Kết luận nào đúng nhất

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

hoasenmaimai đã viết: nếu cảm thấy không đủ tự tin thì hoasenmaimai này không dám ép buộc các vị , nếu chỉ là cái vỏ không hồn thì tiếc cho một đời tu học .
DH gặp với mục đích gì nhỉ để các DH khác biết, nếu thấy cần thiết thì có thể họ không ngại đường xá xa xôi?
Sửa lần cuối bởi BATKHONG1985 vào ngày 09/09/13 05:57 với 1 lần sửa.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

@hoasenmaimai: Nếu trước khi gặp các quý ĐH trên thì MHBN có câu hỏi liên quan đến cái nick tên của bạn.
Hoa Sen nào cũng có nhụy, nhụy sinh hạt, hạt lên cây, cây lại nở hoa. Thế thì NHỤY có trước hay HOA có trước?


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Ma Ha Bát Nhã đã viết:Bất khả tư nghì nhiều người hiểu là không thể nói, không thể bàn, nhưng ít ai hiểu đó là bản tánh vô sanh. Do bản tánh vô sanh ấy thường hằng sanh các pháp, vô số trí tuệ gọi đó là khả tư nghi (tư nghì). Thể dụng vốn như mà ngay đó tư nghì & bất khả tư nghì vốn chẳng khác, dù tư nghì nói hay chẳng nói (diệu dụng) chẳng lìa bất khả tư nghì (tánh thể vô sanh).

Nên thế Đức Phật Thế Tôn 49 năm thuyết pháp, thì lời nói đó, nếu xét về tánh vô sanh thì vốn chẳng nói lời nào cả, nhưng xét về diệu dụng đó là trí tuệ sanh ra giác tỏa không thể nghĩ bàn (tánh vô sanh). Nên ngay ấy gọi Vô số thuyết tức vô thuyết, vô thuyết tức vô số thuyết, bất khả tư nghì tức tư nghì, tư nghì tức chính bất khả tư nghì.
Nói tầm bậy tầm bạ.

Tự Tánh đã "Bất khả tư nghì" không thể nghĩ lường được mà giờ ông lại suy diễn ra nữa thì đã sai. Phật tánh làm sao dùng bộ óc suy lường chỉ toàn là biến kế sở chấp của vọng thức. Chỉ khi nào Kiến Tánh rồi thì mới rõ ràng không nghi.

Bản tánh vô sanh thì làm sao sanh các pháp? Đó là cái vọng kiến của ông! Nói bậy. Nếu Phật Tánh có sanh thì ắc có diệt, vậy không phải tánh vô sanh bất diệt rồi.

Đức Thích Ca Mâu Ni Phật nói 49 năm thuyết pháp mà chưa từng nói một lời nghĩa là "nói mà vô tâm" (vô tâm thuyết) tức là nói mà không có ngã cùng pháp chấp trong đó, vì thế nói mà không nói. Vả lại người đời thấy thân Phật liền chấp đó là thân nên cho Phật nói pháp. Họ đâu ngờ thân Như Lai là Pháp Thân Phật Tánh, đâu thể thấy bằng mắt nghe bằng tai của người phàm (Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhân hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai) hay (nhược kiến chư tướng phi tướng tức kiến Như Lai).

Các vị nên thôi nghĩ hết đi. Phí sức nói bậy nói bạ nào có lợi ích gì cho mình cho người đâu.

Nói nhiều không đâu vào đâu thì làm sao mà gọi là hiểu thiền hiểu đạo.

Các vị! "đoạn đường ngôn ngữ, diệt chỗ tâm hành"! thì hoặc mai mới thấy đạo vào đạo. Bằng không thì vẫn quanh quẩn ngoài cửa Thiền như bao người khác, không bao giờ vào được.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thánh_Tri đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:Bất khả tư nghì nhiều người hiểu là không thể nói, không thể bàn, nhưng ít ai hiểu đó là bản tánh vô sanh. Do bản tánh vô sanh ấy thường hằng sanh các pháp, vô số trí tuệ gọi đó là khả tư nghi (tư nghì). Thể dụng vốn như mà ngay đó tư nghì & bất khả tư nghì vốn chẳng khác, dù tư nghì nói hay chẳng nói (diệu dụng) chẳng lìa bất khả tư nghì (tánh thể vô sanh).

Nên thế Đức Phật Thế Tôn 49 năm thuyết pháp, thì lời nói đó, nếu xét về tánh vô sanh thì vốn chẳng nói lời nào cả, nhưng xét về diệu dụng đó là trí tuệ sanh ra giác tỏa không thể nghĩ bàn (tánh vô sanh). Nên ngay ấy gọi Vô số thuyết tức vô thuyết, vô thuyết tức vô số thuyết, bất khả tư nghì tức tư nghì, tư nghì tức chính bất khả tư nghì.
Nói tầm bậy tầm bạ.

Tự Tánh đã "Bất khả tư nghì" không thể nghĩ lường được mà giờ ông lại suy diễn ra nữa thì đã sai. Phật tánh làm sao dùng bộ óc suy lường chỉ toàn là biến kế sở chấp của vọng thức. Chỉ khi nào Kiến Tánh rồi thì mới rõ ràng không nghi.

Bản tánh vô sanh thì làm sao sanh các pháp? Đó là cái vọng kiến của ông! Nói bậy. Nếu Phật Tánh có sanh thì ắc có diệt, vậy không phải tánh vô sanh bất diệt rồi.

Đức Thích Ca Mâu Ni Phật nói 49 năm thuyết pháp mà chưa từng nói một lời nghĩa là "nói mà vô tâm" (vô tâm thuyết) tức là nói mà không có ngã cùng pháp chấp trong đó, vì thế nói mà không nói. Vả lại người đời thấy thân Phật liền chấp đó là thân nên cho Phật nói pháp. Họ đâu ngờ thân Như Lai là Pháp Thân Phật Tánh, đâu thể thấy bằng mắt nghe bằng tai của người phàm (Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhân hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai) hay (nhược kiến chư tướng phi tướng tức kiến Như Lai).

Các vị nên thôi nghĩ hết đi. Phí sức nói bậy nói bạ nào có lợi ích gì cho mình cho người đâu.

Nói nhiều không đâu vào đâu thì làm sao mà gọi là hiểu thiền hiểu đạo.

Các vị! "đoạn đường ngôn ngữ, diệt chỗ tâm hành"! thì hoặc mai mới thấy đạo vào đạo. Bằng không thì vẫn quanh quẩn ngoài cửa Thiền như bao người khác, không bao giờ vào được.
Chưa Ngộ... được đầy đủ bổn tánh. Vậy TT không bằng một bác nông dân tay lấm chân bùn ở quê tôi rồi. TT nói xong MHBN thấy rằng TT chưa hiểu gì cả về bổn tánh. Ông lấy pháp dẫn dắt phương tiện thì mãi không bao giờ thâm nhập được Bổn Tánh đâu. Và đừng lấy pháp phương tiện để bàn luận sở ngộ của người khác... Vì còn 01 khoảng cách rất xa. Chỗ mắc kẹt của ông chính là không biết đâu là pháp phương tiện đâu là nghĩa cứu cánh.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Thánh_Tri đã viết:
Ma Ha Bát Nhã đã viết:Bất khả tư nghì nhiều người hiểu là không thể nói, không thể bàn, nhưng ít ai hiểu đó là bản tánh vô sanh. Do bản tánh vô sanh ấy thường hằng sanh các pháp, vô số trí tuệ gọi đó là khả tư nghi (tư nghì). Thể dụng vốn như mà ngay đó tư nghì & bất khả tư nghì vốn chẳng khác, dù tư nghì nói hay chẳng nói (diệu dụng) chẳng lìa bất khả tư nghì (tánh thể vô sanh).

Nên thế Đức Phật Thế Tôn 49 năm thuyết pháp, thì lời nói đó, nếu xét về tánh vô sanh thì vốn chẳng nói lời nào cả, nhưng xét về diệu dụng đó là trí tuệ sanh ra giác tỏa không thể nghĩ bàn (tánh vô sanh). Nên ngay ấy gọi Vô số thuyết tức vô thuyết, vô thuyết tức vô số thuyết, bất khả tư nghì tức tư nghì, tư nghì tức chính bất khả tư nghì.
Nói tầm bậy tầm bạ.

Tự Tánh đã "Bất khả tư nghì" không thể nghĩ lường được mà giờ ông lại suy diễn ra nữa thì đã sai. Phật tánh làm sao dùng bộ óc suy lường chỉ toàn là biến kế sở chấp của vọng thức. Chỉ khi nào Kiến Tánh rồi thì mới rõ ràng không nghi.

Bản tánh vô sanh thì làm sao sanh các pháp? Đó là cái vọng kiến của ông! Nói bậy. Nếu Phật Tánh có sanh thì ắc có diệt, vậy không phải tánh vô sanh bất diệt rồi.

Đức Thích Ca Mâu Ni Phật nói 49 năm thuyết pháp mà chưa từng nói một lời nghĩa là "nói mà vô tâm" (vô tâm thuyết) tức là nói mà không có ngã cùng pháp chấp trong đó, vì thế nói mà không nói. Vả lại người đời thấy thân Phật liền chấp đó là thân nên cho Phật nói pháp. Họ đâu ngờ thân Như Lai là Pháp Thân Phật Tánh, đâu thể thấy bằng mắt nghe bằng tai của người phàm (Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhân hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai) hay (nhược kiến chư tướng phi tướng tức kiến Như Lai).

Các vị nên thôi nghĩ hết đi. Phí sức nói bậy nói bạ nào có lợi ích gì cho mình cho người đâu.

Nói nhiều không đâu vào đâu thì làm sao mà gọi là hiểu thiền hiểu đạo.

Các vị! "đoạn đường ngôn ngữ, diệt chỗ tâm hành"! thì hoặc mai mới thấy đạo vào đạo. Bằng không thì vẫn quanh quẩn ngoài cửa Thiền như bao người khác, không bao giờ vào được.
Alphatran, vào đánh người gấp !

Cái ông này, kiến thức cạn cợt rồi lại suy bụng ta ra bụng người. :-P Bản thân ông, thân không khô héo mà cứ đòi nói lý "cây khô trổ hoa", rồi lại đòi người khác phải khô héo. Cây khô, hoa nở tạm gác qua một bên, lo mà trừ cỏ dại!


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Vậy MHBN cho MHBN nói pháp cứu cánh. Còn tôi thì nói pháp phượng tiện ư? :)

Vậy MHBN còn hơn Phật Thích Ca rồi.

Xin hỏi pháp nào không phải là phương tiện? Hễ là pháp thì đã là phương tiện rồi. Nhưng cái quan trọng là pháp phương tiện ấy đưa người đến cứu cánh một cách trực chỉ hay quanh co mà thôi.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

gashipanh đã viết: Alphatran, vào đánh người gấp !

Cái ông này, kiến thức cạn cợt rồi lại suy bụng ta ra bụng người. :-P Bản thân ông, thân không khô héo mà cứ đòi nói lý "cây khô trổ hoa", rồi lại đòi người khác phải khô héo. Cây khô, hoa nở tạm gác qua một bên, lo mà trừ cỏ dại!
Đâu cần chờ Alphatran, tôi đánh ông được không?


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Nhưng cái quan trọng là pháp phương tiện ấy đưa người đến cứu cánh một cách trực chỉ hay quanh co mà thôi.
Kẻ học thiền mà nói chuyện như thế này đây! 1 đám lừa nghe xong nhe răng ra cười. :-P


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Thánh_Tri đã viết:
gashipanh đã viết: Alphatran, vào đánh người gấp !

Cái ông này, kiến thức cạn cợt rồi lại suy bụng ta ra bụng người. :-P Bản thân ông, thân không khô héo mà cứ đòi nói lý "cây khô trổ hoa", rồi lại đòi người khác phải khô héo. Cây khô, hoa nở tạm gác qua một bên, lo mà trừ cỏ dại!
Đâu cần chờ Alphatran, tôi đánh ông được không?
Kẻ học thiền Lâm Tế mà nói chuyện như thế này đây. Suốt đời chịu khuất phục, làm tôi tớ nhà người.

PS: Hãy xem lại đoạn phí trước MHBN nói về "không dám"
Chỗ chọi đá nháng lửa, loay hoay so đo thì ông đã ăn đòn từ lâu rồi!
Sửa lần cuối bởi gashipanh vào ngày 08/09/13 07:31 với 1 lần sửa.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Thánh_Tri đã viết:Vậy MHBN cho MHBN nói pháp cứu cánh. Còn tôi thì nói pháp phượng tiện ư? :)

Vậy MHBN còn hơn Phật Thích Ca rồi.

Xin hỏi pháp nào không phải là phương tiện? Hễ là pháp thì đã là phương tiện rồi. Nhưng cái quan trọng là pháp phương tiện ấy đưa người đến cứu cánh một cách trực chỉ hay quanh co mà thôi.
Đối với bậc giác giả Ngộ nhập đầy đủ bổn tánh thì biết pháp diễn nói dành pháp với chúng sanh (cỡ như ông) thì gọi là phương tiện, đối vị đồng giác ngộ đều là nghĩa cứu cánh. Vì các pháp ấy vốn tự tánh vô sanh mà sanh ra khi hội đủ duyên thuyếp pháp và tan biến đi khi hết duyên thuyết pháp. Thể của pháp ấy là thể vô sanh chẳng hình tướng. Dụng của pháp là các tướng sinh diệt vô thường của pháp.

Ông nói những lời trên tôi dám đánh cược với ông chưa hiểu Thể là gì & Dụng là gì. Nếu có cái hiểu nôm na thì ông chỉ tưởng tượng ra sự hiểu của mình trên kinh sách. Chứ chưa thật ngộ để hiểu.

Như Niêm Hoa Vi tiếu, đối với chúng sanh chỉ thấy tướng sanh diệt của hoa, thì tạm vì chúng sanh đó gọi là phương tiện để diễn giải vô thường các pháp. Đối với bậc giác thì kiến THỂ của hoa là vô tướng, chẳng sanh chẳng diệt, & kiến được cuả dụng cả Hoa là tướng sanh diệt chẳng lìa Thể Vô Sanh đó, các tướng vô tướng vô sanh và hữu tướng sanh diệt ấy vốn chính Tự Tánh - Bổn Tâm chính chúng sanh. Đó là pháp chỉ thẳng.

Nếu không nhầm thì ông chưa thật ngộ, những bàn luận trước đây của ông... Nói thẳng ÔNG đang vì DANH để cho người khác tưởng ông Thật Ngộ chứ chưa hiểu gì cả.


Hình đại diện của người dùng
Ma Ha Bát Nhã
Bài viết: 1478
Ngày: 23/10/08 20:43
Giới tính: Nam
Đến từ: vinhlong
Được cảm ơn: 1 time

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi Ma Ha Bát Nhã »

Nick ĐH Thánh Tri nên đổi lại là Truy Danh thì đúng nghĩa hơn.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Kết luận nào đúng nhất

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

khai nhụy đã viết:
Sao không mời thêm anhship gà và DN liệu có tùy thuận không nhỉ
chưa gì DN giành đòi chia gia tài rồi !
thuốc bổ cũng là thuốc độc
ai cũng có phần nếu thích!
Vậy Khainhuy rót trà mời bạn đi còn gì!
Cửa Phật từ bi luôn rộng mở, DN muốn chia xe hươu, xe nai, xe trâu hay xe bò ?
Ông Khai hãy rót trà mời 2 tay đi! DN bảo ông rót trà mời DN mà ông Khai lại lại cứ vọng tưởng đi đâu thế(như vậy là không phải người kiến tánh rồi!)
Ma Ha Bát Nhã đã viết: Khi ông biết 5 châu 4 bể chẳng lìa ông, vốn là như thế rồi thì ông có cần vượt hay không?
Ma Ha Bát Nhã đã viết: Không đúng, vì tôi biết vô ngại & ngại vốn đồng. Biết ngại và vô ngại vốn đồng rồi thì biết ngại và biết cả vô ngại.
vì tôi biết vô ngại & ngại vốn đồng nên Không vượt 5 châu và vượt 5 châu 4 biển là đồng, là giống nhau tại sao lại bảo không cần vượt ông Ma! Ô Ma không biết ngại là gì rồi!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.46 khách