Ai làm ra Phật Tính?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

BATKHONG1985 đã viết:Cũng như vậy, HIỆN TƯỢNG VÔ MINH và PHẬT TÁNH chẳng có cái nào sanh ra cái nào mà chúng thống nhất. Không có hiện tượng vô minh thì không có Phật Tánh, không có Phật Tánh thì chẳng có hiện tượng vô minh. Thí dụ: lưng và lòng bàn tay thì chẳng có cái nào sanh ra cái nào, mà chúng cùng nhau tồn tại, một bàn tay không thể thiếu một trong hai.
ĐH nói vậy không đúng, vì:

- Niết Bàn thì chỉ có Phật Tánh mà tuyệt đối không có Vô Minh

- Ngược lại, trong thế gian luân hồi thì chỉ có Vô Minh chứ tuyệt đối không có Phật Tánh. Trong Thập Nhị Nhân Duyên thì không hề có mặt của Phật Tánh, ĐH BATKHONG ạ.

ĐH vẫn chưa hiểu rõ ý của tôi.


Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Lành thay, lành thay thưa thiện hữu Chánh Tín kính mến

Không nên hiểu như vậy...không nên hiểu như vậy

Vô minh và Phật tính, được ví như con tằm đóng kén; cơ thể của tằm được bao bọc bởi một lớp kén dày đặc. Tháo lớp kén ra thì nó là tằm, đóng lớp kén lại thì nó vẫn là tằm

Này thiện hữu, con tằm như Phật tính và lớp kén như vô minh. Nếu không có tằm thì không có kén, nếu không có Phật tính thì không có vô minh; và ngược lại

Quan điểm này đã kiến cho nhiều vị phải đúng lên và rời bỏ pháp hội

Quan điểm này đã kiến cho nhiều vị bất mãn

Quan điểm này đã xảy ra khi Phật thuyết giảng về Tánh Không

Quan điểm này của Đại Thừa Phật Giáo

Nam mô a di đà Phật
Con xin chân thành xám hối cùng với các vị Bồ tát


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

ĐH Hư Danh kính mến, không nên ví dụ như vậy, vì Phật Tánh và Vô Minh mang ý nghĩa đối ngược nhau, có cái này thì không có cái kia.

Tằm làm ra kén, nhưng Phật Tánh không tạo ra Vô Minh. Trong Thập Nhị Nhân Duyên không hề có nói Phật Tánh tạo ra Vô Minh. thưa ĐH.

Niết Bàn thì chỉ có Phật Tánh mà tuyệt đối không có Vô Minh. Điều này Phật dạy rõ ràng trong Diệt Đế rồi ĐH ạ.
Hư Danh đã viết:
Quan điểm này đã kiến cho nhiều vị phải đúng lên và rời bỏ pháp hội

Quan điểm này đã kiến cho nhiều vị bất mãn

Quan điểm này đã xảy ra khi Phật thuyết giảng về Tánh Không

Quan điểm này của Đại Thừa Phật Giáo
ĐH nên tham khảo về lịch sử các lần kết tập kinh điển mà tôi đã trao đổi với ĐH BATKHONG trong Topic http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 9&start=60

Kính!


Duyên Khởi
Bài viết: 207
Ngày: 14/09/11 21:13
Giới tính: Nữ
Đến từ: TPHCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Duyên Khởi »

Chánh Tín đã viết: ĐH nói vậy không đúng, vì:

- Niết Bàn thì chỉ có Phật Tánh mà tuyệt đối không có Vô Minh

- Ngược lại, trong thế gian luân hồi thì chỉ có Vô Minh chứ tuyệt đối không có Phật Tánh. Trong Thập Nhị Nhân Duyên thì không hề có mặt của Phật Tánh, ĐH BATKHONG ạ.

ĐH vẫn chưa hiểu rõ ý của tôi.
Không đúng đâu đạo hữu Chánh Tín à 8->

Đạo hữu cho rằng : hết Vô minh thì mới có Phật tánh, tức là Niết bàn thì mới có Phật tánh. Vậy nếu như một vị Bồ tát không muốn thoát khỏi sanh tử luân hồi, không muốn Niết bàn thành Phật. Vậy, suy ra họ mãi mãi không có Phật tánh.? timeeeout

Thứ hai, một vị Bồ Tát vì lòng từ bi, mà nguyện trở thành Nhất Xiểng Đề, kẻ cực ác; vì lòng từ bi mà nguyện cho vô minh che mờ mãi. Vậy, vị bồ tát đó không có phật tính sao?. Như vậy, vị bồ tát đó mãi mãi vô minh, mãi mãi bị đầy đọa vào chốn sanh tử sao?

Cho nên, đối với vị Bồ Tát, vô minh cũng chính là thể hiện lòng từ bi vĩ đại, là Phật tánh vĩ đại rồi. Cho nên, vô minh cũng chính là Phật tánh chứ không khác nhau
Vì chúng sanh tâm còn nhiều đối đãi, phân biệt nên không hiểu nổi Tánh Không nên cũng không sao hiểu nổi Vô minh và Phật tính. Đơn giản vì chúng ta còn vô minh :))


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chánh Tín đã viết: ĐH nói vậy không đúng, vì:

- Niết Bàn thì chỉ có Phật Tánh mà tuyệt đối không có Vô Minh

- Ngược lại, trong thế gian luân hồi thì chỉ có Vô Minh chứ tuyệt đối không có Phật Tánh. Trong Thập Nhị Nhân Duyên thì không hề có mặt của Phật Tánh, ĐH BATKHONG ạ.

ĐH vẫn chưa hiểu rõ ý của tôi.
DH vẫn chưa hiểu Lý Bất Nhị. DH tách PHẬT TÁNH ra khỏi các hiện tượng Vô Minh. DH tách Niết Bàn ra khỏi thế gian, mặc dù Niết Bàn không phải trong thế gian, và không ở ngoài tách biệt vì nếu tách biệt thì trong thế gian này không ai chứng Niết Bàn.

Muốn tu học thành Phật thì phải hiểu rõ Lý Bất Nhị, tức phải rõ sự thống nhất lẩn nhau giữa các hiện tượng Vô Minh và Phật Tánh.

- Ai nghiệm chứng Phật Tánh thì vị đó không còn Vô Minh. Nhưng mà ở người khác chưa nghiệm chứng thì vẫn còn Vô Minh đó thôi.

-Phật Tánh không phải do bất kì cái gì sanh ra, nó cũng không sanh ra bất cứ thứ gì. Do đó, không thể nằm trong 12 nhân duyên, nhưng cũng chẳng tách biệt khỏi 12 nhân duyên. Vì 12 nhân duyên này muốn vận động được thì chính là ở PHẬT TÁNH, không có PHẬT TÁNH thì 12 nhân duyên như là đống cát rời chẳng có cái nào liên hệ với cái nào.

PHẬT TÁNH chính là cái luật "KHÔNG", chung cho tất cả chúng sanh, A LA HÁN, Bồ Tát và Chư Phật.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

BATKHONG1985 đã viết:DH vẫn chưa hiểu Lý Bất Nhị. DH tách PHẬT TÁNH ra khỏi các hiện tượng Vô Minh. DH tách Niết Bàn ra khỏi thế gian, mặc dù Niết Bàn không phải trong thế gian, và không ở ngoài tách biệt vì nếu tách biệt thì trong thế gian này không ai chứng Niết Bàn.
Thưa ĐH, muối ăn (Natri clorua) và Natri nitrat là 2 hợp chất tách biệt nhau, nhưng từ muối ăn vẫn có thể chuyển thành Natri nitrat qua phản ứng hóa học: AgNO3 + NaCl → AgCl + NaNO3.
BATKHONG1985 đã viết:Ai nghiệm chứng Phật Tánh thì vị đó không còn Vô Minh. Nhưng mà ở người khác chưa nghiệm chứng thì vẫn còn Vô Minh đó thôi
Vẫn còn Vô Minh thì người đó chưa có Phật Tánh
BATKHONG1985 đã viết:Phật Tánh không phải do bất kì cái gì sanh ra, nó cũng không sanh ra bất cứ thứ gì. Do đó, không thể nằm trong 12 nhân duyên, nhưng cũng chẳng tách biệt khỏi 12 nhân duyên. Vì 12 nhân duyên này muốn vận động được thì chính là ở PHẬT TÁNH, không có PHẬT TÁNH thì 12 nhân duyên như là đống cát rời chẳng có cái nào liên hệ với cái nào.
Đoạn tô đậm trên hoàn toàn là do ĐH sáng tác ra chứ Phật không hề dạy như vậy. Trong 12 nhân duyên chỉ có Vô Minh là nhân duyên, là nguyên nhân tập khởi của thế gian luân hồi:

"...Này các Tỷ-kheo, các hành này lấy gì làm nhân duyên, lấy gì làm tập khởi, lấy gì làm sanh chủng, lấy gì làm nguyên nhân? Các hành lấy vô minh làm nhân duyên, lấy vô minh làm tập khởi, lấy vô minh làm sanh chủng, lấy vô minh làm nguyên nhân.

Như vậy, này các Tỷ-kheo, vô minh duyên hành, hành duyên thức, thức duyên danh sắc, danh sắc duyên sáu nhập, sáu nhập duyên xúc, xúc duyên thọ, thọ duyên ái, ái duyên thủ, thủ duyên hữu, hữu duyên sanh, sanh duyên già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não được hiện hữu. Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này."


(Đại kinh Đoạn Tận Ái- Trung Bộ)

Nam Mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo! kinhle kinhle kinhle


BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Chánh Tín đã viết: Thưa ĐH, muối ăn (Natri clorua) và Natri nitrat là 2 hợp chất tách biệt nhau, nhưng từ muối ăn vẫn có thể chuyển thành Natri nitrat qua phản ứng hóa học: AgNO3 + NaCl → AgCl + NaNO3.
Đã gọi là "tách biệt" thì chẳng có gì chung, chẳng có dính dáng gì đến nhau, tức không có cách gì để chúng liên hệ và tác động đến nhau, tức là phản ứng. Đã có sự lphản ứng thì nhất thiết phải có cái gì đó để chúng thông qua đó chúng phản ứng với nhau.

Trong Phật Pháp cũng vậy, các sự vật vốn thật chẳng có tách biệt nhau, tất cả chúng đều có chung bản chất là Phật Tánh. Và Phật Tánh như vậy chẳng phải là sự vật nào cả, cũng chẳng phải bên ngoài các sự vật. Bất kì nơi đâu, bất kể khi nào, Phật Tánh luôn luôn hiện tiền.

Ai chưa thấy thì gọi là chúng sanh.
Ai thấy rồi thì gọi là Phật.

(Những phần khác thì không bàn, chưa hiểu Phật Tánh thì nói không hiểu được)


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

Duyên Khởi đã viết:Đạo hữu cho rằng : hết Vô minh thì mới có Phật tánh, tức là Niết bàn thì mới có Phật tánh. Vậy nếu như một vị Bồ tát không muốn thoát khỏi sanh tử luân hồi, không muốn Niết bàn thành Phật. Vậy, suy ra họ mãi mãi không có Phật tánh.?
Khi Đạo Quả Niết Bàn được thành tựu trong kiếp sống hiện tiền, nghĩa là trong lúc còn mang thân ngũ uẩn, thì gọi là Hữu Dư Niết Bàn. Thân ngũ uẩn khi đó chỉ là phương tiện để vị đó giao tiếp với chúng sinh, nhưng thực ra vị đó vẫn đang an trú trong Niết Bàn, đã siêu xuất ra khỏi thế gian rồi.
Duyên Khởi đã viết:Thứ hai, một vị Bồ Tát vì lòng từ bi, mà nguyện trở thành Nhất Xiểng Đề, kẻ cực ác; vì lòng từ bi mà nguyện cho vô minh che mờ mãi. Vậy, vị bồ tát đó không có phật tính sao?. Như vậy, vị bồ tát đó mãi mãi vô minh, mãi mãi bị đầy đọa vào chốn sanh tử sao?
Vị Bồ Tát đã viên mãn đạo quả A la hán có thể theo nguyện lực đại bi mà đi vào Tam giới làm nghịch hạnh trong một thời gian nào đó thì cũng giống như trường hợp Hữu Dư Niết Bàn nói trên: Thân ngũ uẩn khi đó chỉ là phương tiện để vị đó giao tiếp với chúng sinh, nhưng thực ra vị đó vẫn đang an trú trong Niết Bàn ĐH ạ.


Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

BATKHONG1985 đã viết:Đã gọi là "tách biệt" thì chẳng có gì chung, chẳng có dính dáng gì đến nhau, tức không có cách gì để chúng liên hệ và tác động đến nhau
Tôi lấy ví dụ một phản ứng hóa học vì trong nghành hóa học, muối ăn và Natri nitrat là hai chất "tách biệt" nhau nhưng từ muối ăn vẫn có thể chuyển thành Natri nitrat qua phản ứng hóa học.

Quan điểm của tôi về Phật Tánh và Vô Minh không phải là "tách biệt" theo như cách hiểu của ĐH.


Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Phật Tánh đó chính là Chân Tâm. Chân Tâm thì ai cũng có, có ai dám nói:"tôi chỉ toàn vọng tâm không có sẵn Chân Tâm không?".

Ly nước đã đầy, thì có rót nữa cũng không chứa thêm được tí nào.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Chánh Tín
Bài viết: 171
Ngày: 22/12/13 02:17
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Đại địa

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Chánh Tín »

Ly nước của chúng ta ai cũng đầy ĐH QN ạ! :D

Nếu Chân tâm là khả năng tu hành thành Phật thì tôi cũng cho rằng ai cũng có sẵn Chân tâm.

Nếu Chân tâm là cái trí tuệ sáng suốt thường hằng giống như Chư Phật thì tôi cho rằng chẳng ai "có sẵn" cả, trừ khi ĐH QN chứng minh được Lý Duyên Khởi và Tam Pháp Ấn mà Đức Phật đã dạy là sai lầm.


gashipanh
Bài viết: 309
Ngày: 23/08/13 22:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi gashipanh »

Chánh Tín đã viết:Ly nước của chúng ta ai cũng đầy ĐH QN ạ! :D

Nếu Chân tâm là khả năng tu hành thành Phật thì tôi cũng cho rằng ai cũng có sẵn Chân tâm.

Nếu Chân tâm là cái trí tuệ sáng suốt thường hằng giống như Chư Phật thì tôi cho rằng chẳng ai "có sẵn" cả, trừ khi ĐH QN chứng minh được Lý Duyên Khởi và Tam Pháp Ấn mà Đức Phật đã dạy là sai lầm.
1. Cách diễn giải này không đúng.
2. Chứng minh sai lầm để làm gì? 2 thứ đấy đâu có ngại cái Phật Tâm kia? Vả lại, người xưa nói: "muốn hiểu nghĩa Phật Tánh, phải quán thời tiết nhân duyên". Có ai hiểu dc câu này chăng?

Và với cách lý luận của bạn ( và nhiều người khác) thì chẳng thể nào dung thông được. Bạn phải có thời gian nghiền ngẫm về tánh "Không" đã. Vì lí luận kiểu chấp "có" , chấp "không"... ( không lìa được tứ cú) không dẫn đến "dù có lờ mờ đôi chút" về đáp án. Đập bể cái li nước đi thì may ra.

Tuy nhiên, nên chăng chúng ta vẫn sẽ cố chấp "có", bằng cách đưa thêm vào đây những lý thuyết về "duy thức học", và khái niệm về "nghiệp" để tạo ra cầu nối? Và vô hình chung, chúng ta đã lục tung cả tam tạng kinh điển lên. :-P

3. Nhất Túc Giác nói:
Vô minh thật tánh tức Phật Tánh ( Thực tính của vô minh chính là phật tánh)
Huyễn hoá không thân tức Pháp thân ( Huyễn hóa không thân chính là Pháp Thân)

Ý cũng không khác như ông Kim Cang và ông BK đã trình bày. Tuy là ông BK trình bày có phần lúng túng. Và những thứ này cần phải chứng nghiệm mới thấu suốt được.

PS: các vị ăn no rững mở rồi tụ đầu cãi lí như vầy hoài để làm gì? Những thứ lí luận cực kỳ dở hơi ( xin lỗi!) này có làm cho các vị biết bơi chăng?
Sửa lần cuối bởi gashipanh vào ngày 07/07/14 09:41 với 3 lần sửa.


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.13 khách