Đại Thừa bất khinh nhị thừa luận
Đã gửi: 06/01/08 16:38
LUẬN VỀ ĐẠI THỪA KHÔNG KHINH NHỊ THỪA
Liên Trì đại sư TMQT dịch
• Có khách đến hỏi: Có nên tu học theo đại thừa không?
• Đáp: Rất nên (dịch giả xin mạn phép cắt bỏ hai câu)
• Hỏi: Vậy hàng nhị thừa ta có khinh không?
• Đáp: Không được coi khinh!
• Hỏi: Vì lẽ gì vậy?
• Đáp: Lý đó có hai: thứ nhất là do người tu đại thừa không được khinh người khác huống bậc nhị thừa. Thứ hai theo lý mà nói ai dám khinh ai.
• Khách lại hỏi tiếp: Tôi vẫn chưa hiểu nguyện xin giải rõ.
• Đáp: Như vị Bồ Tát tên Thường Bất Khinh còn chẳng dám khinh bất cứ một ai. Ngài chuyên đảnh lễ hết thảy bốn chúng chẳng ngoại trừ ai, phàm phu tục tử cũng gồm trong đó, huống chi nói đến các bậc nhị thừa. Ngài thường nói rằng: “tôi chẳng dám khinh các ngài vì các ngài sẽ thành Phật.” Bồ tát đại thừa cũng đã dụng tâm chính từ nơi đây. Ví như lẽ nào ta dám coi khinh những nhánh sông nhỏ, vì nhờ sông nhỏ khắp cả dồn về mới tạo thành được biển cả mênh mông. Hoặc lại cũng như không thể coi khinh những hạt đất nhỏ, vì núi Thái Sơn chính từ đất nhỏ mà đụn nên cao. Lại chẳng thể khinh những người tầm thường, vì các bậc Thánh, thành tựu đức tu là nhờ người thường. Khinh người ngạo vật, người hiền thế gian còn không dám làm, huống bậc đại thừa. Ông nghĩ kỹ xem, nhị thừa là ai? Này hãy nghe kỹ, chư vị thánh Tăng, La-hán, Duyên- giác[1] các lậu đã trừ vĩnh viễn không còn khởi sanh phiền não, ba minh sáu thông, mười tám thần biến các bậc ấy có đủ. Như ông thấy đấy có đáng phục không? Từ nay còn dám xem khinh nữa không? Nếu ông dám khinh thì xin hỏi ông: Các lậu sạch chưa? Phiền não còn không? Ba minh chứng chưa? Thần thông mấy món? Thần biến bao nhiêu? Nói đi nhanh lên! Quả vị Bồ tát còn chưa chứng được sao lại dám khinh Thanh Văn Bích Chi. Như thế giống như con ve, con muỗi mà muốn sánh mình với loài loan phụng. Thật là chẳng biết tự lượng chút nào!
Liên Trì đại sư TMQT dịch
• Có khách đến hỏi: Có nên tu học theo đại thừa không?
• Đáp: Rất nên (dịch giả xin mạn phép cắt bỏ hai câu)
• Hỏi: Vậy hàng nhị thừa ta có khinh không?
• Đáp: Không được coi khinh!
• Hỏi: Vì lẽ gì vậy?
• Đáp: Lý đó có hai: thứ nhất là do người tu đại thừa không được khinh người khác huống bậc nhị thừa. Thứ hai theo lý mà nói ai dám khinh ai.
• Khách lại hỏi tiếp: Tôi vẫn chưa hiểu nguyện xin giải rõ.
• Đáp: Như vị Bồ Tát tên Thường Bất Khinh còn chẳng dám khinh bất cứ một ai. Ngài chuyên đảnh lễ hết thảy bốn chúng chẳng ngoại trừ ai, phàm phu tục tử cũng gồm trong đó, huống chi nói đến các bậc nhị thừa. Ngài thường nói rằng: “tôi chẳng dám khinh các ngài vì các ngài sẽ thành Phật.” Bồ tát đại thừa cũng đã dụng tâm chính từ nơi đây. Ví như lẽ nào ta dám coi khinh những nhánh sông nhỏ, vì nhờ sông nhỏ khắp cả dồn về mới tạo thành được biển cả mênh mông. Hoặc lại cũng như không thể coi khinh những hạt đất nhỏ, vì núi Thái Sơn chính từ đất nhỏ mà đụn nên cao. Lại chẳng thể khinh những người tầm thường, vì các bậc Thánh, thành tựu đức tu là nhờ người thường. Khinh người ngạo vật, người hiền thế gian còn không dám làm, huống bậc đại thừa. Ông nghĩ kỹ xem, nhị thừa là ai? Này hãy nghe kỹ, chư vị thánh Tăng, La-hán, Duyên- giác[1] các lậu đã trừ vĩnh viễn không còn khởi sanh phiền não, ba minh sáu thông, mười tám thần biến các bậc ấy có đủ. Như ông thấy đấy có đáng phục không? Từ nay còn dám xem khinh nữa không? Nếu ông dám khinh thì xin hỏi ông: Các lậu sạch chưa? Phiền não còn không? Ba minh chứng chưa? Thần thông mấy món? Thần biến bao nhiêu? Nói đi nhanh lên! Quả vị Bồ tát còn chưa chứng được sao lại dám khinh Thanh Văn Bích Chi. Như thế giống như con ve, con muỗi mà muốn sánh mình với loài loan phụng. Thật là chẳng biết tự lượng chút nào!