Ai làm ra Phật Tính?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, lành thay...xin cho ngu tui được phát biểu đôi lời
Do lịch sử đã làm hại chúng ta...do lịch sử đã làm hại chúng ta...
Bởi lẽ, chánh pháp là mật ong thơm khiến bao người say đắm và chánh pháp cũng là miếng thịt ngon để ngoại đạo lợi dụng.
Từ cổ chí kim đến nay, khi Phật giáo có mặt trên đời đã khiến cho con người được hoàn thiện hơn, nhận biết được chân- thiện- mĩ, xa ác tránh dữ. Chính vì vậy, biết bao pháp môn, tôn giáo đều muốn xác nhập vào đạo phật vì kế sinh nhai sống còn, hoặc lợi dụng chánh pháp này để làm nền tảng đạo dức cho tôn giáo của mình. Tuy nhiên, có những kẻ xuất gia chỉ vì muốn chia rẻ pháp hội,...rất nhiều nguyên do.

Người phật tử cần phải dùng tâm để tu hành, để phân biệt cái đúng-sự sai giữa những pháp môn trong đạo phật và những tôn giáo khác. Việc tham khảo kinh điển là cần thiết nhưng không nên chấp vào câu chữ, ý từ....Đây là thời kỳ Mạt Pháp nên cái đúng của kinh sách chỉ là tương đối, phần còn lại là ta phải tự mình khám phá...


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hippias
Bài viết: 38
Ngày: 23/06/14 08:45
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.Hồ Chí Minh

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hippias »

Nếu phật tính sẵn có thì ngoại đạo cũng có phật tính. Vậy, tại sao vẫn có khủng bố, bỏ bom gây chết chóc nhiều như thế?-Đạo hữu giải thích giùm?
Tôi cũng có đồng quan điểm là Phật tính là thường, nhưng chỉ đạt phật tính khi có công năng tu tập và giải thoát


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Hippias đã viết:Nếu phật tính sẵn có thì ngoại đạo cũng có phật tính. Vậy, tại sao vẫn có khủng bố, bỏ bom gây chết chóc nhiều như thế?-Đạo hữu giải thích giùm?
Thí dụ như luật vạn vật hấp dẫn, dù bạn có biết về nó hay không thì nó vẫn hiện hữu. Không biết về nó thì có thể bạn hành động không đúng với luật.

Phật Tánh như là cái luật, Không biết rõ về luật thì gọi là Vô Minh, do Vô Minh người ta có thể làm chuyện ác, sáng suốt một chút thì làm việc thiện.

DH đừng nên chấp vào hai từ "có sẳn" rồi cố dùng suy luận và tưởng tưởng mà diễn tả, vì nó vô hình vô tướng thì làm sao mà nằm trong chuỗi suy luận và tưởng tưởng được. Nhưng mà không có nó, bạn chẳng thể suy luận và tưưởng tượng được. Có nó thì cái gì cũng có thể, không có nó thì cái cũng không thể.

Tôi cũng có đồng quan điểm là Phật tính là thường, nhưng chỉ đạt phật tính khi có công năng tu tập và giải thoát



Tương tự như cái luật, Phật Tánh chi phối suốt quá trình chúng ta hiện hữu, chứ không phải đợi ta tu tập khám phá ra mới có. Cũng như chân lí giải thoát không phải do Đức Phật sáng chế ra, mà đức Phật chỉ là người nghiệm chứng, khám phá ra và chia sẽ với chúng ta. Đến lượt chúng ta cũng khám phá ra và chia sẽ cho người khác. Cứ như thế tiếp nối mãi không dừng.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Karma đã viết
Đạo hữu binh luôn tìm cách "bịt miệng" giáo lý nguyên thủy của Phật, tìm cách đánh đổ Lý Duyên Khởi, Tam Pháp Ấn..., là những nền tảng của Đạo Phật mà cả Nam tông lẫn Bắc tông đều công nhận. Đạo hữu binh luôn tìm cách "bịt miệng" giáo lý nguyên thủy của Phật, tìm cách đánh đổ Lý Duyên Khởi, Tam Pháp Ấn..., là những nền tảng của Đạo Phật mà cả Nam tông lẫn Bắc tông đều công nhận.
Tôi chưa hề nói gì đến Lý duyên khởi, Tam pháp ấn mà đ/h bảo rằng tôi đánh đố, và tìm cách bịt miệng PGNT ở chỗ nào ? Đừng có vọng ngữ.
Nói có chứng cớ : Tôi nói đ/h phủ nhận "Phật tánh" mà mỗi người vốn có, điều đó ai cũng biết. Mà "Phật tánh" là căn bản của PGBT. đ/h làm như vậy chẳng phải là phủ nhận PGBT sao ?
Như vậy làm sao tôi không nghi ngờ đ/h có ý phá hoại Phật pháp ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Xin chào Happas !
Thưa, xin phép cho nhuận thức cũng được góp ý.
Nếu phật tính sẵn có thì ngoại đạo cũng có phật tính. Vậy, tại sao vẫn có khủng bố, bỏ bom gây chết chóc nhiều như thế?-Đạo hữu giải thích giùm?
Thưa, đúng vậy Phật-tính là sẵn có trong tất cả chúng sinh. Nhưng đối với những người thích bắn giết thì Thiên-Thừa (Thập-Thiện-Nghiệp)họ còn chưa biết, huống chi là Phật-tính mà Happias phải hỏi.
Tôi cũng có đồng quan điểm là Phật tính là thường, nhưng chỉ đạt phật tính khi có công năng tu tập và giải thoát
Dạ ! Vì phương tiện giáo hóa chúng sinh nên có khi Đức Phật dạy Phật-tính là thường hoặc vô-thường, nhưng đối với 1 trình độ khác thì Ngài dạy là Phật-tính không phải thường hay vô-thường.
Vậy thì Happias cứ đi tu theo sự lựa chọn nào thích hợp để mau đạt đến giải thoát, có trở ngại gì đâu.

Kính


nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Thưa anh binh và thưa Karma !
Thưa anh bình, nhuận thức nhận thấy Karma không có ác ý gì đâu, chỉ vì mỗi người có cái nhìn khác nhau, nên dể sanh hiểu lầm , nhất là đề tài về chân lý của Phật-tính. Cho nên dù người bạn đồng hành chưa cùng quan điểm với mình, nhưng rốt cuộc chúng ta cũng vẫn đi chung 1 con đường Phật dạy mà thôi.

Thưa Karma! Dù có bất đồng quan điểm, nhưng nhuận thức mong Karma quay về lại với đề tài Phật-Pháp, vì tình trạng như vầy sẽ làm cho nhiều người đang theo dỏi tu học (trong đó có nhuận thức) dể bị phân tâm khó lòng tiếp thu thêm được gì.
Nam-mô A-Di-Đà Phật

Kính


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, thật hoan hỷ thay khi có một bậc thiện tri thức như nhuận thức như vậy
Ngu tui cũng xin được chia sẻ với thiện hữu. Khi nói về vấn đề Phật tính thì có rất nhiều quan điểm khác nhau. Riêng nhóm xem Phật tính là Thường có tới 378 quan điểm và nhóm xem phật tính là không thường có 698 quan điểm. Một số quan điểm có liên hệ đến Ấn giáo về chủ thể của Phật tính là thực tại tối cao (Brahman), được ghi chép cẩn thận trong Áo nghĩa thư, cũng là kẻ làm ra phật tính. Tuy nhiên, đây lại là quan điểm của ngoại đạo, ta không bàn đến...
Vậy, thiện tri thức muốn hỏi về quan điểm nào?


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Hư Danh đã viết:Lành thay, thật hoan hỷ thay khi có một bậc thiện tri thức như nhuận thức như vậy
Ngu tui cũng xin được chia sẻ với thiện hữu. Khi nói về vấn đề Phật tính thì có rất nhiều quan điểm khác nhau. Riêng nhóm xem Phật tính là Thường có tới 378 quan điểm và nhóm xem phật tính là không thường có 698 quan điểm. Một số quan điểm có liên hệ đến Ấn giáo về chủ thể của Phật tính là thực tại tối cao (Brahman), được ghi chép cẩn thận trong Áo nghĩa thư, cũng là kẻ làm ra phật tính. Tuy nhiên, đây lại là quan điểm của ngoại đạo, ta không bàn đến...
Vậy, thiện tri thức muốn hỏi về quan điểm nào?
"không quan điểm nào", bạn bàn thử xem?


Hình đại diện của người dùng
kimcang
Bài viết: 1894
Ngày: 19/12/07 16:28
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Canada
Được cảm ơn: 1 time

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi kimcang »

Phật Tánh trong Kinh Đại Bát nói là Thường đây là nói theo nghĩa Không Sanh Không Diệt Không Tướng Đối Đãi chứ không phải là nói như là một cái gì còn mãi.

Phật Tánh của chúng sanh trong Kinh Viên Giác dùng thí dụ giảng nói như vàng lẫn trong quặng lẫn với tạp chất chưa lọc luyện tuy là sẵn có nhưng chưa có công dụng.

Phật Tánh nơi Chư Phật Bồ Tát thì như là vàng ròng có công dụng.

Câu hỏi vì sao Chúng Sanh có Phật Tánh mà lại có kẻ Ác người Thiện thì Kinh Đại Bát Niết Bàn giảng rất rõ ràng.

Căn Lành thì Vô Thường vì là có Nhân Duyên Đối Đãi cho nên khi mà người tạo nghiệp cực ác thì gọi là Đoạn Thiện Căn (Nhất Xiển Đề) nhưng mà chẳng ảnh hưởng đến Phật Tánh.

Vì Có Phật Tánh nên người tạo nghiệp cực ác vẫn có thể phát tâm bồ đề tu hành Thành Phật.

DH nào muốn hiểu nghĩa Phật Tánh thì tìm đọc Kinh Đại Bát Niết Bàn.



Om Amitabha Hri, Om Mani Padme Hum, Om Vajrapani Hum.
nhuận thức
Bài viết: 77
Ngày: 24/06/14 22:20
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: nước mỹ

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi nhuận thức »

Thưa Hư Danh !
Vậy, thiện tri thức muốn hỏi về quan điểm nào?

Nhuận thức xin tự hỏi, và tự chọn quan điểm : Y theo Pháp mà tu tập.
Thưa Hư Danh, bởi lời nào Phật dạy cũng đều là Diệu-Pháp, thí dụ như :
-"Quan điểm về Phật-tánh thường hằng sẳn có", thì muôn việc ác dần dần đều không còn, vì do thật thấy nguồn Phật-tánh là mẹ của muôn ý.

-"Quan điểm về Phật-tánh không sẵn có mà phải do tu tập mới có", thì muôn cửa địa ngục tự mất, bởi có con đường tu tập nào theo Phật-Pháp mà không làm cho trí tuệ chân chánh phát sanh.
Thưa, do được dạy như vậy, cho nên nhuận thức thấy các quan điểm như các hóa thân Phật, không ngoài Phật-tánh mình mà có(tạm gọi như vậy, chớ nhuận thức chưa sống được như vậy).

Nam-mô A-Di-Đà Phật.
Thưa cùng Hư Danh, nhuận thức xin ghi nhận lời khen tặng của Hư Danh, để tự răn mình "không dám lơ là dể duôi hầu tránh bớt được nhiều điều vô minh lầm lổi."

Kính


Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

BATKHONG1985 đã viết: Thí dụ như Biển cả: nước biển là Phật Tánh, Sóng biển là vô minh. Không có nước biển thì không có sóng biển, nhưng mà sóng biển thì có nhân duyên sanh diệt, Phật Tánh không sanh không diệt, không tất cả nhân duyên.
Nếu nói vậy thì chẳng lẽ Phật Tính lại là nền để tạo ra Vô Minh sao? Trong khi Phật Tính mang ý nghĩa đối ngược với Vô Minh cơ mà.

Theo tôi ví dụ như sau sẽ chính xác hơn, mặc dù sẽ chẳng có một ví dụ nào tuyệt đối chính xác về Phật Tính:

Nước biển ví như Tâm. Sóng ví như Vô Minh. Sóng vĩnh viễn không còn ví như Phật Tính.

Từ vô thủy đã có sóng Vô Minh rồi (Theo Thập Nhị Nhân Duyên thì Vô Minh là nhân duyên đầu tiên tạo ra chúng sanh luân chuyển trong luân hồi), nhưng nếu đủ nhân duyên thì sóng Vô Minh sẽ đoạn diệt vĩnh viễn, thoát khỏi vòng thế gian luân hồi, chuyển sang pháp xuất thế vô vi, trạng thái đó gọi là Phật Tính. Khi đã chuyển sang pháp xuất thế vô vi thì không còn chịu tác động của Luật Duyên khởi, không còn hoại diệt nữa.

Vô Minh về mặt bản thể thì "không có sẵn", nhưng trong phạm trù thế gian luân hồi thì nó "có sẵn"

Ngược lại, Phật Tính về mặt bản thể thì "có sẵn", nhưng trong phạm trù thế gian luân hồi thì lại "không có sẵn"

Đó chính là là đặc tính trung đạo trong giáo pháp của Đạo Phật.

Nam Mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo! kinhle kinhle kinhle


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chánh Tín đã viết: Vô Minh về mặt bản thể thì "không có sẵn", nhưng trong phạm trù thế gian luân hồi thì nó "có sẵn"

Ngược lại, Phật Tính về mặt bản thể thì "có sẵn", nhưng trong phạm trù thế gian luân hồi thì lại "không có sẵn"
DH chưa hiểu rõ giữa thành PHẬT và PHẬT TÁNH. Thành PHẬT là thực chứng PHẬT TÁNH, và không phải đợi đến lúc thành PHẬT mới có PHẬT TÁNH. Mà PHẬT TÁNH hiện tiền từ lúc Vô Minh cho đến thành PHẬT và hơn thế nữa. Cũng như Niu Tơn khám phá luật vạn vật hấp dẫn, luật này không phải đợi Niu Tơn biết thì nó có, mà đã có cùng lúc với sự xuất hiện của vật chất.

Cũng như vậy, HIỆN TƯỢNG VÔ MINH và PHẬT TÁNH chẳng có cái nào sanh ra cái nào mà chúng thống nhất. Không có hiện tượng vô minh thì không có Phật Tánh, không có Phật Tánh thì chẳng có hiện tượng vô minh. Thí dụ: lưng và lòng bàn tay thì chẳng có cái nào sanh ra cái nào, mà chúng cùng nhau tồn tại, một bàn tay không thể thiếu một trong hai.

Như thế, mỗi chúng sanh, mỗi chư Phật, không phải chỉ có một mình Phật Tánh mà còn có cái Tâm Dụng.

Tâm dụng hạn hẹp (Vô Minh) thì gọi là chúng sanh.
Tâm dụng không ngần mé (Tâm như như bất động = đồng nhất Bản Thể Vạn Vật hay Phật Tánh) thì đó là Phật.

Tâm Dụng và Phật Tánh là hai mặt không thể tách rời, trong đó Phật Tánh Vô Hình Vô Tướng Vô Tác Vô Sanh Vô Cảnh Giới,...Còn Tâm Dụng thì phải đi từ trình độ thấp đến trình độ cao. Tâm Dụng trình độ cao chính là trình độ Chư Phật = Dụng mà Chẳng Dụng = Phân Biệt mà không phân biệt = Động mà bất động. Còn Phật Tánh vốn đã bất động bất tác...làm nền thống nhất cho tất cả tác, tất cả động, tất cả sanh diệt ... nhưng không phải là cái sanh ra cái gì cả. Đó là pháp Nhất như Bất Nhị của Như Lai.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.29 khách