Khi tính Phật lịch người ta phải công số năm với 544
Ví dụ: năm nay là 2014+544=2558
Tức là theo Phật lịch thì năm nay là năm 2558
Có phải phật đã viên tịch cách đây khoản 2558?
Xin cho hỏi sự khác nhau giữa Phật lịch với dương lịch? Cụ thể là 1 năm (Phật lịch) bằng bao nhiêu ngày (dương lịch)?
Xin cho tui được hỏi về Phật Lịch
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Xin cho tui được hỏi về Phật Lịch
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Xin cho tui được hỏi về Phật Lịch
Người ta gọi Công Nguyên là kỉ nguyên bắt đầu bằng năm theo truyền thống được cho là năm sinh của Chúa. Năm Chúa sinh ra đời tính là năm 1, rồi năm 2... cho đến bây giờ là năm 2014. Dương lịch (hoặc Tây Lịch) là tính như vậy.Hư Danh đã viết:Khi tính Phật lịch người ta phải công số năm với 544
Ví dụ: năm nay là 2014+544=2558
Tức là theo Phật lịch thì năm nay là năm 2558
Có phải phật đã viên tịch cách đây khoản 2558?
Xin cho hỏi sự khác nhau giữa Phật lịch với dương lịch? Cụ thể là 1 năm (Phật lịch) bằng bao nhiêu ngày (dương lịch)?
Thời gian trước mốc Công Nguyên đó, gọi là Trước Công Nguyên. Phật Lịch được tính từ năm Phật Nhập Niết Bàn. Phật Nhập Niết Bàn năm 544 trước công nguyên (TCN). Nên Phật Lịch = năm hiện tại (Dương Lịch) + 544. Ví dụ năm nay: 2014+544=2558.
Phật Lịch là tính từ năm Phật Nhập Niết Bàn cho đến bây giờ. Dương Lịch là tính từ năm Chúa sinh ra đời cho đến bây giờ. Dùng mốc thời gian Trước và Sau Công Nguyên.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Re: Xin cho tui được hỏi về Phật Lịch
Lành thay..thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu
Ngu tui muốn hỏi về ý niệm thời gian của Phật giáo có khác gì so với thế gian?
Lấy mặt trăng làm ví dụ; một ngày trên mặt trăng bằng 29,5 ngày trên trái đất.Theo kinh điển thì một ngày trên cõi Đao Lợi, tức là một vòng quay của không gian cõi Đao Lợi thì dài bằng 100 năm dưới đất (vòng quay trái đất quanh mặt trời).
Hình dưới đây có hình 2 trái cầu (sphere). Trái cầu màu vàng nhỏ thì nằm tại trung tâm và trái cầu lớn thì nằm bên ngoài bao bọc trái cầu vàng bên trong.
Núi Tu Di Trong Không Gian 3 Chiều
Nếu gọi Trái Cầu Vàng là vị trí của Tứ Đại Bộ Châu, Ta-bà. Trong đó Thái Dương Hệ chúng ta ở trong Nam Thiệm Bộ Châu. Đây là vị trí thấp nhất, cũng là đáy của núi Tu Di.
Trái Cầu Lớn bao bọc bên ngoài là Cõi Đao Lợi, đỉnh núi Tu Di. Từ hình vẽ này ta mới thấy là cõi không gian 3 chiều của núi Tu-di thật là rộng lớn. Theo kinh điển thì một ngày trên cõi Đao Lợi, tức là một vòng quay của không gian cõi Đao Lợi thì dài bằng 100 năm dưới đất (vòng quay trái đất quanh mặt trời). Điều này không có nghĩa là mỗi hành tinh trên cõi đó đều có độ dài 1 ngày bằng 100 năm dưới đất.
Dẫn đến một ý niệm về siêu thời gian. Trong Phật giáo, Đức Thế Tôn hoàn toàn không dựa vào hệ tọa độ để tính toán thời gian. Ví dụ: Chúng ta dựa vào vòng quay của trái đất để tính toán thời gian của năm. Nhưng trong Phật giáo lại dựa trên sự chuyển động của Cõi Đao Lợi. Nếu vậy, Phật lịch không thể dựa vào lịch thế gian mà xét!
Nam mô a di đà
Ngu tui muốn hỏi về ý niệm thời gian của Phật giáo có khác gì so với thế gian?
Lấy mặt trăng làm ví dụ; một ngày trên mặt trăng bằng 29,5 ngày trên trái đất.Theo kinh điển thì một ngày trên cõi Đao Lợi, tức là một vòng quay của không gian cõi Đao Lợi thì dài bằng 100 năm dưới đất (vòng quay trái đất quanh mặt trời).
Hình dưới đây có hình 2 trái cầu (sphere). Trái cầu màu vàng nhỏ thì nằm tại trung tâm và trái cầu lớn thì nằm bên ngoài bao bọc trái cầu vàng bên trong.
Núi Tu Di Trong Không Gian 3 Chiều
Nếu gọi Trái Cầu Vàng là vị trí của Tứ Đại Bộ Châu, Ta-bà. Trong đó Thái Dương Hệ chúng ta ở trong Nam Thiệm Bộ Châu. Đây là vị trí thấp nhất, cũng là đáy của núi Tu Di.
Trái Cầu Lớn bao bọc bên ngoài là Cõi Đao Lợi, đỉnh núi Tu Di. Từ hình vẽ này ta mới thấy là cõi không gian 3 chiều của núi Tu-di thật là rộng lớn. Theo kinh điển thì một ngày trên cõi Đao Lợi, tức là một vòng quay của không gian cõi Đao Lợi thì dài bằng 100 năm dưới đất (vòng quay trái đất quanh mặt trời). Điều này không có nghĩa là mỗi hành tinh trên cõi đó đều có độ dài 1 ngày bằng 100 năm dưới đất.
Dẫn đến một ý niệm về siêu thời gian. Trong Phật giáo, Đức Thế Tôn hoàn toàn không dựa vào hệ tọa độ để tính toán thời gian. Ví dụ: Chúng ta dựa vào vòng quay của trái đất để tính toán thời gian của năm. Nhưng trong Phật giáo lại dựa trên sự chuyển động của Cõi Đao Lợi. Nếu vậy, Phật lịch không thể dựa vào lịch thế gian mà xét!
Nam mô a di đà
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Xin cho tui được hỏi về Phật Lịch
Vậy thì ĐH đặt câu hỏi chẳng hợp lý.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Re: Xin cho tui được hỏi về Phật Lịch
Vậy, thật xin lỗi thưa thiện hữu
Ý của ngu tui là cơ sở của 544 là tính từ đâu? Liệu có chính xác rằng Phật đã viên tịch cách đây 2558? Hoặc một con số khác? Nếu Phật lịch không phải là lịch thế gian thì không thể có con số 544. Thời điểm Phật viên tịch phải là con số khác được tính dựa trên phật lịch thật sự
Ý của ngu tui là cơ sở của 544 là tính từ đâu? Liệu có chính xác rằng Phật đã viên tịch cách đây 2558? Hoặc một con số khác? Nếu Phật lịch không phải là lịch thế gian thì không thể có con số 544. Thời điểm Phật viên tịch phải là con số khác được tính dựa trên phật lịch thật sự
[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»
2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
- kimcang
- Bài viết: 1894
- Ngày: 19/12/07 16:28
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: Canada
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Xin cho tui được hỏi về Phật Lịch
National Geographic đã công bố kết quả khai quật tại Lumbini (nơi Đức Phật đản sanh) về đền thờ Đức Phật. Theo kết quả khảo cổ thì đền thờ có niên đại là 550 trước Tây Lịch tức là 2564 năm.
Đây chỉ là niên đại của đền thờ.
Như vậy Phật Lịch đúng là phải ít nhất trên 2564 năm.
http://news.nationalgeographic.com/news ... n-history/
Việc Đức Phật đản sanh chính xác lúc nào không quang trọn mà là Giáo Pháp của Đức Phật đã làm lợi ích cho chúng sanh.
Đây chỉ là niên đại của đền thờ.
Như vậy Phật Lịch đúng là phải ít nhất trên 2564 năm.
http://news.nationalgeographic.com/news ... n-history/
Việc Đức Phật đản sanh chính xác lúc nào không quang trọn mà là Giáo Pháp của Đức Phật đã làm lợi ích cho chúng sanh.
Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 16 khách