http://www.chuaphuochue.com/honiemvangs ... huong.htmlĐại Sư Ấn Quang khai thị ba điều lúc lâm chung:
điều thứ nhất: Phải khéo khai thị an ủi, khiến cho bịnh nhân sắp mất
sanh lòng chánh tín. Tha thiết khuyên bịnh nhân, buông bỏ tất cả, nhất
tâm niệm Phật, nếu có dặn dò việc gì, bảo họ mau dặn dò, dặn dò xong,
bảo họ không nên lo nghĩ chuyện khác, chỉ nghĩ đến ta sắp theo Phật sanh
về cõi Cực Lạc, nhất tâm chí thành niệm Phật, nhất định cảm được lòng
từ bi của Phật, Ngài đích thân đến tiếp dẫn, liền được vãng sanh.
điều thứ hai: Mọi người luân phiên niệm Phật, để hộ trì tịnh niệm cho
bịnh nhân. Tâm lực của bịnh nhân yếu ớt, không thể liên tục niệm lâu dài,
ngay trong lúc này phải nhờ người khác hộ niệm, mới được đắc lực. Nên
biết rằng: Những người chịu giúp bịnh nhân tịnh niệm vãng sanh, cũng
được quả báo người khác hộ niệm cho mình, đừng nói là chỉ vì cha mẹ
mới hộ niệm như vậy, cho dù là người không quen biết cũng phải giúp họ
hộ niệm, cũng là bồi dưỡng phước điền của mình, giúp cho một người
thành tựu vãng sanh tịnh độ, tức là giúp cho một người thành tựu làm
Phật, hộ niệm nên chia thành từng nhóm luân phiên niệm Phật, pháp khí
chỉ dùng một cái khánh, niệm Phật không mau không chậm, từng chữ rõ
ràng.
điều thứ ba: Tuyệt đối không nên dời động hay khóc lóc, e sợ làm hỏng
việc. Bịnh nhân lúc sắp phân chia Phàm, Thánh, Người, Quỷ, lúc đó chỉ
niệm Phật cho thần thức của họ, không nên lau mình, thay quần áo, dời
động, khóc lóc, để cho họ tự nhiên ngồi nằm, vì vậy có thuyết rằng: đỉnh
nóng sanh cõi Phật, nơi mắt sanh cõi trời, ngực nóng sanh cõi người,
bụng nóng sanh ngạ quỷ, đầu gối đọa súc sanh, bàn chân xuống địa ngục.
Lúc này mọi người nên khẩn thiết mà niệm Phật, không nên thãm dò hơi
nóng của người lúc lâm chung, họ quyết định đới nghiệp vãng sanh.
Trong khổ thơ có nói:
Ta thấy người khác chết, tâm ta nóng như lữa,
Không phải nóng người khác, sẽ đến lượt ta đây.
Xin quý vi. giãi đáp giùm
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Trong quy đinh. cũa các binh. viên. ỡ Mỹ, lúc binh. nhân qua đời ho. chĩ cho gia đình thân nhân 30 phút tới 60 phút đễ mang xác tới nhà quàn. Đây là quy đinh. chung, bất kễ tôn giáo cũa người quá cố là gì. Đối với người Phât. tữ nếu qua đời ỡ binh. viên. xác chết đươc. dời tới nhà quàn theo quy đinh. cũa binh. viên.; nếu nói theo thuyết trên thì những Phât. tữ qua đời ỡ binh. viên., xác đươc. đưa xuống nhà quàn trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ vì thân xác bi. dời đi, sẽ không đươc. vãng sanh?
Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Cho nên phải tu tập để lòng tin quyết định vững chắc không bị hoàn cảnh dễ dàng lung lạc.Hieule đã viết:
Trong quy đinh. cũa các binh. viên. ỡ Mỹ, lúc binh. nhân qua đời ho. chĩ cho gia đình thân nhân 30 phút tới 60 phút đễ mang xác tới nhà quàn. Đây là quy đinh. chung, bất kễ tôn giáo cũa người quá cố là gì. Đối với người Phât. tữ nếu qua đời ỡ binh. viên. xác chết đươc. dời tới nhà quàn theo quy đinh. cũa binh. viên.; nếu nói theo thuyết trên thì những Phât. tữ qua đời ỡ binh. viên., xác đươc. đưa xuống nhà quàn trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ vì thân xác bi. dời đi, sẽ không đươc. vãng sanh?
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Ở tầng lớp hiện hữu nào thì thức là giả danh?hlich đã viết:ở tầng lớp hiện hữu của thức thì cục đá chỉ là giả danh, không có cục đáCục đá có thức hay không?
Giả danh thì sao gọi là không có? Không có, nghĩa là gì?
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Chuyện nầy cũng khó nói, có khi được vãng sanh, có khi không được, tùy vào sự tu hành của người đó. Nếu có thể tự tại biết trước ngày ra đi, ở nhà ngồi niệm phật vãng sanh thì hay rồi. Đó là người thật tu niệm phật, thật tín, thật nguyện, thật hạnh.Hieule đã viết:
Trong quy đinh. cũa các binh. viên. ỡ Mỹ, lúc binh. nhân qua đời ho. chĩ cho gia đình thân nhân 30 phút tới 60 phút đễ mang xác tới nhà quàn. Đây là quy đinh. chung, bất kễ tôn giáo cũa người quá cố là gì. Đối với người Phât. tữ nếu qua đời ỡ binh. viên. xác chết đươc. dời tới nhà quàn theo quy đinh. cũa binh. viên.; nếu nói theo thuyết trên thì những Phât. tữ qua đời ỡ binh. viên., xác đươc. đưa xuống nhà quàn trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ vì thân xác bi. dời đi, sẽ không đươc. vãng sanh?
Còn như phải vào bệnh viện rồi nhờ người hộ niệm thì cũng tốt mà hơi khó. Tuy nhiên mình có thể làm được gì cho thân nhân hay nhiêu thì tốt bấy nhiêu.
Thời xưa, chuyện vua A Dục, lúc lâm chung hấp hối, người hầu quạt cho vua, lở rớt cây quạt xuống mặt ông, ông nỏi sân, liền đọa làm rắn, sau nhờ vị tăng giúp mới thoát kiếp rắn.
Như vậy kỵ nhứt lúc lâm chung đụng chạm đến thân thể người hấp hối hoặc mới ra đi.
Tôi nghe nói có người xin bác sĩ bệnh viện cho để lạy 8 tiếng không đụng đậy thân thể, rồi mới chuyển đi. Bệnh viện cũng đồng ý vì lý do Tôn Giáo.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Ở tầng lớp hiện hữu nào thì thức là giả danh?
Giả danh thì sao gọi là không có? Không có, nghĩa là gì?
trong đạo phật thường nói đến tục đế và chân đế
ở tầng lớp sinh hoạt của tục đế, tức sinh hoạt thế tục, thì có người và vật
ở tầng lớp sinh hoạt của chân đế theo PG Nam truyền thì có các pháp như ngũ uẩn hay mười hai xứ hay mười tám giới; người và vật không có mặt ở tầng lớp này, nếu được nói đến thì được hiểu là giả danh, không phải các pháp
ở tầng lớp sinh hoạt của chân đế theo PG Đại thừa thì các pháp cũng là giả danh luôn ("nhất thiết hữu vi pháp như mộng huyễn bào ảnh")
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Thức trong ngũ uẩn và thức của 8 thức trong duy thức học khác nhau như thế nào?hlich đã viết:Ở tầng lớp hiện hữu nào thì thức là giả danh?
Giả danh thì sao gọi là không có? Không có, nghĩa là gì?
trong đạo phật thường nói đến tục đế và chân đế
ở tầng lớp sinh hoạt của tục đế, tức sinh hoạt thế tục, thì có người và vật
ở tầng lớp sinh hoạt của chân đế theo PG Nam truyền thì có các pháp như ngũ uẩn hay mười hai xứ hay mười tám giới; người và vật không có mặt ở tầng lớp này, nếu được nói đến thì được hiểu là giả danh, không phải các pháp
ở tầng lớp sinh hoạt của chân đế theo PG Đại thừa thì các pháp cũng là giả danh luôn ("nhất thiết hữu vi pháp như mộng huyễn bào ảnh")
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
các luận học phân chia ra các loại thức; nếu gọi là thức thì thuộc thức uẩnThức trong ngũ uẩn và thức của 8 thức trong duy thức học khác nhau như thế nào
đ/h biết chi hay thì bổ túc nhé, cám ơn
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Cám ơn quý vi.
Nếu ĐH Hlich có thì giờ rãnh thì xin chĩ thêm cho moi. người và tôi chút ít đai. cương về Vi Diêu. Pháp và Duy Thức Hoc.
Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
- VO_HUU_BAT_KHONG606
- Bài viết: 2587
- Ngày: 08/04/08 22:33
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ...
- Đã cảm ơn: 1 time
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Biết cũng là thức, thức làm sao thấy thức mà bổ túc, huống chi hay?hlich đã viết:các luận học phân chia ra các loại thức; nếu gọi là thức thì thuộc thức uẩnThức trong ngũ uẩn và thức của 8 thức trong duy thức học khác nhau như thế nào
đ/h biết chi hay thì bổ túc nhé, cám ơn
Re: Xin quý vi. giãi đáp giùm
Theo như bluesky biết thì sau khi chết là đã tái sanh qua 1 kiếp sống mới dù người đó có muốn hay không, nên có để ở bệnh viện bao lâu chăng nữa thì cũng không hề ảnh hưởng tới chuyện người đó sẽ tái sanh ở đâu. Mà điều quan trọng là vào thời điểm sắp chết, bản thân người đang hấp hối có đủ tỉnh táo để nhớ về những chuyện tốt mình đã làm trong quá khứ hay không. Vì hình ảnh cuối cùng mà người đó nhìn thấy sẽ quyết định người đó sẽ tái sanh ở đâu. VD : nếu thấy thú đến đòi mạng thì khó lòng tái sanh vào những nơi vui vẻ, còn nếu như thấy ánh sáng thì cơ hội tái sanh làm người rất cao .......Trong quy đinh. cũa các binh. viên. ỡ Mỹ, lúc binh. nhân qua đời ho. chĩ cho gia đình thân nhân 30 phút tới 60 phút đễ mang xác tới nhà quàn. Đây là quy đinh. chung, bất kễ tôn giáo cũa người quá cố là gì. Đối với người Phât. tữ nếu qua đời ỡ binh. viên. xác chết đươc. dời tới nhà quàn theo quy đinh. cũa binh. viên.; nếu nói theo thuyết trên thì những Phât. tữ qua đời ỡ binh. viên., xác đươc. đưa xuống nhà quàn trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ vì thân xác bi. dời đi, sẽ không đươc. vãng sanh?
Như vậy nếu như lúc còn sống trong thời bình nhật mà biết làm chuyện tốt & lúc nào cũng tỉnh giác thì có thể giúp phần nào được sáng suốt trong lúc hấp hối, giúp cho có cơ hội để đi vào các cõi khác ngoài những cõi khổ.
Đây chỉ là những kiến thức sơ đẳng mà bluesky biết nên nếu có gì sơ sót, mong quý vị tận tình chỉ dạy thêm
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 20 khách