Thiệt tình tôi không biết giải thích sao nửa ? tôi đem bổn tâm pháp ra rồi mà, sao không thấy ?Thánh_Tri đã viết:Muốn đi mà không có bản đồ để thấy rõ ràng mình hiện đang ở đâu, phải đi đường nào, và tới chỗ nào, thì làm sao đi? Có đi cũng là vòng quanh chẳng có định hướng đúng đắng. Muốn đi về đông mà lại đi về tây, nam, bắc. Đó là lỗi ban đầu hấp tấp vọi vàng, nghe người khác dạy lầm đường theo tri kiến của họ mà bởi do lòng tôn kính bậc thượng mà chẳng dám suy xét hỏi hang, rồi tin theo mà đi lầm đường, không có trạch pháp. Chẳng biết rằng Phật dạy chớ vọi tin, dù cho người đó có là bậc thầy ở trên của mình. Mà phải chính chắn suy xét và thực nghiệm lấy mình xem vị ấy có nói đúng không. Do vậy cái quan trọng là tâm cầu thiện tri thức khắp nơi và nhờ thiện tri thức chỉ bài rõ ràng đường lối của mình hư thực thế nào.="khai nhụy"]
Khi tâm khởi vọng, cái chi biết vọng là trí (tánh==tuệ), vọng quên thì tâm hiện! câu này đúng ra phải viết như vầy : vọng mất thì tánh hiện (trí==tuệ), bởi trí mới biết trước đó là vọng phóng, nên phóng diệt do phóng diệt nên vọng không sanh khởi được (lìa vọng), nếu tâm không có trí thì vọng là chủ (ngã), nếu tâm không vọng thì trí làm chủ (tứ chánh cần) trí có mặt trong sát na hiện tại đang là, tức là đã phá tâm si phóng (vô minh) rồi, do phóng không được thành tụ nên, không làm duyên cho tâm vọng sanh khởi, phải nên biết rằng nhiều tâm phóng (si) hợp thành gọi là vô thủy vô minh,
Ai hay giải '' bổn tâm pháp '' cho đạo hữu Bình vậy kìa ? ai hay viết ra nhiều nhất vậy kìa ?
đúng là tự cho mình là người tụng kinh văn.
Hết biết ! học chậm quá tôi xin hàng ! bó tay !