Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

evan
Bài viết: 91
Ngày: 25/08/12 02:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ú dè...

Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi evan »

Ái dục là luân hồi nặng nhất của chúng sanh, khi gặp người nữ thì mình phải tác ý như thế nào để chặn được một phần dục tính, tham muốn dục, khởi ra sao để mình tôn trọng người nữ đối diện mình. Khi thực hành Pháp theo lời dạy của Phật mọi điều gì đó quên hết trơn :)) Khổ thật. Hihi

Do ko đủ trí tuệ nên mình không thể nhìn sâu xa mọi vấn đề của ái dục, chỉ biết đứng đó là một cô gái dễ thương mà mình cần phải thực hành quán vô thường :(

mong mn tư vấn ạ !


Huệ Hiền
Bài viết: 1447
Ngày: 31/05/10 18:35
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Kiên Giang - Việt Nam

Re: Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Huệ Hiền »

Biết cái tâm đang khởi cái gì, biết cái tâm đang muốn cái gì, biết cái tâm cần phải làm gì, biết cái tâm đang suy nghĩ cái gì. Tự nhiên mất hết. Chánh niệm, chánh niệm!


Cổ thi Phật Tổ để một phong
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng
Người đời tu miệng, lòng không sửa
Bần Tăng lòng sửa, miệng thì không.


- Tế Điên Hòa Thượng -
hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

evan đã viết:Ái dục là luân hồi nặng nhất của chúng sanh, khi gặp người nữ thì mình phải tác ý như thế nào để chặn được một phần dục tính, tham muốn dục, khởi ra sao để mình tôn trọng người nữ đối diện mình. Khi thực hành Pháp theo lời dạy của Phật mọi điều gì đó quên hết trơn :)) Khổ thật. Hihi

Do ko đủ trí tuệ nên mình không thể nhìn sâu xa mọi vấn đề của ái dục, chỉ biết đứng đó là một cô gái dễ thương mà mình cần phải thực hành quán vô thường :(

mong mn tư vấn ạ !
Nếu mà dùng lời dạy của Đức Phật mà không vượt qua được thì phải bước qua giai đoạn công phu tu tập từ từ ngồi thiền hay niệm phật phát nguyện để hiểu được cái lẽ vô thường bất tịnh đó .

Nếu cả hai phương án trên cũng không được thì buộc lòng chuyên nhất trì chú đại bi và cũng phát nguyện như trên , trì chú là phương án cuối cùng , có kết quả khả quan nhất .


doll110583
Bài viết: 3
Ngày: 01/12/13 05:37
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: hcm

Re: Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi doll110583 »

Theo lời Thầy Nhật Từ: Nếu ai có ái dục nặng thì quán tưởng những người đó là chị em ruột thịt trong nhà để không có tâm luyến ái nữa.


letamnhi1995
Bài viết: 478
Ngày: 15/07/10 02:03
Giới tính: Nữ
Đến từ: Việt Nam

Re: Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi letamnhi1995 »

Có lẽ nào gặp phụ nữ nào cũng sanh dục tính??


khà khà
naul23567
Bài viết: 11
Ngày: 30/11/13 05:09
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: không biết

Re: Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi naul23567 »

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
"Mắt là lửa cháy. Hình sắc là lửa cháy. Nhận thức từ mắt là lửa cháy. Tiếp cận qua mắt là lửa cháy. Những gì sinh khởi tùy thuộc vào sự tiếp cận qua mắt, cảm giác như là khoái lạc, đau đớn, hoặc không lạc không đau, đều đang thiêu cháy. Thiêu cháy với gì? Thiêu cháy với ngọn lửa tham, lửa sân, và lửa si." (Tương Ưng, XXXV-28).
Đức Phật nói người vướng víu ái dục, như cầm đuốc đi ngược gió, như chó gặm xương, gặm mãi mà chẳng thấy no, như khát nước mà uống nước muối... Như vậy phương thuốc chữa căn bệnh này là không đáp ứng lại ham muốn để chuyển hóa từ từ bên trong nhằm loại bỏ nguyên liệu cho lữa thiêu đốt, lâu ngày sẽ hết. :)
Nam Mô A Di Đà Phật.


old and new
Bài viết: 15
Ngày: 15/12/13 17:00
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: tphcm

Re: Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi old and new »

khi gặp người nữ thì mình phải tác ý như thế nào để chặn được một phần dục tính, tham muốn dục, khởi ra sao để mình tôn trọng người nữ đối diện mình
Rất là đơn giản trong trường hợp này "khi tham dục (tham muốn dục) khởi lên thì Ghi Nhận (hay Biết Rõ) có tham dục". Vì tâm tham dục là loại tâm Bất Thiện khi khởi sanh(gặp đối tượng khởi sanh hay duyên) thì theo sau là chập tâm Bất Thiện !luồng tâm Bất Thiện này sẽ bị diệt ngay tức khắc ngay lúc "ghi nhận" chúng và được thay thế bằng chính tâm ghi nhận do tác ý là loại Tâm Trong Sạch và theo sau nó là vô số tâm Thiện! tangbong
-Quán Bất Tịnh như thế nào? thì Pháp thực hành cụ thể đây :
"Lại nữa, này các thầy tỳ khưu, tỳ khưu quán sát trên cơ thể này từ gót chân trở lên và từ đỉnh tóc trở xuống bao bọc bởi da và đầy các loại bất tịnh khác nhau. Trong cơ thể này có:
- Tóc, lông, móng, răng, da
- Thịt, gân, xương, tủy, thận
- Tim, gan, ruột, lá lách, phổi
- Phèo, bao tử, thực phẩm chưa tiêu, phẩn, óc
- Mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi, mỡ
- Nước mắt, nước mỡ (huyết tương), nước miếng, nước mũi, nước khớp xương, nước tiểu.
Như một túi có hai miệng chứa đầy các loại hạt như lúa rừng, lúa, đậu xanh, đậu bò, mè, gạo lức. Một người mắt tốt đổ túi ra xem xét: "Ðây là lúa rừng, đây là lúa, đây là đậu xanh, đây là đậu bò, đây là mè, đây là gạo lức." Cũng vậy, này các thầy tỳ khưu, tỳ khưu quán sát trên cơ thể này từ gót chân trở lên và từ đỉnh tóc trở xuống bao bọc bởi da và đầy các loại bất tịnh khác nhau. Trong cơ thể này có:
Tóc, lông, móng, răng, da ,thịt, gân, xương, tủy, thận, tim, gan, ruột, lá lách, phổi, phèo, bao tử, thực phẩm chưa tiêu, phẩn, óc, mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, nước mỡ (huyết tương), nước miếng, nước mũi, nước khớp xương, nước tiểu.
Như vậy, tỳ khưu quán sát thân trong nội thân hay tỳ khưu quán sát thân trong ngoại thân hay tỳ khưu quán sát thân trong nội thân và ngoại thân.
Tỳ khưu quán sát yếu tố sinh khởi (sự sinh khởi) của thân hay tỳ khưu quán sát yếu tố diệt tận (sự diệt tận) của thân, hoặc tỳ khưu quán sát yếu tố sinh khởi và diệt tận (sự sinh khởi và sự diệt tận) của thân.
Hoặc Tỳ khưu chánh niệm rằng "chỉ có thân mà thôi" (nghĩa là chỉ thuần chánh niệm trên thân mà thôi)
Và chánh niệm này cần được thiết lập để giúp cho sự phát triển trí tuệ và chánh niệm về sau.
Tỳ khưu không tham ái và tà kiến mà lệ thuộc hay dính mắc vào bất cứ vật gì.
Tỳ khưu không dính mắc vào bất cứ vật gì trên thế gian do ngũ uẩn hợp thành này.
Như vậy, này các thầy Tỳ khưu, Tỳ khưu quán sát thân trong thân."


hay : 9 đề mục quán sát tử thi

"1. Lại nữa, này các thầy tỳ khưu, khi thầy tỳ khưu thấy tử thi, chết một ngày, hai ngày hay ba ngày, trương phình, màu xanh , rã mục, vất trong nghĩa địa, thầy tỳ khưu áp dụng tri giác (tưởng) này vào chính cơ thể mình: "Thật vậy, cơ thể này (của ta) cũng có cùng bản chất như thế, nó sẽ trở nên như vậy, không thể nào thoát khỏi đặc tính đó".
Như vậy, tỳ khưu quán sát thân trong nội thân hay tỳ khưu quán sát thân trong ngoại thân hay tỳ khưu quán sát thân trong nội thân và ngoại thân.
Tỳ khưu quán sát yếu tố sinh khởi (sự sinh khởi) của thân hay tỳ khưu quán sát yếu tố diệt tận (sự diệt tận) của thân, hoặc tỳ khưu quán sát yếu tố sinh khởi và diệt tận (sự sinh khởi và sự diệt tận) của thân.
Hoặc Tỳ khưu chánh niệm rằng "chỉ có thân mà thôi" (nghĩa là chỉ thuần chánh niệm trên thân mà thôi)
Và chánh niệm này cần được thiết lập để giúp cho sự phát triển trí tuệ và chánh niệm về sau.
Tỳ khưu không tham ái và tà kiến mà lệ thuộc hay dính mắc vào bất cứ điều gì.
Tỳ khưu không dính mắc vào bất cứ đìều gì trên thế gian do ngũ uẩn hợp thành này.

Như vậy, này các thầy Tỳ khưu, Tỳ khưu quán sát thân trong thân.
2....
.
.
.
9. Lại nữa, này các thầy tỳ khưu, khi thầy tỳ khưu thấy tử thi vất bỏ trong nghĩa địa chỉ còn lại những xương vụn nát như bụi, thầy tỳ khưu bèn áp dụng sự quán sát vào chính cơ thể mình như sau: "Thật vậy, cơ thể này (của ta) cũng có cùng đặc tính như vậy, nó cũng sẽ trở nên như cơ thể kia và không vượt ra ngoài đặc tính đó được."
Như vậy, tỳ khưu quán sát thân trong nội thân hay tỳ khưu quán sát thân trong ngoại thân hay tỳ khưu quán sát thân trong nội thân và ngoại thân
Tỳ khưu quán sát yếu tố sinh khởi (sự sinh khởi) của thân hay tỳ khưu quán sát yếu tố diệt tận (sự diệt tận) của thân, hoặc tỳ khưu quán sát yếu tố sinh khởi và diệt tận (sự sinh khởi và sự diệt tận) của thân.
Hoặc Tỳ khưu chánh niệm rằng "chỉ có thân mà thôi" (nghĩa là chỉ thuần chánh niệm trên thân mà thôi)
Và chánh niệm này cần được thiết lập để giúp cho sự phát triển trí tuệ và chánh niệm về sau.
Tỳ khưu không tham ái và tà kiến mà lệ thuộc hay dính mắc vào bất cứ điều gì.
Tỳ khưu không dính mắc vào bất cứ đìều gì trên thế gian do ngũ uẩn hợp thành này.

Như vậy, này các thầy Tỳ khưu, Tỳ khưu quán sát thân trong thân.


"Tất cả những ai tự xưng là Phật tử mà không thực hành Bát Chánh Đạo để thấy rõ Khổ, Nguyên Nhân Khổ, Và Sự Diệt Khổ thì không phải là Đệ tử của Phật."
Hình đại diện của người dùng
khach_lang_du
Bài viết: 484
Ngày: 03/03/11 22:23
Giới tính: Nam
Đến từ: Anonymous

Re: Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi khach_lang_du »

Quán Vô Thường , Vô Ngã , Tánh Không , Nhân Duyên và lên youtube xem mấy video clip thiên táng ở Tây Tạng là được ngay :) Cứ nghĩ rồi ngày đó thân thể mình cũng giống như trong video bị xẻ thịt cho kền kền ăn giống vậy là sẽ cảm thấy nhàm chán



Om VajraSattva Hum
Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi
Om Tare Tuttare Ture Svaha
Om Ah Hum . Vajra Guru Padma Siddhi Hum
Tashi Gyepa - 100syl Vajrasattva - 5lines Tara - 7lines Padmakara -6lines Dusum Sangye
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Các quán ái dục vô thường, bất tịnh ra sao ạ ???

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Hãy quán theo video bên dưới



[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.51 khách