A Lại Da Thức là Vọng Tưởng
Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Hoa Nghiêm, Đại Thừa Khởi Tín Luận.
Kinh Lăng Nghiêm:
http://quangduc.com/coban/25phpt07-4.html
Thức A Ðà Na (thức thứ tám) rất là tinh tế, các chủng tử trong thức này nó sanh diệt rất vi tế, như giòng nước chảy mau. Ta đối với phàm phu và tiểu thừa không hề giảng nói (thức này) vì sợ chúng mê lầm chấp là “chơn” hay là “vọng”, đều có hại cả.
Kinh Hoa Nghiêm:
Hư Không Pháp giới
Duy Tâm sở hiện, duy thức sở biến
Thức là Vọng tưởng, phân biệt, chấp trước do 3 cái này mà biến, cụ thể là ban ngày nghĩ gì thì ban đêm nằm mộng như vậy.
Luận đại thừa khởi tín ngay đề mục của Phật Học Phổ thông có dạy sao KC không để ý:
http://quangduc.com/coban/25phpt1011-03.html
Bài Thứ 3
CHƯƠNG THỨ BA
PHẦN GIẢI THÍCH
II. Tâm Sanh diệt (Thức A lại da)
CHÁNH VĂN
Do Như Lai tạng (chơn) mà có "Tâm sanh diệt"; nghĩa là Chơn (không sanh diệt) Vọng(sanh diệt) hoà hiệp, không phải "một" không phải "khác" gọi là thức A lại da (tâm sanh diệt). Thức này tóm thâu tất cả các pháp và xuất sanh tất cả các pháp. Thức này có hai nghĩa "Giác" và "Bất giác" (mê).
Xin hỏi KC Tâm sanh diệt là gì?
có phải là vọng tưởng không.