Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Thánh_Tri đã viết:
="khai nhụy"]
Khi tâm khởi vọng, cái chi biết vọng là trí (tánh==tuệ), vọng quên thì tâm hiện! câu này đúng ra phải viết như vầy : vọng mất thì tánh hiện (trí==tuệ), bởi trí mới biết trước đó là vọng phóng, nên phóng diệt do phóng diệt nên vọng không sanh khởi được (lìa vọng), nếu tâm không có trí thì vọng là chủ (ngã), nếu tâm không vọng thì trí làm chủ (tứ chánh cần) trí có mặt trong sát na hiện tại đang là, tức là đã phá tâm si phóng (vô minh) rồi, do phóng không được thành tụ nên, không làm duyên cho tâm vọng sanh khởi, phải nên biết rằng nhiều tâm phóng (si) hợp thành gọi là vô thủy vô minh,
Muốn đi mà không có bản đồ để thấy rõ ràng mình hiện đang ở đâu, phải đi đường nào, và tới chỗ nào, thì làm sao đi? Có đi cũng là vòng quanh chẳng có định hướng đúng đắng. Muốn đi về đông mà lại đi về tây, nam, bắc. Đó là lỗi ban đầu hấp tấp vọi vàng, nghe người khác dạy lầm đường theo tri kiến của họ mà bởi do lòng tôn kính bậc thượng mà chẳng dám suy xét hỏi hang, rồi tin theo mà đi lầm đường, không có trạch pháp. Chẳng biết rằng Phật dạy chớ vọi tin, dù cho người đó có là bậc thầy ở trên của mình. Mà phải chính chắn suy xét và thực nghiệm lấy mình xem vị ấy có nói đúng không. Do vậy cái quan trọng là tâm cầu thiện tri thức khắp nơi và nhờ thiện tri thức chỉ bài rõ ràng đường lối của mình hư thực thế nào.
Thiệt tình tôi không biết giải thích sao nửa ? tôi đem bổn tâm pháp ra rồi mà, sao không thấy ?
Ai hay giải '' bổn tâm pháp '' cho đạo hữu Bình vậy kìa ? ai hay viết ra nhiều nhất vậy kìa ?
đúng là tự cho mình là người tụng kinh văn.
Hết biết ! học chậm quá tôi xin hàng ! bó tay !


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Đã chịu quy phục dưới cửa tổ sư thì một câu "Tức Tâm Tức Phật" phải học và hành cho thông suốt rồi mới biết lấy tấm bản đồ ra mà chùi đi'....
có thấy đâu mà ông bảo đem ra chùi !? năm lừa mộng thấy là phải rồi!
Thanh-tri đã viết :Tánh chẳng thể thấy. Nếu chấp cho kiến tánh là thấy tánh thì tánh thành ra sở kiến. Nếu Tánh mà là sở kiến tức chẳng phải chính mình.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Lăng xăng quá, ngó qua mà chóng mặt, khóng thèm trả lời nữa, bởi tôi chỉ là kẻ chỉ đường, chẳng phải người hơn thua, các vị tự bảo trọng, tôi đi nghĩ theo lời khuyên.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Khai Nhụy đã viết
ở đây này :
Hoằng Nhẫn đến gặp thiền sư (tổ) học đạo, thiền sư (tổ) liền bảo người lôi ra đánh nặng Hoằng Nhẫn mấy hèo, Hoằng Nhẫn đau quá la lên, thấy vậy thiền sư (tổ) hỏi : đau không ?
Hoằng Nhẫn đáp : đau sao không đau, nhưng đau mà chẳng.
thiền sư (tổ) hỏi : cái chi đau ? cái chi chẳng đau ?
Hoằng Nhẫn đáp: thân đau, nhưng tâm chẳng đau.
Thiền sư (tổ) liền thu nhận Hoằng Nhẫn làm người kế thừa y bát.
Đoạn này chưa thấy ở kinh văn nào. (Nó đã không có làm sao có kinh nào dẫn chứng)

ai viết ra câu này ?
Đã chịu quy phục dưới cửa tổ sư thì một câu "Tức Tâm Tức Phật" phải học và hành cho thông suốt rồi mới biết lấy tấm bản đồ ra mà chùi đi'....


Nội qui : Vào diễn đàn không được sử dụng danh từ thô lỗ.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
VoMinhDaCheMo
Bài viết: 305
Ngày: 15/05/12 18:17
Giới tính: Nam
Đến từ: Nam Định

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi VoMinhDaCheMo »

Tâm chẳng trực bình đẳng nên trước sau bất nhất chẳng thông nổi.


dieungo
Bài viết: 769
Ngày: 11/04/12 22:47
Giới tính: Nam
Đến từ: Hà Nội

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi dieungo »

dieungo đã viết: Anh ship gà thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Khai Nhụy thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

ThanhTri thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Vanthuydochanh thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Kinhvua thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Battinh thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Binh thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Sơ tâm26 thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Quansat thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Hoasenmaimai thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Nam thế nào là "Tức Tâm Tức Phật"?

Xin mời xin mời không được ai từ chối đâu nhé
hãy nhanh tay người nào trả lời sau sẽ thấy khó hơn người trả lời trước (nhắc nhớ! nhắc nhở!)
Xin mời tiếp tục nào!
Ai không được nhắc tên cũng có quyền tham gia trả lời
Điều kiện: Không được sử dụng câu trả lời của người khác
tuy ko được nhắc tên ĐH Hoa Sen Cõi Tịnh vẫn trả lời (DN cám ơn lòng nhiệt tâm của ĐH)


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Chủ nhân dẹp trống, cuốn cờ
Ông Ngộ ngồi chờ lượm rác...
    • Quét!


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

binh đã viết:Khai Nhụy đã viết
ở đây này :
Hoằng Nhẫn đến gặp thiền sư (tổ) học đạo, thiền sư (tổ) liền bảo người lôi ra đánh nặng Hoằng Nhẫn mấy hèo, Hoằng Nhẫn đau quá la lên, thấy vậy thiền sư (tổ) hỏi : đau không ?
Hoằng Nhẫn đáp : đau sao không đau, nhưng đau mà chẳng.
thiền sư (tổ) hỏi : cái chi đau ? cái chi chẳng đau ?
Hoằng Nhẫn đáp: thân đau, nhưng tâm chẳng đau.
Thiền sư (tổ) liền thu nhận Hoằng Nhẫn làm người kế thừa y bát.
Đoạn này chưa thấy ở kinh văn nào. (Nó đã không có làm sao có kinh nào dẫn chứng)
Kính chư vị đạo hữu,
Kính đạo hữu Bình.
kn không phải là người tụng kinh văn nên khi đọc qua đã 20 năm rồi, xin lỗi cảm phiền không còn nhớ kỹ nguyên văn,
kn chỉ biết bổn tâm pháp làm chuẩn, nếu đạo hữu biết nguyên văn xin viết ra dùm cảm ơn.
Kính,


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

hoasenmaimai đã viết:Tại sao ai cũng thấy hoasenmaimai này sai hết vậy , đúng là kỳ lạ .

Đạo hữu hoasenmaimai kính, do tâm nguyện của đạo hữu cầu chư Phật và chư Bồ tát tiếp độ; do nguyên nhân này chỉ khi nào đạo hữu đủ duyên sanh vào thời kỳ một vị Phật toàn giác ra đời và chính tai nghe vị Phật này thuyết giảng đạo hữu sẽ đắc Đại đệ tử Thanh Văn giác, hoặc gặp Đức Bồ Tát (hạnh nguyện toàn giác) ra đời và chính tai nghe Đức Bồ Tát này thuyết giảng đạo hữu tiến hành thiền tuệ chứng đắc Viên giác (độc giác), cho nên dù đạo hữu có gặp chư ĐứcThánh tăng , hay nghe kinh văn của chư Phật đi nữa, đạo hữu cũng không thể nào đạo quả đặng, cái sai ở chỗ hạnh nguyện này.

hoasenmaimai này chỉ thắc mắc một điều , tại sao hoasenmaimai này lại sanh ra ở nhân gian .

Do nghiệp duyên tạo tác và hạnh nguyện đạo quả niết bàn, nên đạo hữu mới sanh ra ở thế gian để trao dồi 10 hạnh nguyện Ba La Mật, đạo hạnh Phật pháp.


Nếu sớm được xuất gia quy Phật thì hoasenmaimai này đã không bị lưu lạc giữa nhân gian này .
Dù đạo hữu cố tình xuất gia để tránh nghiệp khổ, đạo hữu vẫn không thể nào chốn tránh được đâu, chi bằng đạo hữu tìm đọc quyển thập độ Ba La Mật và sau khi đạo hữu đọc thật kỹ rồi đạo hữu nguyện lại cho mình gặp được chánh pháp, và tiến hành thiền tuệ để chứng đạo quả tứ thánh đế, và đạo hữu sẽ làm gì sao đó, đạo hữu nhớ nguyện 10 hạnh nguyện nào mà hợp với khả năng của đạo hữu, Ngài Huệ Năng cũng từ hạnh nguyện này nên vừa nghe kinh do tổ đọccho nghe đã đạo quả lần đầu tiên.
trong quá khứ xa kn cũng đã hạnh nguyện Phật toàn giác (nhớ tiền kiếp trước), nên kn đã hai lần bỏ lở đạo quả, đến năm 95, kn mới nhận ra hạnh nguyện Phật toàn giác không phải dể nên đã hạnh nguyện lại thành Phật Thanh văn giác.
Qua những bài viết của đạo hữu thì đạo hữu tin có Đức Phật ra đời, đạo hữu tin có Đức Pháp, đạo hữu tin có Đức Tăng, đạo hữu tin có người chứng đắc, nhưng tâm của đạo hữu luôn thấy mình vẫn hơn người khác, giống như lúc Đức Phật độ cho Ca Diếp vậy.
Chúc đạo hữu an lạc.
Kính,


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Người học Phật pháp nhiễm kinh văn quá nhiều, mỗi khi công phu tâm thường hay vọng phóng, bởi đây là do bản tánh muốn đem cái học hiểu thiền tông trao truyền lại cho người khác, nào ngờ lâu ngày thành thói quen khó bỏ, nên tâm thường hay vọng phóng khá lâu, khi nhớ lại biết vọng, nhưng vọng lại cứ vọng, cố tình tránh né muốn lặng yên thành ra vô ý tâm rơi vào nhị thừa, đúng ra chớ nên né mà phải khán thoại đầu, hể tâm phóng thì cứ khán, cứ khán như vậy mãi, ví như ngựa chứng cuồng phong phóng chạy vậy, dù có kéo cương giựt lại nó chỉ giảm tốt độ, cứ liên tục tin tấn kéo cương mãi, hành thiền cũng vậy, hể phóng là cứ khán (mọc ra đầu nào chặt ngay đầu đó, gặp Phật sát Phật, gặp ma sát ma) cho tới khi khi nào tâm không còn thiết tha chi hết (ma hay Phật, niệm hay không niệm), lúc này nghi tình mới ló đầu lộ diện, nhưng người trong cuộc sẽ không nhận ra đây là nghi tình mới đúng, hể còn nhớ nghi tình hay nghi cũng là còn phóng, dù cho biết trước hay nhớ trước rồi cứ đưa tâm ra để mà móng cho nó sanh đạo quả hay móng chứng đắc đều là phóng, đều là vọng, cứ tham và khán thoại đầu cho tới khi nào tự chính nó bất lực, sống không xong mà chết cũng chẳng được, nhớ là khi công phu nên niêm mật tránh gặp người nói chuyện hay chia sẽ Phật pháp, và phải mất ít nhất là từ 7 ngày trở lên.
Khi nhân duyên đưa tới dù thấy, nghe, ngửi v.v…bất chợt xảy ra, công án liền bị phá vở, nhiều người hiểu sai công án nên tâm cứ móng chờ sung rụng, cứ do thói quen kiên nhẫn chờ mãi mà không nhận ra hiện tiền ngay đó là tâm vọng củ rích đã từ lâu nay rồi.
Trân trọng.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

khai nhụy đã viết:
binh đã viết:Khai Nhụy đã viết
ở đây này :
Hoằng Nhẫn đến gặp thiền sư (tổ) học đạo, thiền sư (tổ) liền bảo người lôi ra đánh nặng Hoằng Nhẫn mấy hèo, Hoằng Nhẫn đau quá la lên, thấy vậy thiền sư (tổ) hỏi : đau không ?
Hoằng Nhẫn đáp : đau sao không đau, nhưng đau mà chẳng.
thiền sư (tổ) hỏi : cái chi đau ? cái chi chẳng đau ?
Hoằng Nhẫn đáp: thân đau, nhưng tâm chẳng đau.
Thiền sư (tổ) liền thu nhận Hoằng Nhẫn làm người kế thừa y bát.
Đoạn này chưa thấy ở kinh văn nào. (Nó đã không có làm sao có kinh nào dẫn chứng)
Kính chư vị đạo hữu,
Kính đạo hữu Bình.
kn không phải là người tụng kinh văn nên khi đọc qua đã 20 năm rồi, xin lỗi cảm phiền không còn nhớ kỹ nguyên văn,
kn chỉ biết bổn tâm pháp làm chuẩn, nếu đạo hữu biết nguyên văn xin viết ra dùm cảm ơn.
Kính,
Kính đh Khai nhụy, Trước tiên là tui rất quí mến đh! Nhưng theo sự hiểu biết của tui về Ngũ Tổ Hoằng Nhẩn, mà sách vở chữ Việt hiện có thì không hề có câu chuyện nầy! gần như 99,99% câu chuyện về Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn và Tứ Tổ Đạo Tín do đh sáng tác! bài trước đh nói Thánh trí mắc tội vọng Ngữ, nay có lẽ 99,99% đh cũng mắc tội vọng ngữ rồi !
vài dòng cùng đh, mong đh suy nghỉ lại, Xin sám hối với đh nếu bài viết có gì xúc phạm đến đh.
chúc cả nhà thân tâm thường an lạc.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


sotam26
Bài viết: 631
Ngày: 30/01/09 02:14
Giới tính: Nam
Đến từ: NVM
Được cảm ơn: 3 time

Re: Lăng Nghiêm thỉnh vấn

Bài viết chưa xem gửi bởi sotam26 »

khai nhụy đã viết:
hoasenmaimai đã viết:Tại sao ai cũng thấy hoasenmaimai này sai hết vậy , đúng là kỳ lạ .

Đạo hữu hoasenmaimai kính, do tâm nguyện của đạo hữu cầu chư Phật và chư Bồ tát tiếp độ; do nguyên nhân này chỉ khi nào đạo hữu đủ duyên sanh vào thời kỳ một vị Phật toàn giác ra đời và chính tai nghe vị Phật này thuyết giảng đạo hữu sẽ đắc Đại đệ tử Thanh Văn giác, hoặc gặp Đức Bồ Tát (hạnh nguyện toàn giác) ra đời và chính tai nghe Đức Bồ Tát này thuyết giảng đạo hữu tiến hành thiền tuệ chứng đắc Viên giác (độc giác), cho nên dù đạo hữu có gặp chư ĐứcThánh tăng , hay nghe kinh văn của chư Phật đi nữa, đạo hữu cũng không thể nào đạo quả đặng, cái sai ở chỗ hạnh nguyện này.

hoasenmaimai này chỉ thắc mắc một điều , tại sao hoasenmaimai này lại sanh ra ở nhân gian .

Do nghiệp duyên tạo tác và hạnh nguyện đạo quả niết bàn, nên đạo hữu mới sanh ra ở thế gian để trao dồi 10 hạnh nguyện Ba La Mật, đạo hạnh Phật pháp.


Nếu sớm được xuất gia quy Phật thì hoasenmaimai này đã không bị lưu lạc giữa nhân gian này .
Dù đạo hữu cố tình xuất gia để tránh nghiệp khổ, đạo hữu vẫn không thể nào chốn tránh được đâu, chi bằng đạo hữu tìm đọc quyển thập độ Ba La Mật và sau khi đạo hữu đọc thật kỹ rồi đạo hữu nguyện lại cho mình gặp được chánh pháp, và tiến hành thiền tuệ để chứng đạo quả tứ thánh đế, và đạo hữu sẽ làm gì sao đó, đạo hữu nhớ nguyện 10 hạnh nguyện nào mà hợp với khả năng của đạo hữu, Ngài Huệ Năng cũng từ hạnh nguyện này nên vừa nghe kinh do tổ đọccho nghe đã đạo quả lần đầu tiên.
9trong quá khứ xa kn cũng đã hạnh nguyện Phật toàn giác (hớ tiền kniếp trước), nên kn đã hai lần bỏ lở đạo quả, đến năm 5, kn mới nhận ra hạnh nguyện Phật toàn giác không phải dể nên đã hạnh nguyện lại thành Phật Thanh văn giác.
Qua những bài viết của đạo hữu thì đạo hữu tin có Đức Phật ra đời, đạo hữu tin có Đức Pháp, đạo hữu tin có Đức Tăng, đạo hữu tin có người chứng đắc, nhưng tâm của đạo hữu luôn thấy mình vẫn hơn người khác, giống như lúc Đức Phật độ cho Ca Diếp vậy.
Chúc đạo hữu an lạc.
Kính,
Kính đh Khai nhụy!
Đây! ít nhất là lần thứ 2, đh Tự nói Mình là người có khả năng siêu Việt "(nhớ tiền kiếp trước),", lần trước đh nói mình là người kế thừa Y_ Bác của Tổ ! Từ Trung Hoa sang trao truyền ! Nhưng không nói rõ là là Tổ Huệ Năng hay không ! Nay đh có thể hoan hỷ Tự Viết một bài nói rõ ràng đh kế thừa như thế nào !?
chúc an lạc.
NAM MÔ BỒN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT.


Đã khóa

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách