"Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Giải đáp thắc mắc giáo lý Phật-đà, hỏi nhanh đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh

Du_Sĩ_Ngoại_Đạo
Bài viết: 12
Ngày: 12/09/14 21:39
Giới tính: Nam
Phật tử: Xuất gia
Đến từ: Cõi Cực Lạc Độ Con Nhang

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Du_Sĩ_Ngoại_Đạo »

Không biết đã viết:
Du_Sĩ_Ngoại_Đạo đã viết:@KhôngBiết: :D Bạn đúng là dốt nát về kinh văn, kinh nghiệm tu hành không có , lại tào lao dạy đời kẻ khác , thật vô cùng ngu dốt :D

Nào hãy thành thật với bản thân mình:

1./Bạn thấy ai trích kinh thì bảo là rác => Nhưng chính bản thân bạn dựa vào kinh để đả kích kẻ chưa xuất gia => Hành động và lời nói không đi đôi là loại dối trá, gian ngoa, không phải phật tử chính thống có học => Chỉ là dạng ngoại đạo học lóm pp , chém gió làm bố đời :D
Tôi không có đã kích người chưa xuất gia, Bạn đừng có ngậm máu phung người :D Tôi nhắc bạn KKT đừng có sa lầy vào kinh điển như thế, Bạn đang chen ngang câu chuyện của người khác một cách bất lịch sự đấy. Ai trích kinh mà không hiểu những gì mình nói thì tôi đều bảo là rác, điển hình là Bạn đấy :D
2./Bạn cho kinh là rác => VẬy lại dùng kinh để chứng minh những điều bạn đưa ra như vô minh, thức ? kẻ khác lấy kinh làm chuẩn khi đưa ra ý kiến là để cho mọi người biết họ nói không phải vô căn cứ :D còn bạn thì sao ? Nói người ta lấy rác để chứng minh mà bạn LẠI HÀNH ĐỘNG Y CHANG THẾ thì bạn là loại người gì ? ĐẠO ĐỨC GIẢ , DỐI TRÁ , ĐIÊU NGOA.
Thúi quắc, kẻ kiêu căng ngạo mạn, mạt hạ người khác như bạn thì vứt cái chữ ĐẠO ĐỨC đi. Nghe thúi lắm :D
3./Bạn nói rằng kinh là rác => OK chấp nhận, vì ngay cả kinh điển PGNT không phải là không có điều giả mạo, vậy bạn học được chân lý Phật dạy từ đâu ? Từ KHKT hay báo chí ? Còn nếu bạn tiếp tục viện dẫn kinh để chứng minh bạn học điều đó từ Phật thì chẳng khác nào bạn tự đưa rác vào nhai rồi lại khen ngon trong khi ai đưa ra thì bạn chê bai ? Bạn đúng là siêu tào lao, còn nói rằng là ngoại đạo vào phá Pg thì trình độ thấp quá, quá ngu dốt , lại thích khoe mẽ, giống hàng ngày đi bán vé số nhưng bàn chuyện lãnh đạo của châu âu chẳng hạn :D

Nào trình bày cho mọi người xem rõ , thành thực từng lời xem kiến thức và sự hiểu biết của bạn đến từ đâu ? Bạn đã thành tựu những gì ? Hay chỉ có cái tao lao là giỏi ?
Miễn tiếp, bạn đọc lại mấy cái mà bạn quăng tào lao ở trên đi, để tôi biết rằng bạn có khả năng đọc hiểu và nắm rõ những gì mà Bạn đang nói thì tôi tiếp. Đừng có đánh trống lãng như thế. Bibi nhé ! :D
:D hahahaha lão phu trước giờ rất coi trọng người có trí, có đạo hạnh và biết lập luận bảo vệ pp cho mọi người cùng hưởng lợi khi đưa ra ý kiến thảo luận,còn hạng vô trí, ngu dốt nhưng khoe mẽ hay ngạo mạn thì lão phu chưa bao giờ để tâm và để mắt, giờ lão phu nhìn kỹ nick của bạn hóa ra lão phu hơi vội vàng :D bạn không biết pp lại có cách hành xử hạ tiện quá , không khiến cho bất cứ ai học hỏi được gì từ bạn cũng như chưa thấy bạn đưa ra được ý kiến nào có lợi lạc cho mọi người tham khảo :D Thôi lão phu xin kiếu vậy, bạn cứ thoải mái thảo luận nhé :D hahahaha


ĐỘNG NÃO là tiềm năng vô hạn của con người. Vấn đề là khi học giáo lý Phật Đà, làm sao có thể giúp CON NHANG đánh thức được tiềm năng ấy. Thật là việc khó làm, vô cùng khó thay....
tqh009
Bài viết: 343
Ngày: 27/01/10 22:35
Giới tính: Nam
Đến từ: Giac ngo

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi tqh009 »

Làm sao thay đổi tư duy của mọt đây?? Ghiền nghiên cứu và trích dẫn quá rồi. Tưởng uẩn được huân tập sâu dày quá rồi. Buông kinh ra là mọt chết đói thôi. Hãy cứ để mọt sống với đám kinh thật giả lẫn lộn ấy. Hãy cứ để mọt nhai lại bã mía của người xưa. Hãy cứ để mọt tự an ủi mình rằng: Ta có hiểu biết, bọn ngươi chỉ là những con mọt. Ha Ha Ha


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

tqh009 đã viết:Làm sao thay đổi tư duy của mọt đây?? Ghiền nghiên cứu và trích dẫn quá rồi. Tưởng uẩn được huân tập sâu dày quá rồi. Buông kinh ra là mọt chết đói thôi. Hãy cứ để mọt sống với đám kinh thật giả lẫn lộn ấy. Hãy cứ để mọt nhai lại bã mía của người xưa. Hãy cứ để mọt tự an ủi mình rằng: Ta có hiểu biết, bọn ngươi chỉ là những con mọt. Ha Ha Ha
tqh009
phỉ báng tất cả những ngừoi học Phật .
khóa nick


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
BEBEBE
Bài viết: 164
Ngày: 30/06/08 19:10
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi BEBEBE »

Sao Vô_Ngã_Lão_Nhân không đi luôn đi, còn hẹn hôm nào làm gì?

À, đh binh, khi khóa nick, thì cũng nên xóa tất cả bài viết của họ luôn đi, như vậy làm đôi ba lần, tôi nghĩ họ sẽ tởn thôi, chủ yếu là họ muốn để lại bài viết đó.

Xóa bài thì mặc kệ nội dung có liên quan như thế nào.

Khi mấy người này vào vấn đạo hỏi, mấy đh thiện tri thức ở đây tôi nghĩ nên đừng trả lời. Trả lời làm chi cho họ báng thêm, gây nghiệp tội cho họ nữa, vì họ ghét người, cho nên pháp quý đh nói ra họ cũng ghét.


Hình đại diện của người dùng
binh
Điều Hành Viên
Bài viết: 8304
Ngày: 21/11/07 20:32
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi binh »

Cảm ơn đ/h BEBEBE nhắc nhở.


Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Không biết
Bài viết: 429
Ngày: 23/11/10 22:04
Giới tính: Nam
Đến từ: Việt Nam
Được cảm ơn: 2 time

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Không biết »

Du_Sĩ_Ngoại_Đạo đã viết:
Không biết đã viết:
Du_Sĩ_Ngoại_Đạo đã viết:@KhôngBiết: :D Bạn đúng là dốt nát về kinh văn, kinh nghiệm tu hành không có , lại tào lao dạy đời kẻ khác , thật vô cùng ngu dốt :D

Nào hãy thành thật với bản thân mình:

1./Bạn thấy ai trích kinh thì bảo là rác => Nhưng chính bản thân bạn dựa vào kinh để đả kích kẻ chưa xuất gia => Hành động và lời nói không đi đôi là loại dối trá, gian ngoa, không phải phật tử chính thống có học => Chỉ là dạng ngoại đạo học lóm pp , chém gió làm bố đời :D
Tôi không có đã kích người chưa xuất gia, Bạn đừng có ngậm máu phung người :D Tôi nhắc bạn KKT đừng có sa lầy vào kinh điển như thế, Bạn đang chen ngang câu chuyện của người khác một cách bất lịch sự đấy. Ai trích kinh mà không hiểu những gì mình nói thì tôi đều bảo là rác, điển hình là Bạn đấy :D
2./Bạn cho kinh là rác => VẬy lại dùng kinh để chứng minh những điều bạn đưa ra như vô minh, thức ? kẻ khác lấy kinh làm chuẩn khi đưa ra ý kiến là để cho mọi người biết họ nói không phải vô căn cứ :D còn bạn thì sao ? Nói người ta lấy rác để chứng minh mà bạn LẠI HÀNH ĐỘNG Y CHANG THẾ thì bạn là loại người gì ? ĐẠO ĐỨC GIẢ , DỐI TRÁ , ĐIÊU NGOA.
Thúi quắc, kẻ kiêu căng ngạo mạn, mạt hạ người khác như bạn thì vứt cái chữ ĐẠO ĐỨC đi. Nghe thúi lắm :D
3./Bạn nói rằng kinh là rác => OK chấp nhận, vì ngay cả kinh điển PGNT không phải là không có điều giả mạo, vậy bạn học được chân lý Phật dạy từ đâu ? Từ KHKT hay báo chí ? Còn nếu bạn tiếp tục viện dẫn kinh để chứng minh bạn học điều đó từ Phật thì chẳng khác nào bạn tự đưa rác vào nhai rồi lại khen ngon trong khi ai đưa ra thì bạn chê bai ? Bạn đúng là siêu tào lao, còn nói rằng là ngoại đạo vào phá Pg thì trình độ thấp quá, quá ngu dốt , lại thích khoe mẽ, giống hàng ngày đi bán vé số nhưng bàn chuyện lãnh đạo của châu âu chẳng hạn :D

Nào trình bày cho mọi người xem rõ , thành thực từng lời xem kiến thức và sự hiểu biết của bạn đến từ đâu ? Bạn đã thành tựu những gì ? Hay chỉ có cái tao lao là giỏi ?
Miễn tiếp, bạn đọc lại mấy cái mà bạn quăng tào lao ở trên đi, để tôi biết rằng bạn có khả năng đọc hiểu và nắm rõ những gì mà Bạn đang nói thì tôi tiếp. Đừng có đánh trống lãng như thế. Bibi nhé ! :D
:D hahahaha lão phu trước giờ rất coi trọng người có trí, có đạo hạnh và biết lập luận bảo vệ pp cho mọi người cùng hưởng lợi khi đưa ra ý kiến thảo luận,còn hạng vô trí, ngu dốt nhưng khoe mẽ hay ngạo mạn thì lão phu chưa bao giờ để tâm và để mắt, giờ lão phu nhìn kỹ nick của bạn hóa ra lão phu hơi vội vàng :D bạn không biết pp lại có cách hành xử hạ tiện quá , không khiến cho bất cứ ai học hỏi được gì từ bạn cũng như chưa thấy bạn đưa ra được ý kiến nào có lợi lạc cho mọi người tham khảo :D Thôi lão phu xin kiếu vậy, bạn cứ thoải mái thảo luận nhé :D hahahaha
ủa sao kỳ vậy ta, lẻ ra với phong cách của bạn thì phải như vầy mới đúng nè: bạn Kb mắng người khác là mọt rác rồi lại đi nói tôi là mạt hạ người khác thì đủ hiểu tư cách con người bạn rồi đấy, bla bla... :D bộ chán cái trò đó rồi à :D

Cũng tốt, ban đầu tôi chỉ muốn thảo luận với bạn KKT thôi, nhưng ngặt nỗi gặp phải một số kẻ lẽo mép nhiều chuyện, thích chen ngang câu chuyện của người khác mà lại chẳng hiểu những gì mình đang nói nên tôi phải làm cho tới. Qua lại như vậy là đủ hiểu nhau rồi hen, lần sau ra đường nhớ dòm trước ngó sau chứ không phải gặp ai cũng “chém” được đâu :D
Bạn KKT không có ý gì thêm thì tôi cũng thôi vậy. Trước khi đi thì tôi phải làm cho xong việc của tôi là dọn rác, vì dù sao tôi cũng bày bừa rác ở đây hơi nhiều :D

trong phần thảo luận với KKT tôi có trích dẫn kinh như sau:
"Này các Tỷ-kheo, do duyên mà thức sanh, và thức ấy có tên tùy theo duyên ấy.
Do duyên mắt và các sắc, thức sanh, và thức ấy có tên là nhãn thức.
Do duyên tai và các tiếng, thức sanh, và thức ấy có tên là nhĩ thức.
Do duyên mũi và các hương, thức sanh, và thức ấy có tên là tỷ thức.
Do duyên lưỡi và các vị, thức sanh, và thức ấy có tên là thiệt thức.
Do duyên thân và các xúc, thức sanh và thức ấy có tên là thân thức.
Do duyên ý và các pháp, thức sanh, và thức ấy có tên là ý thức."
(Trung Bộ - Tập I)

nếu có ngưới bắt bẻ hay vặn vẹo lại thì mớ chữ trên rất có thể thành rác, tôi nêu ví dụ này để những người đi sau đừng có thấy rác mà ôm vô :D (dĩ nhiên nó vẫn đúng theo ý nghĩa của kinh văn theo mạch logic thảo luận giữa tôi vs KKT)

"anh nói là do duyên Tai và các Tiếng, thức sanh, và thức ấy có tên là Nhĩ Thức;
vậy chứ khi anh đang ngủ, có một người khác lại nói vào bên tai anh thì anh có nghe thấy không, nếu không nghe thì Nhĩ Thức có sanh không? nếu không sanh thì ở đây có Tai, có Tiêng nhưng sao lại không sanh Nhĩ Thức. Haha hóa ra những lời anh nói chỉ sáo rỗng, lý thuyết suông, chẳng đúng thực tế và chẳng đáng ôm vào
"
:D

Hihi, phần dọn rác của tôi xong rồi, và nó có liên quan mật thiết với chủ để đang thảo luận. Vậy xin quý vị hãy hiểu cho rằng, tôi không phải là kẻ bất lịch sự, vô ý thức vào chủ đề của người khác mà quấy phá lung tung. Hihi :)

Thân ái !


Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

tqh009 đã viết:Làm sao thay đổi tư duy của mọt đây?? Ghiền nghiên cứu và trích dẫn quá rồi. Tưởng uẩn được huân tập sâu dày quá rồi. Buông kinh ra là mọt chết đói thôi. Hãy cứ để mọt sống với đám kinh thật giả lẫn lộn ấy. Hãy cứ để mọt nhai lại bã mía của người xưa. Hãy cứ để mọt tự an ủi mình rằng: Ta có hiểu biết, bọn ngươi chỉ là những con mọt. Ha Ha Ha
tangbong Việc cần nên thì làm thì gắp kẻo muộn, vô thường mà, hi.hi.....nó phải chết mới thay da đổi xác chớ !


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

Không biết đã viết:
trong phần thảo luận với KKT tôi có trích dẫn kinh như sau:
"Này các Tỷ-kheo, do duyên mà thức sanh, và thức ấy có tên tùy theo duyên ấy.
Do duyên mắt và các sắc, thức sanh, và thức ấy có tên là nhãn thức.
Do duyên tai và các tiếng, thức sanh, và thức ấy có tên là nhĩ thức.
Do duyên mũi và các hương, thức sanh, và thức ấy có tên là tỷ thức.
Do duyên lưỡi và các vị, thức sanh, và thức ấy có tên là thiệt thức.
Do duyên thân và các xúc, thức sanh và thức ấy có tên là thân thức.
Do duyên ý và các pháp, thức sanh, và thức ấy có tên là ý thức."
(Trung Bộ - Tập I)

nếu có ngưới bắt bẻ hay vặn vẹo lại thì mớ chữ trên rất có thể thành rác, tôi nêu ví dụ này để những người đi sau đừng có thấy rác mà ôm vô :D (dĩ nhiên nó vẫn đúng theo ý nghĩa của kinh văn theo mạch logic thảo luận giữa tôi vs KKT)

"anh nói là do duyên Tai và các Tiếng, thức sanh, và thức ấy có tên là Nhĩ Thức;
vậy chứ khi anh đang ngủ, có một người khác lại nói vào bên tai anh thì anh có nghe thấy không, nếu không nghe thì Nhĩ Thức có sanh không? nếu không sanh thì ở đây có Tai, có Tiêng nhưng sao lại không sanh Nhĩ Thức. Haha hóa ra những lời anh nói chỉ sáo rỗng, lý thuyết suông, chẳng đúng thực tế và chẳng đáng ôm vào
"
:D

Hihi, phần dọn rác của tôi xong rồi, và nó có liên quan mật thiết với chủ để đang thảo luận. Vậy xin quý vị hãy hiểu cho rằng, tôi không phải là kẻ bất lịch sự, vô ý thức vào chủ đề của người khác mà quấy phá lung tung. Hihi :)

Thân ái !
=D> cafene
Hi.hi....do nhân, do duyên gì nhĩ thức không sanh ? dù là đang tỉnh thức đấy.hi.hi....
Kính.


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Hình đại diện của người dùng
battinh
Điều Hành Viên
Bài viết: 6106
Ngày: 14/11/11 07:58
Giới tính: Nam
Phật tử: Tại gia
Đến từ: Tứ Đại
Được cảm ơn: 3 time

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi battinh »

Khongduyen123 đã viết: Hi.hi....do nhân, do duyên gì nhĩ thức không sanh ? dù là đang tỉnh thức đấy.hi.hi....
Kính.
- Điếc! Hình ảnh


Hình ảnh

Làm, mà không thấy mình làm, tạm gọi tùy duyên mà làm (vô tác, Kinh Kim Cang)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Du_Sĩ_Ngoại_Đạo đã viết:
yen-phuong đã viết:
hlich đã viết:tangbong

nếu không chỉ ra ý căn là đâu thì đó là yếu điểm để "linh hồn" thao túng vậy, thật là đáng buồn cho vi diệu pháp

kinhle
Chân đế dạy không có linh hồn, không có thân, cũng chẳng có tâm . Chỉ có nghiệp và quả !

Chính vì không tường tận sự thật trên, chúng ta mới luẩn quẩn trong vòng luân hồi của Tam Giới.
:D hahahah , bạn yp vẫn như ngày nào, quá chú trọng kinh điển , bám sát từng lời một, vẫn là mọt kinh thôi, ngày nào yp và zelda sóng đôi tưng bừng nay zelda thì bặt tăm chỉ còn mỗi yp lâu lâu thảo luận nhưng vẫn như xưa , vẫn như zelda ngày nào, không dùng tuệ để thực nghiệm mà chỉ y chỉ kinh để nói và phán xét, xa rời thực tại, biết chừng nào mới đặt chân ngay ngưỡng cửa niết bàn đây :D
Hiền hữu Du Sĩ thân mến tangbong ,

Qua các bài của bạn, YP cũng đoán biết bạn là ai :) trong vài diễn đàn YP tham dự trước đây . Bạn không thay đổi bao nhiêu . Bây giờ, bạn đã xuất gia, trở thành tăng sĩ rồi sao ?
Du_Sĩ_Ngoại_Đạo đã viết:Nào yp hiền hữu, nay lão phu hỏi hiền hữu thật lòng, hiền hữu hiểu thế nào là nghiệp ? Nếu hiểu được căn bản về nghiệp do kinh nghiệm , do tu hành, do học giáo lý thì hãy trình bày cho đại chúng tham khảo hầu nhận được nhiều lợi lạc trong trong hành :D nào:

1./Thế nào là nghiệp của 1 chúng sinh ? Cho ví dụ

2./Phật khi chứng đạo xong có tạo nghiệp không ?

3./Nghiệp của chúng sinh này có ảnh hưởng đến chúng sinh khác không ?
YP hiểu bạn đã biết câu trả lời của YP rồi . Trả lời theo sách vở mà :D , có gì mới lạ đâu . Vì thế, YP không chép lại ra đây làm gì :D .

Bạn hiền trả lời 3 câu hỏi trên cho YP đi . Năn nỉ đó :D .
Du_Sĩ_Ngoại_Đạo đã viết:tất cả những ai theo PGNT lão phu thấy hầu hết đều là mọt kinh không hơn kém, chỉ biết y kinh mà diễn giải như con vẹt ngoài ra không dùng 1 chút nào tuệ giác để tham khảo, để quán xét vấn đề kinh nêu, ngay cả hiền hữu cục đất cũng không ngoại lệ. :D và lão phu chắc rằng tất cả các người mà lão phu biết như yp,zelda,cđ đến hiện nay ngoài sự khiêm tốn hòa nhã ra , các hiền hữu vẫn chưa bao giờ đạt được 1 chút gì gọi là tiến bộ trong bước đường giải thoát, cũng chưa bao giờ nhập 1 trong tứ thiền, tất cả chỉ là những chuỗi ngày trông ngóng, mong mỏi VÀ TỰ AN ỦI MÌNH SAU KHI CHẾT CÓ 1 KẾT CỤC TỐT ĐẸP NẾU CÓ CỐ GẮNG :D hãy thành thật với chính mình sẽ có nhiều lợi lạc :D hahhahahha
Ha ha ha ...

Thật là bạn đi guốc trong bụng YP . Quả là một du sĩ có thần thông :D . Ha ha ha .

Bạn doccoden nhận xét như sau về bạn:

http://diendan.daitangkinhvietnam.org/v ... 7&start=72
doccoden đã viết:Những quan điểm sai lầm về PG của VD tạo ra 2 tử huyệt của VD :D

1. Vô minh của con người không liên quan gì đến 12 nd => vậy diệt vô minh cũng chẳng có ích gì.
2. Con người vô minh sau khi chết thì sẽ được tái sinh lại thành người chứ không bao giờ thành thú. Còn người nào giác ngộ thì sẽ bị chết mất tiêu luôn => làm người vô minh cho sướng nhá, đừng ai dại gì tu thành chánh quả.

VD giả lơ 2 chuyện này thì DCD còn nhắc hoài :))
Thế là thế nào ? Bạn cho YP biết ý kiến .

Thân mến,
YP cafene


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Hình đại diện của người dùng
yen-phuong
Bài viết: 361
Ngày: 20/06/08 06:00
Giới tính: Nữ

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi yen-phuong »

Khongduyen123 đã viết: =D> cafene
Hi.hi....do nhân, do duyên gì nhĩ thức không sanh ? dù là đang tỉnh thức đấy.hi.hi....
Kính.
Kính bạn Khôngduyen123 thân mến,

Tâm ghi nhận một đối tượng trong một khoảnh khắc (khoảng 17 sát na) . Vì đơn vị sát na rất ngắn, nên chúng ta tưởng lầm lục căn làm việc cùng một lúc . Ví dụ: Chúng ta tưởng lầm mắt thấy tô phở, tai nghe tiếng ồn ào trong tiệm, mũi ngửi hương vị phở, lưỡi nếm vị phở, vân vân cùng một lúc . Điều này thể hiện rất rõ ràng khi tâm bị ngoại cảnh chi phối .

Trái lại, khi chú tâm làm chuyện gì, như chú tâm đọc sách, mải mê suy nghĩ tìm vần thơ :) , say sưa chơi game, ... nhĩ căn sẽ đóng lại . Vi thế, nhĩ thức không sanh khởi mặc dù đang tỉnh thức .

Kính,
YP


Ví như nước trong đại dương chỉ có một vị, đó là vị mặn, pháp và luật của Như Lai cũng thế, chỉ có một vị, đó là vị giải thoát (vimuttirasa)” Lời Đức Thế Tôn (c.566 BC - c.480 BC)
"Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật ."
"Chỉ có người giác ngộ và kẻ chưa giác ngộ." (Tông Phái Phật Giáo - Nội Quy Chuyên Mục)
Khongduyen123
Bài viết: 1159
Ngày: 28/05/11 14:51
Giới tính: Nam

Re: "Thức" có phải chỉ tồn tại trong não?

Bài viết chưa xem gửi bởi Khongduyen123 »

battinh đã viết:
Khongduyen123 đã viết: Hi.hi....do nhân, do duyên gì nhĩ thức không sanh ? dù là đang tỉnh thức đấy.hi.hi....
Kính.
- Điếc! Hình ảnh
À đoán trúng một phần, ngoài ngủ ra dù là đang tỉnh thức do nhĩ căn bị hư hoại hay bị tật huyền khi mới vừa lọt lòng mẹ...hi.hi..... tangbong


Hi....hi.....là thương lắm đấy!
Thương mình bằng trí tuệ là thương bằng tâm từ.
Thương người bằng trí tuệ là thương bằng tâm bi.
Thương cả hai bằng trí tuệ là thương từ bi trí.
Trả lời

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.19 khách