Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Thánh Tri đã viết :
Nhưng muốn trở về chân tâm Phật Tánh, hướng thượng Bồ Đề thì cần phải trải qua đục phá hai thứ vô minh: 1. Nhất Niệm Vô Minh. 2. Vô Thủy Vô Minh.


Làm gì mà có nhiều thứ vô minh thế. Một vô minh đủ giam hãm mình đến muôn đời rồi. Nếu có hai thì ai thành Phật nổi.
Cái "vô thủy vô minh" tức là cái "nhất niệm vô minh" đầu tiên.
Không ai dùng từ "Nhất niệm vô minh" cả, người ta dùng từ "vô thủy vô minh".
Chỉ có đại sư Ấn Quang dùng từ "Nhất niệm tâm tánh" mà thôi.
Vì sao ?
Các niệm quá khứ đã trôi đi rồi, không còn nữa. Nó gọi là vọng niệm.
Các niệm vị lai chưa tới, chưa có thật. nó gọi là vọng tưởng.
Tâm tánh chỉ ở hiện tại mà thôi, nên gọi là "Nhất niệm tâm tánh".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
quansat
Bài viết: 181
Ngày: 12/08/12 02:29
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi quansat »

Kính chư vị đạo hữu!
Người học đạo chỉ vì không tự trực nhận được đạo nên mới phải dùng đến các pháp môn làm phương tiện. Ví như người bệnh, nếu không tự dùng sức đề kháng để vượt qua thì mới phải dùng đến thuốc. Đáng lẽ phải thấy xấu hổ vì sức mình không đủ nên mới phải dùng phương tiện, đằng này còn lấy làm tự hào rồi đi khoe khoang tùm lum, ôm ấp pháp môn cho rằng ta hành đúng chánh pháp. Nếu là tâm gieo duyên cho những người sơ cơ thì còn được, chứ nếu luôn tự hào rồi đề cao pháp môn mình đang hành là nhất, là chánh pháp thì vô tình tiếp tay cho ma đạo vậy. Bởi đạo chẳng thể dùng pháp môn mà thấy được, nếu có thể dùng pháp môn mà thấy đạo thì đó chẳng phải đạo vậy.


Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

="khai nhụy"]
Khi tâm khởi vọng, cái chi biết vọng là trí (tánh==tuệ), vọng quên thì tâm hiện! câu này đúng ra phải viết như vầy : vọng mất thì tánh hiện (trí==tuệ), bởi trí mới biết trước đó là vọng phóng, nên phóng diệt do phóng diệt nên vọng không sanh khởi được (lìa vọng), nếu tâm không có trí thì vọng là chủ (ngã), nếu tâm không vọng thì trí làm chủ (tứ chánh cần) trí có mặt trong sát na hiện tại đang là, tức là đã phá tâm si phóng (vô minh) rồi, do phóng không được thành tụ nên, không làm duyên cho tâm vọng sanh khởi, phải nên biết rằng nhiều tâm phóng (si) hợp thành gọi là vô thủy vô minh,
Muốn đi mà không có bản đồ để thấy rõ ràng mình hiện đang ở đâu, phải đi đường nào, và tới chỗ nào, thì làm sao đi? Có đi cũng là vòng quanh chẳng có định hướng đúng đắng. Muốn đi về đông mà lại đi về tây, nam, bắc. Đó là lỗi ban đầu hấp tấp vọi vàng, nghe người khác dạy lầm đường theo tri kiến của họ mà bởi do lòng tôn kính bậc thượng mà chẳng dám suy xét hỏi hang, rồi tin theo mà đi lầm đường, không có trạch pháp. Chẳng biết rằng Phật dạy chớ vọi tin, dù cho người đó có là bậc thầy ở trên của mình. Mà phải chính chắn suy xét và thực nghiệm lấy mình xem vị ấy có nói đúng không. Do vậy cái quan trọng là tâm cầu thiện tri thức khắp nơi và nhờ thiện tri thức chỉ bài rõ ràng đường lối của mình hư thực thế nào.

1a. Biết vọng tức lìa vọng, vọng quên tâm hiện.

Biết vọng tức còn vọng chứ sao gọi là lìa được. Khi biết vọng thì biết là năng, vọng là sở. Vừa biết vọng thì năng sở ngập đầy cả hư không. Rồi dẫu cho rằng khi vừa biết vọng thì cái vọng ấy không còn nhưng cái biết (năng) vẫn còn để chờ đón một niệm vọng khác. Ôm giữ lấy cái năng niệm ấy mãi thì mãi ở trong nhất niệm vô minh. Nhất niệm vô minh còn chẳng thể đục phá, nói gì đến vô thủy vô minh, và nói gì đến minh tâm kiến tánh! Vì thế nói muốn tránh cái bóng mà đưa lưng ra đứng giữa mặt trời, chình ình nguyên vẹn đâu tránh khỏi được.

Lại nữa, kẻ quán và vật bị quán, người biết và vật bị biết cũng đồng là tâm. Mà Tâm thì không thể nắm bắt vì vô tướng, vô niệm, vô sở y. Chư Phật chẳng thấy tâm quá khứ, hiện tại, vị lai, mà đã không thấy được thì làm sao quán niệm? Mà có quán niệm cũng chỉ là quán niệm những sự sinh diệt vô thường của các đối tượng tâm ý thôi.


1b. Khi tâm khởi vọng, cái chi biết vọng chẳng phải là Trí thanh tịnh của Tự Tánh mà chính là Tri thức của Bộ Não. Nếu cho cái biết đó là trí của tự tánh thì sai lầm, bởi trí của tự tánh chỉ có thể sáng tỏ khi nào minh tâm kiến tánh rồi. Còn hiện sống bằng thức phần của Bộ Não phân biệt chấp trước thì làm sao mà cho rằng đã có trí tự tánh? Vả lại Trí Phật không thể suy lường, nên ví dụ là Vô Kiến Đảnh Tướng. Kinh Pháp Hoa lại nói rằng dù thế gian có nhiều người như Xá Lợi Phất trong vô lượng kiếp suy lường trí Phật cũng chẳng thể được. Bởi Trí Phật tức Trí Huệ của Tự Tánh vượt ngoài suy lường, hình dung, tưởng tượng, cảm nhận của làng sóng Võ Não. Nay các vị hình dung suy lường cảm nhận "biết" là "Trí" thì đã sai lầm, chẳng qua là bị cái tri thức của Bộ Não đánh lừa. Không bao giờ rời khỏi được thức tâm nếu không một lần đập nát nó! Dù cho có tu thiền quán tịnh, hay tri vọng cho tâm tịnh đến cực vi cực tế thì vẫn là thức ngấm ngầm, góc rễ còn đó chưa hề bứng được thì vẫn chịu cái khổ của luân hồi ở trong cái rọ gương ngàn đời.


nếu đem những lời dạy của những vị thiền sư chân chánh thì sẽ hiểu thôi, chẳng lẻ các vị này dạy sai ? hay chưa kiến tánh ? nếu mình tu tập chưa tới thì đừng cho rằng người khác sai, nếu mình chưa kiến tánh thì đừng vội cho các vị này là sai, vì người chưa kiến tánh thì không thể nào biết được cảnh giới của các vị đã kiến tánh, coi chừng phạm vào giới thiếu chân thật đó, đạo hữu Vanthuy-dochanh đầy đủ pháp hành, nhưng bởi chưa viết đúng văn tự nên người chấp thủ văn tự theo kinh văn đưa cái ta ra để đè bẹp người khác, trong khi miệng cứ nói là không chấp văn tự, tự gạt mình và gạt người thôi,
Thiền Sư theo Tổ Sư Thiền ai mà đi dạy Tri Vọng Lìa Vọng? Xin nêu ra vị nào Kiến Tánh mà dạy thế? Chẳng qua là do vì không nhận ra nên mới lập riêng một pháp cho mình bằng vọng thức của mình nên đi sai đường mà thôi. Do không hiểu ý tổ sư còn lôi tổ sư vào để biện minh cho cái tri kiến lầm lạc của mình, thì đó gọi là lấy cành ông nầy gắm sừng bà nọ mà thôi.
người chân thật tùy theo trình độ học của mình mà viết, ví như Ngài Huệ Năng vậy, vậy kiến tánh nghĩ là gì ? kiến tức là thấy, tánh tức là cái tâm chân thật, nghĩa là thấy cái tâm chân thật, dể quá phải không ? dể quá mà tại sao người khác kiến tánh được, mình thì ngược lại không làm được, có khi nào tự mình quán xét lại mình (kiến tánh)
Tánh chẳng thể thấy. Nếu chấp cho kiến tánh là thấy tánh thì tánh thành ra sở kiến. Nếu Tánh mà là sở kiến tức chẳng phải chính mình.

Đã biết Ai ở diễn đàn nầy cũng đang ở trên đường tu, tức chưa có kiến tánh, tại sao lại lôi kiến tánh vào đây?

Tôi tự nghĩ chỉ là mình may mắn có được bản đồ rành rẽ để đi từ điểm A đến điểm B nên mới chia sẽ vài điều. Còn tôi có đi hay không đi là do chính tôi, bạn có đi hay không đi là do chính bạn.

Nếu giác ngộ giải thoát mà dễ làm thì ai ai cũng đã giác ngộ giải thoát hết rồi, chư tổ sư cũng chẳng cần 30 năm rách mấy chục Bồ Đoàn, Phật cũng chẳng 6 năm khổ hạnh tham thiền.

Dù là tôi chưa minh tâm kiến tánh, nhưng nếu đi và đi mãi thì cũng có ngày tới đích, bởi tôi đã có bản đồ rành rẽ để đi mà không sợ bị sai đường lạc lối nữa. Cửa đạo đã mở, tôi đã thấy đường đi, thì tôi chỉ việc là đi thôi. Bởi muốn chia sẽ cái bản đồ nầy mà tôi không sợ ngu hèn mà đưa ra chia sẽ. Dĩ nhiên bản đồ nầy cũng chẳng phải là do tôi tự vẽ, mà là chư tổ sư đã từng minh tâm kiến tánh đến nhà vạch lối. Nếu cho bản đồ người đã từng tới đích là sai, lại đi tin vào lời của người chưa từng tới đích là đúng thì đâu còn gì để nói. Mọi việc tùy duyên. Bởi pháp nầy không phải ai cũng có thể theo, thể hiểu, thể hành.

Khởi niệm đã là vọng thức, mà không khởi một niệm cũng thuộc vọng thức!
Cái trí nơi tự tánh đáng lý là thường tịch chiếu.
mà không khởi một niệm (vọng) tức là thường tịch chiếu rồi còn gì ! rỏ ràng là mình hiểu sai chứ nào lỗi kinh văn hay lỗi của người khác.
Há chẳng nghe Tổ Sư dạy "Không khởi một niệm lỗi bằng núi tu di!"

Chấp cho chỗ không khởi một niệm là thường tịch chiếu là sai lầm.

Thường Tịch Chiếu là lời dùng để diễn tả Tự Tánh, vừa tịch mà vừa chiếu, hay vừa thanh tịnh mà vừa sáng suốt. Đó là trạng thái của người đã minh tâm kiến tánh, cho nên Kinh Pháp Hoa nói "Chỉ có Phật cùng Phật mới rõ". Còn là chúng sanh phàm phu sống nương nhờ vọng thức mà lại suy tưởng cái hay biết ấy là thường tịch chiếu của tự tánh. Chẳng khác nào như Kinh Viên Giác nói: "Chưa thoát luân hồi mà bàn về tánh viên giác thì tánh viên giác cũng đồng luân hồi".

Kinh Viên Giác nói: Thiện nam tử! Theo cảnh giới sở chứng của hàng Thanh Văn, thân tâm ngôn ngữ đều đã đoạn diệt còn chẳng thể đến chỗ Niết Bàn của tự mình chứng, huống là dùng tâm suy tư để đo lường cảnh giới Viên Giác của Như Lai; ví như lấy lửa đom đóm để đốt núi Tu Di thì làm sao cháy được! Nay dùng tâm luân hồi, sanh tri kiến luân hồi mà muốn vào biển Đại Tịch Diệt của Như Lai thì làm sao đến được! Cho nên ta nói tất cả Bồ Tát và chúng sanh đời mạt pháp, trước tiên phải đoạn dứt cội gốc luân hồi từ vô thỉ.

Mình chẳng tự biết lại cho rằng cái tâm năng biết không khởi vọng là Thường Tịch Quang. Chẳng qua chỉ là tịch mà chẳng có quang, chẳng có trí tuệ.

Như Lai là Chánh Biến Tri, tức trong thể tánh thanh tịnh không một mẫy trần mà trong mười phương không gì là không rõ biết. Do vậy gọi là Bát Nhã Vô Tri, Vô Sở Bất Tri.

Chứ đâu phải là cái tâm trầm lặng không khởi một niệm hiện giờ của tình thức hư vọng vô minh đâu!


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Nhân vô minh vọng về nhiễm trước
Sắc, thọ, tưởng, hành, thức nối nhau
Biết hay chẳng biết là sao?
Sắc rã, cả đám chui vào mồ chôn
Luận bàn, tranh cãi, om xòm
Đi ngủ cho khỏe mai còn "cù cưa"!
:D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

hoasenmaimai đã viết:o aiTại sa cũng thấy senhoamaimai này sai hết vậy , đúng là kỳ lạ .

hoasenmaimai này chỉ thắc mắc một điều , tại sao hoasenmaimai này lại sanh ra ở nhân gian .

Nếu sớm được xuất gia quy Phật thì hoasenmaimai này đã không bị lưu lạc giữa nhân gian này .
Kính đh hoa sen,
1_ Nếu có ai đó nói rằng đh nói sai! Thì đh nên hiểu rằng, đh đã nói những điều mà: Nó sai ( không trùng khớp) với kiến thức của người ấy có được ! Chứ chưa hẳn là sai với Chánh Pháp của Phật, Ngữ lục của Chư Tổ Kiến Tánh.
2_tại sao hoasenmaimai này lại sanh ra ở nhân gian . : câu nầy không ai trả lời cho đh được : "thỏa mãn "_ trừ phi đh Kiến Tánh.
3_ Gợi ý:
Trong Thiền Thất Khai Thị Lục, của Thiền Sư Lai Quả (đã kiến tánh)_ Viên Tịch 1955. Ngài có nói về Công Án. Ngài nói: Người thượng căn là người tự mình biết phải tham Công Án nào! Đh có thể tham khảo sách nầy trong Thư Viện Hoa Sen, hay Thường Chiếu đều có.
chúc an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


kingvua
Bài viết: 233
Ngày: 30/08/10 19:16
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi kingvua »

chào Thánh trí.Bạn viết
Mình chẳng tự biết lại cho rằng cái tâm năng biết không khởi vọng là Thường Tịch Quang. Chẳng qua chỉ là tịch mà chẳng có quang, chẳng có trí tuệ.

Như Lai là Chánh Biến Tri, tức trong thể tánh thanh tịnh không một mẫy trần mà trong mười phương không gì là không rõ biết. Do vậy gọi là Bát Nhã Vô Tri, Vô Sở Bất Tri.

Chứ đâu phải là cái tâm trầm lặng không khởi một niệm hiện giờ của tình thức hư vọng vô minh đâu!
Bạn cho tôi hỏi tại sao bạn phải tham thoại đầu?Tham như vậy có phải là trụ pháp không?Bạn cho tôi hỏi khi tham bạn có niệm khác xen vào,nhất niệm,nhị niệm,..?Bạn lại dùng lý tham mượn cái không biết để quét cái ham hiểu biết của bộ não,vậy có thực hiện hoàn chỉnh chưa?Bạn đã từng đối cảnh vô tâm chưa mà lại phê phán là
là cái tâm trầm lặng không khởi một niệm hiện giờ của tình thức hư vọng vô minh đâu
ngay nơi đó vô niệm mà trí hiện tiền,có phải là tánh hiện tiền không?Bạn còn chấp pháp quá chưa hiểu tổ sư thiền đâu.Vì Tổ sư thiền là trực chỉ chân tâm
kiến tánh thành Phật
không nói về pháp thiền.Bạn nên hỏi lại vị Thầy chỉ dẫn mình cho tường tận,để việc tu tâm mới tiến triển được.Vì mượn pháp để so sánh pháp cũng là việc 2 bên.Khi buông bỏ hết bạn là gì?Vài lời trau đổi của kẻ ngu.Thân.


Vanthuy-dochanh
Bài viết: 63
Ngày: 10/10/13 02:41
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TlPh

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Vanthuy-dochanh »

Đạo hữu Thanh-tri nói ko sai, đạo hữu gáng đập cho nát cái thùng sơn đen của mình thì sẽ rõ thôi, khi mê tri cũng là phàm - ngộ rồi mới biết trong phàm có tri! Bây giờ đạo hữu cố gắng phân tích chia chẻ cho nhiều thì đúng hay sai cũng chẳng can hệ gì việc ấy. Chi bằng đạo hữu hãy về thất đóng cửa lại, ngồi yên mà khán thoại đầu (nhớ là đầu câu nói - tức là trước niệm khởi chớ đừng ôm công án, vì chạy theo ngữ cú chỉ là theo đuôi thôi - gọi thoại dĩ mới đúng), khán tới khán lui khán tới khi nào mà mình làm gì cũng chẳng biết, thì biết đâu lỡ một lúc nào va chân vào ghế hay va đầu vào tường lại ko chừng có tin tức hay. Chứ đạo hữu ở đây hết tranh cãi, lại phân tích rồi biện luận thì chỉ làm nghiệp thức thêm nặng, kiến giải thêm nhiều mà thôi! Tất cả Pháp đều là Phật pháp, mình chưa sáng mà muốn làm sáng người khác thì ko thể được! Đây là vài lời chia sẻ sau cùng của tại hạ dành cho đạo hữu, sau này có duyên sẽ gặp lại! Xin cáo từ!


Vanthuy-dochanh
Bài viết: 63
Ngày: 10/10/13 02:41
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TlPh

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Vanthuy-dochanh »

Ah quên xin nhắc thêm cho chư vị đạo hữu : tất cả mọi người chúng ta đều là con của Phật, được tắm chung một dòng Pháp thì chớ nên vì một chút thành kiến riêng của mình mà chống trái, đả phá lẫn nhau, xem nhau như cừu thù, quyết không đôi trời chung thì thật là đáng buồn! Ở nội bộ đã loạn đến như vậy thì chỉ làm bọn ngoại đạo thêm vui sướng mà thôi! Vì vậy xin mọi người đừng tự biến mình thành con trùng trong thân sư tử, đừng trở thành kẻ diệt chủng tộc nhà Phật, đừng để cái thời đấu tranh kiên cố này càng ngày càng tồi tệ, mong mọi người hãy dừng lại đúng lúc! Ngày xưa chư Tổ lo tu còn chẳng kịp đâu có dư thời gian mà bài báng việc người, chúng ta là con cháu chư tổ thì hà cớ gì xích mích nhau hoài? Trong thời gian tại hạ ở diễn đàn này nếu có điều gì khiến mọi người phiền lòng thì xin bỏ qua cho, cứ coi như gió thoảng qua tai đi nha đừng mang vào lòng cho thêm mệt! Vẫn mong tất cả mọi người sớm ngộ đạo, để tiếp nối Phật pháp cũng là để thông cảm cho nhau nhiều hơn. Là đại trượng phu thì phải bao dung khoáng đạt, chớ để tâm vị kỷ hẹp hòi xen vào! Xin hãy nhớ đến tình Linh Sơn cốt nhục, đừng để huynh đệ phải tương tàn, mọi người tuy có nhân duyên khác nhau nhưng đến nhà rôi thì làm gì có con đẻ con nuôi! Chúc chư vị thân tâm thường lạc, ngày đêm sáu thời đều an lành... Chào!


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Đức Bồ Tát khi nghe tiếng đàn khải liền biết lúc trước do vọng nên đã tu tập sai theo khổ hạnh, Ngài liền bỏ vọng (trí ), do vọng không còn ( vọng mất trí hiện) thì trí có mặt, khi vọng không còn làm chủ thì cái chi làm chủ ? có phải là trí không ?
Những bài viết chia sẻ trên của đạo hữu Vanthuy-dochanh theo đúng chánh pháp qua lời dạy của Đức thế tôn rồi, bao gồm ba huân bốn đế, vậy mà các vị lại không có tuệ nhãn để nhận ra.
kn chân thành tri ân những chia sẻ của đạo hữu Vanthuy-dochanh, trong diễn đàn sớm hay muộn chắc chắn sẽ có người sáng mắt nhận ra.
Vân Môn nói: "dù cho không còn chút tơ hào lầm lẫn nào trong sơn hà đại địa thì mới chỉ là bán đề (1/2 vấn đề), phải biết có lúc (toàn đề )toàn thể vấn đề được nêu lên , chỉ còn một đường hướng thượng mới có thể ngồi yên."

Gã này vừa ra khỏi núi đã khởi đầy gai góc, ra khỏi cửa liền là cỏ. Đã chẳng biết trước khi lên núi là đã sai rồi thì bây giờ về lại trong núi cũng chỉ ngồi một đống thêm 30 năm nữa. Ông chọc cho hắn mù mắt làm chi? Cứ để tôi cắt cổ cho rồi.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Thánh_Tri đã viết:
="khai nhụy"]
Khi tâm khởi vọng, cái chi biết vọng là trí (tánh==tuệ), vọng quên thì tâm hiện! câu này đúng ra phải viết như vầy : vọng mất thì tánh hiện (trí==tuệ), bởi trí mới biết trước đó là vọng phóng, nên phóng diệt do phóng diệt nên vọng không sanh khởi được (lìa vọng), nếu tâm không có trí thì vọng là chủ (ngã), nếu tâm không vọng thì trí làm chủ (tứ chánh cần) trí có mặt trong sát na hiện tại đang là, tức là đã phá tâm si phóng (vô minh) rồi, do phóng không được thành tụ nên, không làm duyên cho tâm vọng sanh khởi, phải nên biết rằng nhiều tâm phóng (si) hợp thành gọi là vô thủy vô minh,
Muốn đi mà không có bản đồ để thấy rõ ràng mình hiện đang ở đâu, phải đi đường nào, và tới chỗ nào, thì làm sao đi? Có đi cũng là vòng quanh chẳng có định hướng đúng đắng. Muốn đi về đông mà lại đi về tây, nam, bắc. Đó là lỗi ban đầu hấp tấp vọi vàng, nghe người khác dạy lầm đường theo tri kiến của họ mà bởi do lòng tôn kính bậc thượng mà chẳng dám suy xét hỏi hang, rồi tin theo mà đi lầm đường, không có trạch pháp. Chẳng biết rằng Phật dạy chớ vọi tin, dù cho người đó có là bậc thầy ở trên của mình. Mà phải chính chắn suy xét và thực nghiệm lấy mình xem vị ấy có nói đúng không. Do vậy cái quan trọng là tâm cầu thiện tri thức khắp nơi và nhờ thiện tri thức chỉ bài rõ ràng đường lối của mình hư thực thế nào.
Còn gã này, đã mù mà còn thích đọc bản đồ. Đưa cho ông 84000 cái bản đồ thì cũng vô dụng. Cầm tấm bản đồ trong tay, chẳng chịu đi mà cũng không dám đi rồi còn khoe tấm này đẹp tấm kia xấu. Chẳng là mù thì là gì!? Nói tới nói lui thì cũng chỉ là cam chịu làm tôi tớ cho tấm bản đồ.

Muốn đi mà không có bản đồ để thấy rõ ràng mình hiện đang ở đâu, phải đi đường nào, và tới chỗ nào, thì làm sao đi? Có đi cũng là vòng quanh chẳng có định hướng đúng đắng. Muốn đi về đông mà lại đi về tây, nam, bắc.
Theo mùi cỏ thơm đi (Thủy tùy phương thảo khứ)
Lần vết hoa rụng về ( Hựu trục lạc hoa hồi)

Còn như trên thì sao? Trường Sa có tấm bản đồ nào không?

------------------

Đã chịu quy phục dưới cửa tổ sư thì một câu "Tức Tâm Tức Phật" phải học và hành cho thông suốt rồi mới biết lấy tấm bản đồ ra mà chùi đi'....


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

Còn gã này, đã mù mà còn thích đọc bản đồ. Đưa cho ông 84000 cái bản đồ thì cũng vô dụng. Cầm tấm bản đồ trong tay, chẳng chịu đi mà cũng không dám đi rồi còn khoe tấm này đẹp tấm kia xấu. Chẳng là mù thì là gì!? Nói tới nói lui thì cũng chỉ là cam chịu làm tôi tớ cho tấm bản đồ.

Đã chịu quy phục dưới cửa tổ sư thì một câu "Tức Tâm Tức Phật" phải học và hành cho thông suốt rồi mới biết lấy tấm bản đồ ra mà chùi đi'....
Anh ship gà thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Khai Nhụy thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

ThanhTri thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Vanthuydochanh thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Kinhvua thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Battinh thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Binh thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Sơ tâm26 thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Quansat thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Hoasenmaimai thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Nam thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Xin mời xin mời không được ai từ chối đâu nhé
hãy nhanh tay người nào trả lời sau sẽ thấy khó hơn người trả lời trước (nhắc nhớ! nhắc nhở!)


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Tức Tâm Tức Phật


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.40 khách