zelda đã viết:Zelda chỉ xin nói đại ý là.
NNND là 12 anh em cùng sống cùng chết , chết 1 tức là chết cả 12.
Cho tham gia với. Trước khi đi vào định nghĩa mười hai nhân duyên theo tm nên định nghĩa về nhân duyên là gì ?
Đúng vậy! Phật giáo chủ trương vạn vật đều do nhân duyên tạo thành, nó không chỉ có một nhân, một quả mà là vòng tròn nhân duyên trong tương quan vô tận, cái này có nên cái kia sanh, cái kia có lại làm nhân cho cái này, nhân sanh ra quả rồi chính quả đó lại trở lại làm nhân cho cái kia, tạo thành một cái vòng tròn nhân duyên không ngừng. không có điểm bắt đầu và chỉ có điểm kết thúc khi các duyên không còn hòa hợp nữa. Nghiax là cho đến khi nào một xích mắt trong 12 nhân duyên này bị đưts thì vòng nhân duyên này mới ngừng hoạt động. Trong Phật pháp không có cái gì có thể (độc lập) tự sanh, tự thành, và tự diệt. Tất cả các pháp đều có sự tương quan, đối đãi nương nhau mà thành. một danh từ khác của nhân duyên đó là duyên khởi là quy luật nương tựa vào nhau để tồn tại.
Vòng nhân duyên này cũng tương tự như sự tuần hoàn của nước trong thiên nhiên vậy: nước bị nóng bốc hơi bay lang thang, gặp nhau tụ lại thành mây, nặng quá sa xuống ta gọi là mưa, số thấm vào lòng đất, số theo kênh đào, số ra hồ ra biển. sau đó lại tiếp tục bốc hơi tạo thành vòng tròn tuần hoàn không ngừng. thập nhị nhân duyên cũng vậy.
Chúng ta nhìn thấy cuộc đời như mớ bòng bong, rối ren, phức tạp không manh mối nhưng trong đôi mắt trí tuệ của đức Phật ngài nhìn thấy mọi thứ đều nằm trong trật tự, không những trật tự mà còn rất trật tự đó là trật tự của nhân duyên.
Tóm lại sự sinh khởi của một pháp nào đó thì phải hội đủ một số điều kiện để sinh khởi; các điều kiện để phát sinh pháp đó gọi là nhân duyên sinh khởi của pháp đó. không chỉ sinh khởi mà diệt cũng vậy phải có đủ các điều kiện yếu tố chướng ngại để bị diệt, các điều kiện đó gọi là nhân duyên huyr diệt của pháp đó. Giáo lý nhân duyên có sự quan hệ mật thiết đến giáo lý nhân quả.
bà con có thể tham khảo giáo lý nhân duyên ở đây
http://daitangkinhvietnam.org/content/view/646/249/1/7/ bài này để sửa nguyên bản rồi. bài này thì chưa nhưng cũng tham khảo tốt chán khỏi mất công chạy rông đi tìm
http://daitangkinhvietnam.org/content/view/665/256/
Mời các bạn tiếp tục ...