thản nhiên chấp nhận quả báo
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
thản nhiên chấp nhận quả báo
ví dụ: người a gây thù với người b, nhưng do sau này người a có học phật pháp, thấy rõ được tội nghiệp do mình gây ra nên khi người b đến trả thù, người a không một chút sợ sệt, dù b có dùng cách gì để trả thù thì a cũng thản nhiên chấp nhận vậy cho mình hỏi mục đích mà người b trả thù a là mong a bị đau khổ giống như mình nhưng a lại thản nhiên vui vẻ đón nhận vậy đó có được tính là quả báo cho a chưa? Vì sao?
Những điều ngusi nói chỉ nên tham khảo, đừng vội cho là đúng, trước tiên phải suy xét kỹ càng, nếu thấy đúng thì mới làm theo.
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
Tính rồi, vì a thản nhiên đón nhận! Đón nhận là tính rồi!ngusi đã viết:ví dụ: người a gây thù với người b, nhưng do sau này người a có học phật pháp, thấy rõ được tội nghiệp do mình gây ra nên khi người b đến trả thù, người a không một chút sợ sệt, dù b có dùng cách gì để trả thù thì a cũng thản nhiên chấp nhận vậy cho mình hỏi mục đích mà người b trả thù a là mong a bị đau khổ giống như mình nhưng a lại thản nhiên vui vẻ đón nhận vậy đó có được tính là quả báo cho a chưa? Vì sao?
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
Chưa tính, vì còn hỏi "Vì sao?"
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
-
- Bài viết: 499
- Ngày: 13/03/13 20:24
- Giới tính: Nữ
- Phật tử: Tại gia
- Được cảm ơn: 1 time
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
Có một chàng trai hỏi cô gái vì sao... cô gái trả lời..."là thế thôi em chỉ là giấc mơ" lảm nhảm lạc đề.ngusi đã viết:ví dụ: người a gây thù với người b, nhưng do sau này người a có học phật pháp, thấy rõ được tội nghiệp do mình gây ra nên khi người b đến trả thù, người a không một chút sợ sệt, dù b có dùng cách gì để trả thù thì a cũng thản nhiên chấp nhận vậy cho mình hỏi mục đích mà người b trả thù a là mong a bị đau khổ giống như mình nhưng a lại thản nhiên vui vẻ đón nhận vậy đó có được tính là quả báo cho a chưa? Vì sao?
Sau giờ ngọ, Cát Tường hay dọn bàn thờ thỉnh thoảng nhìn xuống đường hay thấy một chú tiểu dễ thương đang đạp xe nhanh như bay vào trường học vì sau vậy mê chơi game ở tiệm net gần trường học, đi học rất sớm nhưng thành đi học trễ vì mê game, có thể Thầy trụ trì cũng không biết điều đó.
Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
nhưng người b vẫn chưa hả dạ bởi vì người a không đau khổ gì hết
Những điều ngusi nói chỉ nên tham khảo, đừng vội cho là đúng, trước tiên phải suy xét kỹ càng, nếu thấy đúng thì mới làm theo.
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
người a rình rình thọt lét người b cho nó cười rồi dẫn nó đi ăn chè, ăn kem...ăn cái gì mà nó thích đó!
Cần phân biệt rõ ràng giữa việc chúng ta cho rằng các pháp là thế này, các pháp là thế nọ ...với bản chất thực sự của các pháp.
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
cũng như bạn ở trên đã trả lời , đã đón nhận thì đã đc tính ^^ngusi đã viết:ví dụ: người a gây thù với người b, nhưng do sau này người a có học phật pháp, thấy rõ được tội nghiệp do mình gây ra nên khi người b đến trả thù, người a không một chút sợ sệt, dù b có dùng cách gì để trả thù thì a cũng thản nhiên chấp nhận vậy cho mình hỏi mục đích mà người b trả thù a là mong a bị đau khổ giống như mình nhưng a lại thản nhiên vui vẻ đón nhận vậy đó có được tính là quả báo cho a chưa? Vì sao?
còn về việc người b chưa thấy a đau khổ thì chưa thỏa mản thì nó lại dẫn tới 1 căn duyên nghiệp quả khác nữa ^^
[b][color=#BF0000]ym : ve_chai92[/color][/b]
- battinh
- Điều Hành Viên
- Bài viết: 6106
- Ngày: 14/11/11 07:58
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Tứ Đại
- Được cảm ơn: 3 time
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
Cả hai đều nhận quả báo:
- a được quả báo lành vì đã trả bớt nghiệp
- b nhận được quả báo ác vì đã tạo thêm nghiệp.
Hy vọng bạn sẽ hết ngu si, vì đã có những người tình nguyện làm ngu si để chỉ dẫn cho bạn.
- a được quả báo lành vì đã trả bớt nghiệp
- b nhận được quả báo ác vì đã tạo thêm nghiệp.
Hy vọng bạn sẽ hết ngu si, vì đã có những người tình nguyện làm ngu si để chỉ dẫn cho bạn.
Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
Tính rồi. Vì đã gọi là trả thù chắc hẳn việc đó sẽ khiến người a hao tổn hoặc sức khỏe, hoặc tiền bạc, hoặc danh tiếng, hoặc địa vị,...! Đã có sự hao tổn, tức là đã là trả báo.ngusi đã viết:ví dụ: người a gây thù với người b, nhưng do sau này người a có học phật pháp, thấy rõ được tội nghiệp do mình gây ra nên khi người b đến trả thù, người a không một chút sợ sệt, dù b có dùng cách gì để trả thù thì a cũng thản nhiên chấp nhận vậy cho mình hỏi mục đích mà người b trả thù a là mong a bị đau khổ giống như mình nhưng a lại thản nhiên vui vẻ đón nhận vậy đó có được tính là quả báo cho a chưa? Vì sao?
Ví dụ: anh a đã từng đánh anh b 3 cái. Sau đó anh B đánh lại anh a 3 cái để trả thù. Do biết tu tập, nên anh a biết là do anh đã từng gieo nhân thù hận, nên giờ bị đánh là đúng và thản nhiên chấp nhận.
Thản nhiên chấp nhận KHÔNG CÓ NGHĨA là 3 cú đánh đó không đau, đã đánh là PHẢI ĐAU. Còn sau khi bị đánh đau, anh a có khóc, có than, có thù có hận hay thản nhiên chấp nhận là quyền của anh a. Anh a thản nhiên chấp nhận, không có nghĩa 3 cú đánh trả thù của anh b là không tồn tại, không đau đớn. Đã có trả thù thì sẽ có đau đớn hoặc hao tổn tinh thần, thể xác, tiền bạc, danh tiếng, địa vị... Còn thái độ của đương sự như thế nào, đó là họ toàn quyền quyết định khi nhận quả báo, nhưng không ảnh hưởng đến quả báo.
Thản nhiên chấp nhận, không có nghĩa là việc bị đánh 3 cái trả thù của anh b chưa từng xảy ra => không có nghĩa là chưa-từng-trả-báo. Mà thực tế, là đã trả báo rồi.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
Bạn nói ở đầu mục:ngusi đã viết:nhưng người b vẫn chưa hả dạ bởi vì người a không đau khổ gì hết
Nói chung là nên tu nhẫn nhục trong lục ba la mật, đó là sáu pháp mà Bồ tát phải tu. Việc gì trong đời dù khổ đến mấy cũng nhẫn chịu, dù khó khăn đến đâu thì cũng dùng tâm nhẫn nại tinh tấn mà làm thì như vậy mới nên. Nhẫn nhục thì khi các ác đến hại tâm mà chẳng dao động thì nghiệp tội quá khứ tiêu diệt, quả báo lành ngày càng thêm lớn. Nhẫn nại thì dù việc gì khó đến đâu đi nữa cũng làm viên mãn, ví như đại hải sâu rộng có người dùng đấu múc nước nhẫn nại tinh tấn múc còn có thể vét đến cạn đáy.a cũng thản nhiên chấp nhận
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
Lành thay, lành thay...Thưa thiện hữu tri thức...Cái lý đó không hợp với phật pháp chút nào. Hãy dừng lại lý lẽ đóngusi đã viết:ví dụ: người a gây thù với người b, nhưng do sau này người a có học phật pháp, thấy rõ được tội nghiệp do mình gây ra nên khi người b đến trả thù, người a không một chút sợ sệt, dù b có dùng cách gì để trả thù thì a cũng thản nhiên chấp nhận vậy cho mình hỏi mục đích mà người b trả thù a là mong a bị đau khổ giống như mình nhưng a lại thản nhiên vui vẻ đón nhận vậy đó có được tính là quả báo cho a chưa? Vì sao?
Ngu tui xin trình bày cái sai trong luận điểm trên:
Ví dụ: A đang đi trên đường, A bị B giựt túi sách. A không đuổi theo, không kêu cứu, không khai báo với cơ quan có thẩm quyền. Vì A nghĩ kiếp trước mình đã giựt đồ của B. Bây giờ, B đến trả thù A
Cái lý lẽ này sai ở hai khía cạnh:
-A tin vào nhân quả. Vậy A có thể dự trù trước được tương lai A không giựt túi sách của B?. Ở kiếp này, A bị B giựt túi sách, A tin vào nhân quả cho rằng kiếp trước A đã từng giựt túi sách của B. Vậy chắc chắn, trong tương lai A phải giựt của B thêm một lần nữa. Cái luẫn quẫn này không thể thoát ra. Ngay cả, dù có sở hữu chánh pháp của Đức Thế Tôn thì cũng đành bó tay. Đừng quan niệm theo kiểu "Kiếp này, nó dựt của mình. Kiếp sau, mình giựt của nó lại.Có chi phải buồn"
-Thứ hai, nếu A ngăn chặn B, không để cho B giựt đồ của mình thì A đã tạo công đức lớn trong cuộc đời. Vì B không giựt của A thì kiếp sau, cái nhân này không đủ điều kiện để trổ quả, A sẽ không có cơ hội đã giựt lại của B. Do đó, A không gây nghiệp ác, còn B ở kiếp này sẽ được nhà nước đào tạo lại, giáo dục và trở thành con người có ích cho xã hội
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Re: thản nhiên chấp nhận quả báo
Lành thay, lành thay, câu hỏi của thiện hữu thật thú vị vô cùngngusi đã viết:ví dụ: người a gây thù với người b, nhưng do sau này người a có học phật pháp, thấy rõ được tội nghiệp do mình gây ra nên khi người b đến trả thù, người a không một chút sợ sệt, dù b có dùng cách gì để trả thù thì a cũng thản nhiên chấp nhận vậy cho mình hỏi mục đích mà người b trả thù a là mong a bị đau khổ giống như mình nhưng a lại thản nhiên vui vẻ đón nhận vậy đó có được tính là quả báo cho a chưa? Vì sao?
Này thiện hữu, một người gây thù với một người khác mà người bị tác động bởi hành vi ấy có sân hận, có oán trách thì chắc chắn vị này trong tương lai sẽ báo thù, còn kẻ gây thù sẽ nhận quả báo lại
Này thiện hữu, một người gây thù với một người khác mà người bị tác động bởi hành vi ấy không sân hận, không oán trách thì chắc chắn vị này trong tương lai sẽ không báo thù, còn kẻ gây thù sẽ không nhân quả báo lại
Này thiện hữu, một người gây thù vì trả thù mà người bị trả thù có sân hận, có oán trách thì chắc chắn vị này trả được thù nhưng không thoát được sự trả thù của người đó
Này thiện hữu, một người gây thù vì trả thù mà người bị trả thù không sân hận, không oán trách thì chắc chắn vị này trả được thù và thoát được sự trả thù của người đó.
Này thiện hữu, một người bị trả thù bởi người khác mà tâm có sân hận, có oán trách thì chắc chắn vị này sẽ nhận sự trả thù và trong tương lai sẽ trả thù người đó
Này thiện hữu, một người bị trả thù bởi người khác mà tâm không có sân hận, không oán trách thì chắc chắn vị này sẽ nhận sự trả thù và trong tương lai sẽ không báo thù
Thiện hữu hãy nhớ cho kỹ, dù người bị trả thù trong tương lai có trả thù hay không có trả thù thì người đó vẫn phải nhận sự trả thù của người kia và trong tương lai, vị đó sẽ có thể thoát khỏi được thù hay không thể thoát khỏi được thù.
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Bing [Bot] và 46 khách