Ai làm ra Phật Tính?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Ví dụ về Phật tánh nhé. Tấm gương có lớn, có nhỏ, nhưng ánh sáng của gương thì không có lớn, nhỏ, trắng, đen, vàng, đỏ, xanh, do nơi vật đứng trước gương mà có hình dạng, màu sắc sai biệt. Vật mất thì ảnh trong gương cũng mất, gương vẫn sáng không thay đổi, không lưu lại một dấu vết gì.

Do tâm có sai biệt nên mới có các tôn giáo: Phật giáo, Thiên chúa giáo.., nhưng cái mà gọi là "tôn giáo" đó không có sai biệt. Ngay cả chữ "tà kiến" mà người ta gán cho nó, chính nó cũng không biết mình là tà.

Thêm một ví dụ nữa vui nhé!
  • Tôi với anh vốn cùng đông bào
    Ta biết nhau đã từ thuở nào...
Chữ "đồng bào" này là cùng chung một bọc mà sanh ra, dù là kẻ Nam, người Bắc, màu da, tiếng nói có khác biệt, nhưng cùng một bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ... :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
BATKHONG1985
Bài viết: 1620
Ngày: 03/07/11 06:10
Giới tính: Nam
Đến từ: CHỖ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI ĐẾN

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi BATKHONG1985 »

Thuyết Bất Đắc đã viết: Nếu Phật tánh không có sai biệt thì liệu tất cả tôn giáo đều là Phật giáo có đúng không? kinhle
Thí dụ, sóng và nước ngoài biển khơi. Mọi cơn sóng đều được làm từ nước, nước thí như Phật Tánh, mỗi cơn sóng là hiện hữu của các hiện tượng cụ thể. Mỗi cơn sóng thì hình dạng khác nhau, nhưng đều cấu tạo chung từ nước, do tính chất nước là như nhau. Còn cấu trúc mỗi cơn sóng là chỗ khác nhau. Tuy nhiên, mỗi cơn sóng không cố định mà biến đổi liên tục từ hình dạng này sang hình dạng khác, hành trình và kết quả không giống nhau. Mỗi tôn giáo như là mỗi cơn sóng cụ thể vậy.


Tái sanh là do VÔ MINH=không rõ bản chất của sắc, thọ, tưởng, hành, thức
Sang - hèn, đẹp - xấu, khổ - vui, ... là do THÂN, KHẨU, Ý đã tạo
Khéo tạo hưởng niềm vui, có ác sẽ nhận ác, tất thảy do nơi mình
Người trí cầu triệt Vô Minh, thanh tịnh THÂN, KHẨU, Ý, được an lành giải thoát
Hình đại diện của người dùng
pucaquynhnga22
Bài viết: 1117
Ngày: 20/02/11 20:51
Giới tính: Nữ
Đến từ: TP.HCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi pucaquynhnga22 »

Thuyết Bất Đắc đã viết: Nếu Phật tánh không có sai biệt thì liệu tất cả tôn giáo đều là Phật giáo có đúng không? kinhle
Nước cam, nước chanh, nước lọc, nước xá xị, ... đều làm từ nước. Nước là chất lỏng, bản chất của nước là ướt. Tuy nước cam, nước chanh, nước lọc... có vị hoàn toàn khác nhau, nhưng đều là nước, có chung bản chất [bản tánh] không sai khác nhau là tính ướt. Có bản tánh đồng nhau là tính ướt. Tuy bản chất [TÁNH] là ướt, nhưng về sự thì mùi vị có khác nhau, khi nhắc về vị là nhắc về SỰ, thì sự có sai khác, nên chẳng thể nói nước cam chính là nước chanh, nói vậy là sai.

Tương tự đối với cái gọi là tôn giáo. Cái gì cũng phải hiểu về LÝ TÁNH và SỰ TƯỚNG. Dù chưa trực nhận, nhưng hiểu đúng sẽ khiến mọi thứ đỡ rối ren hơn.


[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Hư Danh
Bài viết: 573
Ngày: 21/08/11 16:44
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Hư Danh »

Thuyết Bất Đắc đã viết:
Duyên Khởi đã viết:Lục Tổ Huệ Năng trả lời Ngũ Tổ Hoàng Nhẫn khi mới gặp mặt: "Người có Nam Bắc, Phật tánh vốn chẳng có Nam Bắc, thân hèn hạ này với thân Hoà Thượng chẳng đồng, nhưng Phật tánh đâu có sai biệt!" (- trích Pháp Bảo Đàn Kinh, HT Duy Lực dịch)
Tôi chẳng biết Lục Tổ Huệ Năng có nói câu này không? Nhưng câu trả lời này tà kiến ở chỗ: "Phật tánh không sai biệt" nên có người dám kết luận: "Bất kỳ tôn giáo nào cũng là Phật giáo?'

Mọi người thử nghĩa xem:

Nếu Phật tánh không có sai biệt thì liệu tất cả tôn giáo đều là Phật giáo có đúng không? kinhle
Lành thay, thật hoan hỷ thay thưa thiện hữu Thuyết Bất Đắc

Và lời sau cùng Đức Phật đã nói cho Tu-Bạt-Đà-La trước khi Ngài nhập diệt:

“Không thể có được bậc Thánh trong bất cứ một tôn giáo nào nếu không có Bát chánh đạo. Nầy Tu-Bạt-Đà-La, trong giáo lý nào có Bát chánh đạo thì tất có hàng Thánh nhân. Ở đây, trong giáo lý của Như Lai lại có con đường Bát chánh, tất nhiên phải có các bậc Thánh mà trong giáo lý khác không thể có được. Nếu các đệ tử sống chân chánh thì thế gian không thiếu Thánh nhân”.

Như vậy, từ đây ta có thể nhìn thấy: "Bất kể tôn giáo nào mà có Bát Chánh Đạo thì tôn giáo đó không khác Phật giáo

Bát chánh đạo là con đường giúp chúng sinh giải thoát ra khỏi vòng sinh tử luân hồi cho nên chính Đức Phật vì muốn cho con người thấy rõ tầm quan trọng của nó nên dạy rằng:
“Con đường cao thượng nhất là Bát chánh đạo. Chân lý cao thượng nhất là Tứ Diệu Đế…Đó là con đường duy nhất, không còn con đường nào khác dẫn đến kiến tịnh. Hãy đi theo con đường ấy để sớm thoát khỏi mọi điên đảo của phiền não khổ đau”.

“Chúng sanh tuy sẵn có Phật tánh nhưng phải nhờ có tu mới hiện. Cũng như chất vàng tuy sẵn có trong khoáng nhưng phải nhờ lọc hết quặng mới thành vàng y được. Khi đã thành vàng y rồi thì không trở lại làm quặng nửa. Cũng như khi đã thành Phật rồi thì không trở lại làm chúng sinh.
Đường dẫn tham chiếu tại đây:
https://sites.google.com/site/nguyentan ... /bt-chnh-o


[b]Những châm ngôn Phật Giáo hay[/b]
1.Trong Kinh Đại Bảo Tích, Đức Phật hỏi Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi là « Thế nào là cảnh giới Phật?».Ngài Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi trả lời với Đức Phật là « Không tất cả cảnh giới là cảnh giới Phật?»

2.Kinh Viên Giác nói: "Người chưa thoát luân hồi mà nói Viên Giác thì Viên Giác cũng trở thành luân hồi".
Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Battinh đã viết
cái mà gọi là "tôn giáo" đó không có sai biệt. Ngay cả chữ "tà kiến" mà người ta gán cho nó, chính nó cũng không biết mình là tà.
Phật tính thì không sai biệt, nhưng tôn giáo thì có sai biệt.
Sai biệt ở đâu ?
Sai biệt ở chỗ :
1) Sự giác ngộ của các đấng giáo chủ có khác nhau.
2) Sự giảng dạy, giáo lý có khác nhau
3) Mục đích tối hậu khác nhau.
Thì dụ như mục đích tối hậu của Thiên Chúa Giáo là "được về Thiên Đường". Còn mục đích tối hậu của đạo Phật là "THÀNH PHẬT".


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Thế thì từ nay việc đánh Đông, dẹp Bắc, hưng chánh, diệt tà tự bác lo liệu gánh vác, tôi khoanh tay ngồi nghỉ khỏe re! :D


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Tôi là ai
Bài viết: 19
Ngày: 20/03/15 09:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ đâu đến

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tôi là ai »

battinh đã viết:Ví dụ về Phật tánh nhé. Tấm gương có lớn, có nhỏ, nhưng ánh sáng của gương thì không có lớn, nhỏ, trắng, đen, vàng, đỏ, xanh, do nơi vật đứng trước gương mà có hình dạng, màu sắc sai biệt. Vật mất thì ảnh trong gương cũng mất, gương vẫn sáng không thay đổi, không lưu lại một dấu vết gì.

Do tâm có sai biệt nên mới có các tôn giáo: Phật giáo, Thiên chúa giáo.., nhưng cái mà gọi là "tôn giáo" đó không có sai biệt. Ngay cả chữ "tà kiến" mà người ta gán cho nó, chính nó cũng không biết mình là tà.
Xin chào bác battinh ,

Tôi xin mạo muội hỏi có phải ý của bác là thế này không ạ ?

Dao thì có nhiều loại , to , nhỏ , dài , ngắn , sắc bén , lụt cùn ...bản thân chúng không thiện , không ác , chẳng chánh , chẳng tà ...mà thiện ác , chánh tà ...... là do người xử dụng chúng .

Tôi chưa từng nghe thấy có con dao nào bị lên án . Chỉ có người xử dụng dao bất chánh mới bị lên án mà thôi .
Tâm người có sai biệt , thiện ác , chánh tà ......nhưng phật tánh thì không .

Tôi là ai .


Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Buông dao xuống thì thành Phật. Ngay cả cái ý tưởng thành Phật cũng buông luôn, vì Phât tánh sẵn có trong tâm của mọi người. Ví dụ của đạo hữu làm tôi nhớ lại bài pháp rất hay là "Con Dao trong Tâm".

Kính. tangbong


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Tôi là ai
Bài viết: 19
Ngày: 20/03/15 09:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ đâu đến

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tôi là ai »

Xin chào Hippias ,
Trước hết tôi nghĩ cần phải tìm hiểu xem phật tánh là gì rồi mới tìm hiểu xem có ai đó đã làm ra nó hay không .
Theo tôi biết được thì có rất nhiều thứ do ai đó làm ra và cũng có rất nhiều thứ không có ai làm ra cả . Thí dụ như là mưa chẳng hạn , ai làm ra mưa ? Ngày nay ai cũng hiểu rành rẽ về mưa cho nên không còn ai hỏi : ai làm ra mưa ?

Còn phật tánh thì sao ? Theo tôi nghĩ có lẽ cũng vì chưa hiểu rõ phật tánh là gì cho nên mới hỏi : ai làm ra phật tánh ?
Theo tôi hiểu thì sở dĩ gọi là " phật tánh " là để phân biệt giữa chúng sinh loài hữu tình có thọ , tưởng , hành , thức với cái " tánh không " của mọi sự , vật không có thọ , tưởng , hành , thức khác trong vũ trụ .

Phật tánh cũng cùng tính chất không ( tánh không ) với vạn pháp cho nên nhiều khi nghe nói phật tánh tức không . Phật tánh là " thể tánh " của loài hữu tình mang tính chất không cho nên nhiều khi nghe nói " đương thể tức không " .

Vậy thì câu hỏi : ai làm ra phật tính thì cũng đồng nghĩa với ai làm ra cái thể tánh không của mọi sự , vật trong vũ trụ ? theo tôi thì không ai làm ra cả . Vũ trụ , vạn vật có từ bao giờ ? tôi không biết . Nhưng tôi biết là tánh không xuất hiện đồng thời với vũ trụ , vạn vật .

Tôi là ai .


Tôi là ai
Bài viết: 19
Ngày: 20/03/15 09:15
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Từ đâu đến

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Tôi là ai »

battinh đã viết:Buông dao xuống thì thành Phật. Ngay cả cái ý tưởng thành Phật cũng buông luôn, vì Phât tánh sẵn có trong tâm của mọi người. Ví dụ của đạo hữu làm tôi nhớ lại bài pháp rất hay là "Con Dao trong Tâm".

Kính. tangbong
Xin chào Bác battinh ạ ,

Bốn chữ " phật tánh sẵn có " thật sự đã có nhiều tranh cải . Theo tôi thì do nguyên nhân sau :
Bởi vì có không ít người cho rằng : phật tánh thì tự nó tròn vẹn , sáng suốt , hằng biết .v.v... Và đó chính là lý do làm cho nhiều người thắc mắc : Nếu phật tánh sẵn có trong mỗi chúng ta nó đã tròn vẹn , sáng suốt , hằng biết như nhiều người nghĩ thì làm sao vô minh có thể hiện hữu được ?

Riêng tôi thì tôi cũng thấy rằng : phật tánh có sẵn trong mỗi chúng ta , tuy nhiên tôi thấy rằng nó không sáng suốt , hằng biết .v.v...như nhiều người đã nghĩ như thế .

Phật tánh , theo tôi hiểu thì chỉ đơn thuần là " không " . Vì không nên phật tánh là vô ngại , vì là vô ngại nên nó không cản trở hoặc bị cản trở bởi bất cứ thứ gì và đó chính là cái yếu tố mà Phật Thích Ca căn cứ vào để tuyên bố rằng : chúng sanh là phật sẽ thành .

Theo tôi hiểu thì : Phật tánh là nguyên nhân , là hạt giống , còn Phật là kết quả của sự dày công chăm sóc , vun trồng cái hạt giống được gọi là phật tánh ấy .

Cái hạt giống phật tánh này nó có một điểm đặc biệt là : cho dù chúng sanh có lăn lộn trong sanh tử , luân hồi bất kể là bao lâu , nó cũng không bị hư hoại . Chỉ cần bỏ công sức ra vun trồng thì sẽ thu gặt được Phật quả . Nó được tóm tắt trong câu : " Bể khổ mênh mông , quay đầu là bờ " .

Tôi là ai .


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Toi là ai đã viết
Phật tánh , theo tôi hiểu thì chỉ đơn thuần là " không "
Nói như đ/h thì chắc hư không là Phật tánh ?
Hư không có thấy nghe , hay biết không ?


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Thuyết Bất Đắc
Bài viết: 128
Ngày: 09/11/14 02:12
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: TP.HCM

Re: Ai làm ra Phật Tính?

Bài viết chưa xem gửi bởi Thuyết Bất Đắc »

Tôi là ai đã viết:
battinh đã viết:Buông dao xuống thì thành Phật. Ngay cả cái ý tưởng thành Phật cũng buông luôn, vì Phât tánh sẵn có trong tâm của mọi người. Ví dụ của đạo hữu làm tôi nhớ lại bài pháp rất hay là "Con Dao trong Tâm".

Kính. tangbong
Cái hạt giống phật tánh này nó có một điểm đặc biệt là : cho dù chúng sanh có lăn lộn trong sanh tử , luân hồi bất kể là bao lâu , nó cũng không bị hư hoại . Chỉ cần bỏ công sức ra vun trồng thì sẽ thu gặt được Phật quả . Nó được tóm tắt trong câu : " Bể khổ mênh mông , quay đầu là bờ " .

Tôi là ai .
Vậy ĐH cũng cho rằng : "Phật tánh là thường"?

Nếu nói rằng Phật tánh của mỗi người đều không sai biệt thì chắc hẳn tất cả chúng ta đều có chung nguồn gốc
Nếu nói chúng ta đều có chung một nguồn gốc(Phật tánh) thì chúng ta phải giống nhau.Nhưng cớ vì sao có người Thiện, có người Ác, có người vừa thiện vừa ác,...đủ thứ hạn người mang tâm sai biệt nhự vậy?


Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách