Quán như vậy thì gọi là gì?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Quán như vậy thì gọi là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, ngu tui quên mất ý nghĩa của từ này. Một người bạn đồng đạo nói rằng: "do nghiệp của mình nên anh ấy không thể kiềm chế tánh ham sắc dục khi nhìn thấy phụ nữ.". Ngu tui nói rằng: "Anh cần phải liên tưởng đến xác người hôi thối, ghê rợn khi người phụ nữ đó chết đi.". Anh ấy liền hỏi : "Quán như vậy thì gọi là gì"

kinhle


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Quán như vậy thì gọi là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Gọi là "Bất tịnh quán"


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Như ý Cát Tường
Bài viết: 499
Ngày: 13/03/13 20:24
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Được cảm ơn: 1 time

Re: Quán như vậy thì gọi là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Như ý Cát Tường »

Chú Binh trả lời rồi nhưng Cát Tường chia sẻ thêm một chút vì Cát Tường từng khuyên một bạn nam là bạn của CT có hiệu quả. Bạn ấy không phải ham sắc dục mà hay dễ có tình cảm với các cô gái mà bạn ấy giúp học Phật, người nữ cuối cùng bạn ấy gặp trước khi xuất gia là Cát Tường, nhưng bạn ấy cứ quan tâm không muốn xuất gia vì lo cho CT, bạn ấy cũng quán bất tịnh đó nhưng khó lắm vì còn khen CT dễ thương, lâu lâu còn nhắn tin nói nhớ bạn (CT) dù CT đã không gặp và cũng từng nói những lời làm bạn đó đau lòng cho bạn ấy biết Vô Thường. Cát Tường đã khuyên bạn ấy học thuộc chú Lăng Nghiêm và trường chay, giữ ngũ giới mà thật ra là tu bát quan trai, mỗi sáng dậy sớm công phu khuya như ở chùa (trước khi xuất gia), lạy Phật, Bồ Tát xin gia hộ tìm được Thầy, bạn ấy tu niệm Phật và trì chú Đại Bi đã lâu là sư phụ đầu tiên của Cát Tường nhưng chắc do duyên nợ gì đó mà có tình cảm đặc biệt với CT. Một thời gian sau, bạn ấy nói là thích tu tập hơn, Cát Tường chẳng là gì đâu thật là may mắn nhưng vẫn còn muốn gặp CT nhưng từ đó CT gửi lá thư là file không có một chữ nào và vĩnh biệt, không liên lạc để bạn ấy xuất gia, 2 người nam nói trợ duyên cho CT xuất gia đều khen CT đẹp nói xong bị CT nói như tát vào mặt, CT biết sẽ làm đau lòng người ta nhưng sau đó cả 2 đều thọ giới xuất gia. Thật sự thì Cát Tường có ngoại hình không đẹp một tí nào, CT nhớ thầy dạy bên răng hàm mặt nói nếu ngủ dậy, sau khi ăn uống không vệ sinh răng miệng thì cái miệng thối như thùng đựng rác, CT rất thích sạch sẽ, mỗi tuần vệ sinh cống trong tolet, móc dưới cống nhỏ toàn là nhầy hôi thối muốn ói luôn mà ở đâu ra (toàn là những gì CT vệ sinh trên thân của CT đọng lại), CT còn thấy mình thấy ghê thì ai đó nói dễ thương là xạo. :D


Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Quán như vậy thì gọi là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

Thật lo cho những người bạn của CT, dường như họ đều đi tu chỉ vì thất tình thì phải?
Họ khen CT là thật lòng đó, giống như một con khỉ đực thích một con khỉ cái là rất "thật lòng" bất chấp con khỉ cái đó chưa bao giờ biết...đánh răng! :D , con gà trống cũng thích con gà mái một cách rất "thật lòng" dù các nàng gà mái hôi rình nhưng cả đời không bao giờ muốn tắm!
Thực sự cái vẻ hấp dẫn của một loài chỉ có giá trị tương đối với riêng loài đó mà thôi (Do các chúng sinh trong cùng một loài có cộng nghiệp với nhau nên mới như vậy). Loài người nhìn con khỉ cái thì chẳng bao giờ thấy đẹp, nhưng nó lại làm mấy con khỉ đực "thèm muốn đến phát điên phát cuồng". Ngược lại, con gà trống nhìn thấy mấy cô hoa hậu của loài người mình thì đảm bảo nó chỉ thấy sợ mà chẳng thấy hấp dẫn ở điểm nào cả! =P~

Tuy vậy, quán bất tịnh cũng chỉ giống như bẻ cành bứt lá của "cây dục" mà rễ thì vẫn còn nguyên vậy, dục có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào nếu gặp điều kiện thuận lợi cho nó (cả điều kiện bên trong hoặc/và điều kiện bên ngoài)

Đức Phật đã dạy cội rễ của bản năng dục ở chúng sinh cõi Dục giới là do vọng tưởng. Chỉ khi nào nhập được vào định như Chư Thiên cõi trời Sắc giới trở lên thì mới nhổ hết rễ của dục.

Khó, khó lắm đó! ./..,.,


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Quán như vậy thì gọi là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa các vị chư thiện hữu

Có một nhà thơ Hồi Giáo, ông ta từng viết trong tập nhật ký của mình:
"Người đàn bà cũng là người đàn ông...
Lấy cơ thể của mình làm niềm vui và tự chăm chút cho nó
Người đàn bà là người đàn ông vị kỷ
Bồi bổ dục lạc cho cơ thể mình và xem mình là cây tầm gửi
Người đàn bà là người đàn ông chung thủy
Xem cơ thể mình là người tình của mình..."

Trong kinh điển, đặc biệt là những bộ kinh bàn về tâm lý của con người như bộ thắng pháp tập yếu luận, có trình bày và diễn giải một cách khách quan và công bằng về vấn đề này, khái niệm về tâm và sự xúc tác, gặp gỡ của các giác quan đối với thế giới bên ngoài,...Sự tình là tâm của chúng sanh luôn bị ô nhiễm bởi các biến động ngoại cảnh. Có thể nói, phụ nữ chính là thứ ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ nhất đối với đàn ông, điều này không hẳn chỉ là do nghiệp, mà có nguồn gốc sâu xa là vô minh.
Lành thay, theo quan điểm cá nhân của ngu tui, thì nhà thơ trên đã có cái nhìn chuẩn xác và có chánh tri kiến về việc này. Thế gian luôn có cái nhìn phân biệt giữa nam - nữ, cho rằng họ khác nhau về mặt sinh lý, cấu trúc cơ thể, tâm lý giới tính...Nhưng với góc độ Phật học, cho rằng nam - nữ có chung một lý tánh, tức là tình trạng của tâm thức con người. Nhà thơ người hồi giáo kia, có một phần đúng khi cho rằng phụ nữ cũng là đàn ông.Thực tế, người phụ nữ sanh ra là đã thích làm đẹp, điệu đà, thích chăm chút cho cơ thể cô ấy và có thể coi họ là "người đàn ông" tự yêu thích "cơ thể chính mình".Vì sao vậy? Đó là một sự kỳ diệu được sắp đặt, mọi thứ mà một người đàn ông nghĩ tới là "sẽ được giao hoang" với một đối tượng là "nữ đẹp", điều này có ý nghĩa về mặt tiến hóa, nhưng sẽ vô nghĩa về mặt luận lý là "tâm thức nam giao cấu với tâm thức nam". Cái thứ vọng tưởng bị đeo đuổi này thật quá kỳ dị! Còn về phía nữ thì sao? họ có như đàn ông, trong đầu của họ có nghĩ đến một đối tượng "nam đẹp" ?. Họ không quan trọng đẹp hay không đẹp, chỉ cần người đó là nam khỏe, có nước da đen màu và đủ sức cho họ một cuộc sống vật chất. Bởi lẽ, họ là nam, không thể si mê nam được nhưng họ lại thích bỡn cợt với nam, muốn kiểm tra sức hấp dẫn của mình.Một dạng tâm lý ái vật, thích điệu đà với trang phục, màu son. Cái tâm lý ham ăn, thích bồi bổ, thích đeo lên người những bộ trang phục quý giá khiến họ phải tìm kiếm những người nam giàu có.
"Người đàn bà là người đàn ông chung thủy
Xem cơ thể mình là người tình của mình..."
Cho nên, họ không thể nào chung thủy với người khác. Nói như vậy, có lẽ hơn quá khắc khe với phái nữ. Nhưng sự tình là vậy
Một người đàn ông muốn cột chặt người phụ nữ bên cạnh thì họ chỉ có một phương thức duy nhất là "dùng ái ngữ". Một cô gái được giáo dục tốt sẽ không lang chạ với bất kỳ ai, nếu cô ấy nhận biết được tình cảm, tình thương, sự che chở của người đàn ông đó. Còn người phụ nữ không được giáo dục tốt, họ sẽ liên tục bỡn cợt với người khác phái để kiểm tra sức hấp dẫn hoặc để vụ lợi cho bản thân. Như một cây tầm gửi, gởi qua chốn này rồi đến nơi khác và họ luôn lấy đó là niềm vui thú.
Trên giác độ của nhà thơ kia, có lẽ phụ nữ là như vậy. Nhưng đúng trên góc độ phật học thì cũng chẳng có đàn ông, đó chỉ là tâm thức bị điều khiển bởi nghiệp. Nghiệp mới là ông chủ của tạo tác. Sư vay trả, trả vay từ tiền kiếp cho đến hậu kiếp, con người bị trôi lăn trong 6 néo luân hồi, từ thân nam đến thân nữ. Đó là lý do vì sao ngài Long Thọ phải hóa thân thành nam giới thì mới đắc đạo được.Bởi lẽ, hành vi hóa xác từ nữ thành nam, đã giúp cho hàng tăng ni lúc bấy giờ nhận diện được bản chất của giới tính, rằng các nam tu sĩ khi thấy ngài Long Thọ lột xác thành nam thì trong lòng của họ đột nhiên hoan hỷ mới lạ, không còn tâm si mê, luyến ái với nữ nữa.


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Như ý Cát Tường
Bài viết: 499
Ngày: 13/03/13 20:24
Giới tính: Nữ
Phật tử: Tại gia
Được cảm ơn: 1 time

Re: Quán như vậy thì gọi là gì?

Bài viết chưa xem gửi bởi Như ý Cát Tường »

Chánh Tín đã viết:Thật lo cho những người bạn của CT, dường như họ đều đi tu chỉ vì thất tình thì phải?
Họ khen CT là thật lòng đó, giống như một con khỉ đực thích một con khỉ cái là rất "thật lòng" bất chấp con khỉ cái đó chưa bao giờ biết...đánh răng! :D , con gà trống cũng thích con gà mái một cách rất "thật lòng" dù các nàng gà mái hôi rình nhưng cả đời không bao giờ muốn tắm!
Thực sự cái vẻ hấp dẫn của một loài chỉ có giá trị tương đối với riêng loài đó mà thôi (Do các chúng sinh trong cùng một loài có cộng nghiệp với nhau nên mới như vậy). Loài người nhìn con khỉ cái thì chẳng bao giờ thấy đẹp, nhưng nó lại làm mấy con khỉ đực "thèm muốn đến phát điên phát cuồng". Ngược lại, con gà trống nhìn thấy mấy cô hoa hậu của loài người mình thì đảm bảo nó chỉ thấy sợ mà chẳng thấy hấp dẫn ở điểm nào cả! =P~

Tuy vậy, quán bất tịnh cũng chỉ giống như bẻ cành bứt lá của "cây dục" mà rễ thì vẫn còn nguyên vậy, dục có thể trỗi dậy bất cứ lúc nào nếu gặp điều kiện thuận lợi cho nó (cả điều kiện bên trong hoặc/và điều kiện bên ngoài)

Đức Phật đã dạy cội rễ của bản năng dục ở chúng sinh cõi Dục giới là do vọng tưởng. Chỉ khi nào nhập được vào định như Chư Thiên cõi trời Sắc giới trở lên thì mới nhổ hết rễ của dục.

Khó, khó lắm đó! ./..,.,
Đạo Hữu Chánh Tín đừng lo 2 người nam đó tu tập đã lâu và có lý tưởng xuất gia là thoát luân hồi sanh tử và muốn độ chúng sanh, tu tập rất tốt nếu không gặp Cát Tường mà gặp cô gái khác có thể từ bỏ lý tưởng xuất gia, lập gia đình thì sao đây, tu tại gia rất khó. Cát Tường luôn xem 2 người nam đó từ trước đến giờ là Thầy. Bây giờ, CT rút kinh nghiệm chỉ thường xuyên đến chùa Ni, học pháp thì hỏi Ni Sư hoặc Sư Ông lớn tuổi, cắt phăng mái tóc dài cho khỏe hihi..., mọi người nói CT bị thất tình :D , em gái gặp ở chùa nói sao CT đi chùa tu với người già không vậy sao không tu tập với các bạn trẻ, CT cười cho qua thôi!


Sau các Phật diệt độ
Nếu người lòng lành dịu
Các chúng sanh như thế
Đều đã thành Phật đạo.
(Trích Kinh Pháp Hoa)
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách