BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Mình mới đọc được đoạn này, thấy hơi lạ, nên đăng nhờ các vị cho ý kiến giúp:
BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH:
1) Không thông hiểu vững chắc về giáo lý
2) Không gặp minh sư hay thiện hữu tri thức
3) Không biết tự xét lấy mình, đây là điểm quan yếu nhất trong ba điểm trên
Tại sao lại nói điểm thứ ba là "đây là điểm quan yếu nhất trong ba điểm trên", ma sự phải do ma làm chớ?
BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH:
1) Không thông hiểu vững chắc về giáo lý
2) Không gặp minh sư hay thiện hữu tri thức
3) Không biết tự xét lấy mình, đây là điểm quan yếu nhất trong ba điểm trên
Tại sao lại nói điểm thứ ba là "đây là điểm quan yếu nhất trong ba điểm trên", ma sự phải do ma làm chớ?
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Phật có nói, nếu tâm bất động, chánh niệm phát sanh liên tục và niệm Phật thì dù có Thiên ma xuống cũng không thể phá hoại được. Vậy là do mình chứ gì nữa
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Cảm ơn đạo hữu Lâm Nghĩa,Lâm Nghĩa đã viết:Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Phật có nói, nếu tâm bất động, chánh niệm phát sanh liên tục và niệm Phật thì dù có Thiên ma xuống cũng không thể phá hoại được. Vậy là do mình chứ gì nữa
Nhưng mà ở ba lý do trên đây thì tại sao lý do vớ vẩn nhất lại là quan trọng nhất, xét mình thì có liên quan gì đến ma sự.
Ý đạo hữu nói thì lại khác nữa.
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Nguyên nhân thứ 3 thì vô phương. Nhưng mà lấy Kinh Luật Luận làm thước đo cũng được rồi. Trừ khi là người không biết lắng nghe.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Vô phương nghĩa là sao vậy đạo hữu BatKhong1985 nhỉ? Tự xét lấy mình thì liên quan gì tới ma sự phát sanh.
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Hỏi như vậy là biết giáo lý chưa vững vàng .alphatran đã viết:Vô phương nghĩa là sao vậy đạo hữu BatKhong1985 nhỉ? Tự xét lấy mình thì liên quan gì tới ma sự phát sanh.
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Đơn giản mà DH, không biết mà nói càng nói bậy tuyên truyền thì là ma sự rồi, cả hai phía đều có thể: hoặc là người nghe phỉ báng cái đúng, hoặc người nói không đúng lẽ đạo.alphatran đã viết:Vô phương nghĩa là sao vậy đạo hữu BatKhong1985 nhỉ? Tự xét lấy mình thì liên quan gì tới ma sự phát sanh.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Dạ đúng rồi, có gì hay nhờ đạo hữu chỉ giùm cho, alpha còn nhiều điều chưa hiểu.hoasenmaimai đã viết: Hỏi như vậy là biết giáo lý chưa vững vàng .
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Thì ra là vậy à, cứ nghĩ là do chuyện ma gì chứ hóa ra là không biết mà nói là ma rồi...!BATKHONG1985 đã viết: Đơn giản mà DH, không biết mà nói càng nói bậy tuyên truyền thì là ma sự rồi, cả hai phía đều có thể: hoặc là người nghe phỉ báng cái đúng, hoặc người nói không đúng lẽ đạo.
Nhưng tại sao nó là quan trọng nhất nhỉ, các nguyên nhân kia thấy cũng quan trọng đâu kém.
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học - Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn - Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành - Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
-
- Bài viết: 1620
- Ngày: 03/07/11 06:10
- Giới tính: Nam
- Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Đơn giản vì cái 3 là nguyên nhân bên trong, hơn nữa góp phần chủ yếu sanh ra cái 1 và 2.alphatran đã viết: Thì ra là vậy à, cứ nghĩ là do chuyện ma gì chứ hóa ra là không biết mà nói là ma rồi...!
Nhưng tại sao nó là quan trọng nhất nhỉ, các nguyên nhân kia thấy cũng quan trọng đâu kém.
Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
-
- Bài viết: 1447
- Ngày: 31/05/10 18:35
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam
Re: BA LÝ DO MA SỰ PHÁT SANH
Như lời dạy của Phật, phát sinh ma sự do trí tuệ kém cỏi, vọng tưởng khởi lên nên ma mới có dịp quấy nhiễu. Ma sự không hẳn là Thiên Ma không, mà là phiền não ma, tử ma và ngũ ấm ma.Phật dạy:
- Này Phú Lâu Na, ông tuy trừ nghi, mà các mê lầm chưa hết. Tôi nay dùng việc thật tế và hiện tiền trong thế gian để chỉ dạy ông: Vừa rồi đây, ông có nghe câu chuyện chàng Diễn Nhã Đạt Đa tại thành Thất La không? Một buổi sáng nọ chàng lấy gương soi mặt, thấy cái đầu trong gương (bóng) có mặt mày đáng thương. Chàng trở lại giận trách “cái đầu thiệt của mình đây sao không thấy được mặt mày của mình; hay là ma quỷ?” Rồi bỗng nhiên chàng nổi cuồng vùng chạy. Theo ý ông, người này nhân cái gì mà bỗng nhiên nổi cuồng vụt chạy?
Ông Phú Lâu Na thưa:
- Người ấy tự tâm họ cuồng, chớ không có nhân cái chi cả?
Phật dạy:
- Cũng vậy đó ông Phú Lâu Na. Đã nói là “vọng” thì đâu có sở nhân, còn có sở nhân thì không phải là vọng. Các vọng tưởng tự nó nhân nhau liên tiếp phát sanh; từ đời này đã mê rồi chứa chất thêm cái mê, cho đến nhiều kiếp. Ta đã nhiều lần chỉ dạy, mà các ông còn chưa ngộ trở lại.
Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.
- Tế Điên Hòa Thượng -
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 42 khách