battinh đã viết:Buông dao xuống thì thành Phật. Ngay cả cái ý tưởng thành Phật cũng buông luôn, vì Phât tánh sẵn có trong tâm của mọi người. Ví dụ của đạo hữu làm tôi nhớ lại bài pháp rất hay là "Con Dao trong Tâm".
Kính.
Xin chào Bác battinh ạ ,
Bốn chữ " phật tánh sẵn có " thật sự đã có nhiều tranh cải . Theo tôi thì do nguyên nhân sau :
Bởi vì có không ít người cho rằng : phật tánh thì tự nó tròn vẹn , sáng suốt , hằng biết .v.v... Và đó chính là lý do làm cho nhiều người thắc mắc : Nếu phật tánh sẵn có trong mỗi chúng ta nó đã tròn vẹn , sáng suốt , hằng biết như nhiều người nghĩ thì làm sao vô minh có thể hiện hữu được ?
Riêng tôi thì tôi cũng thấy rằng : phật tánh có sẵn trong mỗi chúng ta , tuy nhiên tôi thấy rằng nó không sáng suốt , hằng biết .v.v...như nhiều người đã nghĩ như thế .
Phật tánh , theo tôi hiểu thì chỉ đơn thuần là " không " . Vì không nên phật tánh là vô ngại , vì là vô ngại nên nó không cản trở hoặc bị cản trở bởi bất cứ thứ gì và đó chính là cái yếu tố mà Phật Thích Ca căn cứ vào để tuyên bố rằng : chúng sanh là phật sẽ thành .
Theo tôi hiểu thì : Phật tánh là nguyên nhân , là hạt giống , còn Phật là kết quả của sự dày công chăm sóc , vun trồng cái hạt giống được gọi là phật tánh ấy .
Cái hạt giống phật tánh này nó có một điểm đặc biệt là : cho dù chúng sanh có lăn lộn trong sanh tử , luân hồi bất kể là bao lâu , nó cũng không bị hư hoại . Chỉ cần bỏ công sức ra vun trồng thì sẽ thu gặt được Phật quả . Nó được tóm tắt trong câu : " Bể khổ mênh mông , quay đầu là bờ " .
Tôi là ai .