Đơn giản là Phật Thích Ca có giải thích trực tiếp về chữ Ngã đâu mà ĐH tìm thấy. Thí dụ như muốn giải thích về chữ "Vô minh" thì Phật Thích Ca giải thích TRỰC TIẾP như sau:LaughingHaHa đã viết:Chào bạn doccoden,
Cá nhân KKT thì chưa tìm thấy được một giải thích TRỰC TIẾP về chữ Ngã của Phật Thích Ca trong các Kinh Nikaya . Cho nên KKT mới đề nghị với mọi người thử tìm xem .
"- "Vô minh, vô minh", bạch Thế Tôn, được nói đến như vậy. Bạch Thế Tôn, thế nào là vô minh? Và cho đến như thế nào là đi đến vô minh (avijjàgato)?
4) -- Này Tỷ-kheo, chính là không rõ biết Khổ, không rõ biết Khổ tập, không rõ biết Khổ diệt, không rõ biết Con Ðường đưa đến Khổ diệt. Này Tỷ-kheo, đấy gọi là Vô minh. Cho đến như vậy là đi đến vô minh."
hoặc là đối lập với "Vô minh", được Phật Thích Ca giải thích TRỰC TIẾP như sau:
- "Minh, minh", bạch Thế Tôn, được nói đến như vậy. Bạch Thế Tôn, thế nào là minh? Và cho đến như thế nào là đi đến minh?
4) -- Này Tỷ-kheo, chính là rõ biết Khổ, rõ biết Khổ tập, rõ biết Khổ diệt, rõ biết Con Ðường đưa đến Khổ diệt. Này Tỷ-kheo, đấy gọi là Minh. Cho đến như vậy là đi đến minh." (Thiên Đại Phẩm, chương XII, Tương Ưng Bộ)
con đây là lời mà Phật Thích Ca giảng TRỰC TIẾP là ngài không có chủ thuyết Vô Ngã cho ngài Ananda về du sĩ Vacchagota :
"–Sa môn Gotama, xin ngài cho biết là có ngã hay không có ngã ?
Đức Phật vẫn ngồi im lặng. Vacchagota đứng dậy bỏ đi.
Sau khi Vacchagota đi khuất, Thượng tọa Ànanda hỏi Phật :
–Bạch Thế Tôn, trong các buổi thuyết pháp Thế Tôn đã từng giảng dạy về đạo lý vô ngã. Sao hôm nay Thế Tôn không trả lời câu hỏi về ngã của du sĩ Vacchagota ?
–Này Ànanda, đạo lý vô ngã mà Như Lai giảng dạy cho các vị khất sĩ là một pháp môn hướng dẫn thiền quán để phá chấp ngã, chứ không phải là chủ Thuyết “Vô Ngã”. Câu hỏi của Vacchagota chỉ có mục đích muốn biết lập trường của Như Lai về ngã nên Như Lai không thể trả lời, vì trả lời là rơi vào biên kiến, hoặc chấp có, hoặc chấp không. Này Ànanda, muốn giác ngộ và giải thoát cần diệt trừ tất cả mọi kiến chấp. Thà rằng họ cho là mình không biết còn hơn là đưa họ vào kiến chấp “có / không”." " - http://quangduc.com/p50266a52305/38-ha- ... na-nam-560
đoạn này ĐH có thể tham khảo thêm trong Chương 10, Tập IV - Tương Ưng Bộ để có nguyên văn của hệ Nikaya nhưng mà hành văn và lời thoại không rõ ràng như đoạn trích trên. Chú ý là đạo lý vô ngã Như Lai chỉ giảng dạy cho hàng Khất sĩ để hành Thiền Quán chứ không có dạy cho hàng vô sĩ, ý lộn du sĩ(ko phải Khất sĩ) để hành thiền Chém (chém gió)
Thân ái !