Mở miệng cũng là chánh, ngậm miệng cũng là chánh

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Mở miệng cũng là chánh, ngậm miệng cũng là chánh

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Hư Danh đã viết: Bạn có nghe nói: "càng tu càng đẹp" không? :D
Đúng! Càng tu thì càng đẹp, nhưng cái đẹp đó chỉ có ở Hư Danh! :))
Còn tui thì càng tu lại càng xấu, vì cái xấu đó chỉ có ở Bất tịnh! :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Mở miệng cũng là chánh, ngậm miệng cũng là chánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, ngu tui vô cùng hoan hỷ khi có bậc hữu học chân chính đã vô cùng khiêm hạ như đạo hữu battinh. Nhưng ngu tui cũng xin được phép trả lời rằng: "Thực tế, không có Hư Danh hay Battinh"
Như Hư Danh đã giải thích ở những phần trước rằng: Hư Danh(46, 0 giây tuổi) và Hư Danh(46, 1 giây tuổi) là hai kẻ hoàn toàn khác nhau. Chúng khác nhau về hình thái, tuổi thọ, sức khỏe, tư duy, kinh nghiệm,...Thẩm chí, tên gọi cũng là do cha, mẹ định đặt. Hoàn toàn không nói lên bản chất thật của chúng

Chúng ta dễ dàng chứng minh sự không tồn tại của Hư Danh như sau:
Giả sử như Hư Danh có tồn tại thì Hư Danh(46, 0 giây tuổi) và Hư Danh(46, 1 giây tuổi) đều có tồn tại

Nhưng để cho Hư Danh(46, 0 giây tuổi) trở thành Hư Danh(46, 1 giây tuổi) thì phải trải qua giai đoạn của Hư Danh (46, 1 phần 2 giây tuổi), tức là muốn tìm Hư Danh (46, 0 giây tuổi), ta phải tìm Hư Danh (46, 1 phần 2 giây tuổi). Trong trường hợp này, Hư Danh(46, 1 phần 2 giây tuổi) có tồn tại

Tuy nhiên, để cho Hư Danh(46, 0 giây tuổi) trở thành Hư Danh (46, 1 phần 2 giây tuổi) thì phải trải qua giai đoạn Hư Danh(46, 1 phần 4 giây tuổi). Chúng ta tiếp tục trở về quá khứ như vậy, để tìm Hư Danh (46, 0 giây tuổi)

Tuy nhiên, để cho Hư Danh (46, 0 giây tuổi) trở thành Hư Danh(46, 1 phần 4 giây tuổi) thì phải trải qua giai đoạn của Hư Danh(46, 1 phần 8 giây), tức là thời khắc chính giữa của nó. Trong trường hợp này, ta đã tìm thấy Hư Danh(46, 1 phần 8 giây tuổi) và chúng ta lại tiếp tục trở về quá khứ để tìm kiếm Hư Danh(46, 0 giây tuổi)

Cứ tiếp tục trở về quá khứ, chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy Hư Danh(46 tuổi, 1 phần 16 giây), Hư Danh(46 tuổi, 1 phần 32 giây) rồi cả anh chành Hư Danh(46 tuổi, 1 phần 64 giây),...Cứ tiếp tục như vậy cho đến một lúc nào đó, chúng ta thật sự vô vọng khi không thể tìm thấy Hư Danh (46, 0 giây tuổi). Bởi lẽ, nó không tồn tại. Thật là một nghịch lý so với định đề ban đầu với giả thiết rằng :"Hư danh(46, 0 giây tuổi) có tồn tại"

Tương tự, chúng ta cũng sẽ dễ dàng chứng minh được Hư Danh(46, 1 giây tuổi) không tồn tại.
Giả sử, anh chàng đó có tồn tại. Nhưng để Hư Danh(46, 1 giây tuổi) trở thành Hư Danh(46, 2 giây tuổi) thì phải trải qua giai đoạn đặc biệt quan trọng của đời người là Hư Danh(46, 3 phần 2 giây tuổi), tức là muốn tìm anh chàng Hư Danh(46, 1 giây tuổi) thì phải tìm Hư Danh(46, 3 phần 2 giây). Chúng ta tiếp tục trở về quá khứ để tìm kiếm Hư Danh(46, 1 giây tuổi)

Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp Hư Danh(46, 3 phần 4 giây). Hư Danh(46, 3 phần 8 giây), rồi Hư Danh(46, 3 phần 16)...Rồi chúng ta cũng chìm vào vô vọng. Việc này thật giống như tìm kim dưới đáy bể, tìm trăng dưới đấy nước....Không thể tìm thấy được anh chàng Hư Danh(46, 1 giây tuổi). Vì bản chất hắn ta không tồn tại.

Tương tự như trên, chúng ta cũng dễ dàng chứng minh được rằng Hư Danh(46, 2 giây) không tồn tại. Vì Hư Danh (46, 0 giây), Hư Danh(46, 1 giây), Hư Danh(46, 2 giây),...cho đến Hư Danh cuối đời không tồn tại nên Hư Danh không tồn tại trên thực tế
Đương nhiên, tất cả Hư Danh nằm trong khoản Hư Danh(46, 0 giây) cho đến Hư Danh(46, 1 giây) cũng không tồn tại, vì bản chất của 2 Hư Danh(46, 0 giây) và Hư Danh(46, 1 giây) không tồn tại. Hai anh đầu mút không tồn tại thì các anh ở giữa cũng không tồn tại theo

Vậy mà, các bậc hữu học lại cứ khăng khăng cho rằng Hư Danh có tồn tại
Ngu tui xin thưa với các vị rằng: Không có Hư Danh cũng như Battinh


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Mở miệng cũng là chánh, ngậm miệng cũng là chánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Đạo hữu Hư Danh nói vậy thì đâu hợp khẽ.

Đạo hữu cho rằng: Hư Danh(46 tuổi, 1 giây) và Hư Danh(46 tuổi, 2 giây) là hai người khác nhau, rồi thiện hữu chứng minh rằng Hư Danh không tồn tại.
Đạo hữu đã SAI NGAY CÁI ĐỊNH ĐỀ CỦA THIỆN HỮU RỒI!

SAI Ở ĐÂU?

HƯ DANH giết người vào lúc 12/12/2012, 12 giờ, 12 phút. Và
HƯ DANH đứng trước vành móng ngựa vào lúc 12/12/2013. lúc 12 giờ, 12 phút
LÀ NHỮNG NGƯỜI KHÁC NHAU À?

Nếu khác nhau như vậy, thì Hư Danh(đứng trước vành móng ngựa) không phải chịu tội thay cho anh Hư Danh(lúc giết người, cướp của). Nói cách khác, người khởi kiện(bị hại) đã không kiện đúng đối tượng rồi!. Phải kiện Hư Danh(lúc giết người, cướp của)


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Mở miệng cũng là chánh, ngậm miệng cũng là chánh

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Thuyết Bất Đắc đã viết:Đạo hữu Hư Danh nói vậy thì đâu hợp khẽ.

Đạo hữu cho rằng: Hư Danh(46 tuổi, 1 giây) và Hư Danh(46 tuổi, 2 giây) là hai người khác nhau, rồi thiện hữu chứng minh rằng Hư Danh không tồn tại.
Đạo hữu đã SAI NGAY CÁI ĐỊNH ĐỀ CỦA THIỆN HỮU RỒI!

SAI Ở ĐÂU?

HƯ DANH giết người vào lúc 12/12/2012, 12 giờ, 12 phút. Và
HƯ DANH đứng trước vành móng ngựa vào lúc 12/12/2013. lúc 12 giờ, 12 phút
LÀ NHỮNG NGƯỜI KHÁC NHAU À?

Nếu khác nhau như vậy, thì Hư Danh(đứng trước vành móng ngựa) không phải chịu tội thay cho anh Hư Danh(lúc giết người, cướp của). Nói cách khác, người khởi kiện(bị hại) đã không kiện đúng đối tượng rồi!. Phải kiện Hư Danh(lúc giết người, cướp của)
Lành thay, lành thay thật hoan hỷ thay khi có một bậc thiện tri thức có óc quán sát khéo léo, thẳng thắn, quyết liệt, cương nghị sáng suốt, lập luận sắc bén như vậy

Thời, này thiện hữu. Ngu tui hoàn toàn đồng tình với lập luận của thiện hữu, rằng: Điều đó thật xác đáng, thật quả quyết, thật đúng đắn
Thời, này thiện hữu, ngu tui không có ý chê bai, rằng: lý luận của ngu tui là đúng đắn, quả quyết, chân thật, xác đáng,....Còn lý luận người khác là không chân thật, không xác quyết, không đúng đắn.

Thời, này thiện hữu, có một điều mà ngu tui phải cương nghị xác quyết ở đây, rằng: Tùy vào đối tượng mà ngu tui sẽ có những phương tiện khác nhau để trao đổi
Đức Thế Tôn luôn lấy từ bi và bỏ vào từng lập luận của mình, rằng: Ngài thấy được sự thay đổi của sanh diệt được biểu hiện và thể hiện rõ thông qua sự vận động và sanh diệt của toàn bộ bản nguyên vũ trụ. Do đó, không lý do nào mà ta phủ nhận tánh vô ngã của mọi loài.

Thời, này thiện hữu kính mến. Dân gian có câu: "Không ai giàu ba họ, chẳng ai khó ba đời" chính là sự thể hiện của vô thường, bản tánh của vật. Hay câu :" Buông bỏ đầu đao, lập địa thành phật", tức là bác bỏ và phủ nhận tính cố định của sự vật, không có một kẻ nào mà ác mãi, đến lúc cũng phải "buông bỏ đầu đao" mà "thành Phật". Thời, Phật pháp nhân văn chỗ đó.

Thời, này thiện hữu, Trong thiền định, khi quán sát bản chất của tâm, người ta cũng thấy sự thay đổi đó. Không chỉ thân xác mỗi lúc mỗi già hơn, mà tâm cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Do đó, mà Hư Danh(tức là ngu tui) sẽ chẳng thể tồn tại và cứ liên tục đổi thay theo từng Sát-na(theo A-tì-đạt-ma Câu-xá Luận). Do đó, mà bản thể của ngu tui thật sự không cố định và thường hằng, bất biến, vĩnh cữu

Vâng, đó là một sự kiện chắc thật, đáng lưu tâm.

Nam mô a di đà Phật


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Mở miệng cũng là chánh, ngậm miệng cũng là chánh

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Kính các bạn.
Chào bạn Hư Danh, cảm ơn bạn mở đề mục này.

Tiêu đề đã cũ nhưng "Cái Danh" đâu có cũ. Dạ! phải không bạn.
Thôi thì kính mời các bạn ở đây và Hư Danh cùng uống trà mà bạn LaughingHaHa đã mời tôi uống mấy hôm trước trên diễn đàn này.

Tôi không biết khi tôi ngậm ngụm trà vào miệng thì là chánh hay không chánh, với tôi thật đơn giản, chỉ biết rằng trà đăng đắng ngòn ngọt ở đầu lưỡi mà thôi.

Chào các bạn.


HuêTâm
Bài viết: 43
Ngày: 16/09/14 15:44
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: HoaKỳ

Re: Mở miệng cũng là chánh, ngậm miệng cũng là chánh

Bài viết chưa xem gửi bởi HuêTâm »

Trà đăng đắng ngòn ngọt ,chánh hay tà của cái Cười khi Ngậm khi Mở :))


nguyenviettri
Bài viết: 178
Ngày: 22/10/11 17:11
Giới tính: Nam

Re: Mở miệng cũng là chánh, ngậm miệng cũng là chánh

Bài viết chưa xem gửi bởi nguyenviettri »

Dạ kính các bạn
chào HUÊTÂM

Dạ đúng vậy huê tâm à.
cái danh tự gì đặc ra cho vui mà gọi đó thôi, mở miệng hay ngậm miệng của một hành giã ngộ được diệu ý phật pháp thì đều là chánh, ấy như vào cửa nhà tổ rồi, được làm chủ nhân ông rồi thì không còn nhận giặc làm con nữa!
nên không còn sợ chánh hay tà, dù niệm tà khởi đến biết nó đến, đón tiếp nó trò chuyện vui đùa cùng nó rồi thuần dưỡng nó thành niệm chánh! nó sẽ không còn phá hại được ta. Cõi lòng ta sẽ an nhiên vô sự, nó không còn dẫn ta đi lạc đường lâu nữa, ta sẽ sớm nhận ra mình đã lạc đường. À! đây không phải đường ta đi, thôi hãy quay về thôi!

hãy trở lại con đường kia để về quê hương xứ sở của ta!
hãy đi thôi!

chào bạn Huê Tâm, mình đã đang và sẽ đi nhé!


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.31 khách