Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Nếu như việc từ bỏ tham trở nên quá khó để không còn tái sanh, vẫn còn một cứu cánh nữa:

Đâu cần phải đợi lúc chết mới biết được đạo quả. Lúc còn sống tỉnh táo còn chưa ra sao, nói gì trong giờ phút cận tử nghiệp.
Bằng pháp học cùng với niềm tin kiên định luôn được củng cố, làm cho chắc chắn, bằng chánh kiến, chúng ta cầm chắc một vé thoát khỏi 3 đường ác rồi, chỉ cần tới lui đời này 7 lần nữa.
Quả dự lưu tối thắng có thể chứng đắc thông qua việc nghe Pháp chú tâm.


Trường bộ kinh-Tập 1 (16-Đại Bát Niết Bàn)

……Ðối với ta, sẽ không còn địa ngục, sẽ không còn tái sanh cõi bàng sanh, ngạ
quỷ, đọa xứ, ác thú. Ta đã chứng quả Dự lưu, nhứt định không đọa ác đạo, sẽ đạt Chánh giác.
Này Ananda, vị Thánh đệ tử có chánh tín đối với đức Phật: “Thế Tôn là bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn”. Vị ấy có chánh tín đối với chánh pháp: “Chánh pháp được Thế Tôn khéo giảng dạy, thiết thực, vượt ngoài thời gian chi phối, đến để mà thấy, có khả năng giải thoát, được kẻ trí tự mình thâm hiểu”. Vị ấy có chánh tín đối với chúng Tăng: “Chúng Tăng đệ tử Thế Tôn chân chánh tu hành, chúng
Tăng đệ tử Thế Tôn chân trực tu hành, chúng Tăng đệ tử Thế Tôn chân trí tu hành, chúng Tăng đệ tử Thế Tôn chân tịnh tu hành, tức là bốn đôi tám vị. Chúng Tăng đệ tử Thế Tôn đáng được nghênh đón, đáng được cúng dường, đáng được chiêm ngưỡng, đáng được chấp tay, là phước điền vô thượng ở trên đời, cụ túc giới hạnh, được bậc Thánh mến chuộng, được viên mãn không mảy mún, được vẹn toàn không sứt mẻ, không tỳ vết, không ô nhiễm, những giới hạnh đưa đến giải thoát, được người trí tán thán, không bị ảnh hưởng bởi đời sau, hướng dẫn đến thiền định”.

Này Ananda, chính Pháp kính này mà Thánh đệ tử sau khi chứng đạt pháp nghĩa này, nếu muốn sẽ tự tuyên bố về mình như sau: “Ðối với ta, sẽ không còn địa ngục, sẽ không còn tái sanh cõi bàng sanh, ngạ quỷ, đọa xứ, ác thú. Ta đã chứng quả Dự lưu, nhứt định không đọa ác đạo, sẽ đạt chánh giác”.


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Quy luật của vũ trụ, những chân lý chắc thật là không thể thay đổi.

Phật giáo chỉ rõ con đường dẫn đến đạo quả một cách tiệm tiến, thứ lớp, chắc chắn, từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn. Không có chuyện ngược lại.

Như một đứa bé đầu tiên phải biết lật, biết bò, biết đi rồi mới biết chạy.
Quá trình tu học cũng phải diễn tiến như vậy, làm gì có chuyện bỏ sơ chạy đến cao.

Người ta phân biệt Tiểu thừa, Đại thừa này nọ, làm chia chẻ tông phái cũng như sứt mẻ giáo Pháp.
Những hành giả ngay lập tức hành trì các pháp tu cao cấp, thực hành hạnh Bồ Tát một cách hiệu quả, mang lại lợi ích cho đời. Cần phải biết rõ họ trong quá khứ cũng đã thứ lớp tiến tu, cũng từ thấp đến cao, kiên gan bền chí.

Đạo quả đời này là sự diễn tiến và kế thừa của công phu tu học từ nhiều đời trước.
Làm gì có chuyện: một bước lên mây như nhiều người lầm tưởng.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

Thế nào là những pháp tu cao cấp?


tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Là những pháp tu chỉ được hành bởi một tâm thức đã qua thứ lớp tiệm tiến, đã thành từ bỏ thân kiến. Với đạo lực đó, dũng mãnh nhập thế giúp đời, hành hạnh Bồ Tát. Không có đạo lực thì không khác nào giả can bắt chước sư tử rống.

Nó không phải là một Pháp cụ thể nào, mà là sự hành trì Pháp của một tâm thức đã thành tựu những giai tầng nhất định. Những giai tầng đó được xác chứng bằng việc từ bỏ sân hận trong bất kỳ hoạt động nào của thân, khẩu, ý.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

tqh009 đã viết: Nó không phải là một Pháp cụ thể nào, mà là sự hành trì Pháp của một tâm thức đã thành tựu những giai tầng nhất định.
Cho nên không phải chỉ có một đường nào đó mà vào.


thientinh82
Bài viết: 231
Ngày: 29/11/07 07:26
Giới tính: Nam

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi thientinh82 »

tqh009 đã viết:Là những pháp tu chỉ được hành bởi một tâm thức đã qua thứ lớp tiệm tiến, đã thành từ bỏ thân kiến. Với đạo lực đó, dũng mãnh nhập thế giúp đời, hành hạnh Bồ Tát. Không có đạo lực thì không khác nào giả can bắt chước sư tử rống.

Nó không phải là một Pháp cụ thể nào, mà là sự hành trì Pháp của một tâm thức đã thành tựu những giai tầng nhất định. Những giai tầng đó được xác chứng bằng việc từ bỏ sân hận trong bất kỳ hoạt động nào của thân, khẩu, ý.
Hướng theo Tiểu thừa Thánh quả, dẫu có chứng A La Hán mà chưa đạp bỏ tâm chấp sâu nặng của Tiểu thừa thì tận cùng đời vị lai cũng chẳng mơ nổi cái trí và hạnh của Bồ Tát, cảnh giới Bồ Tát càng không thể có! Hạng quả Dự lưu càng không!
Cũng như, việc tu chứng của Nhị thừa mang tâm xuất thế trốn chạy, không có tâm trở lại luân hồi độ sanh, đây là bệnh chung của Tứ Thánh quả Thanh Văn, cũng là bệnh chung của kẻ chấp Nhị thừa, cũng là 1 trong những chỗ Phật, Thánh nhân quở trách thậm tệ, nên cho rằng bậc chứng quả Dự Lưu đã có thể "với đạo lực đó, dũng mãnh nhập thế giúp đời, hành hạnh Bồ Tát" là 1 sự gán ghép vừa không có cơ sở vừa nực cười! Lại nói sư tử rống, rống thật không, hay coi chừng là dã can mà tự tưởng là sư tử vì nói chẳng hợp với lý, không có căn cứ vậy? Cần cẩn trọng khi nói tới giáo pháp Như Lai!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật_()_


Tri tri kiến kiến
Bổn vô kiến tri
Thường kiến thường tri
Chân tri chân kiến
---------
Nhất thừa Lục tự Đại pháp khai
Nhất niệm thâm tâm đáo Liên Đài
Phật quả, Phật nhân đồng thời hiển
Niệm niệm trực chỉ Diệu Như Lai
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Kính gửi ĐH Thiên Tinh tangbong

Sông Cửu Long có chín nhánh nhưng củng như sông Hương, sông Hồng đều đổ vào biển Đông thì lấy gì mà phân biệt

Ngay cả Bồ Tát củng chỉ là Hóa Thành Dụ như trong kinh Pháp Hoa nói thì chấp vào quả Bồ Tát khác nào "nồi đất mà chê mẻ kho" phải không ĐH

Nếu mình chê trò chẳng khác nào gián tiếp chê thầy trong khi thầy mình vẩn là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Như Lai.

Mô Phật

Mình nói người phân biệt nhưng khi tâm mình vẩn còn sự phân biệt "chưa dời trời, người đi để đem phân thân Phật về...." ĐH thử nghỉ coi rất khó mà niệm niệm trực chỉ diệu Như Lai hay niệm Phật đến nhất tâm bất loạn được phải không ĐH.

Các vị A La Hán đệ tử Phật đều là thầy tôi cả. Không có ngài Xá Lợi Phất làm sao có nhân duyên để nói kinh Bát Nhã Tâm Kinh hay kinh A Di Đà. Không có ngài Tu Bồ Đề thưa hỏi chúng mình chẳng bao giờ có kinh Kim Cang để học mà....

ĐH khoan bác cách tôi lý giải....ĐH thử nghỉ xem điều này đúng hay không???? :D

Người tu theo Nam Tông và Bắc Tông hạnh nguyện khác nhau, hoàn cảnh khác nhau bên trở nên hoàn toàn để tiếp tục phục vụ, bên thì phục vụ để hoàn thiện....nếu chỉ lấy một như là suốt đời hạnh nguyện là xây chùa, độ chúng...thì khác nào lo sự nhưng quên lý....theo phương tiện mà quên cứu cánh vậy hay ngược lại

Cả hai đều cần và phải có đó ĐH :D Con chim gảy một cánh, còn một cánh ĐH nghỉ sao con chim đó còn bay được không?

A Di Đà Phật
Sửa lần cuối bởi Hieule vào ngày 12/02/11 13:46 với 2 lần sửa.


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hieule
Điều Hành Viên
Bài viết: 767
Ngày: 21/02/09 20:06
Giới tính: Nam
Đến từ: California

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hieule »

Tôi vẩn thấy các vị thánh tăng như Narada Maha Thera hay Sri Dhammananda hay Gunaratana hay bên PG Miến Điện hay HT viện chủ Thích Ca Thiền Viện hay HT Giới Nghiêm (người dịch kinh Na Tiên Tỳ Kheo) suốt đời phục vụ thì trên danh tự tuy không thọ Bồ Tát Giới như các vị tăng bên Bắc Tông nhưng làm sao chúng ta có thể không cảm phục và quý kính các vị thánh tăng này.

Họ vẩn theo dấu chân Đức Phật mà ĐH :D

Nếu PG Việt Nam có duyên, tôi hy vọng chúng ta sẻ nhận được sự trợ giúp của các vị thánh tăng như trên từ PG Sri Lanka hay Miến Điện hay sự phát triển của PG Nam Tông ở các vùng chưa có ánh sáng Phật Pháp thì còn gì tốt hơn.

A Di Đà Phật


Sabbe sankhara anicca
Sabbe sankhara dukkha
Sabbe dhamma anatta.
Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

alibaba2010 đã viết: :D :D :D :D :D D9h biết thì thưa thì thốt không biết thì dựa cột mà nghe đừng có phán ẩu nha đạo hữu ??? :D :D :D :D :D :D :D :D :D KHI NÀO ĐH CHỨNG ĐƯỢC QUẢ A LA HÁN THÌ ĐH TỰ BIẾT CÓ CÒN CHẤP HAY KHÔNG CHẤP CÒN BÂY GIỜ PHÁT BIỂU CHỨNG A LA HÁN RỒI MÀ CÒN CHẤP CÁI GÌ ĐẤY LÀ ĐH NHAI LẠI CÁI BÃ MÍA CỦA THẦY TỔ NGÀY XƯA CHỨ ĐH CÓ THẬT BIẾT ĐIỀU ĐÓ CÓ CHÍNH XÁC HAY KHÔNG ????? :D :D :D :D :D :D

LẠI CÒN DÁM PHÁT BIỂU A LA HÁN RỒI MÀ VẪN MƠ TRÍ VÀ HẠNH BỒ TÁT THÌ THẬT NỰC CƯỜI, THẬT LÀ VÔ CÙNG THIỂN CẬN :D :D :D :D :D :D TRANH LUẬN THÌ CUỐI CÙNG CŨNG CHỈ LÀ TRANH LUẬN VỚI CÁI TÂM PHÀM PHU NGU NGỐC CÒN LÒNG THAM SÂN SI DÀY CUI KIA KÌA, VÌ THẾ LÀM ƠN ĐỪNG KHẲNG ĐỊNH BỒ TÁT SẼ LÀM THẾ NÀY , A LA HÁN SẼ LÀM THẾ KIA NGHE SAO GIỐNG PHIM TỀ THIÊN QUÁ ĐẠO HỮU ???? :D :D :D :D :D :D :D ĂN CƠM VỚI MUỐI THÌ LÀM ƠN ĐỪNG NÓI CHUYỆN TRÊN NÚI NHA ĐẠO HỮU , LO TU HÀNH ĐI
Nói tới tham sân si mạn đà nghi ác kiến thì quả A LA HÁN đã dứt sạch những thứ ấy, vĩnh viễn tự thân chẳng khởi, chẳng còn tiếp tục sanh. Gọi là đoạn xong phần sanh tử luân hồi, xứng đáng là Thầy của trời người về phần cắt đứt sanh tử.

Nhưng nói tới phần cứu độ chúng sanh thì chỗ đó A LA HÁN chưa hoàn thành, phải học tập ở chư Phật. Phần này gọi là biến dịch sanh tử.

Đức Phật đoạn sạch cả sanh tử luân hồi và biến dịch sanh tử nên Ngài còn được gọi là A LA HÁN tối thượng, Chánh Đẳng Chánh Giác, tức đạt tới chỗ tự nhiên vốn có.


Hình đại diện của người dùng
VO_HUU_BAT_KHONG606
Bài viết: 2587
Ngày: 08/04/08 22:33
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ...
Đã cảm ơn: 1 time

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi VO_HUU_BAT_KHONG606 »

thientinh82 đã viết: Hướng theo Tiểu thừa Thánh quả, dẫu có chứng A La Hán mà chưa đạp bỏ tâm chấp sâu nặng của Tiểu thừa thì tận cùng đời vị lai cũng chẳng mơ nổi cái trí và hạnh của Bồ Tát, cảnh giới Bồ Tát càng không thể có! Hạng quả Dự lưu càng không!
Quả A LA HÁN cũng là phương tiện thiện xảo đấy DH. Vì không còn sanh tử luân hồi thì lo gì Đạo Quả chẳng thành. Chấp ấy cũng siêu vượt thức nên chẳng gọi là chấp như cái hiểu của thức được.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

VO_HUU_BAT_KHONG606 đã viết: Quả A LA HÁN cũng là phương tiện thiện xảo đấy DH. Vì không còn sanh tử luân hồi thì lo gì Đạo Quả chẳng thành. Chấp ấy cũng siêu vượt thức nên chẳng gọi là chấp như cái hiểu của thức được.
Thật ra A La Hán là vị thoát tam giới, sanh tử luân hồi là do phá được ngã chấp chứ còn căn bản vô minh thì vẫn chưa phá được, do vậy muốn phá căn bản vô minh thì tu Bồ Tát Đạo, đại thừa.

A La Hán là Vô Sanh, Vô Sanh nghĩa là không còn Phần Đoạn Sanh Tử nữa. Chứ không phải Vô Sanh của A La Hán nghĩa là Vô Sanh Nhẫn của Bồ Tát Bát Địa.

Ngã chấp được trừ hết, Phần Đoạn Sanh Tử đã đoạn.

Nhưng nếu chấp trụ vào ngay nơi phá ngã chấp là xong rồi, và thoát khỏi phần đoạn sanh tử là xong rồi, thì còn kẹt ở nơi địa vị đó. Cho nên Kinh Pháp Hoa nói đó chỉ là Hóa Thành thôi, chứ chửa phải Bảo Sở.

Do vậy Phật ở Kinh Pháp Hoa, diều dắt các vị A La Hán hướng lên nữa, đi tiếp nữa để đến Bảo Sở, Thành Vô Thượng Chánh Giác. Phá sạch Căn Bản Vô Minh, và Biến Dịch Sanh Tử.

Và theo Kinh Pháp Hoa đích thực các vị đại đệ tử A La Hán của Phật như Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Tu Bồ Đề, Đại Ca Diếp, Phú Lâu Na đều hồi hướng đại thừa, phát tâm đại thừa nên Phật thọ ký cho Thành Phật.

Còn 5000 vị bỏ pháp hội là Thanh Văn không chịu hồi hướng Đại Thừa, vì cho là những gì họ được là đủ rồi, không tiến lên thêm nữa. Phật quở là "Tăng Thượng Mạn" nghĩa là người cho rằng mình đã đủ rồi, không muốn học tu thêm nữa, chứ đừng nghĩ là lời gì ác nhé! Giống như người sau khi học đại học xong rồi thì không học nữa để làm tiến sĩ. Thì gọi là Cữ Nhân vậy thôi. Đừng chấp vào danh từ mà sanh tâm khó chịu.

Nhưng tôi thấy các vị tu ở đây, ai ai cũng muốn tiến tu đến khi thành Phật, thì họ đang tu đại thừa vậy. Chúng ta cũng tùy hỉ những phương pháp tu của mỗi người đi. Miễn sao phương pháp tu hành man lại lợi ích thiết thực để giác ngộ và giải thoát trong hiện tại và tương lai. Phật cũng từ từ mà diều dắt thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
nguynlinhtam
Bài viết: 1141
Ngày: 07/06/10 04:08
Giới tính: Nam

Re: Chứng đạt Quả dự lưu ! Có khó không?

Bài viết chưa xem gửi bởi nguynlinhtam »

Thầy KC trước kia có nói câu này nguynlinhtam thấy ý nghĩa quá:
Qua Sông Rồi Mới Nói Đến Việc Bỏ Bè.

Còn Ở Giữa Dòng Mà Nói Bỏ Bè Thì Là Chết Chìm.
kinhle kinhle kinhle


Nam Mô A Di Đà Phật
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot]27 khách