐỜI SỐNG LÀ VỊ GIẢI THOÁT


Kính Đh ThegianVoThuong kinhle
Ai muốn đả kích thì người ấy tự biết.
Chủ đề cũ,nhưng nội dung thì chẳng cũ.Bỏ qua những phần nhận xét chủ quan và sai lệch của tác giả thì đây là 1 bài viết khá đầy đủ về lịch sử p triển Phật giáo.
ĐH nói Đúng, chủ đề củ nhưng nội dung thì chắng củ. Thảo luận và chia sẻ đả có khi kết tập Kinh Tạng lần thứ hai. Phần nhận xét chủ quan hay không chủ quan , sai lệch hay không sai lệch Thời Đh và tôi củng không có khái niệm sẻ trở thành MỘT HỌC GIẢ.
Chính vì nhận thấy đh Vandao luôn tìm cách chứng minh cho sự sai lệch của Bắc tông.Vậy nên tại hạ up chủ đề này lên để mọi người bàn luận nhằm loại bỏ được những tà kiến,đả kích tông phái.
Nếu Đh nhận thấy Đh VanDao tìm cách chứng minh cho sự sai lệch của Bắc Tông là: không đúng. Với tôi Thiệt Tế Đh VanDao luôn tìm cách chứng minh CÁI NHÂN ( NGUỒN GỐC ĐI ĐẾN VỊ GIẢI THOÁT ). Vì CÁI NHÂN nên NHỮNG DANH TỰ TÀ KIẾN, ĐẢ KÍCH TÔNG PHÁI KHÔNG TỒN TẠI.
Dù cho có ỉm đi không nhắc đến nữa thì cái tư tưởng đả kích tông phái này vẫn ngủ ngầm chẳng dứt và nó rất nguy hiểm đến tín tâm của người học Phật sơ cơ như tại hạ.Chi bằng thảo luận để làm rõ vấn đề thì hơn.
Đây chỉ là những chia sẻ ít ỏi nơi tôi. Trên diển đàn luôn có những Thiện Tri Thức sẳn lòng chia sẻ cùng Đh.


Kính
kinhle

Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA


Nhớ ơn VỊ GIẢI THOÁT, GIÁC NGỘ CÓ THẬT TRONG LỊCH SỬ NHÂN LOẠI VỚI DANH TỰ SIDDHARTHA GAUTAMA
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.33 khách