Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Điều hành viên: Thanh Tịnh Lưu Ly, binh
Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Không phải mọi thứ trên đời đều là vô ngã.Một số ít được xem là ngã như Chân Tâm, Thời Gian,...
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Bạn hiểu 'ngã - vô ngã' nghĩa là sao mà nói vậy?Huệ Minh đã viết:Không phải mọi thứ trên đời đều là vô ngã.Một số ít được xem là ngã như Chân Tâm, Thời Gian,...
Đối với dcd thì vô ngã và duyên khởi là một, mọi thứ đều theo đúng như lời Phật nói: 'cái này có do cái kia có'.
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Thời gian không được xem là ngã, vì không thường hằng.Huệ Minh đã viết:Không phải mọi thứ trên đời đều là vô ngã.Một số ít được xem là ngã như Chân Tâm, Thời Gian,...
Thời gian phụ thuộc vào cảnh giới của từng cõi.
Rồi tôi lại đứng lên và tiếp tục chiến đấu.
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
Tổ Ngẫu Ích đã nói :“Được vãng sanh hay chăng toàn là do có Tín - Nguyện hay không, phẩm vị cao hay thấp toàn là do trì danh sâu hay cạn”. Dù ngàn đức Phật xuất thế cũng chẳng thay đổi được lời phán định chắc như sắt này. Hễ Tin cho tới, dám chắc Tây Phương ông phải có phần
- pucaquynhnga22
- Bài viết: 1117
- Ngày: 20/02/11 20:51
- Giới tính: Nữ
- Đến từ: TP.HCM
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Trên đời, mọi thứ đều vô ngã.Huệ Minh đã viết:Không phải mọi thứ trên đời đều là vô ngã.Một số ít được xem là ngã như Chân Tâm, Thời Gian,...
Chân Tâm thì không chỉ có trên đời.
[center][img]http://atoanmt.ucoz.com/sml/thanks_4.gif[/img][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
[center][b][color=#BF0000]Trần thế chỉ là chốn tạm nương
Cũng như quán trọ chốn ven đường
Mỗi người là khách dừng chân tạm
Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.
[/color][/b][/center]
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Ngã và vô ngã là tương đối nên đều rơi vào tình chấp hai đầu.
Nếu thật Vô Ngã thì phải lìa cả hai đầu ngã cùng vô ngã.
Chân Tâm là bản thể tuyệt đối nên nó không thuộc hai vòng tương đối ngã và vô ngã. Không thể dùng danh từ ngô ngữ diễn tả được Chân Tâm, mà chỉ có thật tu thật ngộ nhập mà thôi.
Vậy thì đừng phí thời giờ bàn bạc về ngã và vô ngã nữa, bởi không ăn thua gì đến việc giác ngộ giải thoát, bởi nếu cứ mãi ở hai đầu ngã cùng vô ngã thì biết bao giờ mới thoát được tương đối để trở về thể nhập bản thể tuyệt đối mà giác ngộ giải thoát đây?
Chỉ nên hỏi về "Làm sao mới có thể trở về thể nhập chân tâm?" rồi theo pháp đó mà tu hành thôi.
Nếu thật Vô Ngã thì phải lìa cả hai đầu ngã cùng vô ngã.
Chân Tâm là bản thể tuyệt đối nên nó không thuộc hai vòng tương đối ngã và vô ngã. Không thể dùng danh từ ngô ngữ diễn tả được Chân Tâm, mà chỉ có thật tu thật ngộ nhập mà thôi.
Vậy thì đừng phí thời giờ bàn bạc về ngã và vô ngã nữa, bởi không ăn thua gì đến việc giác ngộ giải thoát, bởi nếu cứ mãi ở hai đầu ngã cùng vô ngã thì biết bao giờ mới thoát được tương đối để trở về thể nhập bản thể tuyệt đối mà giác ngộ giải thoát đây?
Chỉ nên hỏi về "Làm sao mới có thể trở về thể nhập chân tâm?" rồi theo pháp đó mà tu hành thôi.
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Thì phải niệm Phật chứ sao , vì Chân Tâm Phật Tánh này bị mê mụi sâu quá, cho nên phải niệm cho ra Phật Tánh của mình mà thôi.Thánh_Tri đã viết: Chỉ nên hỏi về "Làm sao mới có thể trở về thể nhập chân tâm?" rồi theo pháp đó mà tu hành thôi.
Chân Tâm hay còn gọi là Chân Ngã, là Chân Tri, là Chân Thức, là Phật Tánh, là Bổn Tâm, là Chân Như, ... Đều là 1 mà thôi.
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Phải Thật Tướng Niệm Phật tứ Niệm Vô Niệm thì Phật Tánh mới bùng ra sáng tỏ.thanhtinhtam đã viết:Thì phải niệm Phật chứ sao , vì Chân Tâm Phật Tánh này bị mê mụi sâu quá, cho nên phải niệm cho ra Phật Tánh của mình mà thôi.Thánh_Tri đã viết: Chỉ nên hỏi về "Làm sao mới có thể trở về thể nhập chân tâm?" rồi theo pháp đó mà tu hành thôi.
Chân Tâm hay còn gọi là Chân Ngã, là Chân Tri, là Chân Thức, là Phật Tánh, là Bổn Tâm, là Chân Như, ... Đều là 1 mà thôi.
Còn những cách khác thì cho dù đến vạn ức kiếp cũng không niệm ra được Phật Tánh, ngược lại còn bị giam cầm, bởi duy trì vọng thức mãi mãi thì làm sao ra khỏi được!
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
-
- Bài viết: 520
- Ngày: 30/05/11 20:38
- Giới tính: Nam
- Được cảm ơn: 1 time
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Ttt hỏi thử xem đh như thế nào thôi , thấy đh viết mấy dòng trên ttt biết đh hiểu ngộ tu tới đâu rồi.
-
- Bài viết: 659
- Ngày: 02/03/13 05:19
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Tại gia
- Đến từ: ben tre
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Người đời nay tìm hiểu Phật pháp thì nhiều nhưng đa số chỉ theo pháp phương tiện nên rơi vào tương đối , nay ông muốn người ta học theo pháp thật tướng nhưng tiếc thay họ không có Tâm cầu học thì cũng đành vô dụng .Thánh_Tri đã viết:Ngã và vô ngã là tương đối nên đều rơi vào tình chấp hai đầu.
Nếu thật Vô Ngã thì phải lìa cả hai đầu ngã cùng vô ngã.
Chân Tâm là bản thể tuyệt đối nên nó không thuộc hai vòng tương đối ngã và vô ngã. Không thể dùng danh từ ngô ngữ diễn tả được Chân Tâm, mà chỉ có thật tu thật ngộ nhập mà thôi.
Vậy thì đừng phí thời giờ bàn bạc về ngã và vô ngã nữa, bởi không ăn thua gì đến việc giác ngộ giải thoát, bởi nếu cứ mãi ở hai đầu ngã cùng vô ngã thì biết bao giờ mới thoát được tương đối để trở về thể nhập bản thể tuyệt đối mà giác ngộ giải thoát đây?
Chỉ nên hỏi về "Làm sao mới có thể trở về thể nhập chân tâm?" rồi theo pháp đó mà tu hành thôi.
Theo hoasenmaimai nhận thấy phần đông người học Phật ngày nay chỉ làm được một điều duy nhất là " thỏa cái Tâm học thức sâu rộng " , còn như dh Thánh_Tri muốn chặn lại cái Tâm học thức sâu rộng của họ thì rất ít người được , như dh Thánh_Tri đã chặn được cái Tâm học thức sâu rộng nhưng đối với con đường kiến tánh phía trước vẫn còn xa phải vậy không ?
Dám hỏi bấy lâu nay dh Thánh_Tri tham thiền đã được miên mật chưa ? trong sáu căn dh dùng căn nào làm đứt dòng sanh tử ? .
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Không hiểu không biết nên không thực hành. Nếu hiểu biết thì tự sẽ gắng thực hành."hoasenmaimai"Người đời nay tìm hiểu Phật pháp thì nhiều nhưng đa số chỉ theo pháp phương tiện nên rơi vào tương đối , nay ông muốn người ta học theo pháp thật tướng nhưng tiếc thay họ không có Tâm cầu học thì cũng đành vô dụng .
Không cần nhiều người đến với pháp tổ sư thiền, bao nhiêu năm nay kêu gọi chỉ cần một hay hai người cũng đủ rồi. Bởi căn tánh mỗi người mỗi khác. Biết đâu sau nầy những lời tôi nói, những bài tôi viết ở diễn đàn sẽ hữu ích đến người đầy đủ căn cơ.
Đúng vậy, người thời nay coi trọng tri thức hơn là sự dụng công tham thiền, đó là căn bệnh của mỗi người hiện tại, chính bệnh nầy mà hiếm người được minh tâm kiến tánh thời nay.Theo hoasenmaimai nhận thấy phần đông người học Phật ngày nay chỉ làm được một điều duy nhất là " thỏa cái Tâm học thức sâu rộng " , còn như dh Thánh_Tri muốn chặn lại cái Tâm học thức sâu rộng của họ thì rất ít người được , như dh Thánh_Tri đã chặn được cái Tâm học thức sâu rộng nhưng đối với con đường kiến tánh phía trước vẫn còn xa phải vậy không ?
Rất tiết tôi chưa kiến tánh, nên chưa có thể một lời, một cú, một hét, một roi để đánh tan vọng thức của người mê hiện nay. Nhưng mong là lời tôi nói mọi người dần dần từ từ hiểu ra, được chút nào hay chút nấy thôi.
Phải miên mật đề khởi nghi tình tham cứu thì mới mong xóa tan vọng thức mây mù, mây mù vọng thức được xóa sạch thì bầu trời tâm tánh mới chiếu soi sáng tỏ được, như nước trong thì trăng hiện, nước đục thì dù có trăng mà trăng không hiện được.
Tôi tham thiền 3 năm nay chưa được miên mật, bởi tại gia còn nhiều việc buộc ràng. Tuy nhiên buông xã được rất nhiều, và do tham thiền nên những khúc mắt kinh phật được từ từ sáng tỏ, cũng như thấy được con đường mình đi là con đường chân chính đúng đắng đến bờ giác. Không phải như lúc xưa chưa tham thiền thì đường phía trước còn mịt mù không rõ được.Dám hỏi bấy lâu nay dh Thánh_Tri tham thiền đã được miên mật chưa ? trong sáu căn dh dùng căn nào làm đứt dòng sanh tử ?
Tham thiền khởi nghi tình không dùng sáu căn mà chỉ dùng ý thức. Bởi ý thức lanh lợi hay phóng tâm tìm hiểu lăng xăng như khỉ vượn, thế cho nên cài cái bẩy Nghi Tình để thâu hút nó vào. Đem Ý thức hướng tới thoại đầu khởi nghi tình thì tự nghi tình sẽ xóa sạch vọng thức.
Ý thức đi trước, đem cả căn trần thức còn lại theo sau, thì cả căn trần thức theo sau cũng bị xóa.
Trong lúc tham thiền thì cả sáu căn hướng tới nghi tình, sáu căn đã bị thu nhiếp bởi nghi tình thì sáu trần không còn mê hoặt, và sáu thức cũng không đâu mà sinh khởi, một lúc nghi tình xóa tan lục căn, lục trần, lục thức, đủ lực thì đẩy vào mạt na thức đập vở hầm sâu vô minh thì mới có thể giác ngộ kiến tánh.
Nghi tình cũng như Black Hole ở trong vũ trụ vậy, nó hút và xóa tan tất cả ánh sáng, hành tinh, thái dương v.v...
"Tri Kiến Lập Tri Tức Vô Minh Bổn
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Tri Kiến Vô Kiến Tư Tức Niết Bàn"
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Hề hề, tâm lo xa như vậy, đâu có kinh nào dạy phải tu dùm cho người, rồi mới tu cho mình đâu?hoasenmaimai đã viết:Người đời nay tìm hiểu Phật pháp thì nhiều nhưng đa số chỉ theo pháp phương tiện nên rơi vào tương đối , nay ông muốn người ta học theo pháp thật tướng nhưng tiếc thay họ không có Tâm cầu học thì cũng đành vô dụng .Thánh_Tri đã viết:Ngã và vô ngã là tương đối nên đều rơi vào tình chấp hai đầu.
Nếu thật Vô Ngã thì phải lìa cả hai đầu ngã cùng vô ngã.
Chân Tâm là bản thể tuyệt đối nên nó không thuộc hai vòng tương đối ngã và vô ngã. Không thể dùng danh từ ngô ngữ diễn tả được Chân Tâm, mà chỉ có thật tu thật ngộ nhập mà thôi.
Vậy thì đừng phí thời giờ bàn bạc về ngã và vô ngã nữa, bởi không ăn thua gì đến việc giác ngộ giải thoát, bởi nếu cứ mãi ở hai đầu ngã cùng vô ngã thì biết bao giờ mới thoát được tương đối để trở về thể nhập bản thể tuyệt đối mà giác ngộ giải thoát đây?
Chỉ nên hỏi về "Làm sao mới có thể trở về thể nhập chân tâm?" rồi theo pháp đó mà tu hành thôi.
Hãy quay lại tìm ông chủ của mình đi. Cái gì... là bản lai diện mục gì gì đó.
Có lợi hơn là nhìn thấy người khác ngu si, yếu kém. Hay giàu sang, học giỏi chỉ là cận bả ganh ty mà thôi. Ha ha.
Đây là bệnh làm thầy giáo. Còn mang thêm cái bệnh... Khó nói quá, các thầy hãy tham thoại cái câu trên thử xem.Theo hoasenmaimai nhận thấy phần đông người học Phật ngày nay chỉ làm được một điều duy nhất là " thỏa cái Tâm học thức sâu rộng " , còn như dh Thánh_Tri muốn chặn lại cái Tâm học thức sâu rộng của họ thì rất ít người được , như dh Thánh_Tri đã chặn được cái Tâm học thức sâu rộng nhưng đối với con đường kiến tánh phía trước vẫn còn xa phải vậy không ?
Hi hi, chẳng làm điều đáng làm, chẳng nên làm lại làm. Ai vậy cà...
- Vô_Ngã_Thần_Tăng
- Bài viết: 5
- Ngày: 30/09/14 06:55
- Giới tính: Nam
- Phật tử: Xuất gia
- Đến từ: Cõi cực lạc độ con nhang
Re: Chân tâm là Ngã hay Vô Ngã?
Dù là chuyển kiếp hay chu kỳ thành trụ hoại diệt thì thời gian vẫn có mặt đấy thôi vô thủy vô chung đến giờ thời gian vẫn tồn tại đấy thôi. mod phát biểu ẩu tả, nếu không thì chứng minh xem thời gian sẽ bị diệt khi nào ?binh đã viết:Thời gian không được xem là ngã, vì không thường hằng.Huệ Minh đã viết:Không phải mọi thứ trên đời đều là vô ngã.Một số ít được xem là ngã như Chân Tâm, Thời Gian,...
Thời gian phụ thuộc vào cảnh giới của từng cõi.
Kẻ đã chết thì không bao giờ biết mình chết, ngoại trừ người xung quanh. Kẻ ngu dốt và cuồng tín trong tôn giáo cũng vậy. Và khủng khiếp hơn là các mod ở 1 số forum PG, HỌ LUÔN GIẢ VỜ NGU, CHO ĐẾN KHI HỌ PHÁT BIỂU THÌ HÓA RA SỰ THẬT LẠI ĐAU LÒNG
Đang trực tuyến
Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến. và 48 khách