Đại Thừa bất khinh nhị thừa luận

Mời các bạn thảo luận giáo lý và phương pháp hành trì Phật giáo Nam truyền.
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Đại Thừa bất khinh nhị thừa luận

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Đầu tiên xin chúc mừng Đại Lễ Đức Bồ Tát Đản Sanh .

Tiếp tục với câu chuyện của chúng ta , Zelda nhận thấy rằng qua thực nghiệm rõ ràng là chúng có trí tuệ đi chung với Vô Minh , chứ không phải Vô Minh đến mức gọi rằng không có trí tuệ .
Thiết nghĩ các bạn cũng đồng quan điểm.
Trích dẫn:
Bạn có bao giờ thấy giấy gói được lửa chưa?


Giấy không gói được lửa nhưng có thể che được lửa đó bạn à.

Trí tuệ ko fải là đối trị của vô minh, vô minh ko che trí tuệ..chỉ đơn giản là khi có trí tuệ thì hết vô minh, và khi vô minh thì làm sao gọi là có trí tuệ được. Và bản chất của mỗi con người đều có trí tuệ tiềm ẩn,Phật đã nói tất cả chúng sanh đều có thể chứng thành Phật.Điều đó có nghĩa tất cả chúng sanh nếu chịu khó tu tập, làm việc thiện tích phước và tin vào Đức Phật thì đến 1 kiếp nào đó khi nhân duyên đã hội đủ đều có thể có trí tuệ, giảm thiểu vô minh và chứng 1 quả vị nào đó.


Thông qua bài viết giải về trí tuệ ( http://phattuvietnam.net/diendan/viewtopic.php?t=1966 ) . Hy vọng sẽ giúp các bạn nhận ra 1 điều: KHI CHÚNG TA SUY XÉT TỨC LÀ CHÚNG TA ĐANG GẠNG ĐỤC KHƠI TRONG
Điều này có nghĩa rằng nếu bình thường chúng ta trong tư thế dễ duôi không chánh niệm , mơ tưởng , đam mê, ...v...v. lúc này chắc chắn bạn và tôi đều nhận ra rằng chúng ta chẳng có suy nghĩ hay suy xét gì cả, đơn giản chỉ là sống vậy thôi . Lúc này là lúc chúng ta vô minh và có khả năng làm sai .
Nhưng khi chúng ta bình tĩnh , quan sát tâm, bắt đầu suy xét hay còn gọi là như lý tác ý . Chính lúc này chúng ta đang bắt đầu vén đi lớp mờ của Vô Minh và nhìn rõ vào sự thật. Các bạn lưu ý điểm này mà Zelda đã cố nhấn mạnh trong bài viết " giải về trí tuệ" đó là khi tham ái bị giảm thiếu tức là chúng ta đang phát sinh trí tuệ, chứ trí tuệ không phải là một danh hay sắc nào cả . Do vậy khi ta suy xét tức lúc này chúng ta đang vén đi lớp màn vô minh ấy, hành động này ngay tức khắc gọi là giảm thiểu vô minh ( như lý tác ý) gọi là phát sinh trí tuệ.Trong Phật Giáo Nguyên Thủy thì gọi là hành động đó là " vô tham , vô sân , vô si" . Gọi đến VÔ Tam Độc vậy xin các bạn đừng hiểu lầm là đoạn trừ Tam Độc, nó chỉ mang ý nghĩa Tham Sân Si tạm thời không khởi, tham ái là một tiến trình sinh và diệt khi nó diệt chính là giai đoạn này.Nhưng rồi sẽ lại khơi lên mà thôi.
Nói đến đây thiết nghĩ các bạn thấy rõ rằng trí tuệ chính là sự quan sát, có tác ý cầu nhận thấy rõ , hay còn gọi là quan sát .
Một thực tế rõ nhất, những cái gì mà bạn đang sử dụng đây như là xe, PC, nhà, của cải vật chất ...v.v.v.những thứ đó xuất phát rõ rằng là từ trí tuệ chứ không phải là vô minh hoàn toàn, vô minh hoàn toàn cho ra quả làm sai, mà làm sai thì sao có được của cải vật chất như bây giờ đúng không các bạn?

Hạng chúng sinh có thể suy xét và hạng chúng sinh không thể suy xét
Có những chúng sinh như : ngạ quỷ, súc sinh các loại , con người điên, con người si mê tà kiến ...v..v. thì suốt cuộc đời chẳng làm ra được cái gì gọi là đúng cả. Vì họ không có khả năng quan sát và suy xét.
Ví dụ : con chó sống với loài người chúng ta đến nay cũng khá là lâu rồi, nhưng thật sự chúng ta thấy nó có phát triển hay là làm được cái gì có ích chưa ? Vì chúng không có khả năng suy xét và quan sát thân , thọ , tâm , pháp( tứ niệm xứ).
Ngạ quỷ thì Zelda chưa thấy nhưng theo kinh điễn thì họ còn kém phước hơn loài súc sinh nữa nên chắc cũng không khá gì hơn.
Nhưng có hạng người si mê tà kiến thì thật quá uổng thay. Họ không thích suy xét, họ rất suy mê vào một kiến chấp thủ nào đó, điều này có thể nhận ra các cuộc đặc bom tự sát của con người, những kẻ vì tình mà đi làm hại người khác, những kẻ học đạo nhưng lại quá chấp quá si vào giáo điều đó mà lại không thèm suy xét, nữa là những người điên do bị quả báo của Tham , Sân , Si quá nặng. Những hạng người này họ không có khả năng suy xét, hoặc là có thể suy xét nhưng lại không tin vào năng lực đó , nhưng lại luôn luôn ôm đống giáo điều gì đó vào thân. Trường hợp này Zelda cảm thấy rất đáng tiếc cho họ , uổng cả một kiếp người.
Do những trường hợp trên Đức Phật Thích Ca có 2 hồng danh là :
-Thiên Nhân Sư( thầy của người và trời mà thôi)
-ĐIều Ngự Trượng Phu ( Chỉ tế độ cho những ai đáng để tế độ).
Zelda cố tình thêm các trợ từ nhấn mạnh, để các bạn nhận ra rõ hơn về ý nghĩa hồng danh của ngài.
Theo sự phân tích chắc các bạn đã rõ thì 2 hạng súc sinh và ngạ quỷ thì Đức Phật cũng không thể tế độ nên ngài chỉ có thể là thầy của chư Thiên và Nhân loại mà thôi.
Nhưng mà đến đây lại vướng thêm cái nữa đó là lỡ chư thiên hay nhân loại đó không đáng để tế độ vì lý do gì đó thì sao ? Do vậy Đức Phật của chúng ta có thêm hồng danh nữa đó là Điều Ngự Trượng Phu.

Xem xét câu nói của Tổ Sư thiền Tông Bồ Đề Đạt Ma(BDDM)
Nói đến đây Zelda mong các bạn xem xét lại câu nói của Ngài Bồ Đề Đạt Ma trong Huyết Mạnh Luận cũng có nói, "Chưa đắc ngộ thì nói gì cũng vô minh". Có đúng lắm không thưa các bạn ?
Theo thiển ý của Zelda thì có đúng nhưng ẩn ý cao sâu. Vì rõ ràng chúng sinh có vô minh , hành động của chúng sinh không thể nào là minh hết được , ít gì cũng có vướng chút ít dù là đã gạn đục khơi trong.
Tuy nhiên nếu chúng ta không suy xét nhận rõ thì chúng ta lại cho rằng ngài BDDM nói rằng chúng ta làm cái gì cũng vô minh nên không thể dùng bất kì hành động nào của bản thân để có thể đưa lại lợi ích.
Nhưng qua những ý trên Zelda đã phân tích hy vọng các bạn hiểu rõ rằng dù còn là vô minh , dù hạnh động đó có vô minh, nhưng mức độ ra sao? thế nào? có đủ gọi là không thể suy xét như là ngạ quỷ hay là súc sinh hay kô?
Rõ ràng là không , dù con người chúng ta có vô minh , nhưng mức độ đó không đủ để làm con người không có khả năng suy xét đâu. Do vậy trong bài kinh trong Tăng Chi Bộ Kinh Đức Phật đã dạy rõ là phải suy xét thực chứng và trong bài kinh ngài dạy Đại Đức ANan đã nói rõ nên tin tưởng vào trí tuệ chân chánh của mình.
Này A Nan Ða ! Ông hãy tự xem mình là nơi nương nhờ của chính ông. Ông hãy xem trí tuệ chơn chánh của mình là pháp cứu rỗi duy nhất, vì một đệ tử thấm nhuần Phật giáo không bao giờ mong cầu nơi tha lực để giải thoát sự sinh tử luân hồi của chính mình.
Chúc các bạn có một buổi tối hạnh phúc nhân ngày Đức Bồ Tát Đản Sinh .


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
zelda
Bài viết: 682
Ngày: 22/08/07 09:21
Giới tính: Nam
Đến từ: HCM
Nghề nghiệp: Đi làm , đi học

Re: Đại Thừa bất khinh nhị thừa luận

Bài viết chưa xem gửi bởi zelda »

Do psot nhầm diễn đàn , xin DBH bỏ qua và xóa dùm bài viết trên.
Xin cám ơn


Gieo suy nghĩ, gặt hành động
Gieo hành động, gặt thói quen
Gieo thói quen, gặt tính cách
Gieo tính cách, gặt số phận

Dick Lyles
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.23 khách