Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Hehe 1 con gà nhạn đá với 1 con gà ô :-P

2 con gà này làm ơn qua bên thuvienhoasen xem những trận đấu long trời lở đất mấy năm về trước, luyện vài chiêu đẹp mắt hơn xíu đi , rồi về đây biễu diễn cho mọi người xem. Đá xổ kiểu này thì vô nồi sớm.


phi ngã
Bài viết: 29
Ngày: 27/03/14 05:30
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi phi ngã »

tangbong
Sửa lần cuối bởi phi ngã vào ngày 22/06/16 02:17 với 2 lần sửa.


hoasenmaimai
Bài viết: 659
Ngày: 02/03/13 05:19
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: ben tre

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi hoasenmaimai »

Kẻ chưa ra khỏi luân hồi mà phân biệt Viên Giác thì tánh Viên Giác kia cũng đồng như luân hồi, vậy muốn khỏi bị luân hồi thì chẳng có chỗ đúng .

Thánh_Trí nhọc lòng như vậy mà người không hiểu .
Sửa lần cuối bởi hoasenmaimai vào ngày 11/04/14 02:20 với 1 lần sửa.


Vô Đạo
Bài viết: 20
Ngày: 10/04/14 04:51
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Biết chết liền!

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi Vô Đạo »

gashipanh đã viết:Hehe 1 con gà nhạn đá với 1 con gà ô :-P

2 con gà này làm ơn qua bên thuvienhoasen xem những trận đấu long trời lở đất mấy năm về trước, luyện vài chiêu đẹp mắt hơn xíu đi , rồi về đây biễu diễn cho mọi người xem. Đá xổ kiểu này thì vô nồi sớm.
Nên mang thêm cựa sắt để giải quyết cho nhanh! Cứ lùm xùm kiểu này không giải quyết được gì mà có ngày bị công an bắt nữa chứ.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Đá xổ dở tệ thì ai mà dám đeo cựa sắt cho ra trường chinh chiến. Cho vô nồi thôi.


Hình đại diện của người dùng
Thánh_Tri
Điều Hành Viên
Bài viết: 3851
Ngày: 21/12/07 21:02

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thánh_Tri »

Hỏi: ĐH đừng đem những cái ví dụ đó ra để bao biện nữa. Nói như ĐH thì cái "tính mù" cũng có sẵn, nếu không sao phải tốn tiền đi chữa bệnh?

Đáp: Kinh Lăng Nghiêm có ví dụ rất hay. Người sáng mắt thì tính thấy rõ ràng. Nhưng đối với người mù mắt thì không có tính thấy hay sao? Câu trả lời là đi hỏi người mù rằng họ thấy gì trước mặt họ, họ sẽ bảo "tôi thấy tôi đen".

Như vậy dù là thấy sáng hay thấy tối thì tính thấy vẫn đó. Bởi thấy không phải do mắt mà do tâm. Mắt chỉ là trợ duyên cho tâm thấy mà thôi. Giống như người sáng mắt ở trong phòng tối, đâu phải họ không thấy chỉ tại phòng tối, khi có người cho đèn, người kia bỏng tự thấy phòng.

Kẻ mê chúng sanh đâu phải không sáng suốt, chỉ tại mây mù vọng thức che lấp mà thôi.


Hỏi: Nói như ĐH thì cũng giống như thế này: Khi thấy một người ban đầu vốn nghèo khổ, sau mấy chục năm làm lụng vất vả thì trở nên giàu có. ĐH sẽ cho rằng sự giàu có là có sẵn, chỉ cần làm lụng thì cái giàu sẽ hiện ra. :)) Còn tôi thì cho rằng sự giàu có là không có sẵn, nếu biết làm lụng siêng năng thì sẽ giàu, còn không thì cứ nghèo mãi!

Đáp: Kinh Pháp Hoa có ví dụ rất hay. Có anh chàng có viên ngọc vô giá ở trong túi áo mà quên là mình có viên ngọc, để rồi phải đi xin ăn đầu đường só chợ, trải qua bao năm mới gặp một người bạn, hỏi tại sao anh nghèo khổ vậy, xưa lúc chia tay tôi có bỏ viên ngọc trong túi anh, sao anh không lấy ra sài để phải nghèo khổ. Anh chàng liền sờ túi mình mò ra viên ngọc. Mới hay viên ngọc luôn ở bên mình bao năm qua mà không tự biết.

Như mặt trời lúc nào không tỏa sáng, chỉ tại ở trái đất mây đen che phủ mà không thấy, rồi nói là không có mặt trời. Hiện giờ mình luôn bị mây mù tâm thức che phủ, chưa tan được thì làm sao thấy được mặt trời tâm tánh, nên nhứt quyết không tin, không nghe người đã thấy rồi nói lại. Đó là tại do mình mê mờ chứ sao trách người khác.


Hỏi: Hoặc thấy một người có bằng Tiến sĩ. Chẳng lẽ ĐH cho rằng người đó có sẵn bằng Tiến sĩ, nếu không thì làm sao học và thi mà có được? =))

Đáp: Phải nói là người đã có sẵn sự thông minh, có quyết tâm và nghị lực, hay sẵn có khả năng để thành đạt tiến sĩ. Chứ không phải bằng tiến sĩ.


Hỏi: Phật đã dạy ngũ uẩn là Vô Thường, Vô Ngã, không có cái "tánh" gì thường hằng bất biến trong đó cả! Tóm lại cái quan điểm chúng sinh có sẵn Phật tánh thường hằng là thuộc về Thường kiến, điều mà trong kinh nguyên thủy Phật không bao giờ nói tới. 8->

Đáp: Đúng, ngủ uẩn là vô thường, vô ngã, khổ, không. Nhưng ngủ uẩn là hiện tượng của pháp tương đối. Mà các pháp ở trong tương đối thì có vô thường sanh diệt biến đổi. Còn Phật Tánh thì là bản thể tuyệt đối, đâu phải là cái mà ông có thể dùng tình thức thấy nghe hay biết để phân biệt sờ mó tới được. Ông so sánh cái ở trong tương đối hiện tượng với bản thể tuyệt đối thì làm sao được.

Hễ cái gì hiện giờ ông thấy nghe hay biết đều là hiện tượng tương đối. Thì ông cứ nhứt quyết cho hết thẩy là tương đối. Nhưng đâu ngờ nếu dẹp hết tương đối thì bản thể tuyệt đối sẽ hiện bài như mây đen tan thì trời sáng.

Ở trong bản thể tuyệt đối, vốn không có cái gì để gọi là vô thường hay thường, vô ngã hay ngã, khổ hay vui, có hay không.

Ông chấp vô thường, khổ, vô ngã, thì cũng là lạc vào tương đối đoạn diệt hay đoạn kiến, chẳng có dính dáng gì đến Phật Tánh, vì Phật tánh vượt ngoài tương đối, vô thường và thường, vô ngã và ngã, khổ và vui.

Nói tóm lại, ông chưa hiểu vì sao Phật dạy vô thường, vô ngã, nên mới chấp vào một bên đoạn diệt.

Phật nói pháp chỉ vì phá chấp chúng sanh. Chấp chỗ nào thì phá chỗ đó. Phật dạy vô thường vô ngã là để phá cái chấp về cái thân nầy là mình. Nay ông lại chấp vô ngã thì không hiểu ý phật.

Hơn nữa, ngay cái thân nầy, chúng ta không thể khẳng định nó là gì, hay phủ định nó là không gì. Không thể khẳng định mà cũng không thể phủ định nên một lúc vượt khỏi cái chấp hai đầu, quét sạch tình thức bám chấm. Cái nầy chính là mây đen che phủ mặt trời, nay đã quét sạch, thì tự tánh hiện bài.

Do vậy phật dạy vô thường vô ngã là để chúng ta quét sạch tình thức bám chấp hai đầu, để bầu trời tâm tánh được hé mở.

Cho nên giáo lý duyên khởi làm nhiệp cầu để hướng tới giáo lý Bát Nhã bên Đại Thừa.




Hỏi: Thôi, bàn luận nữa cũng chẳng giải quyết được gì. Để giác ngộ giải thoát thì quan trọng là tìm cách thanh tịnh Tâm và đoạn trừ các kiết sử, chứ cứ dựa vào cái "Phật tánh" đó thì cũng chẳng đi đến đâu cả.

Đáp: Đúng vậy, mỗi người đã có đường hướng riêng thì khó gặp gỡ, tùy vào nhân duyên nghiệp quả của mỗi người mà lãnh hội giáo pháp của phật. Thân chào.


"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"

- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Phuong Dung đã viết: Mình nghĩ người nào muốn thành Phật thì trong kiếp người phải là 1 bậc thiện nhân mà sách nói như vậy mình thấy trái ngược quá. Ai có hiểu biết, giàu kinh nghiệm về đời sống thì phân giải giúp mình nhé.
Muốn thành Phật thì hãy tìm hiểu về Phật. Bạn chưa hiểu rõ nên trên đường học Phật sẽ bị lẩn lộn chánh-tà,...Khi bạn nhận được con đường rồi, bạn sẽ tự bước đi.

Theo bạn giáo lý của Phật Giáo nhằm đến mục đích gì? (Trả lời trong 2 chữ thì càng tốt)


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Phuong Dung
Bài viết: 17
Ngày: 19/09/13 05:46
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tp HCM

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi Phuong Dung »

BATKHONG1985 đã viết: Muốn thành Phật thì hãy tìm hiểu về Phật. Bạn chưa hiểu rõ nên trên đường học Phật sẽ bị lẩn lộn chánh-tà,...Khi bạn nhận được con đường rồi, bạn sẽ tự bước đi.

Theo bạn giáo lý của Phật Giáo nhằm đến mục đích gì? (Trả lời trong 2 chữ thì càng tốt)
Theo mình giáo lý của Phật Giáo nhằm đến mục đích VÃNG SANH, có đúng không bạn?

Mình post chủ đề này mà quên để ý chữ "bậc thiện nhân", mình tưởng "bậc thiện nhân" là "người lương thiện" (người thiện về cả thân, khẩu, ý), nhưng trong sách có mở ngoặc là "người hoàn thiện về mọi mặt", cái này khác với người lương thiện. Mình thấy người lương thiện chưa chắc hoàn thiện về mọi mặt và người hoàn thiện về mọi mặt chưa chắc là người lương thiện, có đúng không các bạn?


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Muốn thành Phật có cần trở thành 1 bậc thiện nhân?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Phuong Dung đã viết: Theo mình giáo lý của Phật Giáo nhằm đến mục đích VÃNG SANH, có đúng không bạn?
Mục đích giáo lý nhà Phật là giúp người tu hành "GIẢI THOÁT" sanh tử. Tùy theo căn tánh mỗi người nên có những môn tu phù hợp như Thiền, Tịnh, Mật. Bạn chưa hiểu rõ bạn đang bước trên con đường gì, bạn nên tìm hiểu cho rõ thì mới tu học tành tựu.

Vãng Sanh là mục tiêu gần nhất của Tịnh Độ Tông, Phàm Phu Vãng Sanh sang Cực Lạc tu học một thời gian thì sẽ chắc chắn Giải Thoát.

Mình post chủ đề này mà quên để ý chữ "bậc thiện nhân", mình tưởng "bậc thiện nhân" là "người lương thiện" (người thiện về cả thân, khẩu, ý), nhưng trong sách có mở ngoặc là "người hoàn thiện về mọi mặt", cái này khác với người lương thiện. Mình thấy người lương thiện chưa chắc hoàn thiện về mọi mặt và người hoàn thiện về mọi mặt chưa chắc là người lương thiện, có đúng không các bạn?
Quan điểm này là của người tục Phàm Phu không phải Giáo Lý nhà Phật.

Trong Nhà Phật, chỉ có hai loại này: Người chưa giải thoát và người đã giải thoát.
Một hành động mà do cái tâm xấu gây nên, đó là gieo nhân xấu, ắt quả báo xấu.
Một hành động mà do cái tâm tốt gây nên, đó là giao nhân lành, hưởng quả lành.

Dù Tâm Tốt hay Xấu, miễn là còn tham chấp trong Tâm thì đều là luân hồi sanh tử như con kiến chạy trên vòng tròn. Trong mọi việc, đều chỉ vì xả bỏ tâm tham chấp, đó gọi là nhân tu, quả là Giải Thoát khỏi sanh tử luân hồi.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.59 khách